William Saliba đang xuất sắc đến thế nào ở Arsenal?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 06/10/2022 16:25(GMT+7)

Zalo

Arsenal đã gây ấn tượng mạnh cả khi kiểm soát bóng lẫn không kiểm soát bóng ở mùa giải này. Họ đã thể hiện đủ sự sắc xảo và linh hoạt khi kiểm soát bóng để liên tục tạo nên những mối đe dọa đối với hệ thống phòng ngự của đối thủ, đồng thời duy trì cường độ pressing để khiến các đối thủ luôn phải chịu áp lực. 

William Saliba
 

Nếu phải chỉ ra một cầu thủ đại diện cho sự tiến bộ của họ trong cả 2 khía cạnh trên, thì đó chính là William Saliba.

Cầu thủ 21 tuổi đã ghi dấu ấn đầu tiên với một màn trình diễn được trao tặng danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” ngay trong trận đấu ra mắt của anh ở Premier League, trước đối thủ Crystal Palace – đây là một trận đấu mang tính bước ngoặt đối với các cổ động viên Arsenal vì sự khổ sở mà họ đã trải qua bao lâu nay ở Selhurst Park, nơi mà The Gunners đã không thể giữ sạch lưới từ tận năm 2013 trước trận thắng 2-0 vào tháng 8 vừa qua. 

Saliba đã thể hiện một phong độ rất ổn định kể từ đó, nhưng màn trình diễn trong trận derby Bắc London của anh mới thực sự khiến tất cả mọi người hiểu được tại sao trung vệ trẻ này lại rất nhanh chóng được yêu quý tại Arsenal. Anh chính là hậu vệ đoạt được bóng nhiều nhất ở Premier League mùa giải này (71 lần), với 11 lần trong số đó diễn ra trước Tottenham Hotspur – nhiều nhất trên sân đấu vào ngày hôm ấy.

Ramsdale: Saliba là một chiếc Rolls RoyceRamsdale: Saliba là một chiếc Rolls Royce
Aaron Ramsdale ca ngợi William Saliba và so sánh cầu thủ trẻ của Arsenal với siêu xe Rolls Royce.
Lý do William Saliba chưa đồng ý gia hạn hợp đồng với ArsenalLý do William Saliba chưa đồng ý gia hạn hợp đồng với Arsenal
Huyền thoại Arsenal - Emmanuel Petit mới đây đã tiết lộ lý do vì sao trung vệ William Saliba chưa đồng ý gia hạn hợp đồng với đội bóng thành London.

Ba lần ra đi theo dạng cho mượn có thể đã tạo nên sự nghi ngờ về năng lực của Saliba đối với những người ngoài cuộc khi nhìn vào, ngay cả với nhiều CĐV Arsenal, và đó là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Nhưng chàng trai 21 tuổi đã trở lại Arsenal vào mùa hè này không chỉ với tư cách là “cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Ligue 1 mùa giải 2021-22”, mà còn là một cái tên góp mặt trong “đội hình xuất sắc nhất mùa giải” của giải VĐQG Pháp và là một thành viên của ĐTQG Pháp. Trong chuyến làm khách của Arsenal tại Old Trafford vào tháng trước, anh chính là cái tên xếp thứ 4 về số phút thi đấu trong số các cầu thủ U-21 tại top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu kể từ đầu mùa giải trước, với con số 3.240 (Bukayo Saka là cái tên đứng đầu, với 3.505 phút). 

Mùa giải này, những kinh nghiệm tích lũy được sau các chuyến du học đã phục vụ cho anh cực tốt.

Không có gì đáng ngạc nhiên, hầu hết các hành động phòng ngự của Saliba đã diễn ra ở khu vực 1/3 cuối phần sân của Arsenal. Khi phải “ra tay”, anh thường cho thấy khả năng đọc tình huống tuyệt vời để thực hiện tắc bóng, chặn bóng hoặc cắt bóng, mặc dù Benjamin White mới là người bận rộn hơn về mọi mặt, che chắn tốt cho các trung vệ ở vị trí hậu vệ cánh phải. 

William Saliba đang xuất sắc đến thế nào ở Arsenal 1
 

Trong khi 5 trong số 9 pha tắc bóng mà trung vệ người Pháp thực hiện ở mùa giải này đã diễn ra tại khu vực 1/3 cuối phần sân Arsenal, thì những tình huống pressing của anh lại diễn ra ở khu vực 1/3 giữa sân đấu (20) nhiều hơn so với ở khu vực 1/3 cuối phần sân Arsenal (19). White cũng được ghi nhận những con số tương tự (34 so với 24), còn Gabriel được ghi nhận 2 thống kê ngang nhau (đều là 16), điều này cho thấy hàng thủ The Gunners đã thường xuyên được đẩy lên cao. 

Tầm quan trọng của đặc điểm này đã được nhấn mạnh vài lần ở mùa giải 2022-23. 

Khi một đợt tấn công của Arsenal bị bẻ gãy trước Tottenham và Rodrigo Bentancur đưa quả bóng lên phía trước cho Harry Kane, Saliba đã ngay lập tức xuất hiện và can thiệp. 

William Saliba đang xuất sắc đến thế nào ở Arsenal 2
 

Việc mọi cầu thủ Tottenham trừ thủ môn đều có mặt trong khung hình cho thấy họ đã kéo đội hình lùi sâu đến thế nào để phòng ngự. Saliba đã đủ mạnh mẽ để đoạt được bóng trong tình huống tranh chấp ở giữa sân, và sau đó bắt đầu một đợt tấn công khác cho Arsenal. 

William Saliba đang xuất sắc đến thế nào ở Arsenal 3
 

Điều tương tự cũng đã diễn ra trong chiến thắng 4-2 trước Leicester City vào tháng 8.

Trong ảnh dưới, Gabriel Jesus đang đòi penalty, còn Leicester thì tìm cách phản công. White là người đầu tiên thực hiện pressing lên Kiernan Dewsbury-Hall khi anh ta nhận bóng ở giữa sân. 

William Saliba đang xuất sắc đến thế nào ở Arsenal 4
 

Khi bóng được đưa tới cho James Maddison, Saliba đã quyết đoán lao ra phía trước anh ta và cắt đường chuyền của đối thủ, sau đó ngay lập tức chuyền bóng cho Gabriel Martinelli, người đã tiếp tục đưa quả bóng ra cánh trái cho Oleksandr Zinchenko đang có khoảng trống. 

William Saliba đang xuất sắc đến thế nào ở Arsenal 5
 

Bất cứ khi nào điều này diễn ra, nó sẽ cho phép Arsenal tiếp tục ép sân đối thủ. Đấu pháp này càng đặc biệt hữu dụng trước các đội có khuynh hướng chơi lùi sâu, vì nó giúp The Gunners hạn chế các phương án đưa bóng lên phía trước của đối thủ, qua đó thậm chí còn tạo ra nhiều áp lực hơn lên họ. Nói tóm lại, Arsenal đã áp đảo các đối thủ về không gian khi họ không kiểm soát bóng, nhờ đó họ có thể đoạt lại được bóng rất nhanh chóng. 

Tốc độ và sự điềm tĩnh mà Saliba thể hiện trong những tình huống này cũng rất quan trọng khi cần lui về. Cùng với Gabriel, anh đã có một ngày đáng quên trước Manchester United, nhưng công bằng mà nói thì cặp đôi này đã xử lý tốt những đường chuyền dài ra phía sau hàng thủ Arsenal và hướng tới 2 hành lang cánh mà Man United thực hiện. Một trong những tình huống phòng ngự thành công quan trọng đầu tiên của Saliba là trước Kieffer Moore của Bournemouth, khi anh đuổi theo đối thủ về lại vòng cấm Arsenal, ép anh ta ra cánh và kiếm về cho The Gunners một pha ném biên. 

Điềm tĩnh khi phòng ngự là một chuyện, Saliba cũng có thể cho thấy điều đó khi bị đối thủ gây áp lực trong lúc cầm bóng nữa. Trước Tottenham, khi quả bóng dội về phía khung thành Arsenal, anh đã đánh mắt qua vai để quan sát tình hình và nhận thấy Son Heung-min ở bên trái mình.

William Saliba đang xuất sắc đến thế nào ở Arsenal 6
 

Thay vì phá bóng ra ngoài biên và chịu một quả ném biên, anh đã dắt nó vào phía trong. Aaron Ramsdale đang giao tiếp với trung vệ 21 tuổi để cảnh báo tình hình, nhưng đầu Saliba vốn vẫn đang ngẩng lên và anh đã nhìn thấy Richarlison đang lao tới ở bên phải mình.

William Saliba đang xuất sắc đến thế nào ở Arsenal 7
 

Tình huống hạ một bên vai xuống để rê bóng vượt qua sự truy cản từ 2 đối thủ là lúc sự tự tin của Saliba được thể hiện một cách trọn vẹn. 

William Saliba đang xuất sắc đến thế nào ở Arsenal 8
 

Ngôi sao người Pháp đã thoát pressing thành công, sau đó chuyền ngắn đơn giản cho Thomas Partey, người đã tiếp tục đưa bóng tới cho White. 

Mặc dù có thể xem đó là một khoảnh khắc hiếm hoi, nhưng đây không phải là lần đầu tiên Saliba xử lý bóng tốt trong khi bị đối thủ pressing. Bàn thắng thứ ba của Arsenal trong chiến thắng 3-0 trước Brentford vào tháng trước đến từ một pha tấn công gồm 21 đường chuyền và tuyển thủ quốc gia Pháp đã đóng một vai trò quan trọng trong đó. 

Pha đỡ bóng không tốt ban đầu đã “mời gọi” Ivan Toney lao tới pressing, nhưng Saliba đã đủ nhanh, mạnh mẽ và khéo léo để đánh bại nỗ lực đoạt bóng của đối thủ và xoay người thoát đi.

William Saliba đang xuất sắc đến thế nào ở Arsenal 9
 

Sau đó thực hiện một pha phối hợp đập nhả với Partey để tiến lên khu trung tuyến.

William Saliba đang xuất sắc đến thế nào ở Arsenal 10
 

Và khi quả bóng được chuyền lại cho trung vệ người Pháp, anh đã đưa nó đến chỗ Fabio Vieira đang có khoảng trống. 2 đường chuyền nữa được thực hiện và bàn thắng đến với Arsenal. 

William Saliba đang xuất sắc đến thế nào ở Arsenal 11
 

Cũng như các ví dụ về sự điềm tĩnh, những số liệu thống kê cũng cho thấy Saliba xử lý bóng tốt đến thế nào. Trong số các trung vệ đã chơi hơn 300 phút ở Premier League mùa giải này, anh đứng thứ hai (sau John Stones, với con số 96,79%) về tỷ lệ chuyền bóng chính xác 93,54%. Anh cũng đứng thứ ba về tổng quãng đường dẫn bóng trong số các trung vệ tại Premier League, với con số 1.415,07 mét (Gabriel đứng thứ tư, 1.396,17 mét). 

Ngoài ra, Saliba cũng đã nổi lên là một mối đe dọa cực kỳ đáng gờm trong các tình huống cố định. Mùa giải trước, Gabriel chính là trung vệ ghi nhiều bàn thắng nhất ở Premier League với 5 pha lập công. Mùa giải này, Saliba đang đồng hạng nhất với Kenny Tete về số lần đóng góp vào các bàn thắng (3 lần – 2 bàn thắng và 1 pha kiến tạo, tất cả đều đến từ những tình huống phạt góc), qua đó mang đến một “món vũ khí” mới cho mặt trận tấn công của Arsenal. 

Mikel Arteta đã khẳng định ngay từ đầu mùa giải rằng “tham vọng” của Saliba chính là tỏa sáng tại Arsenal. 

William Saliba đang xuất sắc đến thế nào ở Arsenal 12
William Saliba đang chơi tốt ở Arsenal

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha cũng nói về sự cần thiết của việc bảo vệ chàng trai trẻ 21 tuổi này vào những thời điểm khó khăn, và đây là điều đã được các CĐV đồng thuận bằng cách vỗ tay khích lệ Saliba khi anh chạm bóng lần đầu tiên sau pha phản lưới nhà trước Leicester. Từ thời điểm đó, cho đến cái ngày mà họ liên tục hát vang “Saliba!” theo giai điệu của ca khúc Tequila tại Emirates sau chiến thắng trước Tottenham, đã cho thấy trung vệ người Pháp được yêu mến đến thế nào. 

Anh đương nhiên có thể cảm nhận rất rõ điều đó, và đây sẽ là một điềm báo cực tốt cho tương lai của anh và Arsenal khi cuộc đàm phán gia hạn hợp đồng giữa hai bên đang diễn ra. 

Theo Art de Roché, The Athletic

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow