De Bruyne, Courtois, Ndidi và câu chuyện về “nhà máy sản xuất ngôi sao” Genk

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 07/09/2019 18:53(GMT+7)

Zalo

Từ Genk, những De Bruyne, Benteke, Origi, Courtois, Koulibaly hay Trossard đã và đang tiến những bước mạnh mẽ để trở thành ngôi sao ở đẳng cấp hàng đầu. Và trong tương lai, không có gì ngạc nhiên nếu “Nhà máy sản xuất ngôi sao” này sẽ cho ra lò thêm những thế hệ tài năng xuất sắc nữa cho bóng đá Thế giới…

Man City chính là CLB giành thắng lợi đậm đà nhất ở vòng 4 Premier League, khi đánh bại Brighton & Hove với tỉ số 4-0 tại Etihad. Một kết quả không làm mấy người ngạc nhiên. Và dĩ nhiên cũng chẳng ai bất ngờ với màn trình diễn xuất sắc của Kevin de Bruyne.

De Bruyne chi mat 68 giay de mo ti so tran dau
De Bruyne chỉ mất 68 giây để mở tỉ số trận đấu
Nhạc trưởng người Bỉ ghi bàn mở tỉ số cho Man City ngay ở… giây thứ 68, bàn thắng nhanh nhất Premier League mùa này. Cộng thêm pha kiến tạo cho đồng đội Sergio Aguero lập công sau đó, De Bruyne đã đặt dấu giày vào tổng cộng 9 bàn thắng của Man City trong 7 trận đá chính gần nhất của anh tại Premier League.
Phía đối diện, những điểm sáng hiếm hoi của Brighton chủ yếu xuất phát từ Leandro Trossard, một người đồng hương với De Bruyne. Trước đó, Trossard, một tân binh mùa Hè của Brighton, đã “mở tài khoản” bàn thắng tại Premier League trong trận hòa West Ham ở vòng hai. 
 
90 phút tại Etihad, giữa Man City và Brighton, có kịch bản không có gì quá khác biệt so với những thắng lợi đậm đà trước đó của “The Citizens”. Ngoại trừ duy nhất một chi tiết, 2 ngôi sao nổi bật nhất bên phía mỗi đội, De Bruyne và Trossard, cùng có chung xuất phát điểm: KRC Genk.
 
Nằm ở phía Đông Bắc Bỉ, giữa Antwerp và Liege, Genk - thành phố nhỏ bé với dân số chỉ vỏn vẹn 6,6 vạn người - là một vùng đất đặc biệt của bóng đá. KRC Genk, CLB bóng đá đại diện cho thành phố công nghiệp này, từ nhiều năm qua, được coi là “nhà máy” đạt hiệu quả cao không tưởng trong việc “sản xuất” ra hàng loạt cầu thủ xuất sắc.
 
Leandro Trossard
Leandro Trossard
Trossard - 24 tuổi và De Bruyne - 28 tuổi, cả hai đều ra mắt đội một Genk vào năm 17 tuổi, sau một thời gian ăn tập ở tuyến trẻ Học viện CLB này. Và họ chỉ là hai trong số những “sản phẩm” của Genk đang tỏa sáng tại Premier League nói riêng và các sân cỏ châu Âu nói chung.
 
Cách Etihad khoảng 100 dặm về phía Đông Nam, tại sân King Power, Wilfred Ndidi đá trọn 90 phút trong thắng lợi 3-1 của Leicester trước Bournmouth. Băng ghế dự bị của “Bầy cáo” trận này còn có sự hiện diện của tân binh Dennis Praet, mới gia nhập Leicester từ Sampdoria tháng trước với giá 18 triệu bảng. Cả Ndidi và Praet đều bước ra ánh sáng từ Genk.
 
Cuối tuần qua, Divock Origi, tác giả các pha lập công cho Liverpool ở bán kết và chung kết Champions League mùa trước cũng được Jurgen Klopp tung vào sân trong những phút cuối trận thắng 3-0 trên sân Burnley. Steven Defour, trụ cột của đội chủ sân Turf Moor, là một cái tên khác – cũng có xuất phát điểm Genk hệt Origi.
 
Tại Selhurst Park, chân sút tuyển quốc gia Bỉ Christian Benteke vào sân trong những phút cuối trận Crystal Palace đánh bại CLB cũ của anh Aston Villa. Benteke cũng là một sản phẩm của “Nhà máy sản xuất ngôi sao” Genk.
 
Vượt ra ngoài biên giới nước Anh, Thibaut Courtois, trong năm thứ hai ở Madrid sau khi rời Chelsea, là lựa chọn số 1 không-phải-bàn-cãi trong khung gỗ của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha. Tại Italia, Atalanta – hiện tượng lớn của Serie A mùa trước và mùa này sẽ đối đầu với Man City tại vòng bảng Champions League, cũng sở hữu một cầu thủ có “nguồn gốc Genk”: hậu vệ 23 tuổi Thimothy Castagne. Ngôi sao đắt giá nhất trong đội hình hiện tại của Lazio, tiền vệ người Serbia Sergej Milinkovic-Savic có xuất phát điểm tương tự.
 
De Bruyne, Courtois, Ndidi: Cau chuyen nha may san xuat ngoi sao GenK
De Bruyne, Courtois, Ndidi: Câu chuyện nhà máy sản xuất ngôi sao GenK
Ở Đức, Leon Bailey, sinh năm 1997, ra mắt đội một Genk 4 năm trước, đang là chủ công của CLB hàng đầu Bundesliga – Leverkusen. Thủ môn 27 tuổi Koen Casteels đã bắt chính cho Wolfsburg gần 3 năm qua. Mùa này anh cùng Wolfsburg có suất dự vòng bảng Europa League. Ngôi sao của của Dalian Yifang tại giải Super Trung Quốc, Yannick Carrasco, nếu các bạn còn nhớ, chính là cầu thủ người Bỉ đầu tiên ghi bàn trong một trận chung kết Champions League (vào lưới Real Madrid năm 2016 – NV). 
 
Ngoài danh sách tràn ngập những sắc màu lấp lánh nêu trên, Kalidou Koulibaly, trung vệ được định giá 100 triệu euro của Napoli, cũng từng có hai mùa giải tại Genk, ở tuổi đôi mươi, trước khi trở thành ngôi sao hàng đầu tại Serie A. 
 
Không nghi ngờ gì nữa, các sản phẩm của Genk đã và đang “phủ sóng” ở tất cả các giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Vậy, làm thế nào một CLB thuộc thành phố nhỏ bé với tổng diện tích chưa đầy 90 km2 như Genk có thể tạo ra một tầm ảnh hưởng “khủng khiếp” đến thế đối với bóng đá châu lục thời hiện đại?
 
Giám đốc kỹ thuật Genk, ông Dimitri de Conde, 44 tuổi, một cựu cầu thủ Standard Liege, nói với The Athletic: “Điểm mấu chốt nằm ở triết lý của CLB. Thể chất của cầu thủ trong bóng đá hiện đại là rất quan trọng nhưng tôn chỉ mà chúng tôi theo đuổi, là đề cao kỹ thuật. Các cầu thủ trẻ của Học viện Genk được đào tạo và rèn luyện rất kỹ các kỹ năng với bóng, sau đó mới đến các yếu tố liên quan đến thể chất. Đó có lẽ chính là sự khác biệt lớn nhất giữa Genk và đại đa số các CLB khác”.
 
“Chúng tôi biết mình là ai và ở đâu. Chúng tôi không chịu áp lực phải vô địch mỗi mùa như Anderlecht hay Club Brugge. Điều này giúp chúng tôi tự tin trong việc giữ vững tôn chỉ đào tạo, đồng thời luôn sẵn sàng trao cơ hội thi đấu cho những tài năng của Học viện ở tuổi rất trẻ. Màn trình diễn của một cầu thủ trên sân cỏ sẽ quyết định liệu anh ta đã sẵn sàng “xê dịch” tới một cấp độ cao hơn hay không”.
 
Điều đáng ngạc nhiên là ở chỗ, dù mạng lưới “trinh sát” trực thuộc Genk có quy mô nhân sư vô cùng khiêm tốn, chỉ có 6 người, tính cả De Conde nhưng CLB này lại làm việc rất hiệu quả trong việc phát hiện tài năng trẻ ở các Lục địa bóng đá khác. Đơn cử như câu chuyện về Ndidi chẳng hạn. De Conde và các cộng sự phát hiện ra Ndidi trong một lần ghé thăm Học viện bóng đá nhỏ tại Lagos. Nhận thấy tiềm năng của Ndidi, họ đưa chàng trai này về Genk theo một thỏa thuận thử việc có thời hạn 3 tháng, rồi ký hợp đồng chính thức với cầu thủ Nigeria trước khi anh bước sang tuổi 18.
 
Mùa trước, Genk thậm chí còn gặt hái thành công lớn trên sân cỏ khi giành chức vô địch Bỉ - lần thứ tư trong lịch sử CLB, trong một mùa giải mà Trossard – thủ quân 23 tuổi của họ tỏa sáng rực rỡ. Cầu thủ tấn công đa năng chỉ cao 1m72 này đã gia nhập Brighton Hè qua, với giá chuyển nhượng 14 triệu bảng, chính là một ví dụ điển hình cho cách Genk phát hiện, nuôi dưỡng và phát triển tài năng trẻ.
 
Trossard, trước khi gia nhập Brighton, trước khi là ngôi sao trong đội hình Genk giành ngôi quán quân VĐQG Bỉ mùa trước, từng chơi cho các CLB ở hạng đấu thấp hơn như Lommel, Westerlo hay Leuven. “Hành trình thăng tiến của Trossard là một kịch bản hoàn hảo. Chúng tôi tạo cơ hội để cậu ấy “thử lửa” ở các CLB hạng dưới, trong 2-3 năm, theo hợp đồng cho mượn. Cậu ấy là điển hình cho triết lý đạo tạo của Genk, nơi kĩ thuật và phẩm chất bóng đá được ưu tiên số một” – De Conde cho biết.
 
“Dĩ nhiên, Trossard cần thời gian để phát triển về thể hình và thể chất. Nhưng những thứ đó, sẽ đến sau khi cậu ta đạt tới mức độ hoàn hảo về kỹ năng bóng đá. Và khi Trossard sở hữu thể chất tốt nhất, cũng là lúc cậu ta hoàn toàn sẵn sàng để tỏa sáng ở những CLB mạnh nhất, những giải đấu chất lượng nhất”. Trossard, 24 tuổi, với những bước thăng tiến mạnh mẽ, đang được HLV Roberto Martinez cân nhắc trao cơ hội ra mắt tuyển Bỉ sau khi đã được triệu tập vài lần trong vòng 1 năm qua.
 
“Tôi đã có cơ hội tập chung cùng Courtois, De Bruyne, Benteke ở đội tuyển. Đấy là những ngôi sao ở đẳng cấp hàng đầu và thật tuyệt khi Genk chính là xuất phát điểm của họ” – Trossard cho biết – “tại Genk, những người như tôi có được một môi trường đào tạo tốt để phát triển. CLB luôn mang đến niềm tin mạnh mẽ cho các cầu thủ trẻ rằng, nếu họ đủ tốt, cơ hội thi đấu ở đội một chắc chắn sẽ mở ra”.
 
Tại Champions League 2019/20, Genk ở chung bảng với Liverpool (của Origi) và Napoli – Koulibaly. Genk sẽ tiến xa đến đâu ở giải đấu hàng đầu châu lục mùa này, liệu CLB này có giành được thắng lợi đầu tiên ở vòng bảng Champions League sau đỉnh cao… cầm hòa Real Madrid năm 2002, chẳng ai dám chắc và thực sự điều đó cũng không quá quan trọng. Họ, từ nhiều năm qua, với tư cách là một “nhà máy sản xuất ngôi sao bóng đá” vô cùng hiệu quả, đã là Một, là Riêng, là Duy Nhất rồi.
 
“Bóng đá đã và đang là một ngành công nghiệp lớn. Kinh doanh cầu thủ là chuyện sống còn với những CLB như Genk. Chúng tôi cần tiền để tồn tại, phát triển và theo đuổi tôn chỉ của mình. Nhưng chúng tôi, dĩ nhiên, có nhiều lý do để tự hào, khi mà các “sản phẩm” của Genk đa số đều tiến tới đẳng cấp cao nhất của bóng đá” – vẫn lời De Conde.
 
Lợi nhuận dĩ nhiên vô cùng quan trọng, nhưng với de Conde “Triết lý của Genk, cách chúng tôi làm việc, thành tựu mà chúng tôi đạt được mới là thứ có ý nghĩa hơn tất thảy. Bởi nhờ đó, chúng tôi luôn là địa chỉ đáng tin cậy đối với các tài năng trẻ, những người sẽ tìm đến Genk như một bước đệm hoàn hảo để phát triển lên cấp độ cao hơn trong sự nghiệp cầu thủ”.
  
Từ Genk, những De Bruyne, Benteke, Origi, Courtois, Koulibaly hay Trossard đã và đang tiến những bước mạnh mẽ để trở thành ngôi sao ở đẳng cấp hàng đầu. Và trong tương lai, không có gì ngạc nhiên nếu “Nhà máy sản xuất ngôi sao” này sẽ cho ra lò thêm những thế hệ tài năng xuất sắc nữa cho bóng đá Thế giới…
 
Lược dịch từ Some of Europe’s best players linked by Belgium’s greatest talent factory – The Athletic.

EL FLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

X
top-arrow