Vì sao Mohamed Salah thất bại ở Chelsea?

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 08/01/2022 15:24(GMT+7)

Zalo

Đến với Chelsea với rất nhiều kỳ vọng, thậm chí được so sánh với Lionel Messi, thế nhưng, những gì siêu tiền đạo người Ai Cập để lại chỉ là những thất vọng tới não nề cùng những bản hợp đồng cho mượn.

salah chelsea
 
 
Bản hợp đồng thay thế đầy chất lượng

Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 1 năm 2014 trong phòng họp báo sân tập Cobham của Chelsea. Jose Mourinho khi đó đã bắt đầu đổi chủ đề.
 
Trận đấu tiếp theo gặp Stoke không phải là chủ đề hàng đầu của cánh báo chí, thay vào đó là câu hỏi về thương vụ Juan Mata chuyển đến Man United. Không ai có thể tin rằng Juan Mata sẽ rời khỏi sân Stamford Bridge cả, dù mức giá được đưa ra khá "hời", 37,1 triệu Bảng. Những ai theo sát nửa xanh thành London đều biết rằng Roman Abramovich, ông chủ của họ, không bao giờ bán cầu thủ của mình khi họ ở đỉnh cao, nhất là cho kình địch của mình. Vì vậy, đây trở thành "món mồi" béo bở cho đám truyền thông bóng đá xứ sở Sương Mù nhắm vào.
 
Mourinho có lẽ đã chán ngấy với chủ đề này, vì vậy, ông quyết định chuyển sang "ngón nghề" tủ của mình: công kích Arsene Wenger, HLV của Arsenal, người khi đó đã gợi ý việc Juan Mata có thể giúp sức rất nhiều cho tập thể của Moyes, một ý kiến mà theo Mourinho "rất thiết công bằng". Thậm chí, Mourinho còn đi xa hơn khi gợi ý rằng Wenger nên lo việc của mình thì hơn.
 
salah chelsea
 
Thực ra, ở thời điểm đó, Chelsea đã bắt đầu kiếm ra người thay thế Juan Mata.
 
"Juan rời khỏi đây thực sự là một bất ngờ lớn, vì vậy, chúng tôi phải nhanh chóng vào cuộc," Jose Mourinho chia sẻ. "Khi nhắm đến Mohamed Salah, chúng tôi bắt đầu từ con số 0. Không hề có một cuộc gặp mặt nào với CLB hay cầu thủ. Chúng tôi chẳng biết gì hết. Chúng tôi còn chẳng biết đại diện của cậu ta là ai. Bước đầu tiên đó là tìm ra một thỏa thuận với Basel. Thế thôi, chẳng còn gì phải bàn cãi nữa. Mọi thứ đã được ký kết, chỉ phải kiểm tra y tế mà thôi. Bây giờ thì ai cũng biết cầu thủ nào muốn chơi cho chúng tôi rồi nhé ?"
 
Thế rồi, Mourinho tiếp tục: "Cậu ấy nói với tôi rằng cậu ấy thích cách tôi giúp các cầu thủ trẻ vươn lên, những cầu thủ trẻ như Willian, Mesut Ozil, Oscar hay Arjen Robben, những cầu thủ có cùng tố chất và tài năng. Tôi luôn giúp đỡ họ, vì vậy, cậu ấy tin tưởng rằng tôi sẽ giúp cậu ấy. Tôi thực sự vui khi có được cậu ta."
 
Để "đóng hòm" với cánh báo giới xứ sở Sương Mù, Jose Mourinho đã chia sẻ: "Tôi biết cậu ấy muốn trở thành cầu thủ vĩ đại không chỉ ở cấp độ Châu Âu, mà còn là cầu thủ vĩ đại cho Ai Cập và cho Châu Phi, một cầu thủ có thể giành được danh hiệu cá nhân ở cấp độ này. Đây là một đẳng cấp khác hoàn toàn so với những gì cậu ấy đã thấy, nhưng cậu ấy đã có ít nhiều kinh nghiệm ở Châu Âu, vì vậy, khó có thể nói rằng cậu ấy là một chú bé ngây thơ mới bước chân vào rừng rậm. Đương nhiên, cậu ấy sẽ không thể ghi bàn vào lưới Chelsea được nữa, một điều rất tốt cho chúng tôi."
 
Juan Mata và câu chuyện tình dang dở với màu áo xanh
 
Có thể nói, sự hào hứng đã ngập tràn trong lòng Mourinho buổi chiều hôm đó. Bằng việc "gạt chân" Liverpool khỏi cuộc đua giành chữ ký với cầu thủ người Ai Cập, Chelsea đã thực hiện thành công một vụ "lật đổ". Salah, khi đó 21 tuổi, là một cầu thủ trẻ có lối chơi nhanh gọn và trực diện, một cầu thủ đã từng thi đấu ở cả Europa League và Champions League với Basel. Một thương vụ với mức giá 11 triệu Bảng, mức giá tuyệt vời ở thời điểm đó. Với việc có được Mohamed Salah, Chelsea đã có được sự cơ động trong lối tiếp cận trận đấu của họ, một điều đã được rất nhiều HLV chỉ ra ở thời điểm đó.
 
Không thể phủ nhận việc Juan Mata rời khỏi Chelsea chính là động lực lớn nhất khiến Chelsea phải đem về Mohamed Salah,  nhưng thực tế cho thấy, Chelsea và các ông lớn của Châu Âu đã biết đến tài năng của anh từ trước.
 
Dù vậy, Basel đã nhanh chân hơn khi đem về chàng trai người Ai Cập từ CLB Al Mokawloon vào  mùa hè năm 2012 nhờ con mắt tinh anh của Georg Heitz, giám đốc thể thao của Basel thời điểm đó, người đã xây dựng nên một hệ thống đào tạo tài năng trẻ danh tiếng, và Bernhard Heusler, chủ tịch của CLB.
 
Họ đã nghĩ đến việc cầu thủ trẻ người Ai Cập sẽ tiếp bước Xherdan Shaqiri và Ivan Rakitic. Không phụ lòng CLB chủ quản, Salah đã giúp Basel có được danh hiệu VĐQG Thụy Sĩ ngay ở mùa giải đầu tiên, tiếp đó là bàn thắng vào lưới Tottenham Hotspur ở tứ kết Europa League mùa giải 2012-2013, trận đấu Basel đã giành chiến thắng trên chấm penalty, qua đó tiến vào trận bán kết gặp Chelsea, khi đó được dẫn dắt bởi Rafael Benitez. Dù là đội chiến thắng sau cùng với tỷ số 5-2 sau hai lượt trận, The Blues cũng đã gặp phải không ít khó khăn với đại diện tới từ Thụy Sĩ, thậm chí, Petr Cech còn bị chọc thủng lưới ở cả hai lượt trận, một trong số đó do công của Mohamed Salah ở trận lượt về.
 
Mourinho sau khi trở lại Chelsea đã nhận ra tài năng của Mohamed Salah ở hai trận thắng của Basel trước Chelsea ở cả hai lượt trận vòng bảng Champions League mùa giải đó. Đầu tiên, đó là bàn thắng ở sân Stamford Bridge hồi tháng 9 năm đó, một cú sút với độ cóng tuyệt mỹ khiến Petr Cech phải bó tay, qua đó khiến Chelsea phải nhận thất bại đầu tiên trên sân nhà ở đấu trường Champions League sau 11 năm. 
 
salah chelsea
 
Từ kiếp sống mòn đến "Pharaoh đất Cảng"
 
Tưởng như có được Salah, Chelsea sẽ thăng hoa hơn, nhưng những gì diễn ra sau đó lại cho thấy điều ngược lại.
 
Sau 12 tháng, Salah chỉ thi đấu 6 trận ở Premier League cho Chelsea. Kể từ đó, anh bắt đầu được đem cho mượn ở Fiorentina, sau đó là AS Roma, đội bóng đã phải trả một số tiền bằng với số tiền Chelsea phải bỏ ra để đem cầu thủ người Ai Cập về với sân Stamford Bridge.
 
Ngày đến thì ồn ã, nhưng ngày rời đi của Salah thì lại im ắng. Ở thời điểm đó, hàng tiền đạo của nhà ĐKVĐ Chelsea đang thừa thãi tiền đạo, vì vậy, việc một cầu thủ chỉ thi đấu 2 trận cho CLB thực sự không khiến NHM cũng như BLĐ Chelsea cảm thấy quyến luyến.
 
salah chelsea
 
Một lần nữa, The Blues cùng NHM của họ lại sai.
 
Kể từ khi chuyển đến Liverpool, Salah đã có được 146 bàn thắng, thậm chí, anh còn đạt được con số đáng nể 24 lần tham gia ghi bàn, dù là dưới danh nghĩa người ghi bàn hay người hỗ trợ bàn thắng. Thống kê cũng cho thấy tiền đạo người Ai Cập đã ghi 37 bàn cho CLB nếu chỉ tính riêng năm 2021.
 
 Alan Shearer hồi tháng trước đã chia sẻ với The Athletic rằng: "Mohamed Salah chính là cầu thủ tuyệt nhất thế giới giai đoạn hiện tại và là chân ghi bàn đẳng cấp nhất, đơn giản chỉ có thế." Và cũng không có gì ngạc nhiên khi đa số cây bút của The Athletic đánh giá anh chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League giai đoạn hiện tại, thậm chí vượt xa Kevin De Bruyne, người như Salah, cũng phải rời khỏi sân Stamford Bridge sau khi sự nghiệp của anh ở đây diễn ra không suôn sẻ.
 
Cầu thủ người Ai Cập sau khi hoãn trở lại phục vụ ĐTQG Ai Cập ở African Cup Of Nations đã trở lại để giúp Liverpool có được trận hòa trước Chelsea hồi chủ nhật tuần trước, một trận hòa đủ để giúp cả hai đội bám đuổi Manchester City trên BXH Premier League giai đoạn hiện tại, qua đó cũng cho thấy anh yêu màu áo đỏ của đội bóng đất Cảng nhiều như thế nào.
 
Salah
 
Mohamed Salah: Sát thủ toàn diện trong mắt của Alan ShearerMohamed Salah: Sát thủ toàn diện trong mắt của Alan Shearer
Một bài phân tích tuyệt vời về những bàn thắng của Mohamed Salah ở mùa bóng 2021/2022 từ cựu tiền đạo huyền thoại người Anh, Alan Shearer, cho tờ The Athletic.
Lỗi có thuộc về Jose Mourinho?
 
Kể từ khi rời khỏi Chelsea cho tới nay, Jose Mourinho luôn bị mang tiếng là người đã khiến Mohamed Salah ra đi, một phần vì ông không phải là một HLV nổi tiếng với việc sử dụng tài năng trẻ. 
 
Tuy nhiên, vị HLV người Bồ Đào Nha đã khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với trang tin BeIN Sports rằng ông không hề muốn bán Mohamed Salah, bởi chính ông là người đã đem anh về với sân Stamford Bridge:

comment leftMọi người luôn coi tôi là kẻ đã bán Salah, nhưng chính tôi đã đem Salah về. Tôi là người đã đối đầu với Basel của cậu ấy ở Champions League. Hồi còn thi đấu cho Basel, Salah vẫn còn là một cậu nhóc. Khi tôi thi đấu trước một CLB nhất định, tôi luôn phân tích kỹ lưỡng một đội bóng và cầu thủ của đội bóng đó trong một thời gian dài. Tôi luôn yêu quý cậu nhóc đó. Chính tay tôi đem cậu ta về, thậm chí chính tôi là người đã thúc giục CLB mua cậu ta dù thời điểm đó chúng tôi có khá nhiều cầu thủ tấn công trứ danh như Eden Hazard, Willian.
Jose Mourinho
comment right
 
 
Khi nhìn vào tài năng của Salah thời điểm đó, chúng ta có thể thấy rõ anh chính là mẫu cầu thủ Chelsea luôn muốn có được, bản thân Mourinho cũng khẳng định điều đó: "Các bạn có thể thấy tôi đang muốn xây dựng một tập thể như thế nào", Mourinho đã từng nói như thế ở hạn chót của kỳ chuyển nhượng mùa đông năm 2014. "Các bạn có thể thấy lối chơi của chúng tôi, đó là cố gắng kiếm soát bóng và tạo ra thế chủ động, tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ vững những triết lý đã tạo nên nền tảng của Chelsea, đó là sự gắn kết, sự nỗ lực và tính tổ chức cao."
 
Mourinho sau đó tiếp tục chia sẻ: "Chúng tôi đang cố gắng tạo nên một tập thể tương lai. Nếu như không mất Mata, có lẽ chúng tôi chỉ theo đuổi Nemanja Matic. Tuy nhiên, chúng tôi dần chuyển hướng sang cải thiện đội bóng và tập thể, qua đó thay đổi lối chơi của CLB. Nemanja Matic khi đó 25, còn Mohamed Salah thì mới 21.

comment leftTôi rất thích khả năng thích nghi cao của cậu ta, dù là ở cánh trái, cánh phải hay phía sau tiền đạo, cậu ta đều thi đấu rất tốt. Cậu ta cũng có khả năng đột nhập vào khoảng trống cực tốt, cùng với đó là khả năng đi bóng tốc độ và một cái chân trái đầy sáng tạo. Khi phân tích cậu ấy, chúng tôi có thể thấy rằng cậu ấy là mẫu cầu thủ khiêm nhường, chăm chỉ, luôn sẵn sàng thích ứng với cuộc sống mới. Có thể cậu ta sẽ phải làm quen như Willian trong vòng 2 đến 3 tháng. Nhưng với Salah, Andre Schurrle, Hazard, Oscar và Willian, tôi tin rằng chúng tôi sẽ ổn thôi.
Jose Mourinho
comment right
 
Có thể thấy, HLV người Bồ Đào Nha không hề có ý muốn "hắt hủi" cậu học trò người Ai Cập. Tuy nhiên, vì những sai lầm nhất định, cùng với đó là việc Mohamed Salah chưa thực sự quen với cường độ hoạt động ở Premier League, một giải đấu vẫn còn quá mới với anh, vậy nên, "Pharaoh Đất Cảng" thời điểm đó đã không đạt được những thành công như mong đợi của NHM Chelsea, một tiếc nuối rất lớn cho cả người hâm mộ The Blues lẫn cho anh, người đến với London với rất nhiều kỳ vọng để rồi phải ra đi trong thất vọng.
 
Dịch từ bài viết của cây viết Dominic Fifield cho trang tin The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow