Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 19/07/2024 11:16(GMT+7)

Zalo

Dani Carvajal có thể không phải cầu thủ xứng đáng giành Quả Bóng Vàng 2024 theo quan điểm của những người bầu chọn, nhưng nhiều điều thú vị sẽ diễn ra nếu điều này trở thành hiện thực.

 

Carvajal
(Ảnh: SportKeeda)

Đám đông CĐV Tây Ban Nha hô vang: “Rodri, Quả Bóng Vàng” trong buổi lễ mừng công chức vô địch Euro 2024 của La Roja. Thấy vậy, Joselu tiến tới khoác vai Carvajal và chỉ tay vào người đồng đội sinh năm 1992 với ý muốn khẳng định đây mới là cái tên xứng đáng nhận giải thưởng ấy. Trước đó, sau khi cùng Tây Ban Nha lên đỉnh châu Âu trên sân Olympic Berlin, Rodri khẳng định các cầu thủ Tây Ban Nha nói chung và Carvajal nói riêng xứng đáng giành Quả Bóng Vàng. 

Dani Carvajal Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không 1
 

Không phải chân lý, đó chỉ là quan điểm cá nhân của Joselu và Rodri. Thậm chí, đây cũng có thể chỉ là hành động đùa vui của Joselu. Carvajal chưa chắc đã là gương mặt xứng đáng nhận Quả Bóng Vàng 2024 theo góc nhìn của các nhà báo – những người bỏ phiếu bình chọn, hay nói cách khác là những cá nhân trực tiếp quyết định kết quả của cuộc bầu chọn và quyết định chủ nhân của giải thưởng. Tuy nhiên, những gì hậu vệ người Tây Ban Nha làm được trong năm qua nói lên nhiều điều. 

Trong mùa giải 2023/24, Carvajal là trụ cột trong cú ăn ba danh hiệu của Real Madrid (La Liga, siêu cúp Tây Ban Nha và Champions League). Anh cũng là người ghi bàn vào lưới Borussia Dortmund để mở tỷ số trận chung kết Champions League. Anh còn là kép chính trong hành trình đăng quang Euro 2024 của thầy trò HLV Luis de la Fuente. 

Dani Carvajal Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không 2
 

Ngoài ra, sẽ có những điều thú vị xuất hiện nếu Carvajal trở thành chủ nhân của Quả Bóng Vàng 2024. 

Đầu tiên, lần gần nhất Quả Bóng Vàng thuộc về một hậu vệ đã diễn ra từ tận năm 2005 khi Fabio Cannavaro là người giành chiến thắng. Cannavaro là hậu vệ thứ ba giành Quả Bóng Vàng sau Matthias Sammer (1996) và Franz Beckenbauer (1972 và 1976). Lothar Matthaus (chủ nhân Quả Bóng Vàng 1990) cũng từng chơi hậu vệ quét, nhưng ở thời điểm nhận giải, ông đá tiền vệ trong màu áo Inter Milan và ĐT Đức. 

Nếu giành Quả Bóng Vàng 2024, Carvajal sẽ trở thành hậu vệ đầu tiên sau 18 năm và là hậu vệ cánh đầu tiên trong lịch sử chiến thắng ở giải thưởng này. Kể từ khi Cannavaro thắng giải năm 2006, chỉ có duy nhất 1 hậu vệ lọt top 3, là Virgil Van Dijk – người về nhì ở cuộc bầu chọn năm 2019.

Những sự thật trên cho thấy: Các hậu vệ nói riêng và cầu thủ phòng ngự nói chung lép vế hoàn toàn so với các tiền đạo, tiền vệ trong những cuộc bình chọn Quả Bóng Vàng. Năm nay cũng không phải ngoại lệ. Cạnh tranh với Carvajal là những siêu sao như Jude Bellingham, Vinicius Junior, Rodri, Harry Kane, Lionel Messi, Lamine Yamal… 

Dani Carvajal: Bảo chứng cho thành công của Real Madrid tại Champions LeagueDani Carvajal: Bảo chứng cho thành công của Real Madrid tại Champions League
Đá chính 6 trận chung kết, vô địch cả 6 lần và lập những kỷ lục, Dani Carvajal là bảo chứng cho DNA Champions League của Real Madrid. 

Tuy nhiên, ngoài Messi (sinh năm 1987); những Bellingham (sinh năm 2003), Vinicius (2000), Rodri (1996), Kane (1993) hay đặc biệt là Yamal (2007) đều trẻ tuổi hơn Carvajal (1992). Điều đó đồng nghĩa với việc: Carvajal còn ít cơ hội giành Quả Bóng Vàng trong tương lai và còn ít thời gian để duy trì phong độ hơn những gương mặt trên. 

Messi là ngoại lệ. Siêu sao người Argentina hơn hậu vệ thuộc biên chế Real Madrid 5 tuổi và đã rời bóng đá châu Âu từ năm 2023 để dưỡng già tại Mỹ, trong màu áo Inter Miami. Nhưng Messi đã có tới 8 Quả Bóng Vàng, nhiều nhất lịch sử, hơn tới 3 bóng vàng so với người đứng nhì trong danh sách là Cristiano Ronaldo. Cựu đội trưởng Barcelona không giống Carvajal – người chưa từng một lần nằm trong top 3 đề cử. 

Messi đang là đương kim chủ nhân của giải thưởng này với Quả Bóng Vàng 2023. Anh cũng không lạ lẫm gì với cảm giác đoạt giải trong 2 năm liên tiếp. Trong giai đoạn 2009-2012, Messi thống trị tuyệt đối Quả Bóng Vàng với 4 lần đứng trên đỉnh vinh quang liên tiếp trong 4 năm. 

Việc Messi nhận Quả Bóng Vàng đã trở thành điều quá đỗi quen thuộc và… cũ kỹ. Với việc các hậu vệ biên thường ít nhận được sự chú ý và hào quang hơn so với các cầu thủ tấn công trong các cuộc bầu chọn giải thưởng này, chỉ viễn cảnh Carvajal trở thành người chiến thắng mới có thể tạo ra sự khác biệt. 

Dani Carvajal Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không 3
 

Ngoài ra, nếu có thể đoạt Quả Bóng Vàng 2024, đây sẽ là một trong những cột mốc đẹp trong đoạn cuối sự nghiệp của ngôi sao sinh năm 1992. Trong bối cảnh đã 32 tuổi và chỉ còn hợp đồng với Real Madrid đến hết tháng 6/2025, quãng thời gian Carvajal duy trì phong độ đỉnh cao không còn quá dài. 

Cầu thủ người Tây Ban Nha đã nổi danh như một trong những hậu vệ phải hàng đầu thế giới gần 10 năm qua. Trước mùa 2023/24, Carvajal từng có 5 lần vô địch Champions League, 3 lần nâng cúp La Liga. Nhưng nếu chỉ xét riêng sự nghiệp của anh mà chưa so sánh với thành tích của những ứng viên khác, đây là thời điểm Carvajal có nhiều cơ hội giành Quả Bóng Vàng nhất sau 12 năm chơi bóng chuyên nghiệp. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow