Bóng đá trong SVĐ đóng kín: Chuyện không riêng của 22 cầu thủ và trọng tài

Tác giả Fussballgott - Thứ Tư 29/04/2020 15:12(GMT+7)

Zalo

Viễn cảnh cổ động viên được phép vào sân theo dõi trận đấu như thường lệ coi như bất khả thi, nhưng dù khán đài không có người, một trận đấu bóng đá chuyên nghiệp vẫn đòi hỏi một số lượng người nhất định làm những công việc nhất định để trận đấu diễn ra bình thường. Có lẽ lên đến 200, hoặc hơn.

Bóng đá trong sân vận động đóng kín nghe có vẻ đơn giản: để hai đội vào, đẩy khán giả ra, chỉ những người có nhiệm vụ mới được phép có mặt để hỗ trợ trận đấu diễn ra. Với tình hình coronavirus đang hoành hành, việc xử lý sân-không-khán-giả không hề dễ dàng.

Bóng đá trong SVĐ đóng kín Chuyện không riêng của 22 cầu thủ hình ảnh
 
Tại Anh, ngày trở lại chưa được ấn định như kỳ vọng sẽ có thể tiếp tục sau ngày 01/06, tức 12 tuần sau khi bóng đá bị ngưng trệ. Nếu mọi thứ thuận lợi, giải đấu sẽ kết thúc sau đó 56 ngày. Cái chúng ta đang nói tới 541 trận đấu trong hệ thống 5 hạng hàng đấu nước Anh cần kết thúc trong 56 ngày!
 
Viễn cảnh cổ động viên được phép vào sân theo dõi trận đấu như thường lệ coi như bất khả thi, nhưng dù khán đài không có người, một trận đấu bóng đá chuyên nghiệp vẫn đòi hỏi một số lượng người nhất định làm những công việc nhất định để trận đấu diễn ra bình thường. Có lẽ lên đến 200, hoặc hơn.
 
3Bong da trong SVD dong kin: Chuyen khong rieng cua 22 cau thu va trong tai1
Cần bao nhiêu nhân viên thu hình cho một trận đấu của Premier League?
 
 “Không ai để ý có bao nhiêu nhân viên hậu cần cần thiết để trận đấu diễn ra”, một nhân vật cấp cao làm việc cho một CLB thuộc EFL (English Football League) nói với ESPN. “Nếu, hoặc khi bóng đá trở lại, anh sẽ nhìn thấy từ 150 đến 200 người trong sân vận động, vì vậy đây không phải chuyện của riêng 22 cầu thủ và các trọng tài với nhau”.
 
“Ví dụ, chúng tôi cần ít nhất 6 nhân viên an ninh, ngay cả với trận đấu đóng kín. Tại những sân vận động lớn hơn của Premier League, anh sẽ phải nhân lên 5 lần, số đó chỉ để đáp ứng nhu cầu cơ bản. Chính vì vậy, khi bóng đá trở lại, phương pháp giãn cách xã hội và quy định số người tham dự vào một sự kiện công cộng phải nới lỏng hơn tình hình hiện tại”.
 
Một CLB Championship đã cho ESPN xem danh sách tối thiểu những người mà họ cần có mặt trong một trận đấu đóng kín, và con số lên đến 166 người. Ở Premier League, chỉ riêng giới truyền thông có trách nhiệm liên quan bản quyền đã lên đến con số 300.
 
Nguồn tin từ một CLB hàng đầu cho ESPN hay rằng trung bình có 120 cơ quan truyền thông có nhiệm vụ phát sóng được cấp phép trong một trận đấu trên sân nhà. Những người chúng ta không thể nhìn thấy – thợ móc cáp, thợ điện, kỹ thuật viên, nhà sản xuất, đội quay phim và kỹ sư âm thanh – cũng có vai trò quan trọng, nếu không muốn nói ngang ngửa những phóng viên và bình luận viên; tất cả bọn họ đều cần phải có mặt ở sân vận động một khi bóng đá được bật đèn xanh trở lại.
 
Đối với các đội, trận đấu thời buổi hiện đại sẽ xoay quanh ít nhất 22 cầu thủ, 2 HLV và 3 quan chức khác. Khi bắt đầu, hai đội phải có cho mình 18 cầu thủ, bao gồm cả dự bị, HLV trưởng có một trợ lý riêng và vài HLV phó khác. Trong khi đó, ‘phe trọng tài’ sẽ bao gồm 1 trọng tài chính, 2 trọng tài biên và 1 trọng tài tư ngoài đường biên.
 
Chúng ta không thể thi đấu mà không có mặt của chuyên gia vật lý trị liệu, và không đội bóng nào ở Premier League chỉ mang theo một người đến sân. Các nhân viên phụ trách trang phục cũng tối cần thiết, cũng như một nhóm những nhà phân tích sản xuất video dữ liệu cho CLB; Manchester City có tới 6 người như vậy cho một trận đấu nên không hiếm chuyện họ chạy lên phòng báo chí trên khán đài làm việc.
 
Mỗi CLB đều có bác sĩ riêng; mặc dù nỗ lực để cắt giảm người thì ít nhất phải có một có mặt trên sân. Tuy nhiên, về pháp lý, phải có ít nhất 4 nhân viên y tế cùng với lái xe cứu thương. Cảnh sát cũng được điều động đến cho những trường hợp khẩn cấp.
 
Các cô cậu bé lượm bóng nghe có vẻ không hợp hoàn cảnh nhưng thử nghĩ nếu quả bóng bay đến hàng Z trên khán đài, ai trong số David De Gea và Andy Robertson sẽ phải leo lên cầu thang để nhặt nó? Một sân vận động kích thước trung bình sẽ cần 12 người, nhiều hơn với nếu thi đấu ở Old Trafford hay Wembley.
 
Tương tự, các nhân viên phụ trách mặt cỏ sẽ phải đảm bảo mặt sân ở tình trạng tốt nhất. Các CLB Championship cần 4 người, như Premier League cần tới 20 người, trang bị đầy đủ bánh lăn và chĩa cán dài.
 
2Bong da trong SVD dong kin: Chuyen khong rieng cua 22 cau thu va trong tai1
Những bảng điện rực rỡ luôn cần người túc trực để giải quyết sự cố

Bên ngoài sân, danh sách này tiếp tục người thư ký của CLB có nhiệm vụ liên lạc với quan chức có nhiệm vụ giám sát toàn bộ hoạt động điều hành trận đấu. Và cũng có cả những thợ điện bên ngoài, nhân viên bảo trì, nhân viên dọn dẹp và phục vụ ăn uống. Bảng quảng cáo điện tử trong sân cũng phải được đảm bảo hoạt động bình thường, vậy nên cần có thêm kỹ thuật viên quảng cáo túc trực (bên ngoài sân). Đừng xem đó là việc tầm thường. Trong bối cảnh truyền hình lên ngôi vì khán giả không thể tới sân, các nhà tài trợ có thể rót thêm tiền vào những bảng đèn led rực rỡ này.
 
Và chúng ta cũng đừng quên VAR, giờ đã trở thành điều cần thiết với những trận đấu của Premier League. Một nguồn tin cho ESPN hay rằng trong tình huống bình thường, 7 trận đấu trong một ngày, sẽ cần khoảng 40 người. Ngoài ra hệ thống Hawkeye được sử dụng cho goal-line cũng đòi hỏi sự giám sát nghiêm ngặt đảm bảo 7 máy thu hình trong mỗi khung thành đều hoạt động bình thường.
 
Và tất cả những người đã kể trên lại được giám sát và hỗ trở bởi các nhân viên phục vụ và điều hành sân. Việc của họ là đảm bảo an ninh cho sân vận động, không để lọt bất kỳ cổ động viên nào lẻn vào.
 
Vì vậy, có lẽ ngoài tài xế của đội bóng bắt buộc phải ngồi ngoài, vẫn còn nhiều nhân viên giữ trọng trách y hệt như trận đấu bình thường.

Theo Mark Ogden | ESPN
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow