Harry Maguire và sự tin tưởng đặc biệt từ Southgate

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 24/09/2022 12:59(GMT+7)

Zalo

Sau khi HLV Gareth Southgate công bố danh sách triệu tập 28 cầu thủ để chuẩn bị cho 2 trận đấu ở vòng bảng Nations League, không ít người đã cảm thấy khó hiểu với quyết định vẫn gọi Harry Maguire lên ĐTQG Anh của vị chiến lược gia sinh năm 1970. Nhiều người sẽ cảm thấy bức bối khi nhiều tuyển thủ khác ở cùng vị trí đang chơi rất tốt nhưng không được gọi, một số khác thì có thể cười nhạo vì họ cho rằng HLV trưởng của Tam Sư dường như đã đặt niềm tin vào sai người. 

Maguire Southgate
 

Có thể mọi người sẽ không nhớ nhưng trong những ngày đầu tiên Southgate nhậm chức HLV trưởng của ĐT Anh ở năm 2016 ông từng tuyên bố sẽ 'không lựa chọn các cầu thủ chỉ vì tiếng tăm hay phong độ nhất thời của họ tại CLB'. Rõ ràng Southgate vẫn duy trì tôn chỉ đó tới tận thời điểm hiện tại nên ông mới đưa ra quyết định gọi tập trung Harry Maguire trước thềm World Cup 2022 diễn ra.

Harry Maguire - một ví dụ điển hình của tôn chỉ đầy quả cảm đấy của Gareth Southgate. Trên địa vị của một HLV sẽ chẳng một ai muốn gọi một cái tên như Maguire nếu như họ nhìn vào những màn trình diễn phập phồng của anh tại MU suốt những năm qua, nhưng với Southgate thì khác, ông vẫn đặt chọn niềm tin với cựu đội trưởng của MU vì một thứ gọi là 'sự tin tưởng'. 

Sự tin tưởng ấy của Southgate không phải là không có lý khi chẳng mấy khi chúng ta thấy Maguire chơi tệ trong máu áo của ĐT Anh trong suốt 5 năm vừa qua. Anh là một trong những cá nhân giúp Tam Sư cải thiện rất nhiều về mặt thành tích ở những giải đấu lớn như Euro hay World Cup. Cá nhân trung vệ sinh ra tại Sheffield luôn là cái tên khiến Southgate ít phải đắn đo nhất trước mỗi lần gọi tập trung đội tuyển vì ông hiểu sẽ không có lựa chọn nào tốt hơn Maguire ở vị trí trung vệ đó cả. 

HLV Southgate: Maguire có thể xuất phát cho ĐT Anh dù mất vị trí ở MUHLV Southgate: Maguire có thể xuất phát cho ĐT Anh dù mất vị trí ở MU
HLV Southgate thừa nhận Harry Maguire có thể xuất phát ở World Cup 2022 dù không còn được đá chính ở Man United.

Nhiều người có thể đánh giá đây là một sự tin tưởng mù quáng của Southgate khi cho rằng ông không chịu nhìn vào phong độ tệ hại của Maguire mà vẫn bất chấp gọi anh lên tuyển. Điều đó là không sai vì người hâm mộ ĐT Anh hoàn toàn không thể biết được một ngày nào đấy Maguire sẽ mang thứ phong độ trồi sụt tại MU lên ĐTQG. Mà một khi điều tệ hại đó diễn ra thì kết quả sẽ là lành ít dữ nhiều với thành tích của một đội tuyển ở một giải đấu mang tầm cỡ châu lục. 

Nhưng xét về góc độ của một HLV thì chúng ta cũng nên hiểu dù ở CLB hay ĐTQG các chiến lược gia đều sẽ phải đánh giá rất nhiều yếu tố như kinh nghiệm, khả năng chiến đấu cũng như sự phù hợp với chiến thuật trước khi chọn ai đó cho một chiến dịch quan trọng. Và những điều trên thì đều trên ở Maguire thì đều đã được Southgate kiểm chứng rất rõ ở những giải đấu lớn mà ĐT Anh tham dự. Chính vì vậy nếu để đặt lên bàn cân giữa một cầu thủ mới có phong độ tốt ở một thời điểm và một cầu thủ đã qua nhiều lần kiểm chứng phong độ thì chắc chắn Maguire vẫn là phương án an toàn và tối ưu nhất với cá nhân của Southgate.

Nhưng trong cuộc sống sẽ có đôi lần bạn sẽ tự đặt mình vào trạng thái rủi ro, và lần này Southgate đã lựa chọn cho mình sự liều lĩnh khi ông quyết định đánh cược với phong độ yếu kém hiện tại của Maguire. Bởi với góc nhìn của ông, những gì cầu thủ đã thể hiện trong màu áo ĐTQG sẽ là thứ đáng để đặt niềm tin hơn so với phong độ của họ ở CLB. 

Hai cuộc đụng độ với Italia và Đức ở Nations League sẽ là thuốc thử cho sự liều lĩnh đó của Southgate. Đồng thời đây cũng chính là cơ hội để Maguire chứng minh những quyết định của HLV trưởng là không sai lầm.

- Đắc Thành -

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow