Vì sao Tyrell Malacia khiến Man United quyết tâm đem anh về?

Tác giả KDNX - Thứ Hai 04/07/2022 16:56(GMT+7)

Zalo

Tyrell Malacia chuẩn bị gia nhập Man United, đó là thông tin khiến giới truyền thông bóng đá Xứ Sở Sương Mù cảm thấy bất ngờ, không chỉ bởi sự "nhanh gọn" mà còn bởi sự "kín tiếng" của Man United trong thương vụ này. Vậy, chúng ta biết được gì về Tyrell Malacia, cầu thủ được mệnh danh là " pitbull" của sân De Kuip?

 
Tyrell Malacia

Chúng ta biết được gì về thương vụ này?

Cầu thủ 22 tuổi đáng lẽ ra sẽ gia nhập CLB Lyon từ Feyenoord sau khi điều khoản 12 triệu Euro cộng phí chuyển nhượng 3 triệu Euro đã được chấp thuận. Thế nhưng, Man United đã nhanh chóng "nẫng tay trên" của đội bóng tới từ Pháp.

Cụ thể, Quỷ Đỏ thành Manchester đã đề nghị mức giá 17 triệu Euro, mức giá cao hơn 2 triệu Euro so với đề nghị của Lyon, vì vậy Feyenoord phải nhanh chóng "đổi ý". Theo giám đốc thể thao của Feyenoord, Frank Arnesen: "Tất cả các điều khoản đã được thống nhất. Chúng tôi sẽ đợi Tyrell, nếu cậu ấy trả lời có, thương vụ chuyển tới Man United sẽ nhanh chóng được kích hoạt."


 
Tyrell Malacia

Sự nghiệp  của Tyrell Malacia tính đến thời điểm hiện tại

Malacia có được bước đột phá ở mùa giải trước khi ra sân trong tất cả các trận đấu của Feyenoord ngoại trừ 2 trận ở Eredivisie mùa này, ghi được 1 bàn và kiến tạo 4 bàn khi thi đấu ở vị trí hậu vệ trái. Nhờ sự tuyệt vời ở hai mùa giải vừa qua mà Malacia đã được gọi lên đội tuyển quốc gia, kể từ đó, anh ra sân ở 5 trận cho ĐT Hà Lan. Trận ra mắt đội tuyển quốc gia của anh là trận thắng 4-0 trước Montenegro hồi tháng 9 năm 2021. Ở trận đấu đó, Malacia kiến tạo một bàn, sau đó là trận thắng 2-1 trước Wales trên sân Cardiff hồi tháng 6 năm nay.

Ở trận đấu đó, cầu thủ 22 tuổi đã thực hiện một pha kiến tạo cực đẹp cho Wout Weghorst ở phút thứ 94, chỉ vài phút  sau khi Wales có được bàn gỡ hòa do công của Rhys Norrington-Davies, bàn thắng xuất phát từ việc Malacia không thể ngăn cản Connor Roberts ở pha phát động của Xứ Wales. Ở thời điểm hiện tại, Daley Blind là sự lựa chọn chính của Louis Van Gaal ở vị trí hậu vệ trái, nhưng Malacia cũng đang được cân nhắc trở thành hậu vệ trái lâu dài sau khi Daley Blind rời khỏi đội tuyển quốc gia, tuy nhiên, anh sẽ gặp phải sự cạnh tranh tới từ Owen Wijndal, một cầu thủ đang được đồn đoán sẽ gia nhập Ajax ở mùa sau.

Khi còn làm HLV của Ajax, HLV Ten Hag được chứng kiến Malacia thi đấu hai lần. Dù Feyenoord để thua ở cả 2 trận đấu đó, đầu tiên là trận thua 2-0 ở lượt đi trên sân nhà, sau đó là trận thua 3-2 trên sân khách, Malacia vẫn cho thấy tiềm năng của mình, thậm chí khiến Antony gặp khó ở trận đấu đó.

"Cậu nhóc Malacia đối đầu với Antony thực sự tài năng," Cựu hậu vệ trái Ruud Heus chia sẻ. "Antony rất nhanh nhạy, Malacia cũng thế. Antony rất thông minh, Malacia cũng thế. Đây là một cầu thủ chạy cánh người Brazil thi đấu ở cấp độ ĐTQG gặp khó trước một hậu vệ trái của Feyenoord. Điều này cho thấy Malacia xứng đáng được công nhận. Cậu ấy có tất cả mọi thứ: trí thông minh, tốc độ, sự cơ động và những kỹ năng tuyệt vời."

 
Vì sao Tyrell Malacia khiến Man United quyết tâm đem anh về 2
Video: Trận đấu khiến HLV Ten Hag phải lòng Malacia Video: Trận đấu khiến HLV Ten Hag phải lòng Malacia
HLV Ten Hag chuẩn bị đem hậu vệ trái Tyrell Malacia về Man United. Và một đoạn video mới được CĐV đăng tải cho thấy thời điểm mà HLV Ten Hag bắt đầu để mắt tới Malacia.

Man United liệu có phải lựa chọn đúng đắn?

Malacia đã cho thấy sự cải thiện của mình ở mùa này sau khi được thi đấu và tập luyện bên cạnh những cầu thủ và HLV có tên tuổi. Tuy nhiên, theo Malacia, cha cậu mới là người ảnh hưởng lớn nhất lên các quyết định về tương lai của Malacia, nhất là ở thời điểm anh muốn bỏ ngang bóng đá sau một năm thi đấu cho Feyenoord.

"Không thi đấu nhiều không phải là vấn đề, mà là vấn đề kỷ luật," anh chia sẻ. "Tôi chỉ muốn thi đấu bóng đá. Tôi đã dọa bỏ ngang vài lần, nhưng bố tôi vẫn hướng tôi đi theo con đường đúng đắn. Thực sự, tôi rất vui khi chưa bao giờ bỏ bóng đá."

Việc chuyển tới Lyon có lẽ sẽ tốt hơn cho cầu thủ trẻ người Hà Lan, bởi lẽ, đòi hỏi ở Lyon không quá cao, nhưng đây cũng không phải là vấn đề với Tyrell Malacia khi anh đã từng thi đấu ở Feyenoord dưới thời Van Bronckhorst, một người nổi tiếng khắc nghiệt.

"Tôi nhớ rõ Tyrell khi còn ở đội trẻ. Tôi đã từng xem cậu ấy thi đấu vài lần. Có thể thấy cậu ấy thi đấu rất tốt dù còn rất trẻ. Cậu ấy có thể theo sát các cầu thủ, nhưng cậu ấy cũng cho thấy khả năng phòng ngự khu vực rất tốt," HLV hiện tại của Rangers, á quân Europa League mùa giải trước, chia sẻ.

Cũng theo Van Bronckhorst, những điều ông nêu ra ở trên rất khó gặp ở một cầu thủ trẻ như Tyrell Malacia, cụ thể, theo Bronckhorst: "Điều này rất hiếm gặp ở các cầu thủ trẻ. Tôi nghĩ cậu ấy đã trưởng thành ngay từ khi còn trẻ. Tôi nhớ rằng mình đã chia sẻ với Van Gastel: "Hậu vệ trái tương lai của chúng ta đấy. Khi Ridgeciano Haps gặp chấn thương ở trận gặp Napoli ở Champions League, tôi không hề gặp khó khăn gì khi đưa cậu ta vào đá chính. Đôi khi, bạn không cần phải quá khắc nghiệt với cậu ta, thay vào đó, nên trao cho cậu ta sự tự tin."

Những vấn đề mà Tyrell Malacia sẽ phải đối mặt

Những mối lo về việc anh không được ra sân nhiều có thể lắng xuống khi xét đến việc Luke Shaw, người cạnh tranh chính cho vị trí hậu vệ trái của Tyrell Malacia, thường xuyên gặp chấn thương, trong khi đó, Alex Telles cũng được đồn đoán là sẽ rời khỏi sân Old Trafford ở mùa này.

Vì sao Tyrell Malacia khiến Man United quyết tâm đem anh về 3
Biểu đồ so sánh hai hậu vệ trái của Erik Ten Hag mùa này, Tyrell Malacia và Luke Shaw. Nguồn: Squawka.

 

Tuy nhiên, vẫn còn một mối lo khác, đó là việc hòa nhập với lối chơi tốc độ cao của bóng đá Anh, đồng thời hòa nhập với một đội bóng thiên về kiểm soát bóng như của Erik Ten Hag. Khi Malacia còn thi đấu cho Feyenoord, đội chủ sân De Kuip luôn dâng cao thành công nhờ tốc độ của Malacia. Tuy nhiên, các CLB mà Feyenoord từng đối đầu khó có thể so sánh được với trình độ của các đội bóng mà Malacia sẽ phải đối đầu ở Premier League mùa tới.

Là một cầu thủ có khả năng đón bóng và đi bóng cực tốt, vậy nên, Malacia chỉ xếp sau Dusan Tadic và Frederik Midtsjo ở Eredivisise về số lần chọc khe thành công. Cụ thể, Dusan Tadic đứng thứ 2 với 9 lần, còn Fredrik Midtsjo đạt 7 lần, Tuy nhiên, sự năng nổ của Malacia cũng thường xuyên khiến anh lâm vào rắc rối. Một ví dụ đó là ở trận gặp VVV Venlo. Ở trận đấu đó, Malacia đã tự ý chuyển sang cánh phải. Khi bị Giovanni Van Bronckhorst chất vấn, cầu thủ trẻ đã xin lỗi HLV của mình và hứa sẽ tập trung hơn. 

Một điều nữa cũng gây lo ngại ở cầu thủ trẻ đó là anh "biểu diễn" trước mặt đối phương quá nhiều, khiến anh đôi khi để mất bóng. Tuy nhiên, Slot, HLV của anh ở Feyenoord, vẫn tin rằng Malacia là một cầu thủ có khả năng cầm trịch và sửa sai cho đội nhà khi họ bị dẫn trước, hoặc, ở một số thời điểm, có thể trở thành chân phát động sau một tình huống bứt tốc hoặc một pha tắc bóng.

Dù là một cầu thủ tài năng, Malacia vẫn cho thấy anh vẫn chưa thực sự hoàn thiện và vẫn còn thiếu sự ổn định, một điều thường thấy ở các cầu thủ trẻ. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng Malacia, dù đã cho thấy sự khéo léo của mình ở vị trí hậu vệ trái, vẫn chưa đủ khả năng để thi đấu cho một đội bóng vẫn đang tìm lại bản sắc của mình như Man United. Tuy nhiên, nếu được làm việc với một HLV đã quá hiểu anh như Erik Ten Hag, chắc chắn cầu thủ người Hà Lan sẽ đập tan mọi nghi ngờ để tỏa sáng rực rõ trong màu áo Quỷ Đỏ ở mùa giải sắp tới.

Dịch từ bài viết của tác giả Mohamed Moallim cho trang Squawka.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow