VIDEO: Cristiano Ronaldo: Hành trình 1000 trận của một biểu tượng vĩ đại (P2)

Tác giả August - Thứ Năm 05/03/2020 21:33(GMT+7)

Zalo

Ronaldo đeo áo số 28 tại Sporting Lisbon và dự định cũng chọn số áo này sau khi gia nhập Man United. Nhưng Sir Alex có một kế hoạch khác cho chàng trai trẻ người Bồ Đào Nha. Áo số 7 – số áo của những huyền thoại vĩ đại nhất Old Trafford.


Phần 2:

Ronaldo đeo áo số 28 tại Sporting Lisbon và dự định cũng chọn số áo này sau khi gia nhập Man United. Nhưng Sir Alex có một kế hoạch khác cho chàng trai trẻ người Bồ Đào Nha. Áo số 7 – số áo của những huyền thoại vĩ đại nhất Old Trafford.
 
“Tôi bị “buộc” vào trách nhiệm cao cả và vinh dự tuyệt vời này” – Ronaldo vài năm sau thừa nhận cảm giác của mình khi nhận áo số 7 United từ Sir Alex. Nhưng Ronaldo sinh ra là để chiến thắng mọi nghịch cảnh và áp lực của áo số 7 không khiến chàng trai 18 tuổi phải chùn bước. Trận ra mắt của Ronaldo, 30 phút cuối trước Bolton, chắc chắn vẫn nằm trong kí ức của rất nhiều người. Bao gồm cả Nicky Hunt, người đã đối đầu với Ronaldo trong trận đầu tiên của chính cầu thủ này tại Premier league.
 
“Thực lòng mà nói, tôi chẳng biết gì nhiều về Cristiano vào lúc ấy, ngoài các thông tin trên báo chí về việc Man United vừa kí hợp đồng với một siêu tài năng trẻ”, Hunt kể với The Athletic.  “Nhiệm vụ của chúng tôi đã chống lại những ngôi sao hàng đầu của Man United, như Paul Scholes hay Ryan Giggs. Không có kế hoạch nào cho việc “xử lý” Ronaldo cả”.

“Thực tế tôi cũng khá mệt sau 60 phút chiến đấu với Giggs. Thế nên, trong cuộc đụng độ đầu tiên với Ronaldo, tôi có “xin viện trợ” từ anh bạn Kevin Nolan. Có điều Kevin chẳng giúp được gì cả. Ronaldo vượt qua cậu ấy phát một và Kevin lại phạm lỗi ngay trong khu vực 16m50. Phạt đền và Man United có bàn thắng”.
 
Sau trận đấu trợ lý HLV Phil Brown đã nói với tôi thế này: “Đừng buồn chàng trai, cậu đã thể hiện tốt ở trận ra mắt của mình. Tin tớ đi, đối thủ của cậu – cái gã đeo áo số 7 trẻ măng ấy – sẽ sớm trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League”. Ngay từ trận đấu ấy, tất cả chúng tôi đều có chung một cảm nhận rằng, mình vừa chứng kiến màn trình diễn của 1 cầu thủ sau này sẽ bước lên hàng ngũ vĩ đại nhất bóng đá Thế giới” – Hunt.   
 
Cristiano Ronaldo Hành trình 1000 trận của biểu tượng vĩ đại P2 hình ảnh
 
*************************
 
Xuyên suốt 6 mùa giải ở Old Trafford, Ronaldo thăng tiến không ngừng. Từ một cầu thủ chạy cánh với những pha đi bóng biến ảo và tốc độ (nhưng đôi khi khá màu mè), Ronaldo trở thành một “sát thủ” thực sự với kĩ năng dứt điểm đa dạng và hiệu suất ghi bàn cực cao. Anh giành Ballon D’or đầu tiên trong màu áo United, trở thành biểu tượng xuất sắc nhất của Premier League. 
 
“Anh ấy luôn là cầu thủ mà tôi ngưỡng mộ. Một hình mẫu tuyệt vời mà để học hỏi” – Luis Nani nói với The Athletic. “Tôi đã ở cùng Cristiano trong vài tháng đầu tiên hồi tôi mới gia nhập United. Hơn ai hết, tôi cảm nhận rõ ràng sự chuyên nghiệp và khát vọng mạnh mẽ của anh ấy. Cristiano là người sống rất nguyên tắc. Cristiano khuyến khích tôi cống hiến nhiều hơn, chiến đấu nhiều hơn. Anh ấy thường bảo với tôi rằng “Điều quan trọng nhất là cậu phải luôn tin tưởng vào bản thân mình. Và nếu cậu cảm thấy mình còn điểm yếu nào thì hãy tập trung cải thiện nó bằng được. Tớ sẽ giúp cậu”. Đấy chính là những gì Cristiano đã làm trong toàn bộ sự nghiệp cầu thủ và anh ấy cũng muốn tôi đi theo con đường đó”.
 
“Tôi đã sát cánh cùng Cristiano nhiều năm, từ United đến đội tuyển. Và nếu khi nào bạn thấy Cristiano thể hiện sự bực bộ hay thất vọng trên sân, thì thường đấy là phản ứng mà Cristiano dành cho chính bản thân anh ấy hơn là đối với người khác. Cũng đôi khi, Cristiano “cáu” các đồng đội thật sau một tình huống mà họ xử lý tệ. Nhưng Cristiano chưa bao giờ mang những cảm xúc đó ra ngoài sân bóng. Hết trận là hết giận!”
 
Nani từng là “tác nhân” cho một trong những cơn giận nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của Ronaldo. Đó là trận giao hữu giữa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha vào ngày 17/11/2010, khi Ronaldo nhẩy múa giữa hàng thủ nhà ĐKVĐ Thế giới trước khi tung ra một cú lốp bóng tuyệt đẹp vượt ra ngoài sự truy cản của tất thảy. Siêu phẩm chuẩn bị ghi tên Ronaldo thì bỗng đâu Nani xuất hiện đánh đầu vào lưới trống. Trọng tài chính thổi phạt việt vị Nani. Bàn thắng không được công nhận và phản ứng của Ronaldo chẳng khác nào một ngọn núi lửa tuôn trào. 
 
“Cristiano có buồn một chút. Tôi biết chứ. Nhưng đó là sai lầm của trọng tài. Tôi không việt vị và trước khi tôi chạm bóng thì bóng thực tế đã đi qua đường ngang khung thành. Đó lẽ ra phải là một kiệt tác của Cristiano. Tôi còn nhớ, sau trận Cristiano có tiến đến chỗ tôi và bảo: “Thôi nào, người anh em. Chính gã trọng tài chết tiệt đã cướp đi bàn thắng của chúng ta. Hoàn toàn không phải lỗi của cậu nên đừng có tự trách mình nữa nhé”. 
 
Dĩ nhiên, Ronaldo chẳng dành nhiều thời gian để nuối tiếc siêu phẩm bị từ chối trước Tây Ban Nha bởi thực tế CR7 đã ghi vô vàn bán thắng đẹp trong màu áo United, đến mức anh chẳng có thể nhớ được hết. Như cú nã đại bác vào lưới Porto trên sân Dragao ở cự ly hơn 40m. Như pha đá phạt thành bàn khiến thủ môn kỳ cựu của Portsmouth – David James bất động trong sự bất lực toàn phần. Và rất nhiều rất nhiều những bàn thắng kinh điển trên các sân cỏ nước Anh, vào lưới Stoke, Newcastle, Fulham, Arsenal, Bolton, Sunderland, Blackburn…
 
**************************************
Để trở thành người giỏi nhất, Cristiano Ronaldo hiểu rằng anh phải tập trung vào yếu tố hiệu quả. Giảm bớt màu sắc và sự hấp dẫn trong cách chơi nhưng năng suất của CR7 thì tăng vọt. Từ 6 bàn thắng ở mùa giải đầu tiên cho Man United, Ronaldo đạt tới đỉnh cao ở mùa giải 2007/08 với 48 pha lập công trên mọi mặt trận. Nhưng Ronaldo hay nhất tại United hóa ra vẫn chưa phải là phiên bản hoàn hoản nhất của CR7.
 
Tại Real Madrid, Ronaldo thực sự trở thành một “con quái vật” ở hiệu suất ghi bàn. 438 trận trong màu áo trắng CLB Hoàng gia Tây Ban Nha, Ronaldo ghi 450 bàn, trong đó có 44 cú hat-trick. 105 bàn thắng trong số này được anh thực hiện ở đấu trường Champions League, thiết lập kỉ lục mọi thời đại. Ronaldo cũng chạm hoặc vượt qua mốc 50 bàn trong 6 mùa giải liên tiếp. 
 
Infographics: Cristiano Ronaldo chia tay Real Madrid - Ra di de lai nhung gi?15
 
Theo Toni Kroos, thành công tột bậc của Ronaldo tại Real Madrid, bên cạnh tài năng siêu hạng của CR7 còn là sự giao thoa tinh thế giữa chiến thuật của CLB (khai thác tối đa tài ghi bàn của Ronaldo) và niềm tin mạnh mẽ ở CR7. “Cristiano thường xuyên ghi bàn vì đội bóng luôn làm tất cả để anh ấy có thế chơi thứ bóng đá tự do nhất. Và khi Ronaldo được tư do thì anh ấy sẽ liên tục “nổ súng” – Kroos cho biết.  “Khi có cơ hội ghi bàn, Ronaldo đơn giản là không thể ngăn cản.

Vượt trội tất thảy. Anh ấy là chuyên gia ghi bàn hoàn hảo nhất mà tôi từng biết. Chân trái, chân phải, đánh đầu, dứt điểm cự ly gần, sút xa, khoản nào Ronaldo cũng đạt tới đẳng cấp siêu tuyệt. Và sự khác biệt của Ronaldo với đa số các cầu thủ khác chính là ở chỗ: anh ấy luôn khao khát khao ghi bàn, bằng toàn bộ tâm trí và trái tim mình. Thậm chí nói Cristiano bị “ám ảnh” bởi việc phải ghi bàn cũng không quá đâu”.

 
Tại Juventus, hiệu suất “nổ súng” của Ronaldo không còn cao như Real Madrid. Nhưng CR7 vẫn không ngừng nghỉ trong việc theo đuổi mục tiêu của đời mình: ghi bàn, chiến thắng và vươn tới những đỉnh cao hơn nữa. Nhất là khi Ronaldo hiểu rằng, thời gian để anh có thể chơi thứ bóng đá tốt nhất của bản thân cũng không lâu nữa.
 
Nhiều đồng nghiệp cùng thời với Ronaldo hoặc đã nghỉ hưu, hoặc đang cho cho mình một giải đấu ở cấp độ thấp hơn để “dối già”. Nhưng Cr7 thì vẫn chơi thứ bóng đá ở cấp độ cao nhất, vẫn được tôn vinh ở các danh hiệu cá nhân kể từ khi cập bến Juventus, vẫn theo đuổi những kỉ lục vô tiền khoáng hậu. Như cách anh vừa đạt tới 11 trận liên tiếp ghi bàn ở Serie A. Như cách anh đang công phá vào kỉ lục 109 bàn thắng cấp quốc tế của huyền thoại người Iran – Ali Daei. 
 
Boloni, người thầy đầu tiên của Ronaldo ở cấp độ bóng đá chuyên nghiệp, sau cùng vẫn còn một câu chuyện đặc biệt về Ronaldo muốn kể cho tất cả. “Sau khi Cristiano ghi 2 bàn trong trận đá chính đầu tiên ở giải VĐQG (vào lưới Moreirense), tôi nhớ mình đã trả lời thế này trước câu hỏi về việc tôi kì vọng Cristiano sẽ trở thành cầu thủ như thế nào trong tương lai: “Thật lòng, tôi mong Cristiano sẽ khiến chúng ta sớm quên Eusebio và Luis Figo”. Bạn biết không, trong vòng 1 giờ sau phát ngôn đó, điện thoại của luật sư riêng của tôi bị “tổng tấn công” bởi hàng trăm cuộc gọi từ CĐV Benfica (đội bóng mà Eusebio là huyền thoại – ND). Đa số, bao gồm cả cậu luật sư, đều bảo tôi bị điên vì Ronaldo tuổi gì mà đòi so với Eusebio”.
 
Cristiano Ronaldo: Hanh trinh 1000 tran cua mot bieu tuong vi dai
 
Boloni sau đó đã thực hiện một thỏa thuận đặc biệt giữa ông và luật sự riêng. Theo đó, nếu Ronaldo giành Quả bóng vàng thì người luật sư sẽ phải đãi ông một chai sâm panh thượng hạng và ngược lại. Đúng 6 năm sau, Ronaldo được vinh danh ở giải thưởng Ballon D’or đầu tiên. Còn Boloni ung dung ngồi trong phòng khách căn hộ của mình và thưởng thức ly sâm banh – phần thưởng của vụ cá cược ngày nào. “Rượu ngon lắm, anh bạn” – Boloni nhắn tin cho luật sư của mình.
 
Và Ronaldo của ngày hôm nay, người chuẩn bị đá trận 1001 trong sự nghiệp ở vòng 1/8 Champions League, trước Lyon, cũng hệt như một thứ rượu vang thượng hảo hạng. Càng lâu thì càng đặc sắc!

 Lược dịch từ: From match No 1 to match No 1,000 – how Ronaldo sought perfection on the pitch – Jack Lang (The Athletic)

 
Cristiano Ronaldo và Jadon Sancho đã được huấn luyện thế nào để chạm tới bóng đá đỉnh cao? (P2)
Trường hợp của Ronaldo là một ví dụ rất thú vị khi đặt trong chủ đề mà chúng ta đang phân tích, với việc phần lớn các buổi tập riêng của anh tại Manchester...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow