Vì sao Darwin Nunez là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa này?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 24/01/2024 15:05(GMT+7)

Zalo

Darwin Nunez là một tiền đạo. Tiền đạo được trả lương để đưa bóng vào lưới. Nhưng Nunez lại rất tệ ở khoản đó. 

418735592_398203689353651_9058978076544248832_n
 

Bạn biết điều này ngay cả khi chỉ xem trung phong người Uruguay chơi 1 trận duy nhất. Bạn thậm chí không cần phải xem toàn bộ trận đấu; chỉ cần theo dõi 20 phút trong bất cứ trận đấu nào của Liverpool và rất có thể bạn sẽ thấy Nunez bỏ lỡ một cơ hội.

Mặc dù chỉ đá chính 19 trận mùa trước, Nunez đứng thứ ba tại Premier League về số cơ hội rõ rệt bị bỏ lỡ (20). Mùa giải này, chân sút người Uruguay chễm chệ ở vị trí đầu tiên với 18 lần bỏ lỡ. 

Liverpool đã trả 85 triệu euro để ký hợp đồng với Nunez. Kết hợp điều này với những thông tin ở trên, có một kết luận dễ dàng được đưa ra: Liverpool đã lỗ nặng!  

Nhưng khoan đã! Liverpool đang dẫn đầu bảng Premier League với 5 điểm nhiều hơn đội đứng thứ hai. Trận thua duy nhất của họ đến từ một vụ bê bối lớn về trọng tài và họ phải rời sân với 9 người. Thế quái nào The Kop có thể làm được điều đó, khi dành số tiền khổng lồ cho một tiền đạo liên tục dứt điểm ra ngoài?      

Câu trả lời khá đơn giản: Không chỉ có Nunez, tất cả các tiền đạo trên thế giới đều có những vấn đề riêng trong việc dứt điểm vào khung thành. Nếu chỉ tập trung vào những pha bỏ lỡ của Nunez, bạn cũng đang bỏ lỡ một thứ: Darwin Nunez đang trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa này. 

Đừng nhìn vào những pha bỏ lỡ của Nunez

Nunez dứt điểm hỏng nhiều hơn bất kỳ ai, nhưng điều đó phần lớn là do anh cố gắng hơn tất cả.

Mùa trước, trong số những cầu thủ thi đấu ít nhất 1.200 phút, Nunez dẫn đầu Premier League về số pha dứt điểm (4,5 lần sau 90 phút), bỏ xa những cái tên xếp sau như Erling Haaland (Manchester City) và Aleksandar Mitrovic (Fulham) với tỷ lệ 3,8 pha dứt điểm sau 90 phút. Mùa này, Darwin một lần nữa đạt hiệu suất tương tự, một lần nữa dẫn đầu giải đấu và một lần nữa bỏ xa người đứng thứ hai là Haaland, người một lần nữa đạt tỷ lệ 3,8 pha dứt điểm sau 90 phút!

Có thể thấy Nunez và Haaland có phong độ vô cùng ổn định phải không nào? Điều này tiết lộ một sự thật khác về những pha dứt điểm: Ngay cả khi nhận sự giúp đỡ từ đồng đội, nỗ lực ghi bàn phần lớn đến từ kỹ năng cá nhân. 

Darwin Nunez không có đối thủ ở EPL mùa này về số bàn thắng và kiến tạoDarwin Nunez không có đối thủ ở EPL mùa này về số bàn thắng và kiến tạo
Tiền đạo Darwin Nunez tỏa sáng trước Bournemouth với một cú đúp, giúp Liverpool giành chiến thắng 4-0 ngay trên sân của đối thủ. 

Bạn vẫn chưa tin phải không? Dưới đây là danh sách những cầu thủ khác thực hiện ít nhất 4 pha dứt điểm sau 90 phút trong một mùa giải Premier League, kể từ mùa giải 16/17:

1. Harry Kane (Tottenham), 17/18: 5,3 pha dứt điểm

2. Sergio Aguero (Manchester City), 16/17: 5,2 pha dứt điểm

3. Sergio Aguero (Manchester City), 19/20: 4,5 pha dứt điểm

4. Gabriel Jesus (Manchester City), 19/20: 4,4 pha dứt điểm

5. Mohamed Salah (Liverpool), 17/18: 4,4 pha dứt điểm

6. Philippe Coutinho (Liverpool), 16/17: 4,3 pha dứt điểm

7. Zlatan Ibrahimovic (Manchester United), 16/17: 4,3 pha dứt điểm

8. Sergio Aguero (Manchester City), 18/19: 4,2 pha dứt điểm

9. Sergio Aguero (Manchester City), 17/18: 4,1 pha dứt điểm

10. Mohamed Salah, (Liverpool), 19/20: 4,0 pha dứt điểm

Về cơ bản, trong danh sách này có 3 cầu thủ tung ra ít nhất 4 pha dứt điểm sau 90 phút trong một mùa giải 2 lần kể từ năm 2016. Một là Darwin Nunez, còn 2 người còn lại là Sergio Aguero và Mohamed Salah - những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử Premier League. Nghĩa là những cầu thủ tạo ra nhiều pha dứt điểm (như Nunez) đều là những siêu sao.

Nhưng ghi bàn không chỉ đơn giản là dứt điểm nhiều nhất có thể. Không phải tất cả các pha dứt điểm đều như nhau. Những pha dứt điểm phung phí có thể khiến cho đội bóng của bạn rơi vào trạng thái tệ hơn, vì chúng loại bỏ khả năng có một pha dứt điểm chất lượng cao sau quãng thời gian kiểm soát bóng, để đổi lấy một pha dứt điểm chất lượng thấp.

Tuy nhiên, Nunez lại không phải mẫu tiền đạo như vậy. Tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) trung bình của anh kể từ khi gia nhập Liverpool là 0,15. Con số này thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 0,21 của Haaland, nhưng anh lại dứt điểm nhiều hơn Haaland. Ngoài ra, các pha dứt điểm trung bình ở Premier League có xG là 0,11, nghĩa là Nunez vẫn ở trên mức đó. Tóm lại, trong số những cầu thủ có ít nhất 30 lần đá chính kể từ mùa trước, chỉ có Haaland là có xG không phạt đền sau 90 phút cao hơn Nunez: 0,8 so với 0,7.

Vấn đề ở đây là số bàn thắng chân sút người Uruguay có được không tương xứng với chất lượng và số lượng cơ hội mà anh có được. Dưới đây là các pha dứt điểm Nunez đã thực hiện ở Premier League - vòng tròn càng lớn thì xG của pha dứt điểm càng cao:

Vì sao Darwin Nunez là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa này 1
Các pha dứt điểm của Nunez ở Premier League mùa này. Màu da cam là bàn thắng

 

Nunez đã tạo ra xG 21,5 (không tính phạt đền) kể từ đầu mùa trước và ghi được 16 bàn thắng. Đây là thông số kém thứ ba so với các cầu thủ khác ở Premier League trong cùng khoảng thời gian, đồng nghĩa với việc Liverpool đã mất 5 bàn thắng. Nếu có 5 bàn thắng đó mùa trước, họ đã có mặt ở Champions League mùa này. Còn nếu có thêm 5 pha lập công ở thời điểm này, họ có thể đã dẫn đầu bảng xếp hạng với khoảng cách thậm chí còn lớn hơn so với Man City.

Những điều đó nghe có vẻ khá tệ; mọi thứ trông còn tồi tệ hơn khi bạn xem Nunez thi đấu. Tuy nhiên, rất ít người có thể tận dụng được nhiều cơ hội như vậy. Nên nhớ rằng Nunez đã bỏ lỡ rất cơ hội, nhưng vẫn ghi được 0,5 bàn không phạt đền sau 90 phút. Kể từ đầu mùa trước, thành tích này đứng thứ ba trong số các cầu thủ Premier League có ít nhất 30 trận ra sân. Những cầu thủ hiếm hoi làm tốt hơn là ai? Haaland và Harry Kane. 

Nghe có vẻ ổn hơn rồi đấy. Cần biết rằng chúng ta vẫn đang bỏ qua hai ưu điểm của Nunez: Những đường kiến tạo cũng như cầu thủ này đã làm gì để có cơ hội dứt điểm.

Tại sao Nunez là một trong những cầu thủ giỏi nhất Premier League mùa này?

Mệnh đề nghe thật hài hước phải không?

Bạn đã bao giờ thấy ai đó sút bóng mạnh vào cột dọc hoặc xà ngang từ khoảng cách gần khung thành như vậy chưa? Bạn đã thấy ai đó rê bóng qua hàng phòng ngự lẫn thủ môn đối phương trước khi đưa bóng đi… chệch cột dọc và sau đó bỏ lỡ luôn cả pha đá bồi chỉ vì anh đang mải… quỳ trong vòng cấm, đưa tay lên che mắt, tự hỏi mình đã làm gì khiến thần may mắn không đứng về phía mình.  

Ngay cả khi Nunez làm điều gì đó đáng kinh ngạc, trước đó nó vẫn là một điều gì đó ngớ ngẩn.

Hãy lấy bàn thắng đầu tiên của Nunez vào lưới Bournemouth ở Carabao Cup làm ví dụ. Anh dứt điểm một chạm hạ gục thủ thành Neto, nhưng đó là sau khi anh thực hiện pha đỡ bước một tệ đến mức các CĐV đội nhà bắt đầu cười nhạo anh.

Tuy nhiên, điều đó không thực sự quan trọng bằng việc kết quả sẽ như thế nào. Những người hâm mộ Bournemouth cuối tuần qua đã đồng thanh chế nhạo Nunez là một “Andy Carroll bản fake”. Đó chắc chắn không phải là một lời khen - nhưng sau đó Nunez đã ghi 2 bàn và khiến họ câm lặng.  

Khả năng căn chỉnh thời gian, hiểu biết về không gian và thể chất tuyệt vời của Nunez cho phép anh tiến vào khu vực nguy hiểm nhất của sân theo ý muốn. Trong số tất cả các cầu thủ có 30 lần ra sân kể từ đầu mùa giải trước, Nunez dẫn đầu với 8,2 lần chạm bóng trong vòng cấm sau 90 phút. Và vì tiền đạo 24 tuổi thường xuyên có mặt trong vòng cấm, anh thường xuyên phải đưa ra một quyết định cụ thể hơn bất kỳ ai khác ở Premier League: Chuyền hay dứt điểm?  

Vì sao Darwin Nunez là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa này 2
 

Chúng ta biết Nunez dứt điểm rất nhiều, nhưng chỉ có Kevin De Bruyne, Bruno Fernandes và James Maddison có nhiều đường kiến tạo kỳ vọng (xA) sau 90 phút hơn Nunez kể từ đầu mùa giải trước. Mặc dù về cơ bản, Nunez không có bất cứ điểm chung nào với những cái tên ở trên, từ nhãn quan, sự điềm tĩnh cho đến kỹ thuật chơi bóng, tiền đạo người Uruguay chạm bóng trong vòng cấm thường xuyên đến mức anh đang trở thành một trong những cầu thủ sáng tạo nhất xứ sở sương mù. 

Ngoài ra, Nunez đang cùng Haaland dẫn đầu Premier League về xG+xA không phạt đền sau 90 phút (1,0). Ngay cả khi dứt điểm kém, anh vẫn có trung bình 0,8 bàn thắng + kiến tạo sau 90 phút kể từ đầu mùa giải trước. Trong 30 trận đá chính này, chỉ có Haaland, Salah và De Bruyne làm tốt hơn.

Ở tuổi 24, Nunez vừa bước vào thời kỳ đỉnh cao phong độ và có lý do để tin rằng anh sẽ tỏa sáng hơn nữa. Tỷ lệ xG+xA không phạt đền của cầu thủ này đã tăng từ 0,93 ở mùa trước lên 1,03 mùa này. Điều tương tự cũng xảy ra với hiệu suất thực tế của anh: 0,67 bàn thắng + kiến tạo sau 90 phút mùa trước thành 0,97 trong năm nay.  

Ngoài ra, chưa có dấu hiệu gì cho thấy anh sẽ tiếp tục chuyển hóa cơ hội của mình với tỷ lệ dưới mức trung bình. Trong mùa giải cuối cùng của Nunez ở Benfica, anh đã ghi nhiều hơn gần 7 bàn so với xG. 

Điều đó cho thấy sự hứa hẹn của Nunez, nhưng thực tế cho thấy anh thậm chí chỉ cần duy trì phong độ hiện tại là đủ. Chỉ cần nhìn vào danh sách những cầu thủ ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu ghi ít nhất 10 bàn thắng và có 10 pha kiến tạo trên mọi đấu trường mùa này, chúng ta sẽ chỉ thấy 1 cái tên. 

Đó là Darwin Nunez.

Lược dịch bài viết: “Why Liverpool's Núñez is among Premier League's best players” của Ryan O’Hanlon (ESPN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow