Julen Lopetegui: Ngày quên đi nỗi buồn tủi hổ

Tác giả CG - Thứ Bảy 22/08/2020 07:45(GMT+7)

Zalo

Sevilla không thi đấu nhỉnh hơn Inter Milan trong trận đấu trên sân RheinEnergieStadion nhưng cuối cùng họ vẫn giành chiến thắng xứng đáng. Chức vô địch thứ 6 của Los Palanganas trong cả 6 lần lọt vào chung kết UEFA Cup trước kia và Europa League bây giờ, xác lập một kỷ lục vô tiền khoáng hậu.

Nước mắt đã rơi trên gò má HLV Julen Lopetegui sau giây phút trọng tài Danny Makkelie nổi hồi còi chung cuộc. Những giọt nước mắt long lanh niềm hạnh phúc của một người từng là kẻ thất bại không thể bào chữa.
 
Julen Lopetegui Ngày quên đi nỗi buồn tủi hổ hình ảnh
 
Năm 2018, khi vòng chung kết World Cup chỉ còn 3 ngày nữa sẽ bắt đầu khởi tranh với đội tuyển Tây Ban Nha thì HLV của họ, ông Julen Lopetegui, bị sa thải. Thông tin báo hiệu một giải đấu bão tố và nhiều sóng gió với La Roja. Lopetegui phải rời khỏi chiếc ghế của mình bởi ông đã bí mật đàm phán với Real Madrid, mọi thứ vỡ lở khi ngay trước thềm World Cup, Los Blancos thông báo chiến lược gia người xứ Basque sẽ kế nhiệm Zinedine Zidane.
 
Lopetegui chưa kịp tận hưởng kỳ World Cup đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của mình thì đã bị đá khỏi nhiệm sở. Ông trở thành trò cười trong lịch sử đội tuyển Tây Ban Nha. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha - Luis Rubiales - cho biết quyết định được đưa ra dựa trên “đạo đức và cách hành xử”.
 
Tuy nhiên quãng thời gian của Lopetegui ở Real Madrid - nơi mà ông đã phải trả giá bằng cả vị trí HLV trưởng đội tuyển quốc gia - cũng không hề suôn sẻ. 4 tháng ông nắm quyền HLV trưởng đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu là những nỗi ám ảnh luôn thường trực của người hâm mộ về cuộc “bay ghế” bất ngờ ở đội tuyển Tây Ban Nha cũng như cái bóng quá lớn từ người tiền nhiệm. Zidane rời đi để lại di sản đồ sộ là 9 danh hiệu trong đó có 3 chức vô địch Champions League liên tiếp. Đó là chưa kể Real Madrid cũng không còn Cristiano Ronaldo nữa.
 
Lopetegui không thể chiến thắng được thử thách cực đại này. Ông khởi đầu bằng trận thua Atletico Madrid 2-4 ở Siêu cúp châu Âu và khép lại hành trình với thất bại 1-5 trong trận El Clasico. Vỏn vẹn 4 tháng nắm quyền và 14 trận đấu chính thức. Lopetegui lại một lần nữa bị sa thải.
 
Tuy nhiên, gần 2 năm sau ngày cúi đầu rời khỏi Santiago Bernabeu, chiến lược gia 53 tuổi đã có thể nở nụ cười vinh quang. Chỉ còn 6 ngày nữa ông sẽ bước sang tuổi 54 và có lẽ đó sẽ là một buổi lễ sinh nhật đầy ngọt ngào. Lopetegui đã đưa Sevilla trở thành nhà vô địch Europa League sau chiến thắng trước Inter Milan.
 
Julen Lopetegui Ngày quên đi nỗi buồn tủi hổ hình ảnh
 
Nước mắt đã rơi trên gò má ông sau giây phút trọng tài Danny Makkelie nổi hồi còi chung cuộc. Đó là những giọt nước mắt long lanh niềm hạnh phúc của một người từng là kẻ thất bại không thể bào chữa. Đây là danh hiệu đầu tiên của ông trong sự nghiệp cầm quân các đội một, trước đó ông chỉ từng giành chức vô địch châu Âu cùng U19 và U21 Tây Ban Nha.
 
Mùa giải vừa qua, Lopetegui đã tạo ra một tập thể Sevilla thi đấu thuyết phục và nhuần nhuyễn. Tại LaLiga họ xếp thứ 4 với số điểm ngang bằng Atletico Madrid (đội xếp thứ 3) và chỉ thua về chỉ số phụ. 2 mùa bóng trước đó, đội bóng xứ Andalusia lần lượt xếp thứ 7 và thứ 6 ở LaLiga dưới sự dẫn dắt của 5 HLV. Đó cũng là giai đoạn giám đốc thể thao Monchi không làm việc ở CLB.
 
Nhưng kể từ khi người đàn ông này trở lại sau quãng thời gian không thành công ở AS Roma, Sevilla cũng tìm lại hình ảnh của mình. Những bản hợp đồng mới được đưa về và trở thành những mảnh ghép vừa vặn cho bức tranh tổng thể mà Lopetegui tạo ra. 15 cầu thủ rời đi và 14 người mới xuất hiện.
 
Sevilla
Sevilla

Có đến 8 tân binh của Sevilla trong mùa giải vừa qua đá chính ở trận chung kết Europa League (Bono, Jules Kounde, Diego Carlos, Lucas Ocampos, Joan Jordan, Luuk de Jong, Fernando, Sergio Reguilon và Suso). Thủ thành Bono có pha cứu thua quan trọng trong tình huống Romelu Lukaku đối mặt ở phút 65; Diego Carlos có pha ngả người móc bóc dẫn đến bàn thắng; trung vệ  Kounde phá bóng ngay trước vạch vôi từ cú dứt điểm của Alexis Sanchez. Còn De Jong suốt cả chiến dịch Europa League chỉ ghi 3 bàn nhưng đều là những pha lập công quan trọng (1 bàn thắng ở bán kết và cú đúp trong trận chung kết).
 
Trong khi đó, Lucas Ocampos và Suso là đôi cánh tạo đột biến trên hàng công. Reguilon tiến bộ vượt bậc và là hậu vệ trái số một của Sevilla suốt cả mùa giải. Fernando là mỏ neo phía trước bộ tứ vệ. Joan Jordan thi đấu ổn định và công thủ toàn diện ở trung lộ. 
 
Sevilla không thi đấu nhỉnh hơn Inter Milan trong trận đấu trên sân RheinEnergieStadion nhưng cuối cùng họ vẫn giành chiến thắng xứng đáng. Chức vô địch thứ 6 của Los Palanganas trong cả 6 lần lọt vào chung kết UEFA Cup trước kia và Europa League bây giờ, xác lập một kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Có những điều thật khó lý giải và đây có lẽ là một trong những thứ như thế. Có chăng, chúng ta chỉ biết kết luận rằng đội bóng xứ Andalusia đích thực mang DNA của đấu trường này. Hoặc có thể như chủ tịch Pepe Castro đã nói trong cuộc phỏng vấn trên tờ The Guardian mới đây: “Chẳng ai đặt cược vào Europa League như chúng tôi cả”.
 
Và trong thời khắc vinh quang ấy, khi đội trưởng Jesus Navas giương cao chiếc cúp bạc, những hình ảnh của hiện tại và quá khứ lại quyện lẫn vào nhau. 14 năm trước, anh cũng đã nâng cao chức vô địch UEFA Cup cùng đội bóng này. Khi đó Navas mới ngoài 20 còn giờ đây anh đã là người đàn ông 34 tuổi. Tuy nhiên sự bền bỉ vẫn còn trong cầu thủ chạy cánh người Tây Ban Nha. 
 
Jesus Navas Ever Banega
 
Anh là người kiến tạo cho De Jong ghi bàn ở bán kết; anh lại tiếp tục tạt bóng để tiền đạo người Hà Lan gỡ hòa trong trận chung kết. Cũng chính Navas có pha đi bóng đem về quả phạt dẫn đến bàn ấn định thắng lợi 3-2 trước Inter Milan. Giám đốc thể thao Monchi từng khẳng định: “Jesus sẽ ở lại Sevilla đến chừng nào cậu ấy còn muốn”. Navas là một huyền thoại sống của sân Sanchez Pizjuan.
 
Trong khi đó, đây lại là trận đấu cuối cùng của một lão tướng khác. Ever Banega đã nhảy những điệu tango cuối cùng tại châu Âu trước khi tới khoác áo Al-Shabab ở Saudi Arabia. Nhạc trưởng người Argentina đã góp mặt trong 2 chức vô địch Europa League các năm 2015 và 2016 và danh hiệu mới đây giống như một nốt nhạc thật đẹp để khép lại bài ca của anh cùng Sevilla.
 
Và không thể không nhắc tới Antonio Puerta và Jose Antonio Reyes, những cố nhân nay đã hóa người thiên cổ. 2 người hùng đóng góp vào những lần lên ngôi của Sevilla năm xưa đã xuất hiện ở Cologne trên chiếc áo mà các thành viên hiện tại CLB mặc sau giây phút đăng quang..
 
Một đêm khó quên với tất cả các Sevillistas, với Lopetegui và các học trò của ông.
 
CG

Xem thêm:
Chủ tịch Sevilla: Không đội bóng nào xem trọng Europa League nhiều hơn chúng tôi.
Rất nhiều người đã đến và đi: Trong 5 trận chung kết mà họ tham dự, đã có 39 gương mặt xuất hiện trong đội hình xuất phát. Chiếc ghế huấn luyện viên cũng vậy, ...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow