Quả bóng Vàng 2024 sẽ thuộc về ai?

Tác giả Hưng Trần - Thứ Năm 05/09/2024 14:07(GMT+7)

Zalo

Rạng sáng hôm nay 5/9, tạp chí France Football đã công bố danh sách 30 ứng cử viên cho danh hiệu quả bóng vàng 2024. Lần đầu tiên sau 21 năm, cả Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đều không có tên trong danh sách đề cử. Có thể nói, tuổi tác cộng với việc không còn chơi bóng ở lục địa già, khả năng để hai huyền thoại sống này trở lại danh sách kia gần như  không còn nữa.

QBV
 

Điều này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên mà ở đó không còn sự áp đảo toàn diện của những bậc kỳ tài, bây giờ là kỷ nguyên dành cho những người khác, những người…bình dân hơn. Kỷ nguyên mà quả bóng vàng có thể nói sẽ thay đổi qua từng mùa giải, từng năm.

Năm nay, năm mà cả Euro và Copa America đều được tổ chức, lẽ dĩ nhiên siêu sao nào nằm trong danh sách đội vô địch đều sẽ là những ứng cử viên sáng giá nhất, nếu không nằm trong yếu tố này, họ phải là người đặc biệt xuất sắc trong hành trình của quốc gia mà họ chiến đấu. Bên cạnh đó sẽ là thành tích ở câu lạc bộ, nơi mà chiến tích đầu tiên phải là vô địch quốc gia và sau đó là Champions League.

Nhìn lướt qua danh sách cuối cùng, điều chúng ta dễ dàng nhận ra, thật khó để chọn ra người nổi trội nhất, vì tất cả ngoài những điểm mạnh,  đều có những…điểm yếu riêng  trong cuộc chạy đua. Nhưng dù gì thì nói, cuối cùng sẽ có một người giơ cao Quả bóng Vàng trên tay ở đêm Gala ngày 28/10 tại Paris. Chúng ta hãy cùng điểm qua một vài cái tên sáng giá nhất.

1/ Dani Carvajal

Nếu chúng ta đi tìm một người có đủ những yếu tố kể trên, thì người được vinh danh chắc chắn là hậu vệ cánh phải của Real Madrid và đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Có thể nói, ở tuổi 32, siêu hậu vệ sinh ra ở Leganes này đã có một năm thi đấu đỉnh cao, khi anh giành được những danh hiệu cao quý nhất, đồng thời là nhân tố đặc biệt quan trọng không thể thiếu của các đội bóng mà anh phục vụ.

Điểm khó cho Dani Carvajal là đã rất lâu rồi, không có một chuyên gia nào chơi ở vị trí phòng ngự giành được danh hiệu này, kể từ khi Fabio Cannavaro được vinh danh sau chiến tích vô địch World Cup 2006 cùng đội tuyển Italia.

Lịch sử không biết có lặp lại với Dani Carvajal hay không, nhưng sẽ thật ngạc nhiên khi Dani không thể giành ít nhất là quả bóng bạc ở kì bình chọn năm nay.

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?
Dani Carvajal có thể không phải cầu thủ xứng đáng giành Quả Bóng Vàng 2024 theo quan điểm của những người bầu chọn, nhưng nhiều điều thú vị sẽ diễn ra nếu điều này trở thành hiện thực.

2/ Rodrido Hernandez Cascante ( Rodri)

Người thứ hai có khả năng cao chắc chắn phải là đồng đội của Dani Carvajal ở đội tuyển Tây Ban Nha: Rodri. Tiền vệ 28 tuổi nguời gốc Madrid đang chơi cho Manchester City cũng đã có cho mình một mùa giải xuất sắc cùng Man Xanh, đồng thời là cầu thủ xuất sắc nhất trong chiến dịch vô địch mùa hè cùng đội tuyển Tây Ban Nha.

Danh hiệu cầu thủ giỏi nhất Euro có thể nói đã minh chứng về đẳng cấp của Rodri, đồng thời là sự thừa nhận về tầm quan trọng của tiền vệ mỏ neo này. Mặc dù Manchester City không thể giành được cú ăn ba như mùa giải trước, nhưng với việc Man Xanh giành được chức vô địch Premier League lần thứ 4 liên tiếp, Rodri xứng đáng giành được sự tôn trọng cao nhất bằng trình độ của mình.

Điểm yếu của Rodri trong cuộc chạy đua lần này lại đến từ vấn đề không phải chuyên môn, khi trong buổi lễ mừng công của tuyển Tây Ban Nha, anh đã có những phát ngôn liên quan đến chính trị, mà điều này là một trong những điều tối kỵ trong cuộc chạy đua Quả bóng Vàng.

Nhưng dù sao đi nữa, cũng như Dani Carvajal, thật khó tin nếu Rodri rớt khỏi top 2 của cuộc bình chọn năm nay.

Quả bóng Vàng 2024 sẽ thuộc về ai 1
Rodri

3/ Lautaro Martinez

Sẽ có nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi đội trưởng của Inter Milan lọt vào danh sách này. Nhưng họ sẽ không ngạc nhiên khi nhìn qua những con số thống kê và vai trò của tiền đạo 27 tuổi trong chiến dịch giành lại Scudetto sau 3 năm cùng Inter, đồng thời là ngọn cờ đầu của Argentina bảo vệ ngôi vô địch Copa America mùa hè vừa qua.

Trên cả hai hành trình đó, Lautaro Martinez đều là vua phá lưới, là nhân tố chủ chốt của Nerazzurri và Albiceleste. 24 bàn ở Serie A và 5 bàn ở Copa America ( ghi bàn duy nhất trong trận chung kết) là thành tích tuyệt vời của El Toro ở mùa giải vừa qua. Sau tất cả, giờ tất cả chúng ta phải thừa nhận năng lực sát thủ của đội trưởng Inter Milan.

Điểm yếu của Lautaro Martinez, là anh đang chơi ở Serie A, giải đấu từ lâu đã không còn được chú ý đặc biệt nữa. Nhưng với việc toả sáng của riêng cá nhân mình, El Toro có thể kéo người hâm mộ chú ý nhiều hơn đến Serie A, nơi từng là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Nếu cuộc bình chọn QBV năm nay đơn giản là cuộc bình chọn về thành tích và các con số, Lautaro Martinez có thể có cho mình một chỗ trong top 3.

Quả bóng Vàng 2024 sẽ thuộc về ai 2
Lautaro Martinez

4/ Vinicius Junior

Siêu tiền đạo chạy cánh 24 tuổi người Brazil đã có cho riêng mình một mùa giải quá thành công ở cấp câu lạc bộ, khi anh là nhân vật xuất sắc nhất của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha giành cú đúp la Liga và Champions League. 24 bàn thắng cùng 11 lần kiến tạo là thành tích không thể tốt hơn giúp cho Vinicius và Real có một mùa giải phải nói là viên mãn ở đấu trường câu lạc bộ.

Vinicius chắc chắn sẽ giành lấy quả bóng vàng nếu như đội tuyển Brazil của anh lên ngôi ở Copa America trên đất Mĩ mùa hè vừa qua. Nhưng thật đáng tiếc cho anh, Selecao đã bị loại từ quá sớm cộng với việc ngay chính bản thân Vinicius cũng không thể hiện được vai trò đầu tàu của mình, do đó tiền đạo Brazil đã đánh mất rất nhiều điểm trong cuộc chạy đua.

Một vị trí trong top 3, nếu không phải là Quả bóng Vàng có thể không làm hài lòng Vinicius, nhưng anh có lẽ phải chấp nhận nó sau một mùa hè đáng quên.

Quả bóng Vàng 2024 sẽ thuộc về ai 3
Vinicius

5/ Jude Bellingham

Cũng giống như người đồng đội Vinicius, Jude Bellingham đã có một mùa giải tốt cho đội chủ sân Bernabeu. Chân ướt chân ráo đến với đội bóng Hoàng gia, nhưng siêu sao người Anh cho thấy khả năng hoà nhập tuyệt vời đồng thời nhanh chóng khẳng định đẳng cấp của mình. Những pha lập công liên tiếp cùng với tầm ảnh hưởng lên lối chơi của Bellingham khiến cho các Madridista an tâm trong cuộc chuyển giao thế hệ, sau khi Toni Kroos giải nghệ còn Luka Modric có lẽ đang chơi mùa giải cuối cùng cho đội bóng hoàng gia.

Jude Bellingham cũng như Vinicius sẽ chắc chắn dẫn đầu cuộc đua nếu như đội tuyển của họ lên ngôi ở mùa hè vừa qua. Brazil của Vinicius thì đã rõ, còn đội tuyển Anh của tiền vệ 19 tuổi mặc dù đi sâu đến tận trận chung kết, nhưng với cá nhân Bellingham cũng như hầu hết các tuyển thủ Anh khác, khó có thể nói họ có một chiến dịch Euro thành công.

Quả bóng Vàng 2024 sẽ thuộc về ai 4
Jude Bellingham

Với Bellingham, anh vẫn còn một chặng đường rất dài để đứng lên giành lấy danh hiệu cao quý nhất, nhưng có lẽ chưa phải là năm nay.

Ngoài những cái tên kể trên, những Kylian Mbappe, Erling Haaland hay Phil Foden cũng là những cá nhân nổi bật, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, có thể nói cuộc chạy đua quả bóng vàng năm nay chỉ gói gọn trong 5 cái tên kể trên.

Ai sẽ là người được xướng tên trong đêm gala ngày 28/10 tại Kinh đô ánh sáng Paris? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Tại sao các đội bóng Premier League không mạnh tay ở phiên chợ hè 2024?

Thị trường chuyển nhượng mùa hè 2024 tại nước Anh đã chính thức đóng cửa vào thứ Sáu tuần trước theo một cách khá ảm đạm. Ngày hạ màn đã không diễn ra theo đúng kỳ vọng, nhất là khi một vài thương vụ bom tấn từng được đề cập nhiều trước đó đã không trở thành hiện thực. Chúng ta có thể kể đến trường hợp của Marc Guehi chuyển đến Newcastle, hay như câu chuyện tốn nhiều giấy mực nhất về việc Victor Osimhen đầu quân cho Chelsea. Vậy đâu là nguyên nhân?

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024: Man United làm tốt nhất

Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 chứng kiến 20 CLB Premier League chi gần 2 tỷ bảng Anh để mua về hàng trăm con người có kỹ năng dứt điểm, đánh đầu hoặc bắt bóng. Một số đội mua sắm như thể ở Lotte Mall, một số đội đến chợ Phùng Khoang và có một CLB mua cầu thủ như chơi Football Manager ngoài đời thực (Chelsea).

Florian Wirtz: Vũ điệu ngày khai hội Bundesliga

Bayer Leverkusen đã khởi đầu hành trình bảo vệ chức vô địch Bundesliga bằng thắng lợi nghẹt thở với tỉ số 3-2 trước đội chủ nhà Borussia Monchengladbach. Trong đó, Florian Wirtz là một trong những cầu thủ thi đấu ấn tượng nhất.

X
top-arrow