Vinicius Junior: Khi phía trước là bầu trời (P2)

Tác giả CG - Thứ Năm 28/02/2019 14:42(GMT+7)

Zalo

Sự hòa nhập nhanh chóng của Vinicius với cuộc sống tại “lục địa già” khiến cựu điều phối viên bóng đá trẻ Brazil Erasmo Damiani nhớ tới tiền đạo Gabriel Jesus của Manchester City, người cũng đã hòa nhập rất tốt với Premier League sau khi chuyển tới đội bóng chủ sân Etihad vào năm 2017 ở tuổi 19.

4. Vinicius Junior thích xăm mình nhưng cha anh thì không. Khi Real Madrid chuẩn bị đối đầu Ajax ở lượt đi vòng 1/8, ông biết rằng sẽ có rất nhiều khó khăn cho con trai mình hơn trận lượt về trên sân nhà. 2 cha con đã có thỏa thuận rằng sẽ xăm 1 hình đánh dấu mỗi cột mốc quan trọng mà Vinicius đạt được trong sự nghiệp. Hình đầu tiên là khi Vinicius có trận ra mắt chuyên nghiệp và nối theo đó đã có thêm 2 hình xăm khác.
 
Vinicius sẽ xăm hình thứ tư như thỏa thuận giữa 2 cha con nếu anh ghi bàn thắng đầu tiên ở đấu trường châu Âu. Ngay cả những niềm đam mê ngoài bóng đá như xăm mình, cha của Vinicius vẫn có thể gắn nó với túc cầu giáo.
 
5. Sự hòa nhập nhanh chóng của Vinicius với cuộc sống tại “lục địa già” khiến cựu điều phối viên bóng đá trẻ Brazil Erasmo Damiani nhớ tới tiền đạo Gabriel Jesus của Manchester City, người cũng đã hòa nhập rất tốt với Premier League sau khi chuyển tới đội bóng chủ sân Etihad vào năm 2017 ở tuổi 19.
 
Vinicius
 
“Tiềm năng của Vinicius lớn tới nỗi tôi nghĩ cậu ấy hoàn toàn có thể xây dựng vị thế bản thân trước cả Gabriel Jesus,” Damiani, người theo dõi quá trình trưởng thành của Vinicius từ đội U15 đến U20 Brazil, chia sẻ với Bleacher Report. “Tôi từng nghe mọi người nói trong những cuộc gặp gỡ của chúng tôi, ‘Cậu bé ấy rất giỏi, rất có tiềm năng nhưng đôi khi hơi mất tập trung.’ Miễn là không phải những điều tiêu cực thì tại sao chúng ta phải nói về chúng? Đó vẫn luôn là một cậu bé hướng ngoại và rất chín chắn trong suốt quãng thời gian ở với chúng tôi.”
 
Khi Vinicius có bóng, bạn sẽ cảm thấy sẽ có điều gì đó xảy ra. Anh luôn sẵn sàng chấp nhận rủi ro và chạy lao vào các hậu vệ, điều mà những cầu thủ xuất sắc của Brazil như Neymar, Kaka và Ronaldinho đã làm.
Tại Tây Ban Nha, anh đang dần khỏa lấp khoảng trống của Ronaldo trong trái tim các Madridista. Đầu mùa giải, sân Bernabeu chìm trong nỗi buồn và sự tĩnh lặng thế nhưng Vinicius đã mang niềm vui trở lại.
 
6. Hành trình của Vinicius khá giống với Savio. Năm 1999, Savio cũng rời Flamengo đến Real Madrid. Ông quay trở lại quê hương với 3 danh hiệu Champions League. Cựu tiền đạo cánh trái năm nào và giờ đây là doanh nhân 45 tuổi đã từng gặp Vinicius trước khi tiền đạo trẻ này chuyển tới châu Âu. Và Savio thích thú với những gì ông thấy.
 
Vinicius Junior: Khi phia truoc la bau troi
Vinicius Junior: Khi phía trước là bầu trời
“Cậu ấy đến cùng chú [Ulysses Leao], 1 người rất tốt bụng và giản dị. Dù mới chỉ 18 tuổi nhưng cậu ấy cho tôi ấn tượng đó là người rất tập trung để đạt mục tiêu, những điều mà cậu ấy phải làm bên ngoài sân cỏ, thứ mà bạn không nghĩ 1 đứa trẻ cùng tuổi sẽ làm,” Savio chia sẻ với Bleacher Report. 
Lời khuyên chính của Savio dành cho Vinicius là gì? Hãy làm quen với mùa đông lạnh lẽo ở Madrid và kéo người hâm mộ đứng về phía mình.
 
“Vấn đề chính của tôi là thời tiết – tôi rời Rio vào mùa hè và đến Madrid tập luyện với nhiệt độ 0 độ. Thật không hề dễ dàng chúng nào,” ông nhớ lại. “Điều tiếp thêm động lực cho tôi là sự ủng hộ của các cổ động viên kể từ khi mới đến; điều đó rất quan trọng, nó tiếp thêm cho tôi sự tự tin. Giờ đây tôi thấy được tình cảm tương tự mà người hâm mộ dành cho Vinicius. Có thể sẽ rất khó để làm hài lòng các khán đài sân Bernabeu khi áp lực luôn mọi lúc mọi nơi. Người hâm mộ hoặc yêu hoặc ghét bạn. Thời điểm này, tôi chắc chắn họ đang yêu Vinicius.”
 
Sự thồi phổng chắc chắn là có và ngày càng lớn hơn. Mới tuần trước, trên chuyên mục do ký giả Marco Ruiz phụ trách có bài viết khẳng định “1 kỷ nguyên mới đang đến với Madrid – kỷ nguyên Vinicius.” Liệu chàng cầu thủ tuổi teen ấy đã chuẩn bị cho vai trò đầu tàu này hay chưa?
 
Vinicius Junior Khi phía trước là bầu trời (P2) hình ảnh 3
 
Tostao biết 1 chút về tài năng này. Là thành viên chủ chốt của đội hình Brazil vô địch World Cup 1970 cùng Pele và Jairzinho, hiện ông đang là chuyên gia bóng đá hàng đầu đất nước.
 
“[Vinicius] vẫn còn trẻ nhưng đã sẵn sàng về mặt thể chất, đặc biệt là cực kỳ nhanh với khả năng tăng tốc ấn tượng,” Tostao chia sẻ với Bleacher Report. “Đã lâu rồi tôi mới lại thấy 1 cầu thủ sở hữu tốc độ và khả năng kiểm soát bóng tốt như cậu ấy. Đó không phải là tài năng hứa hẹn nữa, cậu ấy là cầu thủ của hiện tại.”
 
Tuy nhiên, Tostao cũng khuyên mọi người nên cẩn trọng. “Dù sao chúng ta vẫn cần phải xem cậu ấy có thể tiến xa tới đâu – nếu là cầu thủ xuất sắc, điều mà cậu ấy đã chứng minh được, hay sẽ đạt tới đẳng cấp của những cầu thủ bóng đá lớn nhất lịch sử. Thời điểm hiện tại không thể dự đoán được. Cậu ấy vẫn có những quyết định không chính xác. Tôi không biết đó là do cậu ấy còn quá trẻ hay vì đó là điểm yếu trong lối chơi.”
 
Với những gì đã thể hiện ở sân Bernabeu, Vinicius đã khiến những người chỉ trích anh ở quê nhà, những người từng dự đoán anh sẽ không thể đáp ứng được sự kỳ vọng, phải im lặng. Sau 1 vài màn trình diễn non nớt khi mới lên đội 1 ở tuổi 16, không ít người gọi Vinicius là “Neguebinha” (tức “tiểu Negueba”). Negueba cũng là 1 sản phẩm mà Flamengo đào tạo ra và được kỳ vọng sẽ vươn mình trở thành cầu thủ lớn nhưng giờ đây lại đang phiêu dạt ở CLB Gyeongnam của Hàn Quốc.
 
“Khi người hâm mộ và thậm chí cả giới truyền thông bắt đầu gọi cậu ấy là Neguebinha, tôi đã cảnh báo họ rằng: ‘Điều đó chẳng có ý nghĩa gì cả. Cậu bé này hoàn toàn khác biệt. Cậu ấy mới chỉ 16 tuổi mà thôi,” Damiani nói. “Tại sao các anh lại gây nhiều áp lực lên cậu ấy như vậy? Cậu ấy có tiềm năng rất lớn.” Ngoài ra, anh luôn tìm cách vượt qua nghịch cản – đó là điều khiến Vinicius trở nên đặc biệt.
 
“Nhiều người ở Brazil dường như thích chỉ trích các cầu thủ trẻ và đánh giá thấp họ nhưng lúc này tôi nghĩ Vinicius đang khiến họ phải câm họng.”
 
Vinicius
 
7. Gareth Bale vẫn luôn được xem là người kế thừa những di sản của Ronaldo tại Real Madrid. Tuy nhiên mùa giải này, phong độ của Vinicius đang khiến nhiều người hâm mộ lo lắng cho vị trí của tuyển thủ xứ Wales khi anh trở lại sau chấn thương. Anh thường trích dẫn câu nói của Michael Jordan làm phương châm sống của mình: “Đừng bao giờ nói không bao giờ vì những giới hạn, cũng giống như nỗi sợ hãi, thường chỉ là ảo giác.”
 
Tiền đạo trẻ người Brazil đã đá chính 11 trận gần đây cho “Los Blancos”. Và dù chức vô địch La Liga vào lúc này có vẻ đang vượt quá tầm với của Real Madrid (họ vẫn kém 6 điểm so với Barcelona), sự trưởng thành vượt bậc của Vinicius đã khơi dậy lại niềm hy vọng về chức vô địch Champions League thứ tư liên tiếp.
 
Địa điểm diễn ra trận chung kết năm nay là ở thành Madrid, trên sân Wanda Metropolitano của kình địch cùng thành phố Atletico Madrid. Hy vọng, Vinicius sẽ lại được nở nụ cười thật tươi lần cuối cùng trong mùa giải này ở trận chung kết Champions League. Và chắc chắn sẽ lại có thêm 1 hình xăm nữa, nếu anh hoàn thành mục tiêu ấy.
 
Dịch từ bài viết “The future is now at Real Madrid” của tác giả Marcus Alves trên Bleacher Report

CG (TTVN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow