Willian: Gạt bỏ ồn ào, chinh phục đỉnh cao

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 09/08/2018 14:46(GMT+7)

Zalo
Nếu chỉ xem qua trên Wikipedia, đa số sẽ lầm tưởng mùa trước là mùa giải hay nhất của Willian trong sự nghiệp. Bởi 2017/18 là mùa giải mà Willian góp mặt trong nhiều trận đấu nhất kể từ khi bắt đầu sự nghiệp cầu thủ, những 55 trận và là mùa giải mà tiền vệ người Brazil ghi tới 13 bàn thắng trên tất cả các đấu trường, cao hơn tất cả các mùa trước đó.
Willian: Gat bo on ao, chinh phuc dinh cao1
Willian: Gạt bỏ ồn ào, chinh phục đỉnh cao
Nhưng nếu đi sâu vào chi tiết dễ hiểu tại sao Willian, trong vài thời điểm ở kì chuyển nhượng mùa Hè 2018, được cho là muốn rời Chelsea tới 1 CLB mà anh nhận được sự trân trọng nhiều hơn từ Ban huấn luyện. Bởi trong 55 trận ra sân mùa trước của Willian, có tới 23 lần là anh vào sân từ ghế dự bị. Còn ở 32 trận Willian có tên trong đội hình xuất phát của The Blues thì 14 lần cầu thủ này bị rút khỏi sân trong hiệp hai. 55 trận tương đương với 4950 phút tối đa còn tổng thời gian thi đấu thực tế của Willian chỉ là 3053 phút. Hiểu một cách đơn giản, bình quân mỗi trận có tên trong danh sách thi đấu của The Blues, Willian chỉ thực đá 61 phút.
 
Phàm là cầu thủ ai chẳng khát khao thi đấu. Nhất là với một cầu thủ đã được định danh và luôn được biết tới với tinh thần chiến đấu vì tập thể rất cao như Willian, thì việc phải ngồi ghế dự bị thường xuyên hoặc cứ đến nửa sau hiệp hai lại bị rút ra, trong suốt cả mùa giải, đương nhiên là một trải nghiệm tồi tệ. Không cầu thủ nào của Chelsea tại Premier League bị thay khỏi sân nhiều hơn cách mà Conte “đối xử” với Willian mùa trước (9 lần). Cũng chẳng cầu thủ nào vào sân từ ghế dự bị nhiều như “thành tích” của Willian tại Premier League 2017/18 (16 lần).
 
Willian trong một phát biểu mới nhất thừa nhận “rất khó để hợp tác với Conte”  bởi “triết lý và cách làm việc của HLV người Italia là vô cùng phức tạp”. Willian cũng cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, anh vẫn không hiểu tại sao không ít trận của Chelsea mùa trước dù đang chơi rất hay nhưng tiền vệ này lại bị Conte rút ra khỏi sân. Giữa Willian và Conte, không có gì phải nghi ngờ, tồn tại khối mâu thuẫn nhất định. Và kể cả khi Willian nói rằng tấm hình mà anh đăng tải trên Twitter gần 3 tháng trước với 3 chiếc cúp che trọn vẹn vị trí của Conte trong lễ ăn mừng của The Blues là do… con gái anh nghịch ngợm, thì sự thật là Willian đã không hạnh phúc trong quãng thời gian làm học trò của HLV người Italia.
Có nhiều nguồn tin cho rằng, Willian dù được Conte thừa nhận tài năng nhưng lại không được trọng dụng là bởi anh đã tỏ thái độ với HLV người Italia ngay sau khi HLV này “nhắn tin tiễn Diego Costa khỏi Stamford Bridge” trước khi mùa giải 2017/18 khởi tranh. Tại Chelsea, có những nhóm cầu thủ thân với nhau hơn những người khác và Willian -  Diego Costa – Luiz, bộ ba gốc Brazil là một  nhóm như thế. Costa rời Chelsea tái hồi CLB cũ Atletico Madrid. Luiz vắng mặt trong đội hình Chelsea 2/3 mùa giải (có lẽ không chỉ vì nguyên nhân chấn thương). Còn Willian? Anh lập kỉ lục cá nhân về tổng số trận thi đấu không trọn vẹn trong sự nghiệp!
 
Nhưng với Maurizio Sarri, cũng là 1 HLV người Italia, liệu Willian sẽ tìm được một chỗ đứng vững chắc trong đội hình The Blues khi mà những tin đồn về việc anh tái hợp với thày cũ Jose Mourinho tại M.U vẫn chưa kết thúc bất chấp tiền vệ người Brazil vừa cho biết chính anh đã từ chối gia nhập Barcelona tuần trước và vừa phủ nhận khả năng tới M.U? Dù vậy, có một số cơ sở để tin rằng, Willian sẽ là một nhân vật quan trọng trong cách chới tấn công của Chelsea thời Sarri.
 
Mô hình 4-2-3-1 ưa thích của Sarri đương nhiên trao cho Willian nhiều đất diễn hơn là sơ đồ 3-5-2 thời Chelsea – Conte. The Blues dù vừa gây sốc khi lập kỉ lục về giá chuyển nhượng khi mua thủ thành 23 tuổi Kepa Arrizabalaga giá 71,5 triệu bảng và mượn thành công tiền vệ trung tâm Mateo Kovacic từ Real Madrid nhưng chắc chắn sẽ không có sự bổ sung nào đáng chú ý cho mặt trận tấn công, nhất là vị trí của Willian. Vai trò của mũi tấn công 2 biên trong sơ đồ 4-2-3-1 của Sarri là đặc biệt quan trọng. Chúng ta có thể nhận thấy rõ ràng điều đó khi xem Napoli – Sarri thi đấu, với Mertens và Callejon/Insigne ở 2 bên cánh.
Và điều quan trọng hơn cả với Willian là Sarri, khác hoàn toàn với Conte, là một mẫu HLV thích đối thoại để giải quyết vấn đề. Cam kết tiếp tục gắn bó với Chelsea được Willian đưa ra sau khi anh có cuộc nói chuyện với Sarri hậu trận thua Man City ở Siêu cúp Anh. "Mong muốn của tôi là ở lại CLB, trừ khi họ muốn bán tôi. Chúng ta không biết tương lai sẽ ra sao, nhưng mong muốn của tôi là ở lại đây. Tâm trí của tôi dành cho Chelsea. Tôi hy vọng được gắn bó lâu dài với CLB", Willian cho biết vài ngày trước. Và việc Willian thay đổi thái độ chủ yếu xuất phát từ việc anh tin vào kế hoạch phát triển The Blues của Sarri.
 
“Triết lý huấn luyện của Sarri khiến tôi và nhiều đồng đội thích thú. Kế hoạch phát triển của ông ấy khiến bất kì ai, khi nghe xong, cũng đều cảm thấy bị thuyết phục. Sarri, trong cảm nhận đầu tiên của tôi, là 1 HLV tuyệt vời, một người đàn ông đáng tin cậy. Phải thừa nhận là, giờ đây tôi đang đặt kì vọng rất cao vào ông ấy”.
 
HLV Sarri muon chuyen nhuong Chelsea 2018 giu chan Hazard va Willian
HLV Sarri muốn Chelsea giữ chân Hazard và Willian
Trong đội hình Chelsea chuẩn bị hành trình chinh phục mùa giải 2018/19 hứa hẹn vô cùng chông gai, Willian thuộc nhóm những cầu thủ có thâm niên nhất CLB cùng với Gary Cahill, Cesar Azpilicueta và Eden Hazard. Trong  1 mùa giải mang tính bản lề, Sarri cần những cầu thủ giàu kinh nghiệm, giàu tính chiến đấu như Willian để xây dựng một The Blues có thể chinh phục các đỉnh cao. Willian là 1 trong những cầu thủ nước ngoài được các CĐV Chelsea yêu mến nhất. Và việc anh tiếp tục gắn bó với CLB trong bối cảnh Courtois dứt áo sang Real Madrid, càng giúp Willian ghi thêm điểm với các CĐV. Bạn còn nhớ Willian là cầu thủ duy nhất thường  xuyên nhận được sự cổ vũ từ các CĐV trên khán đài Stamford Bridge trong mùa giải thảm họa 2015/16?
 
Đây đã là mùa giải thứ 6 của Willian tại Stamford Bridge. Và chàng tiền vệ tóc xù, “quản ca” của The Blues, một tay trống có nghề và hôm nay chính thức bước sang tuổi 30 ấy, đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành cầu thủ Brazil chơi nhiều trận nhất trong lịch sử Chelsea. Willian đã ra sân 237 trận, chỉ kém duy nhất tiền vệ Ramires, người chơi tổng cộng 246 trận trong màu áo The Blues giai đoạn 2010-2016. Ở lại Chelsea để cùng tân HLV Sarri cất vang tiếng trống trận thắng lợi trong hành trình chinh phục phía trước. Đấy là lựa chọn của Willian. Và hi vọng, Willian của tuổi 30, sẽ không phải hối tiếc với lựa chọn của anh.

ELFLACO (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow