Sự sôi động trên khán đài mùa dịch: Khi công nghệ ra tay

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 13/06/2020 16:54(GMT+7)

Zalo

Khán giả xem đài của BT Sport, kênh truyền hình của Anh, đã được tận hưởng một tiến bộ mới hồi cuối tuần: những âm thanh sôi động nhân tạo đã vang lên trên khán đài nước Đức và Mỹ kể từ khi các giải đấu này trở lại hồi giữa tháng 5. Qua các cuộc thăm dò MXH, ta có thể đa số khán giả tỏ ra hài lòng với điều này.

Premier League sẽ sớm trở lại trong vài ngày tới. Tuy rất vui mừng khi lại được thấy đội bóng yêu thích của mình thi đấu, NHM bóng đá trên toàn thế giới vẫn có phần nào đó kém vui khi không thể nghe thấy những âm thanh sôi động trên sân bóng từ 4 mặt khán đài. Vậy, các kênh truyền hình cũng như ban tổ chức sân đã khắc phục điều đó như thế nào?

Sự sôi động trên khán đài mùa dịch Khi công nghệ ra tay hình ảnh
 
Khi bóng đá đang bước vào giai đoạn phục hồi, Bundesliga đang là giải đấu tiên phong. Khán giả xem đài giờ đây đã ít nhiều quen thuộc với những khán đài trống vắng. Lợi thế sân nhà ở thời điểm này dường như không tồn tại, các chấn thương cũng nhiều lên còn bóng thì ở trong sân nhiều hơn.
 
Khán giả xem đài của BT Sport, kênh truyền hình của Anh, đã được tận hưởng một tiến bộ mới hồi cuối tuần: những âm thanh sôi động nhân tạo đã vang lên trên khán đài nước Đức và Mỹ kể từ khi các giải đấu này trở lại hồi giữa tháng 5. Qua các cuộc thăm dò MXH, ta có thể đa số khán giả tỏ ra hài lòng với điều này. Dù rất thích nghe tiếng các cầu thủ và HLV hô hào với nhau, vẫn có gì đó thân quen và đầm ấm hơn khi nghe những âm thanh cổ vũ trên sân, dù cho chúng có phần...nhân tạo.
 
Những người theo dõi trận thắng  1-0 của Borussia Dortmund trước Hertha Berlin đã được nghe những giai điệu sôi động của Bức Tường Vàng sân Westfalenstadion. Những âm thanh này được điều khiển bởi Studio của kênh truyền hình Sky tọa lạc ở Munich, Đức.
 
Khi Emre Can của Dortmund dọn dẹp nguy hiểm ở hàng phòng ngự, anh đã được tán thưởng bằng những tràng pháo tay, còn khi hậu vệ của Hertha, Dedryck Boyata, phạm lỗi trong vòng cấm, "người hâm mộ" đã đòi kiểm tra VAR, sau đó là những tiếng la ó sau khi quyết định này bị từ chối bởi các trọng tài.
 
Với những người xem đài, điều này ít nhiều đem lại cảm giác ấm áp. Theo dõi một trận đấu sau khán đài trống cần rất nhiều sự tập trung, vì vậy, những thanh âm từ khán đài có thể giúp khán giả xem đài biết được tình huống hấp dẫn xảy ra ở thời điểm nào của trận đấu.
 
Ở trận đấu đầu tiên của Dortmund, trận thắng 4-0 trước Schalke, những âm thanh duy nhất có thể nghe thấy trên sân đó là những âm thanh xuất phát từ những thiết bị điển từ được dùng để cung cấp năng lượng cho một SVĐ chứa đến 81,000 khán giả. Còn ở trận đấu gặp Hertha, một trận đấu ít hấp dẫn hơn của Dortmund, NHM lại cảm thấy rất hào hứng vì những âm thanh "nhân tạo" trên sân.
 
Khi Premier League trở lại, chúng ta sẽ lại được chứng kiến một điều tương tự ở 92 trận còn lại. Với những người quan tâm tới việc giữa James Milner và Jordan Henderson ai nói nhiều hơn hay Chris Wilder chửi rủa nhiều như thế nào các học trò của mình ở Sheffield United, họ sẽ được cho phép lắng nghe những âm thanh như bình thường.
 
Với những người còn lại, họ sẽ được lắng nghe âm thanh được sản xuất từ một xe tài truyền hình hoặc một studio truyền hình nếu trận đấu không được chiếu trên TV, một phần vì các khuyến nghĩ sức khỏe chỉ cho phép phương án này được thực hiện từ xa. Các nhà đài ở thời điểm này được phép sử dụng một hệ thống giúp họ có thể tạo ra những âm thanh hướng về đội chủ nhà nhằm tạo sự tự nhiên trên sân.
 
Sky, trình chiếu 64 trận, đã hứa sẽ "tạo ra những âm thanh khán giả đa dạng để đem lại cảm giác hào hứng cho Premier League" như một phần của gói đi kèm bao gồm Fanzone ảo, nơi các nhóm bạn có thể "trò chuyện về trận đấu cũng như tác động lên những âm thanh họ nghe trên TV."
 
Bóng đá trong SVĐ đóng kín: Chuyện không riêng của 22 cầu thủ và trọng tài
Viễn cảnh cổ động viên được phép vào sân theo dõi trận đấu như thường lệ coi như bất khả thi, nhưng dù khán đài không có người, một trận đấu bóng đá chuyên...
BT trong khi đó sẽ cung cấp chức năng "âm thanh sống động" thông qua một nút đỏ, còn BBC sẽ cho phép khán giả lựa chọn "có âm thanh khán giả hoặc không" tùy theo khẩu vị của từng người thông qua một nút bấm đỏ. Các dịch vụ stream khác như iPlayer, Amazon Prime, được trình chiếu 4 trận, cũng sẽ cung cấp điều tương tự.
 
Các nhà đài giờ đây đang phải cố gắng tạo ra những âm thanh sống động nhất có thể để tái tạo lại không khí sôi động ở Anfield, ở Emirates hay Goodison Park.
 
Rõ ràng, mọi thứ không được hoàn hảo như mọi người nghĩ. Các nhà đài thậm chí nhận được phản hồi tiêu cực từ các nhóm ultras của Đức khi họ phải nghe những âm thanh "giả tạo" trên TV. Tuy nhiên, cũng như mọi hoạt động khác ở thời dịch bệnh Corona, họ sẽ phải tập làm quen với điều này trong một khoảng thời gian dài.
 
Dịch từ bài viết: "Bundesliga's virtual crowd gives a game context for the TV onlooker" của tác giả John Brewin đăng trên The Guardian.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow