Trong màu áo Arsenal, Martin Ødegaard sẽ chứng minh Zinedine Zidane đã sai? (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 28/01/2021 14:10(GMT+7)

Zalo

Không nhiều cầu thủ thể hiện ấn tượng như – chứ đừng nói đến hơn - Martin Ødegaard ở La Liga mùa giải 2019/2020. Với những màn trình diễn thượng hạng tại Real Sociedad, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi Real Madrid quyết định mang chàng trai trẻ này trở về và để Zinedine Zidane “lắp” anh vào đội hình toàn sao của mình.

 
Trong màu áo Arsenal, Martin Ødegaard sẽ chứng minh Zinedine Zidane đã sai (P1) hình ảnh gốc 2
 
Tuy nhiên, mùa giải 2020/2021 đã trôi qua một nửa và vì nhiều lý do, Ødegaard đã bị đối xử chẳng khác nào một người thừa tại Santiago Bernabeu. Giờ đây, cầu thủ trẻ người Na Uy đã tiếp tục rời khỏi Real Madrid với một bản hợp đồng cho mượn khác, điểm đến lần này là London và Arsenal ở Premier League.
 
Vì lý do đó, bài phân tích này sẽ là một “scout report” (báo cáo trinh sát) về Ødegaard và nói cho bạn biết Mikel Arteta có thể sẽ sử dụng tiền vệ trẻ người Na Uy như thế nào trong hệ thống chiến thuật của mình. Phần phân tích dữ liệu trong bài viết cũng sẽ nhằm mục đích khám phá các điểm mạnh của chàng trai này và thực hiện việc so sánh anh với phần còn lại của đội hình Arsenal. 
 
HỒ SƠ CẦU THỦ

 
Phần đầu tiên của bài phân tích này sẽ tập trung vào profile của Ødegaard vì chúng ta sẽ cố gắng giải mã cách mà anh được sử dụng trong những năm qua và chính xác thì vị trí thi đấu tốt nhất của anh cho đến nay là gì. Trong những năm đầu sự nghiệp, thần đồng bóng đá người Na Uy chủ yếu được sử dụng trong vai trò winger cánh phải. 
 
Ødegaard không sở hữu tốc độ quá ấn tượng, điều này vẫn đúng cho đến thời điểm hiện tại, nhưng với khả năng kỹ thuật và các kỹ năng rê dắt bóng tuyệt vời mà bản thân sở hữu, Ødegaard vẫn là một sự hiện diện đầy “chết chóc” ở cánh. Tuy nhiên, khi đã có nhiều kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong tư cách một cầu thủ, Ødegaard đã bắt đầu bó vào trung lộ nhiều hơn, chiếm lĩnh half-space phải và chơi như một tiền vệ phải hoặc, đôi khi, đảm nhận vai trò số 10, hoạt động ngay phía sau tiền đạo. 
 
Dưới đây, bạn có thể thấy một “player dashboard” tập trung vào những phẩm chất chủ chốt của cầu thủ người Na Uy, đó là khả năng sáng tạo và phát triển bóng. Cần lưu ý rằng các dữ liệu được sử dụng trong bài phân tích này được lấy từ WyScout và bao gồm tất cả các cầu thủ La Liga ở mùa giải 2019/2020 – thời điểm mà Ødegaard vẫn còn chơi cho Real Sociedad – đã chơi ít nhất 1000 phút.
 
Trong màu áo Arsenal, Martin Ødegaard sẽ chứng minh Zinedine Zidane đã sai (P1) hình ảnh gốc 2
Chú thích: Through passes per 90 (số đường chọc khe trung bình mỗi 90 phút). Expected assist (xA) per 90 (dữ liệu kiến tạo kỳ vọng trung bình mỗi 90 phút). Creativity through shot assists & key passes per 90 phút: Đo lường khả năng sáng tạo thông qua shot assists (đường chuyền cuối cùng mà một cầu thủ thực hiện cho đồng đội của mình trước khi anh ta tung ra một cú sút – theo định nghĩa của WyScout) và key passes (những đường chuyền ngay lập tức tạo ra một cơ hội ghi bàn rõ ràng cho đồng đội nhưng không được chuyển hóa thành công – theo định nghĩa của WyScout) mỗi 90 phút.
Progressiveness through runs & passes to penalty: Đo lường khả năng phát triển bóng thông qua progressive runs (những tình huống mà một cầu thủ tự mình ‘kéo bóng’ đến gần khung thành đối phương hơn một cách đáng kể - theo định nghĩa của WyScout) và passes to penalty area (bất cứ đường chuyền nào xuất phát bên ngoài vòng cấm đối phương và lần chạm bóng tiếp theo của đồng đội được thực hiện bên trong vòng cấm) mỗi 90 phút.
 
Lý do tôi sử dụng các dữ liệu thuộc mùa giải trước thay vì mùa giải 2020/2021 là vì kích cỡ mẫu lớn hơn nhiều. Như đã đề cập ở phần mở đầu của bài phân tích này, Zidane đã không sử dụng cầu thủ người Na Uy thường xuyên, một phần là vì những chấn thương, chính vì vậy, thật đáng buồn khi mùa giải này không thể cung cấp cho chúng ta nhiều thông tin hữu ích. Tuy nhiên, 2019/2020 là một mùa giải đáng kinh ngạc của Ødegaard.
 
Như bạn có thể thấy trong các biểu đồ trên, cầu thủ trẻ người Na Uy đặc biệt giỏi về khả năng tung ra những đường chuyền mang tính quyết định, có thể nhận định rằng Ødegaard vừa là một bậc thầy sáng tạo, vừa là một chuyên gia phát triển bóng tuyệt vời. Khi chúng ta nhìn vào các dữ liệu shot assists và key passes mỗi 90 phút, tiền vệ 22 tuổi sẽ đứng trong hàng ngũ những cầu thủ xuất sắc nhất La Liga, đặc biệt là ở hạng mục shot assists. Lionel Messi đã nắm giữ vị thế “duy ngã độc tôn” trong mọi thước đo được đề cập, nhưng ngôi sao người Argentina hầu như không phải một “con người” trong thế giới bóng đá, vậy nên chúng ta sẽ gạt anh ta sang một bên trong các biểu đồ này.
 
Những pha chọc khe cũng là một sở trường của Ødegaard và tài năng trẻ người Na Uy đã đứng ở vị trí thứ năm tại La Liga về thống kê này vào mùa giải trước, với 2,2 đường chọc khe mỗi trận. Mặc dù không phải lúc nào cũng có được các pha kiến tạo, nhưng anh vẫn có thể tạo ra những con số rất chất lượng một cách ổn định, được ghi nhận 0,2 xA (Expected assist: Kiến tạo kỳ vọng) mỗi 90 phút, đủ để cán đích ở vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng về khía cạnh này, không thua kém quá nhiều so với hầu hết những cái tên đứng trên. 
 
Trong màu áo Arsenal, Martin Ødegaard sẽ chứng minh Zinedine Zidane đã sai (P1) hình ảnh gốc 2
 
Cuối cùng, hãy nhìn vào bản đồ nhiệt của Ødegaard và các vị trí thi đấu sở trường của anh ở trên, một lần nữa, nhờ các dữ liệu được cung cấp bởi Wyscout, chúng ta có thể thấy cầu thủ người Na Uy chủ yếu hoạt động ở hành lang cánh phải của sân đấu, nhưng đồng thời cũng có xu hướng thường xuyên di chuyển vào bên trong trung lộ. Ødegaard là một tiền vệ đa năng, nhưng sẽ chơi hay nhất khi được trao cho một vai trò tự do ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương. 
 
Bản đồ nhiệt cũng cho chúng ta thấy rằng Ødegaard là một chuyên gia phát triển bóng, anh sẽ thường xuyên lùi sâu để hỗ trợ cho việc triển khai bóng và sau đó “kéo bóng” lên phía trên trước khi tung ra một đường chọc khe “chết chóc”. Nếu cần thiết, anh cũng có thể chơi trong vai trò winger cánh phải, nhưng sẽ luôn di chuyển vào half-space, phong cách này biến anh thành một ứng cử viên lý tưởng cho những đội bóng thích tổ chức tấn công với các hậu vệ cánh dâng cao hoặc các wing-back. 
 
Giờ đây, chúng ta đã xác định được profile của Ødegaard, tiếp theo, hãy cùng so sánh ngôi sao người Na Uy với phần còn lại của Arsenal, và phân tích về những điều anh có thể mang đến cho Mikel Arteta.
 
KHẢ NĂNG SÁNG TẠO
 
Các phân tích về Premier League được thực hiện trên Total Football Analysis đã chỉ ra rằng, Arsenal là một đội bóng cực kỳ tệ về khả năng sáng tạo.
 
Về khía cạnh phòng ngự, Arsenal vẫn không để cho đối phương tạo ra được nhiều cơ hội trước mình mặc dù đã không giành chiến thắng trong phần lớn những tình huống tranh chấp tay đôi trên khắp mặt sân, nhưng trong khâu tấn công, họ nằm trong số những đội bóng không tạo ra được nhiều cơ hội ghi bàn và cũng được ghi nhận số lượng cú sút thực hiện mỗi trận rất thấp. Bởi vì The Gunners vẫn rất chú trọng vào việc chiếm lĩnh và đưa bóng đến các vị trí lý tưởng – được chỉ ra bởi giá trị của những đợt kiểm soát bóng mà họ có được và tần suất sử dụng các đường chuyền dài thấp – nên họ có xu hướng tung ra những cú sút ở cự ly gần, mặc dù vậy, có rất ít thành công để thể hiện. 
 
Vậy, sự xuất hiện của Ødegaard sẽ giúp Arsenal cải thiện những vấn đề đó như thế nào? Chúng ta đã được thấy từ những phân tích dữ liệu ban đầu rằng, cầu thủ 22 tuổi rất giỏi trong việc kiến tạo nên những cú dứt điểm (shot assist) và là một chuyên gia trong việc đưa bóng vào vòng cấm. Giờ đây, chúng ta hãy cùng so sánh anh với phần còn lại của Arsenal. 
 
Trong màu áo Arsenal, Martin Ødegaard sẽ chứng minh Zinedine Zidane đã sai (P1) hình ảnh gốc 2
 
Biểu đồ trên mô tả các số liệu thống kê của tập thể cầu thủ trong đội hình Arsenal ở mùa giải 2020/2021 cho đến hiện tại, và dữ liệu của Ødegaard vào mùa giải 2019/2020, về hai khía cạnh “shot assist” và “key pass”, qua đó nhận định liệu anh có thể giúp họ cải thiện không. Với 1,8 shot assists mỗi 90 phút, tiền vệ người Na Uy vượt trội hơn mọi cầu thủ khác trong biểu đồ về khía cạnh này. Một yếu tố rất quan trọng cần được đề cập đến là thời gian thi đấu, và khi bổ sung thêm vào yếu tố đó, sẽ chỉ có những cái tên có số phút thi đấu “đáng kể” ở mùa giải này mới được tính đến.  
 
Trong số những cầu thủ Arsenal thường xuyên hiện diện trên sân ở mùa giải 2020/2021, chỉ có Willian, Kieran Tierney, Héctor Bellerín và Bukayo Saka được ghi nhận thành tích cao hơn con số 0,52 key passes mỗi 90 phút của Ødegaard. 
Hãy cùng khám phá một vài ví dụ về những đường chuyền sắc bén của Ødegaard và phân tích xem liệu khả năng này có thể áp dụng tại Arsenal hay không. Dưới đây là một hình ảnh mô tả một tình huống chuyển đổi trạng thái nhanh, với Ødegaard đang cầm bóng di chuyển lên khu vực 1/3 cuối sân đối phương.
 
Trong màu áo Arsenal, Martin Ødegaard sẽ chứng minh Zinedine Zidane đã sai (P1) hình ảnh gốc 2
 
Bản năng đầu tiên của tiền vệ người Na Uy là luôn tìm kiếm những cầu thủ đang có ý định thực hiện một pha tăng tốc thoát xuống phía sau hàng thủ đối phương, và cố gắng tạo điều kiện cho toan tính đó của họ bằng khả năng chuyền bóng của mình. Với những cái tên như Pierre-Emerick Aubameyang, Willian hay phương án chỉ đạo các hậu vệ cánh lao đến những khu vực nguy hiểm, Arteta chắc chắn có thể sử dụng Ødegaard như một chiếc “van” để “giải phóng” những “cỗ máy chạy” đó và cung cấp cho họ một sự hỗ trợ tuyệt vời ở phía sau.  
 
(còn nữa)
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Huge mistake: Why Real’s outcast will prove Zidane wrong at Arsenal” của tác giả Domagoj Kostanjšak, đăng tải trên Total Football Analysis.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow