Vinicius Junior: Khi phía trước là bầu trời (P1)

Tác giả CG - Thứ Tư 13/02/2019 16:50(GMT+7)

Zalo

Tuần trước, ở bán kết lượt đi cúp Nhà vua, Vinicius trở thành cầu thủ trẻ nhất câu lạc bộ tham dự một trận El Clasico trước Barcelona trong thế kỷ 21. Và anh đã không lãng phí thời gian để khẳng định mình đã sẵn sàng.

Tới Real Madrid khi mới 18 tuổi, Vinicius Junior nhận cả những kỳ vọng lẫn sự hoài nghi. Thế nhưng khi chàng trai ấy sắp sửa có trận đấu đầu tiên tại Champions League mùa này, 1 trận đấu ở vòng knockout, người hâm mộ hoàn toàn có thể tin tưởng bởi chẳng hề nhận thấy sự non nớt nào trong lối chơi của anh hết.
 
Vinicius Junior cua Real
 
1. Vinicius Junior nở nụ cười tươi khi chuyến bay trở anh hạ cánh xuống sân bay Barajas của thành phố Madrid mùa hè năm ngoái, vài ngày sau sinh nhật tuổi 18. Đội bóng mới của anh, Real Madrid, chắc chắn rất hài lòng khi nhìn thấy tân binh của mình có trạng thái tích cực như vậy. Nhưng sau khi giới thiệu Vinicius với người hâm mộ, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đưa ra một yêu cầu: anh phải bỏ niềng răng đi. Đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu lo rằng tiền đạo Brazil có thể gặp chấn thương nghiêm trọng nếu anh bị khuỷu tay đối phương thúc vào miệng và vì anh là “tài sản” mới mà họ cần bảo vệ. 
 
1 năm trước, Real Madrid đã đạt được thỏa thuận với Flamengo để sở hữu Vinicius khi anh mới chỉ 16 tuổi. Số tiền mà Real phải chi ra là khoảng 45 triệu euro và được đồn đoán lên tới 61 triệu euro. 10 ngày trước đó, anh mới ra mắt đội một Flamengo và trải nghiệm tổng cộng 17 phút thi đấu bóng đá chuyên nghiệp. Dù luật chuyển nhượng quốc tế khiến Vinicius không thể chuyển tới châu Âu nhưng Real Madrid biết họ cần phải có bằng được mục tiêu này. 
 
Vinicius Jr ca ngoi Real Madrid
 
Sau đó, Vinicius chơi gần 70 trận cho Flamengo, câu lạc bộ vừa có 10 cầu thủ qua đời trong trung tâm huấn luyện của đội trẻ. Trên Twitter, Vinicius bày tỏ: “Nhớ lại những đêm ngày mà tôi ở đội, chúng khiến tôi nổi da gà. Tôi vẫn không thể nào tin nổi. Cầu nguyện cho tất cả! Xin Chúa hay che chở mọi gia đình!”
 
Huấn luyện viên Santiago Solari của Real Madrid thừa nhận học trò của ông đã bị thảm kịch này làm ảnh hưởng tuy nhiên ông vẫn tin tưởng và điền tên Vinicius vào đội hình xuất phát ở trận derby Madrid vừa qua. Không phụ lòng tin của người thầy, tiền đạo Brazil đã kiếm về 1 quả phạt đền, qua đó góp phần giúp Real Madrid thắng 3-1 trước Atletico Madrid.
 
2. Tháo niềng răng là yêu cầu đầu tiên mà Real Madrid đặt ra cho Vinicius mùa giải này. Và nó chưa phải tất cả. Với việc Cristiano Ronaldo chuyển đến Juventus và huấn luyện viên Zinadine Zidane cũng rời đội bóng sau 3 chức vô địch Champions League liên tiếp, huấn luyện viên Julen Lopetegui được đưa về với mục đích tái cấu trúc lại đội bóng. Tuy nhiên, ông nhìn thấy rằng Vinicius là cầu thủ của tương lai chứ không phải dành cho hiện tại.
 
Vinicius Junior va dong doi Real
 
Dưới thời Lopetegui, Vinicius chỉ được đá 12 phút sau 2 lần vào sân từ ghế dự bị. Anh phải chuyển xuống chơi cho đội dự bị của Real Madrid (Castilla), đội bóng đá ở hạng Ba. Tuy nhiên sau vài tháng, mọi thứ đã thay đổi. Lopetegui bị sa thải sau 4 tháng rưỡi thảm họa. Người kế nhiệm của cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển Tây Ban Nha là Solari lại đặt niềm tin vào Vinicius. Kể từ đó, chúng ta đã được thấy sự vươn mình của một thần đồng.
 
Tuần trước, ở bán kết lượt đi cúp Nhà vua, Vinicius trở thành cầu thủ trẻ nhất câu lạc bộ tham dự một trận El Clasico trước Barcelona trong thế kỷ 21. Và anh đã không lãng phí thời gian để khẳng định mình đã sẵn sàng. Ngay lần chạm bóng đầu tiên trên sân Camp Nou, những tiếng huýt sáo to gần như điếc tai của 92.000 khán giả vang lên. Nhưng cầu thủ trẻ người Brazil chỉ cần 6 phút để khiến họ im lặng với pha phối hợp với Karim Benzema để kiến tạo cho Lucas Vazquez ghi bàn. Ở cúp Nhà vua mùa này, anh đã đóng góp dấu giày vào 8 bàn thắng của Madrid, trong đó có 2 pha lập công và 6 kiến tạo.
 
HLV Santiago Solari khen ngoi Vinicius sau tran El Clasico.
HLV Santiago Solari khen ngợi Vinicius sau trận El Clasico.
3. Vinicius đã đưa cả gia đình gồm cha, mẹ, chị gái, 2 em trai, cháu gái và chú từ Rio de Janeiro đến Madrid. Họ sống ở 1 biệt thự có sân bóng rổ tại La Moraleja, khu dân cư giàu có cạnh câu lạc bộ.
 
Các đồng đội như Benzema, Sergio Ramos, Marcelo, Casemiro và Luka Modric đều sống cạnh anh. Điều này khá tiện vì Vinicius vẫn chưa có bằng lái xe và anh có thể đi nhờ xe của các đồng đội để đến sân tập Valdebebas. Ngoài ra, 1 số đồng đội mới thậm chí còn bằng tuổi cha anh, ông Vinicius Jose Paixao de Oliveira, 37 tuổi làm nghề kỹ thuật viên cáp.
 
Ông Oliveira xuất thân trong gia đình nghèo và luôn làm việc cật lực để giúp 4 đứa con thoát khỏi khu ổ chuột nguy hiểm nhất Rio là Portao da Rosa, nơi họ sống trong căn nhà 4 phòng và Vinicius có 15 năm đầu đời tại đây. Ông Oliveira từng phải xa gia đình để tới Sao Paolo tìm việc, kiếm tiền nuôi gia đình.
 
Vinicius Junior cua Real
 
Khi phóng viên tờ Folha de Sao Paulo, tờ báo nổi tiếng nhất Brazil, gần đây hỏi ông Oliveira về việc chụp 1 bức ảnh nơi ở cũ, ông đã khuyên họ không nên đến nơi ấy vì những kẻ buôn ma túy có thể vẫn lảng vảng quanh đó. Người thân của ông cũng né tránh truyền thông. Vì những lý do an toàn, họ không muốn thu hút sự chú ý. Trong quá khứ, đã có nhiều bài học về việc người thân các cầu thủ Brazil bị kẻ xấu bắt cóc.
 
Gia đình chính là điều quan trọng với Vinicius. “Vinicius Junior là 1 viên kim cương thô,” Gilmar Popoca, huấn luyện viên của Vinicius ở các đội U13, U17 và U20 chia sẻ với Bleacher Report. “Tôi tin thằng bé sẽ vươn tới đỉnh cao. Nếu bạn hỏi tôi tại sao lại chắc chắn điều đó, tôi khuyên bạn nên tìm hiểu gia đình cậu ấy.”
 
Popoca là thành viên đội tuyển Olympic Brazil tham dự Thế vận hội mùa hè 1984 và ông từng được so sánh với Zico vĩ đại vì giúp Brazil giành huy chương bạc. Tuy nhiên sự nghiệp của ông khá lận đận khi đã lang bạt qua nhiều câu lạc bộ. 
 
“Điều tương tự sẽ không diễn ra với Vinicius đâu,” Popoca quả quyết. “Thời của tôi không có quá nhiều tiền bạc, giờ thì vô số. Và đó có thể là vấn đề khi sẽ dẫn tới sự ngạo mạn, thái độ này sẽ gây hại lên sự nghiệp cầu thủ. Thế nhưng dù mang cái mác cầu thủ trị giá 61 triệu euro, Vinicius vẫn rất điềm tĩnh, sống đơn giản xung quanh những người như cha cậu ấy, 1 người đàn ông thực tế và sẽ không cho phép cậu ấy để sự phiền phức cuốn đi.” (còn nữa)
 
Vinicius Junior
 
 
Dịch từ bài viết “The future is now at Real Madrid” của tác giả Marcus Alves trên Bleacher Report

CG (TTVN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow