Tuổi 28 của Thibaut Courtois: Giông bão đã qua…

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 11/05/2020 16:54(GMT+7)

Zalo

Hơn 20 tháng của Thibaut Courtois tại Real Madrid là quãng thời gian đầy giông bão với nhiều biến cố. Nhưng từ chỗ không được chào đón, chịu nhiều hoài nghi, chỉ trích và cả sự riễu cợt, Courtois đã từng bước vượt qua nghịch cảnh, để không chỉ khẳng định vị trí số 1 trong khung thành CLB Hoàng gia mà còn dần chiếm trọn lòng tin của Madridista…

Trong một bài đăng video trên Instagram hồi đầu tháng này, Thibaut Courtois đã đưa ra lựa chọn của anh về “Thủ môn xuất sắc nhất” ở từng hạng mục cụ thể. “Tài cứu thua”, Courtois chọn người đồng nghiệp của Atletico Madrid – Jan Oblak. “Kỹ năng phân phối bóng” Courtois đặt Marc-Andre Ter Stegen ở vị trí số một. Và sau cùng, Courtois chọn chính mình là hạng nhất ở “Tâm lý thi đấu”. 

Tuổi 28 của Thibaut Courtois Giông bão đã qua… hình ảnh
 
“Thật khó có thể biết rõ tâm lý thi đấu của các thủ môn khác cụ thể như thế nào. Nên, tôi sẽ chọn chính mình cho vị trí số 1” – Thibaut Courtois. “Bạn biết đấy, với tất cả những gì mà tôi đã phải đối mặt và trải qua trong 1 năm rưỡi qua, nếu bạn không phải là người có tâm lý vững vàng, bạn khó lòng “sống sót”.
 
********
Lượt đấu thứ 2 vòng bảng Champions League 2019/20, tháng 10 năm ngoái. Ngay sau khi Club Brugge có bàn thắng thứ 2 vào lưới Real Madrid ngay tại Bernabeu, Courtois bị HLV Zinedine Zidane rút ra khỏi sân, trong tiếng huýt sáo chễ giễu từ chính các CĐV nhà.
 
Người vào sân thế chỗ Courtois – tân binh đến từ PSG Alphonse Areola sau đó đã có một tình huống cứu thua siêu hạng, nền tảng cho màn ngược dòng gỡ hòa 2-2 của Real. Trong cuộc họp báo sau trận đấu, Zidane thủng thẳng trả lời các phỏng viên: Thibaut có vấn đề về dạ dày và đó là lý do ông thay thủ môn người Bỉ ra khỏi sân.
 
 Bị đối thủ tầm thường “đùa giỡn” tại Bernabeu, màn trình diễn kém cỏi của Courtois và việc thủ môn người Bỉ lần đầu tiên bị thay giữa chừng kể từ khi gia nhập Real, tất cả những sự kiện đó trở thành “mồi ngon” cho cánh báo chí Tây Ban Nha. “Courtois - tận cùng của nỗi thất vọng”, tờ AS giật tít. Marca bồi thêm: “Ác mộng cho Courtois”. Trang OK Dario còn đi xa hơn khi khẳng định rằng một bác sỹ của Real cho biết Courtois đang-có-vấn-đề về mặt tâm lý.
 
Một số chuyên gia bóng đá, trong đó có cả cựu cầu thủ Real lên tiếng: CLB Hoàng gia nên trao vị trí số 1 trong khung thành cho Areola. Chuyện đau dạ dày của Courtois sau đó cũng được xác nhận là sự thật 100%. Trước câu hỏi từ cánh phóng viên với đại ý rằng “Liệu có công bằng khi cậu ấy (Courtois) phải rời sân trong tiếng huýt sáo từ chính người nhà?”,

Zidane nước đôi: “Công bằng hay không thì nó cũng đã xảy ra rồi”. Ba ngày sau, Zidane xếp Areola bắt chính trận đấu với Granada tại La Liga.
 
Đó có vẻ như là những dấu hiệu cho thấy tương lai của Courtois tại Bernabeu đang bị đe dọa nghiêm trọng….
 
Thibaut Courtois
 
********
Khi Courtois gia nhập Real Madrid trong ngày cuối của kì chuyển nhượng Hè 2018, anh không nhận được sự chào đón từ một bộ phận CĐV Real – những người cảm thấy “khó chịu” bởi quá khứ Atletico Madrid của thủ môn này. Nhưng vấn đề số một khiến Courtois không-được-ưa-thích ngay từ những ngày đầu là bởi anh sẽ chiếm suất bắt chính của Keylor Navas.  Navas là công thần trong hat-trick vô địch Champions League của Real, là người được đa số các Madridista yêu quý.

Không chỉ bởi những màn trình diễn xuất sắc mà còn vì tính chiến đấu và tinh yêu thực sự mà anh dành cho màu áo trắng. Trước ngày Courtois ra mắt tại Madrid, Navas khẳng định anh sẽ ở lại, sẵn sàng chiến đấu để cạnh tranh vị trí cùng đồng đội mới người Bỉ. Navas cũng nói: “cứ khi nào nghĩ đến việc phải rời Real một ngày nào đó, cảm nhận như tôi đang chết dần chết mòn vậy”. Về mặt tình cảm, rõ ràng các CĐV Real nghiêng hoàn toàn về phía Navas chứ không phải một cựu Atletico Madrid sắp cập bến Bernabeu như Courtois.
 
Để tránh các vấn đề rắc rối có thể nảy sinh trong nội bộ đội bóng cũng như từ phía các CĐV vốn ủng hộ Navas, tân HLV Real – Julien Lopetegui đã quyết định sử dụng cùng lúc cả 2 thủ môn tốt nhất của đội. Courtois bắt chính các trận đấu ở La Liga còn Navas cho mặt trận Champions League. Courtois chỉ giữ sạch lưới 2 trong tổng số 8 vòng đấu đầu tiên ở La Liga. Trận thứ 8 của Courtois, Real đại bại 1-5 tại Nou Camp!
 
Lopetegui bị sa thải và thay thế ông là Santiago Solari. Một trong những quyết định quan trọng đầu tiên của Solari là đặt Courtois vào vị trí số 1 khung thành Real, ở cả hai đấu trường chính. Giai đoạn đầu dưới thời Solari, Real cũng như cá nhân Courtois thể hiện tốt. Nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang bởi sau đó là những màn trình diễn thảm họa. Đỉnh điểm chính là việc Real bị Ajax đá bay ở vòng 1/8 Champions League. Cá nhân Courtosi đã có 90 phút lượt về tệ hại, với 4 lần bị sút tung lưới tại Bernabeu.
 
Solari cũng mất ghế và Zinedine Zidane trở lại. Quyết định đáng chú ý đầu tiên của Zidane cũng liên quan đến vị trí thủ môn chính thức: Navas trở thành lựa chọn số 1 thay Courtois trong trận “ra mắt” của ông. Navas cùng Real đánh bại Celta Vigo 2-0, và đấy là lần đầu tiên CLB Hoàng gia giữa sạch lưới sau 8 trận liên tiếp trên mọi đấu trường.
 
Sau cột mốc đó, Zidane áp dụng chính sách xoay tua vị trí thủ môn, thậm chí còn trao cơ hội ra mắt La Liga cho con trai mình – Luca. Dưới thời Zidane, cá nhân Courtois chỉ có tên trong đội hình xuất phát ở La Liga mùa giải 2018/19 đúng 3 vòng đáu: anh giữa sạch lưới 1 và thủng lưới 5 bàn trong 2 trận còn lại. Một năm trước đó, Courtois là người hùng trong chiến dịch World Cup 2018 của tuyển Bỉ (hạng ba chung cuộc). Một năm sau, anh như “sống mòn” ở Bernabeu!
 
Thibaut Courtois lien tiep toa sang
 
***********
 
Navas, sau cùng cũng “bị” PSG thuyết phục và quyết định rời Real Madrid. Đấy là điều mà các Madridista không hề muốn nhưng buộc phải chấp nhận. Với Courtois, anh hiểu rằng: những gì anh thể hiện trên sân, trong khung gỗ Real, chắc chắn sẽ còn bị “săm soi” gắt gao hơn so với mùa giải đầu tiên. Sự chú ý và áp lực tại Real Madrid là hoàn toàn khác với tất cả những CLB trước của Courtois, như Atletico hay Chelsea, cũng khác xa cấp đội đội tuyển Bỉ. 
 
Giới truyền thông Tây Ban Nha dĩ nhiên vẫn coi Courtois là “con mồi ưa thích”. Những số liệu thống kê chống lại Courtois được tung ra hầu như mỗi tuần. Như việc thủ môn người Bỉ thủng lưới nhiều hơn (12 bàn) so với số lần anh cứu thua thành công (11), rồi chuyện 234 ngày liên tiếp kể từ trận cuối cùng Courtois giữ sạch lưới tại Bernabeu…
 
Khát khao chứng tỏ mình và chinh phục tình cảm của các CĐV khiến Courtois đã đưa ra một quyết định sai lầm khi cố giấu BHL chứng viêm dạ dày (khiến anh sụt 2 kg chỉ sau 1 tuần) để có thể góp mặt trong đội hình chính trận đấu với Brugge. Courtois cảm thấy cơ thể mình không hề ổn trong buổi sáng ngày diễn ra trận đấu, nhưng anh vẫn quyết tâm thi đấu. 
 
Những gì diễn ra sau đó chúng ta đều đã biết, Real bị Brugge dẫn 2-0 chỉ sau 40 phút và Courtois bị thay ra sau hiệp đấu đầu tiên. Một màn trình diễn không tốt, những tiếng la ó trên khán đài Bernabeu, rồi mất suất bắt chính ở trận kế tiếp, áp lực vốn đã lớn nay càng thêm đè nặng… đấy là cái giá mà Courtois phải trả cho quyết định “giấu bệnh” của anh. Nhưng đó cũng là bài học quý giá, nền tảng cho sự trở lại của thủ môn này sau đó.
De Bruyne, Courtois, Ndidi và câu chuyện về “nhà máy sản xuất ngôi sao” Genk
Từ Genk, những De Bruyne, Benteke, Origi, Courtois, Koulibaly hay Trossard đã và đang tiến những bước mạnh mẽ để trở thành ngôi sao ở đẳng cấp hàng đầu. Và...
***********
Chứng viêm dạ dày của Courtosi xuất phát từ ngộ độc thực phẩm và quãng thời gian 2 tuần nghỉ nhường sân cho đội tuyển quốc gia thi đấu đã giúp anh tìm lại được sự cân bằng, cả về thể trạng lẫn tinh thần. Courtois được Zidane xếp bắt chính vòng đấu kế tiếp của Real Madrid tại La Liga. 
 
Real thua sốc 0-1 trên sân Mallorca nhưng Courtois lại là 1 trong những cầu thủ thi đấu tốt nhất của CLB. 12 vòng đấu La Liga sau đó, Courtosi giữ sạch lưới tới 9 trận, bao gồm cả “derby Madrid” với Atletico và “El Clasico” trước Barcelona.

Điểm “tối” duy nhất trong chuỗi trận ấn tượng này là trận hòa PSG 2-2 cuối tháng 11. Đất là trận đấu mà người cũ Navas đã trình diễn xuất sắc trong khung gỗ đội khách còn Courtois (cùng Raphael Varane) mắc lỗi phối hợp tạo điều kiện cho PSG có bàn gỡ hòa 2-2.
 
Nhưng đó cũng là lần cuối cùng Courtois đối mặt với sự hoài nghi từ Madridista và giới chuyên môn tại Tây Ban Nha. Vì kể từ sau đó, Courtosi đơn giản là quá xuất sắc. Trước Valencia tại Mestalla, Courtois có 3 pha cứu thua siêu hạng trước khi góp công trong bàn gỡ hòa 1-1 của Karim Benzema ở phút 90+5 trong một tình huống lên tham gia tấn công.
 
Tiếp đó, Courtois “gieo sầu” cho đội bóng cũ Atletico Madrid trong trận chung kết tranh Siêu cúp Tây Ban Nha ở Saudi Arabia tháng 1 vừa qua. Đấy là trận đấu mà Courtois có 2 tình huống cản phá luân lưu 11m thành công giúp Real giành danh hiệu đầu tiên mùa này. Tưởng thưởng dành cho Courtois đến ngay lập tức khi anh được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của La Liga với 25 pha cứu thua thành công từ 28 pha dứt điểm trúng đích của đối thủ. Đầu tháng Ba, Courtois, với những tình huống cản phá xuất sắc 2 pha dứt điểm từ Messi và Arthur, đặt dấu ấn quan trọng trong thắng lợi 2-0 của Real.
 
Courtois dang choi rat tot trong mau ao Real Madrid
 
Vào thời điểm La Liga buộc phải tạm dừng bởi covid-19, Courtois đang dẫn đầu cuộc đua “Zamora” – danh hiệu dành cho thủ môn xuất sắc nhất mùa của La Liga. Sau 24 trận, Courtois dù khởi đầu không được như ý, chỉ thủng lưới 14 lần. Nếu Courtois tiếp tục duy trì hiệu suất cản phá tốt khi La Liga trở lại dự kiến vào 13/6 tới, trong 11 vòng đấu cuối, anh sẽ trở thành thủ môn Real thứ hai kể từ năm 1992 giành giải “Zamora” sau Iker Casillas (1 lần duy nhất - mùa 2007/08).
 
Hơn 20 tháng của Courtois tại Real Madrid là quãng thời gian đầy giông bão với nhiều biến cố. Nhưng từ chỗ không được chào đón, chịu nhiều hoài nghi, chỉ trích và cả sự riễu cợt, Courtois đã từng bước vượt qua nghịch cảnh, để không chỉ khẳng định vị trí số 1 trong khung thành CLB Hoàng gia mà còn dần chiếm trọn lòng tin của Madridista… 
 
Trong lần trả lời fan trên Instagram mà chúng ta đã nhắc tới ở phần đầu bài viết, Courtois cũng chọn mình là thủ môn số 1 khả năng không chiến, đồng thời chẳng ngại ngần mô tả bản thân như là một trong những “người gác đền” toàn diện nhất Thế giới. “Bạn phải biết mình có những khả năng gì, điểm mạnh nhất ở đâu và quan trọng là luôn tự tin vào chính mình” – anh nói, “Đấy là cách duy nhất để trở thành người giỏi nhất”.

Lược dịch: How Thibaut Courtois is silencing the doubters at Real Madrid (The Athletic)
 
Đọc thêm:
VIDEO: Những người gác đền đứng trên đỉnh La Liga - Ai xuất sắc nhất?
Ngoài Alisson của Liverpool ra, sẽ không một ai khác có thể chen chân vào cùng với những con người đó trong các cuộc thảo luận về những thủ môn xuất sắc nhất...
VIDEO: Top 10 thủ môn xuất sắc nhất thế giới năm 2019: De Gea xếp sau 3 cái tên
Năm 2019 chuẩn bị khép lại. Hãy cùng bongda24h.vn điểm qua những gương mặt thủ môn xuất sắc nhất thế giới, những cái tên đã đạt được những thành tích cao, góp...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow