Tất tần tật những điều cần biết về môn bóng đá nam tại Olympic Paris

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Tư 24/07/2024 08:00(GMT+7)

Zalo

Vào tối nay, Olympic Paris 2024 sẽ chính thức diễn ra lượt trận đầu tiên của môn bóng đá nam, với tổng cộng 8 trận đấu của 4 bảng. Hãy cùng điểm qua những thông tin đáng chú ý nhất.

Giới thiệu bóng đá nam Olympic 2024

Trong 2 kỳ Olympic gần nhất tại Rio và Tokyo, Brazil vẫn đang là nước nắm giữ tấm huy chương vàng tại môn bóng đá nam. Tuy nhiên tại Olympic Paris 2024, Brazil không vượt qua vòng loại.

Bóng đá xuất hiện tại mọi kỳ Thế vận hội Mùa hè trừ 1896 và 1932 đối với nội dung bóng đá nam. Nội dung bóng đá nữ chính thức được thêm vào chương trình thi đấu năm 1996.

Hungary và Vương quốc Anh đang là 2 đất nước có số lần giành huy chương vàng nhiều nhất tại Olympic với mỗi quốc gia có 3 tấm huy chương vàng tại môn bóng đá nam.

Olympic 2024
Bóng đá tại Olympic Paris 2024 không có sự góp mặt của ĐKVĐ Brazil

Môn bóng đá nam có 16 ĐT được chia làm 4 bảng, lấy 2 đội đứng đầu mỗi bảng vào tứ kết. Mỗi đội sẽ chốt danh sách gồm 18 cầu thủ, bao gồm tối đa 3 cầu thủ quá tuổi, ngoài ra mỗi đội được đăng ký thêm 4 cầu thủ dự phòng - tổng cộng 22 cầu thủ. Các bảng đấu bóng đá nam Olympic 2024 như sau.

Bảng A: Pháp, Mỹ, Guinea, New Zealand

Bảng B: Argentina, Morocco, Ukraine, Iraq

Bảng C: Uzbekistan, Tây Ban Nha, Ai Cập, CH Dominica

Bảng D: Nhật Bản, Paraguay, Mali, Israel

Ứng viên vô địch

Chủ nhà Pháp được đánh giá cao sẽ đăng quang Olympic 2024, với những ngôi sao nổi bật như Michael Olise, Jean-Philippe Mateta và Alexandre Lacazette, được dẫn dắt bởi HLV Thierry Henry. Cùng với đó là những cầu thủ đã khẳng định được tên tuổi như trung vệ Castello Lukeba (Leipzig), tiền vệ tấn công Enzo Millot (Stuttgart) hay chân chạy cánh Desire Doue (Rennes).

Tây Ban Nha với những cầu thủ trẻ vừa vô địch EURO 2024 như Fermin Lopez (Barcelona), Alex Baena (Villarreal), bên cạnh những cái tên giàu tiềm năng Samu Omorodion (Atletico) hay trung vệ 17 tuổi Pau Curbasi (Barcelona), cũng là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch.

Argentina, nhà vô địch Copa America vừa qua cũng đóng góp chân sút Julian Alvarez, hay Morocco của Achraf Hakimi cũng được kỳ vọng sẽ tiến sâu.

Tất tần tật những điều cần biết về môn bóng đá nam tại Olympic Paris 1
Bóng đá nam Olympic Paris 2024 bắt đầu từ 24/7

Xem thêm: Những cầu thủ đáng chú ý nhất Olympic 2024

Những cầu thủ quá tuổi

Theo quy định, môn bóng đá nam Olympic dành cho lứa tuổi U23, cộng thêm tối đa 3 cầu thủ quá tuổi được bổ sung. Tại Olympic 2024, Nhật Bản là ĐT duy nhất không đưa bất kỳ cái tên nào quá tuổi vào danh sách, khi toàn bộ 22 cầu thủ của Samurai xanh đều sinh từ 2001 trở đi. Dưới đây là danh sách những cầu thủ quá tuổi của 15 ĐT.

Pháp: Alexandre Lacazette, Jean-Philippe Mateta, Loic Bade

Mỹ: Walker Zimmerman, Miles Robinson, Djordje Mihailovic

Guinea: Naby Keita, Amadou Diawara, Abdoulaye Toure

New Zealand: Michael Boxall, Joe Bell, Sarpreet Singh

Argentina: Julian Alvarez, Nicolas Otamendi, Geronimo Rulli

Morocco: Achraf Hakimi, Munir El Kajoui, Soufiane Rahimi

Ukraine: Maksym Talovierov, Dmytro Kryskiv

Iraq: Saad Natiq, Aymen Hussein, Ibrahim Bayesh

Uzbekistan: Khusniddin Alikulov, Eldor Shomurodov, Oston Urunov

Tây Ban Nha: Sergio Gomez, Juan Miranda, Abel Ruiz

Ai Cập: Mohamed Elneny, Zizo

CH Dominica: Junior Firpo, Luiyi de Lucas, Heinz Morschel

Nhật Bản: Không

Paraguay: Gatito Fernandez, Fabian Balbuena

Mali: Demba Diallo, Salam Jiddou

Israel: Daniel Peretz, Sean Goldberg, Omri Gandelman

Tất tần tật những điều cần biết về môn bóng đá nam tại Olympic Paris 2
Lacazette và Keita là 2 ngôi sao nổi bật tại Olympic Paris 2024

Thời gian tổ chức

Bóng đá nam là môn khởi tranh sớm nhất Olympic 2024, bắt đầu từ 22h00 tối 24/7, trước Lễ khai mạc Olympic 2 ngày. Giải đấu sẽ diễn ra từ 24/7 đến 9/8, với cụ thể các mốc thời gian như sau.

Vòng bảng: 24-30/7

Tứ kết: 2/8

Bán kết: 5/8

Tranh giải ba: 8/8

Chung kết: 9/8

Địa điểm tổ chức

Bao gồm 7 SVĐ trên khắp nước Pháp. Trận chung kết sẽ tổ chức tại Công viên các Hoàng tử (Parc des Princes) của Paris, sân nhà CLB PSG.

Bordeaux Stadium (Bordeaux)

Geoffroy-Guichard Stadium (Saint-Etienne)

La Beaujoire Stadium (Nantes)

Lyon Stadium (Decines-Charpieu, gần Lyon)

Marseille Stadium (Marseille)

Nice Stadium (Nice)

Parc des Princes (Paris)

Tất tần tật những điều cần biết về môn bóng đá nam tại Olympic Paris 3
Parc des Princes sẽ là địa điểm diễn ra trận chung kết bóng đá nam Olympic Paris 2024

Xem thêm:

Bóng đá nữ có gì đặc biệt?

Trái với môn bóng đá nam, bóng đá nữ tại Olympic không giới hạn độ tuổi và dành cho toàn bộ mọi cầu thủ. Bởi vậy, có thể xem như Olympic với môn bóng đá nữ giống như một kỳ World Cup thu nhỏ. Bóng đá nữ Olympic có tổng cộng 12 đội, chia làm 3 bảng đấu, lấy 2 đội đứng đầu mỗi bảng và 2 đội đứng thứ ba xuất sắc nhất (tổng cộng 8 đội) vào vòng knock-out.

ĐT Tây Ban Nha đang là nhà đương kim vô địch World Cup 2023, trong khi Canada là đương kim vô địch Olympic 2020. La Roja cũng là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch, với dàn cầu thủ vô địch thế giới năm ngoái như chủ nhân Quả bóng vàng 2023 Aitana Bonmati, Jenni Hermoso hay Alexia Putellas. Cộng thêm chức vô địch EURO 2024 của các đồng nghiệp nam vừa qua, bóng đá Tây Ban Nha đứng trước cơ hội khẳng định vị thế tại Olympic.

Tất tần tật những điều cần biết về môn bóng đá nam tại Olympic Paris 4
ĐT nữ Tây Ban Nha là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Olympic

Bên cạnh đó, những ứng viên được chờ đợi còn lại không thể bỏ qua ĐT Mỹ, đội đã giành huy chương ở 6/7 kỳ Thế vận hội gần nhất, bao gồm 4 lần đăng quang. Mỹ cũng gây bất ngờ khi loại chân sút kỳ cựu Alex Morgan. Ngoài ra, Brazil cũng mong chờ danh hiệu với huyền thoại Marta, người sẽ giải nghệ vào cuối năm nay.

Bảng A: Pháp, Colombia, Canada, New Zealand

Bảng B: Mỹ, Zambia, Đức, Australia

Bảng C: Tây Ban Nha, Nhật Bản, Nigeria, Brazil

Xem thêm:

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024: Man United làm tốt nhất

Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 chứng kiến 20 CLB Premier League chi gần 2 tỷ bảng Anh để mua về hàng trăm con người có kỹ năng dứt điểm, đánh đầu hoặc bắt bóng. Một số đội mua sắm như thể ở Lotte Mall, một số đội đến chợ Phùng Khoang và có một CLB mua cầu thủ như chơi Football Manager ngoài đời thực (Chelsea).

Quả bóng Vàng 2024 sẽ thuộc về ai?

Rạng sáng hôm nay 5/9, tạp chí France Football đã công bố danh sách 30 ứng cử viên cho danh hiệu quả bóng vàng 2024. Lần đầu tiên sau 21 năm, cả Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đều không có tên trong danh sách đề cử. Có thể nói, tuổi tác cộng với việc không còn chơi bóng ở lục địa già, khả năng để hai huyền thoại sống này trở lại danh sách kia gần như không còn nữa.

Florian Wirtz: Vũ điệu ngày khai hội Bundesliga

Bayer Leverkusen đã khởi đầu hành trình bảo vệ chức vô địch Bundesliga bằng thắng lợi nghẹt thở với tỉ số 3-2 trước đội chủ nhà Borussia Monchengladbach. Trong đó, Florian Wirtz là một trong những cầu thủ thi đấu ấn tượng nhất.

X
top-arrow