Antonio Conte: Hai năm nếm trải đủ Hỉ Nộ Ái Ố cùng Chelsea

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 31/07/2018 16:43(GMT+7)

Zalo
Wembley tối 19/5, Chung kết cúp FA, Chelsea đánh bại Manchester United 1-0 với bàn duy nhất từ chấm phạt 11m của Eden Hazard. Bất chấp Antonio Conte đã ăn mừng đầy cảm xúc, với nụ cười tươi rói khi nâng cao danh hiệu lớn thứ 2 ông giành được cùng Chelsea, rất nhiều người tin rằng đấy sẽ là trận đấu chính thức cuối cùng của chiến lược gia người Italia trên cương vị HLV trưởng The Blues.
Antonio Conte: Hai nam nem trai du Hi No Ai O cung Chelsea1
Antonio Conte: Hai năm nếm trải đủ Hỉ Nộ Ái Ố cùng Chelsea
Ngày 13/7, tức 25 ngày sau khi cùng Chelsea vô địch cúp FA, Conte chính thức bị  BLĐ The Blues sa thải, kết thúc một triều đại kéo dài vỏn vẹn 2 năm nhưng đầy sắc màu tại Stamford Bridge. Giờ Conte đã là người bên lề cuộc sống của Chelsea. Giờ The Blues đã có cho mình HLV mới, một chiến lược gia người Italia khác - Maurizio Sarri. Nhưng nếu được chọn, các True Blues sẽ chọn kí ức nào về Conte? 
 
Một Conte hừng hực tính chiến đấu bên đường pitch? Một Conte tài ba hơn người khi áp dụng mô hình 3-4-3 (cùng các biến thể 3 hậu vệ) để đưa Chelsea vượt qua những trở ngại trong mùa đầu đến chuỗi chiến thắng liên tiếp thẳng tiến tới chức vô địch Premier League 2016/17? Một Conte “độc tài” qua tin nhắn… yêu cầu Diego Costa tìm CLB khác. Một Conte sa lầy trong cuộc khẩu chiến cay nghiệt với người cũ của Stamford Bridge – Jose Mourinho. Hay một Conte cô độc trong những ngày cuối cùng của ông tại Chelsea?
 
Dù Conte trong tim các CĐV Chelsea có là… Conte nào thì nếu đứng trước quyết định: Tiếp tục đặt niềm tin vào HLV người Italia hay chia tay ông, hẳn đa số các True Bules sẽ chọn vế thứ nhất. Bởi họ hiểu rằng, vấn đề lớn nhất của Chelsea thời Roman Abramovich chưa bao giờ nằm ở vị tướng đội bóng. Trước Conte đã có không ít “Conte” như thế. Và sau Conte chắc chắn sẽ còn nhiều “Conte” nữa. Sự ổn định trên ghế HLV ở Stamford Bridge là một thứ gì đó quá xa xỉ!
 
Chelsea sa thai HLV Antonio Conte truoc them mua giai moi.
Chelsea sa thải HLV Antonio Conte trước thềm mùa giải mới.
Sau Conte, Sarri là HLV thứ 4 của Chelsea trong vòng 5 năm qua. Trước khi Conte bị sa thải, đã có tổng cộng 12 lượt HLV dẫn dắt The Blues trong triều đại của ông chủ Abramovich, tất nhiên không bao gồm các trường hợp chữa cháy vài trận như Ray Wilkins hay Steve Holland. Phong độ trên sân cỏ đi xuống hay việc mất kiểm soát trong phòng thay đồ là những nguyên nhân được BLĐ Chelsea sử dụng thường xuyên để sa thải, để chia tay HLV mà họ từng “trải thảm đỏ” đưa về Stamford Bridge. Như Conte!
 
Nhưng đấy chỉ là nguyên nhân bề nổi. Nguyên nhân sâu xa luôn bắt nguồn từ những bất đồng – mâu thuẫn giữa HLV Chelsea và Ban lãnh đạo CLB. Tỉ phú Abramovich là người làm thay đổi toàn bộ lịch sử Chelsea thời hiện đại, biến The Blues từ chỗ là 1 CLB hạng khá những năm 90 của thế kỉ trước thành 1 trong những thế lực hàng đầu Premier League và châu lục từ 2003. Nhưng Abramovich cũng tạo ra một thứ văn hóa dị biệt Stamford Bridge khiến The Blues khác hoàn toàn nếu đặt bên cạnh những CLB hàng đầu còn lại của Anh như United, Liverpool hay Arsenal. Một thứ văn hóa coi HLV đội bóng đúng nghĩa là 1 người làm thuê cho Ban lãnh đạo CLB. 
 
Các đời HLV Chelsea, có lẽ là sau 2 mùa giải đầu tiên thuộc nhiệm kì một của Mourinho, hầu như không có tiếng nói trong hoạt động chuyển nhượng của CLB. Mourinho, Scolari, Villas-Boas và Conte. Tất cả đều rời Chelsea theo một “kịch bản” hoàn toàn giống nhau: từ bất đồng với BLĐ, đến mâu thuẫn và mất kiểm soát trong phòng thay đồ, tiếp tục không được CLB bảo vệ đủ tốt trong những cuộc tấn công từ truyền thông và cuối cùng bị sa thải.
 
Chelsea thay conte sarri
Chelsea thay Conte bằng HLV Sarri
Trong bài viết có tựa đề “Câu chuyện phía sau Đỉnh cao và Vực sâu của Conte ở Chelsea” đăng tải trên Express hôm 13/6 – đúng 1 tháng trước khi HLV người Italia bị sa thải, nhà báo Simon Johnson viết: “Cách vận hành của Chelsea khác đa số những CLB bóng đá tại Anh. Conte biết điều đó khi nhận lời về dẫn dắt đội bóng này Hè 2016. Tuy nhiên, sau khi giúp Chelsea đăng quang Premier Laegue 2016/17 trong hoành cảnh không nhận được sự hỗ trợ đủ tốt từ CLB ở các hạng mục chuyển nhượng, Conte tin rằng giờ ông ta đã có được một vị thế đủ lớn tại Stamford Bridge để có tiếng nói quyết định trong việc mua bán cầu thủ đồng thời có tầm ảnh hưởng đối với kế hoạch đào tạo trẻ của Học viện CLB. Tuy nhiên, Conte đã sai. Chức vô địch Premier League không giúp vị thế ông thay đổi và những yêu cầu của Conte với BLĐ The Blues đều không được đáp ứng. Conte thực ra đã vỡ mộng từ 1 năm trước, chỉ 1 tháng sau khi đưa Chelsea lên ngôi vô địch”. 
 
“Phản thầy”, “Cầu thủ đá ghế HLV”, hoặc một thứ gì đó tương tự. Cứ mỗi khi Chelsea có chuyện và HLV của họ đang lâm nguy, truyền thông Anh và một bộ phân không nhỏ các fan bóng đá đã dùng những từ ngữ như thế để nói về The Blues. Đó có thể là thật, hoặc không hoặc chỉ là một nửa sự thật mà chúng ta có thể biết. Nhưng kể cả có là như thế thì nguyên nhân số 1 chắc chắn không xuất phát từ các ngôi sao triệu phú của Chelsea mà là bởi BLĐ The Blues đã tạo ra một thứ tiền lệ đặt HLV đội bóng xuống dưới nhóm công thần trong đại đa số các trường hợp. Như bao đời HLV Chelsea trước, Conte cũng đã phải đối mặt với thực tế ấy trong hầu như toàn bộ mùa giải thứ 2 của ông tại Stamford Bridge.
 
Antonio Conte trong tran Chelsea 1-0 MU chung ket FA Cup 2017/18
Antonio Conte trong trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18
Diego Costa chỉ trích Conte không tiếc lời sau vụ lùm xùm “tin nhắn cho nghỉ” hồi đầu mùa, Willian dùng cúp che mặt Conte trong một bức hình được anh đăng tải rộng khắp trên mạng xã hội vào cuối mùa. Courtois, trong khi đó, thậm chí còn lên tiếng chào mừng Sarri gia nhập Chelsea từ cuối tháng 6 dù Conte– trên danh nghĩa và thực tế - vẫn đang là HLV trưởng The Blues. Cầu thủ nếu không phải nhóm dị biệt như Mario Balotelli hay Hatem Ben Arfa, mấy khi dám thể hiện thái độ nếu không bắt được sóng Ban lãnh đạo CLB? Đời Conte có lẽ chưa bao giờ bị đối xử tệ bạc đến vậy trên tư cách một HLV, từ những kẻ thuê ông và từ chính những học trò của ông.
 
Hôm nay Conte đón sinh nhật tuổi 49 của mình ở một nơi rất xa Chelsea, sau 2 năm đầy bão táp ở Stamford Bridge. Và bao giờ đến lượt Sarri ở vào hoàn cảnh như Conte hiện tại? Hi vọng sẽ chẳng bi đát đến thế…

ELFLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow