Trong màu áo Arsenal, Martin Ødegaard sẽ chứng minh Zinedine Zidane đã sai? (P2)

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 31/01/2021 20:44(GMT+7)

Zalo

Chúng ta đã được thấy rằng không có nhiều cầu thủ Arsenal được ghi nhận nhiều kiến tạo hoặc đường chuyền quyết đinh mỗi 90 phút, khi chúng ta tiếp tục xem xét những pha chọc khe (through pass) và các đường chuyền “deep completions” (một đường chuyền – không tính những quả tạt – nhắm đến một khu vực nằm trong phạm vi 20 mét trước khung thành đối phương) mỗi 90 phút, tình trạng đó cũng đang diễn ra.

 Phần 1: Trong màu áo Arsenal, Martin Ødegaard sẽ chứng minh Zinedine Zidane đã sai? (P1)
Phần 2:
 
Dưới đây là một biểu đồ khác thực hiện so sánh các dữ liệu “số pha chọc khe trung bình mỗi 90 phút” và “số đường chuyền deep completions trung bình mỗi 90 phút” của các cầu thủ Arsenal ở mùa giải 2020/2021 với Ødegaard  ở mùa giải 2019/2020, và điều mà chúng ta được thấy là Arteta không sở hữu bất kỳ cầu thủ nào khác có khả năng tương đương tài năng trẻ người Na Uy trong đội. 
 
Trong màu áo Arsenal, Martin Ødegaard sẽ chứng minh Zidane đã sai hình ảnh
 
Với 2,47 đường chuyền “deep completions” và 2,15 pha chọc khe mỗi 90 phút, Ødegaard đã vượt trội hơn mọi cầu thủ trong biểu đồ trên ở cả 2 khía cạnh, kể cả những người có thời gian thi đấu ít hơn anh. Với những vấn đề mà Arsenal đã gặp phải gần đây cả về khâu tạo ra cơ hội và kiến tạo nên những cú sút, tân binh người Na Uy có thể sẽ trở thành chiếc chìa khóa giúp họ “lột xác”.
 
Như đã đề cập từ sớm trong bài phân tích chiến thuật này, Ødegaard có xu hướng di chuyển vào trung lộ khi tấn công vòng cấm đối phương và có thể đóng vai trò chủ chốt trong việc “mở khóa” các khối phòng ngự lùi sâu co cụm (compact low block). Ví dụ tiếp theo sẽ cho chúng ta thấy khả năng của tiền vệ người Na Uy trong việc xuyên phá các lớp phòng ngự của đối phương và tìm ra những giải pháp mà ban đầu tưởng chừng như không tồn tại.
 
Trong ảnh dưới, La Real đang tổ chức tấn công, nhưng các “tuyến đường” dẫn đến những mục tiêu mang tính quyết định của họ dường như đều đã bị phong tỏa. Tuy nhiên, Ødegaard  vẫn tìm ra được cách để xuyên phá đối phương. 
 
Trong màu áo Arsenal, Martin Ødegaard sẽ chứng minh Zidane đã sai hình ảnh
 
Chính khả năng chuyền bóng tuyệt vời này thực sự đã khiến anh trở nên khác biệt so với hầu hết các “playmaker” (nhạc trưởng) khác. Ødegaard chỉ mới 22 tuổi, nhưng anh đã thể hiện một sự tự tin và kỹ năng cực kỳ đáng nể. Tuy nhiên, khi tiền vệ người Na Uy trưởng thành theo năm tháng, vai trò của anh cũng có phần thay đổi. 
 
Giờ đây, bên cạnh việc là một cầu thủ sáng tạo hàng đầu, anh còn hoạt động một cách rất cần mẫn để giúp ích cho đội bóng của mình, đây là điều mà chúng ta sẽ “mổ xẻ” trong phần tiếp theo của bài phân tích này. 
 
PHÁT TRIỂN BÓNG 
 
Với bản chất của một tiền vệ tấn công, có nhiệm vụ chủ yếu là xuyên phá đối phương và tạo ra các cơ hội, Ødegaard không nhất thiết phải là một chuyên gia phát triển bóng đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, khi phải đảm nhận một vai trò lớn hơn tại Real Sociedad vào mùa giải 2019/2020, chúng ta đã được nhìn thấy cầu thủ trẻ này trưởng thành thành một thủ lĩnh trên sân cỏ. Với những phẩm chất kỹ thuật không thể phủ nhận của mình, anh có thể giúp La Real vô hiệu hóa pressing của đối phương bằng cách hỗ trợ cho quá trình triển khai bóng và giúp phát triển các đợt tổ chức tấn công trở nên thực sự nguy hiểm. 
 
Chúng ta đều biết Mikel Arteta thích sử dụng đội hình 4-3-3 với hai số 8 phía trên pivot duy nhất, và thần đồng người Na Uy rất có thể sẽ được sử dụng trong vai trò một trong hai số 8 của hệ thống này. Rốt cuộc, đây cũng chính là vai trò mà Ødegaard đảm nhận ở Real Sociedad, nơi anh chủ yếu hoạt động ở vị trí tiền vệ trung tâm lệch phải của một hàng tiền vệ 3 người. 
 
Biểu đồ dưới đây đề cập đến khâu phát triển bóng, và một lần nữa, chúng ta sẽ so sánh Ødegaard với phần còn lại của Arsenal.
 
Trong màu áo Arsenal, Martin Ødegaard sẽ chứng minh Zidane đã sai hình ảnh
 
Với 4,65 đường chuyền vào vòng cấm đối phương và 2,38 tình huống progressive runs mỗi 90 phút, cầu thủ 22 tuổi cũng có vị trí rất đáng nể trong biểu đồ này. Đương nhiên, một số chân phát triển bóng chính của Arsenal đã được ghi nhận những con số tốt hơn, nhưng khi đề cập về khía cạnh “các đường chuyền vào vòng cấm”, không một cầu thủ nào có thời gian thi đấu đáng kể trong đội hình the Gunner tiệm cận với Ødegaard.
 
Đây là một minh chứng khác về sự lợi hại của thần đồng người Na Uy trong việc tiến vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương và khi ở bên trong nó. Ngoài ra, còn một đặc điểm đáng chú ý khác của Ødegaard là việc anh luôn sẵn sàng nhận bóng và hướng đến mục tiêu đưa quả bóng về phía trước. 
 
Hãy cùng khám phá một vài ví dụ xuất hiện ở mùa giải 2020/2021, khi Ødegaard khoác áo Los Blancos. Trong ảnh đầu tiên, anh đang cố gắng hỗ trợ cho quá trình triển khai bóng bằng cách lùi về rất sâu khi Deportivo Alavés tổ chức pressing tầm cao với Real Madrid.
 
Trong màu áo Arsenal, Martin Ødegaard sẽ chứng minh Zidane đã sai hình ảnh
 
Mặc dù những đường chuyền tịnh tiến bóng không nhất thiết phải là một khía cạnh đặc biệt nổi bật của Ødegaard tại Arsenal, nhưng anh sẽ thường xuyên phát triển bóng với những tình huống dẫn bóng, khai thác và/hoặc tạo ra các khoảng trống. Trong ảnh trên, ngay khi nhận đường chuyền của đồng đội, tiền vệ trẻ người Na Uy sẽ bắt đầu lao lên phần sân đối phương. 
 
Tiếp theo sau, các sở trường khác của Ødegaard sẽ được phát huy, vì anh thường kết hợp những tình huống dẫn bóng này với khả năng thực hiện các đường chuyền sắc bén của mình, đặc biệt là những pha chọc khe, phẩm chất đã được chúng ta đề cập trong bài viết.
 
Đối với một đội bóng có phong cách thi đấu cực kỳ chú trọng vào việc chiếm lĩnh những vị trí tốt như Arsenal, việc có được một sự hiện diện mang tiềm năng lớn đến vậy bên cạnh Thomas Partey sẽ giúp ích rất nhiều cho hệ thống chiến thuật của Arteta. Ngoài ra, trong khía cạnh phát triển bóng, Ødegaard không chỉ gây ấn tượng với những tình huống lùi xuống rất sâu như trên để nhận bóng. 
 
Thông thường, khả năng di chuyển không bóng và chiếm lĩnh các không gian lý tưởng của cầu thủ người Na Uy có thể mở ra những “tuyến đường chuyền bóng” mới để các đồng đội của anh sử dụng, và sau khi nhận bóng, khả năng “mở khóa” các khối phòng ngự “co cụm” của Ødegaard sẽ được phát huy.
 
Trong màu áo Arsenal, Martin Ødegaard sẽ chứng minh Zidane đã sai hình ảnh
 
Trong ảnh trên, bạn có thể thấy một ví dụ khác về khả năng phát triển bóng của Ødegaard, tình huống lần này diễn ra ở gần khu vực 1/3 cuối sân đối phương. Một đặc điểm rất thú vị khác trong profile của tài năng trẻ người Na Uy là anh rất tích cực trong việc khai thác các khoảng trống bất cứ khi nào có bóng trong chân.
 
Hình ảnh trên đã cho thấy rất rõ ràng xu hướng này, Ødegaard đã tận dụng khoảng trống giữa các tuyến của đối phương ngay khi nhận đường chuyền của đồng đội. Từ đó, Real Madrid đã có được một tình huống sở hữu bóng ở một vị trí rất lý tưởng và có thể tạo ra cơ hội ghi bàn với một đường chuyền hướng đến những cầu thủ đang di chuyển xuống phía sau hàng phòng ngự đối phương.
 
Martin Odegaard gia nhập Arsenal
 
KẾT LUẬN

Bài phân tích này là một “báo cáo trinh sát” ngắn về một số đặc điểm chính của Martin Ødegaard và việc chúng có thể giúp ích cho Arsenal như thế nào. Rõ ràng, thần đồng bóng đá người Na Uy đã thể hiện sự vượt trội so với phần còn lại của đội hình The Gunners ở nhiều khía cạnh, nhưng vẫn còn đó câu hỏi về khả năng thích nghi và vấn đề thể lực. 
 
Với việc Ødegaard đã nở rộ thành một playmaker tuyệt vời đến vậy, quyết định đẩy anh rời khỏi Real Madrid theo dạng cho mượn của Zidane thực sự rất khó hiểu. Không chỉ vậy, nếu cầu thủ người Na Uy thể hiện được con người thật của mình và có thể thi đấu ở đẳng cấp mà chúng ta đều biết rằng anh thực sự đã phát triển đến, thương vụ này có thể sẽ trở thành một sai lầm lớn của Real Madrid trong ngắn hạn.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Huge mistake: Why Real’s outcast will prove Zidane wrong at Arsenal” của tác giả Domagoj Kostanjšak, đăng tải trên Total Football Analysis.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow