Thấy gì sau trận thắng của U22 Việt Nam trước U22 Campuchia

Sau chiến thắng giòn giã ở lượt trận đầu, thầy trò Hữu Thắng rất tự tin trong cuộc chiến thứ 2 và đã giành kết quả như mong đợi. Dưới đây là một số điều rút ra sau trận U22 Việt Nam 4-1 U22 Campuchia.

Sự thay đổi ở hàng phòng ngự
 
Bước vào trận đấu này, HLV Hữu Thắng đã đưa ra 2 sự thay đổi đáng chú ý. Ở hàng phòng ngự, ông đưa Duy Mạnh lên chơi tiền vệ, để Đình Trọng đá chính ngay từ đầu và Tuấn Anh dự bị. Trên hàng công, Nguyễn Phong Hồng Duy được thay thế bằng Quang Hải. Nhìn chung, sơ đồ này được coi là khá cân bằng với Duy Mạnh đá cặp cùng Xuân Trường ở tuyến giữa.
 
Mặc dù vậy, hàng phòng ngự của Hữu Thắng vẫn cho thấy sự thiếu chặt chẽ ở thời điểm cuối trận. Đó là một pha hở sườn bên cánh trái, dẫn đến tình huống đội trưởng Bùi Tiến Dũng chạm tay trong vòng cấm địa. Ở trên chấm phạt đền, U22 Campuchia không bỏ lỡ thời cơ để ghi bàn thắng đầu tiên tại giải đấu này. Trong những trận cầu sắp tới, các cầu thủ Việt Nam cần phải thể hiện sự chắc chắn hơn, nhất là khi thời gian trận đầu bước vào cuối.
 
Duy Manh duoc xep da trai so truong o tran ra quan tai SEA Games 29
Duy Mạnh đã trở lại nơi hàng tiền vệ, nhưng hàng thủ Việt Nam vẫn thiếu chắc chắn

Quang Hải đá chính từ đầu
 
HLV Hữu Thắng đã quyết định để Quang Hải chơi ngay từ đầu ở trận gặp Campuchia, nghĩa là ông quyết định sử dụng hàng công mạnh nhất của đội tuyển vào lúc này. Và tiền vệ nhỏ con chính là ngòi nổ cho những pha lên bóng của U22 Việt Nam. Anh lùi sâu nhận bóng, mở bóng và sẵn sàng lao vào dứt điểm nếu có cơ hội.
 
Trong 45 phút đầu tiên, Quang Hải đã phối hợp rất ăn ý với Công Phượng ở những pha đập nhả. Tuy nhiên vai trò của tiền vệ đang khoác áo CLB Hà Nội không chỉ dừng lại ở đó. Anh thường xuyên hoán đổi vị trí và chơi như một tiền vệ tấn công, qua đó đẩy Công Phượng sang bên cánh trái. Chính cánh này đã mở ra những khoảng trống để các cầu thủ tự do lên bóng. Cuối cùng, tiền vệ sinh năm 1997 khép lại một ngày thi đấu hoàn hảo của mình bằng pha sút phạt có phần may mắn, nâng tỷ số lên 2-0 cho Việt Nam.
 
Quang Hai an mung ban thang voi HLV truong
Quang Hải ăn mừng bàn thắng với HLV trưởng

Sự nóng vội của các cầu thủ
 
Rất may cho thầy trò Hữu Thắng khi đã có bàn mở tỷ số ở ngay trước khi hiệp 1 khép lại, dẫn đến một thế trận thoải mái hơn rất nhiều trong hiệp 2 (ghi liên tiếp 3 bàn). Tuy nhiên, dường như ông thầy 47 tuổi đã chọn sai phương pháp nhập cuộc ở trận đấu này, và điều đó được thể hiện ngay trong việc lựa chọn đội hình xuất phát. 4 cầu thủ nơi tuyến đầu, chính là những nhân tố tấn công xuất sắc nhất của U22 Việt Nam vào lúc này. Mục đích của Việt Nam rất rõ ràng, dồn lên ăn tươi nuốt sống đối thủ ngay từ đầu.
 
Thực tế, đội hình của U22 Việt Nam rất mạnh trên hàng công, và các cầu thủ hoàn toàn có thể tự điều chỉnh lối chơi của mình trước một đối thủ rắn như Campuchia. Tuy nhiên, khi ngay cả Lương Xuân Trường – người điềm tĩnh nhất toàn đội, cũng thường xuyên tung đường chuyền trực tiếp lên trên, thay vì bình tĩnh mở cánh, nói lên sự nôn nóng của toàn đội. Và chỉ đến ở nửa sau trận đấu, các cầu thủ giàu kinh nghiệm của Việt Nam mới thi đấu hợp lý hơn, dẫn đến một thế trận thoải mái trong hiệp 2 và giành chiến thắng cuối cùng.
 
Xuan Truong the hien su nong voi trong hiep 1
Xuân Trường thể hiện sự nóng vội trong hiệp 1

Phải dành lời khen ngợi cho Campuchia
 
Các cầu thủ U22 Campuchia đã thể hiện một tinh thần chiến đấu tuyệt vời ở cuộc chạm trán với Việt Nam. Với chất lượng các cầu thủ ở trình độ kém hơn nhiều, những chiến binh Angkor vẫn khiến Công Phượng và các đồng đội gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong hiệp đấu thứ nhất. Đoàn quân của HLV Leonardo Vitorino sẵn sàng phạm lỗi khi cần thiết và cũng có những tình huống lên bóng nguy hiểm đầu hiệp 2.
 
Tuy nhiên, chính tinh thần quá máu lửa của U22 Campuchia vô tình đã làm hại họ. Trong 2 pha phạm lỗi sau đó trong hiệp 2, Công Phượng và Quang Hải đã trực tiếp ghi bàn từ chấm đá phạt. Hàng phòng ngự của Campuchia tiếp tục chết vì bóng chết, và coi như hết cơ hội tiến vào vòng knock-out. HLV Brazil có lẽ sẽ phải chờ một thế hệ tiếp theo để giành chiếc huy chương vàng môn bóng đá, như chính ông mong đợi.
 
U22 Campuchia da guc nga o tran dau tien
U22 Campuchia đã gục ngã ở 2 trận liên tiếp

Màn tẩy thẻ khôn ngoan của U22 Việt Nam
 
Ngay khi trọng tài chuẩn bị nổi hồi còi kết thúc trận đấu, Đoàn Văn Hậu đã khôn khéo câu giờ để “được” nhận thẻ vàng. Điều này có nghĩa là anh sẽ phải ngồi ngoài ở trận gặp Phillippines vì án treo giò. Trước đó, Xuân Trường cũng nhận thẻ vàng và phải nghỉ trận sau. Dù cho đây không phải một tin mừng cho Hữu Thắng ở lượt trận thứ 3, nhưng trong 2 cuộc chiến quan trọng nhất vòng bảng gặp Indonesia và Thái Lan, ông sẽ có một Văn Hậu và Xuân Trường “hoàn toàn trong sạch”.

Xuân Trường và Văn Hậu đã "tẩy thẻ" ra sao

 
Cuối cùng, các cầu thủ Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu sau 2 lượt trận với 6 điểm trọn vẹn. Hàng công đã dần nóng máy với 8 bàn thắng, trong đó Công Phượng tiếp tục sắm vai chủ công của U22 Việt Nam. Rất nhiều sự lạc quan trong những trận đấu tiếp theo, và thầy trò Hữu Thắng cần thể hiện tiếp tục phong độ ấn tượng này.

Xem lại tổng hợp U22 Việt Nam 4-1 U22 Campuchia
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục