Toàn cảnh những drama dẫn đến sự "bốc hơi" của Mesut Ozil (P2)

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 01/11/2020 08:50(GMT+7)

Zalo

Mối quan hệ đó dường như đã sụp đổ khi ban lãnh đạo câu lạc bộ thành London yêu cầu các cầu thủ chấp nhận hy sinh để làm nhẹ bớt cuộc khủng hoảng tải chính của Arsenal. Những cuộc đàm phán đã kéo dài trong 6 tuần, và đến cuối tháng 4, đa số đã chấp thuận.

  Phần 1:  Toàn cảnh những drama dẫn đến sự "bốc hơi" của Mesut Ozil P1

Phần 2:


Vào thời điểm Premier League đang thảo luận về Black Lives Matter hồi mùa hè, thế giới cũng đã thay đổi. Coronavirus đã khiến thế giới bóng đá rơi vào tình trạng gián đoạn suốt ba tháng, và Arsenal, cũng giống như mọi câu lạc bộ khác, đã phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề về tài chính. Ngay sau đó, một cuộc tranh luận mới đã nổ ra tại The Gunners, về việc liệu các cầu thủ được trả lương cao trong đội có nên chấp nhận cắt giảm thu nhập của họ hay không. Và gần như ngay lập tức, lập trường của Özil về vấn đề đó đã tiếp tục nới rộng thêm khoảng cách trong mối quan hệ giữa anh và câu lạc bộ. 

Ngay cả sau dòng tweet về Trung Quốc, Özil vẫn đóng một vai trò khá nổi bật trong đội hình Arsenal trong vài tháng đầu của năm 2020. Mikel Arteta, tân thuyền trưởng của câu lạc bộ, từng khẳng định trong một cuộc phỏng vấn rằng ông rất muốn làm việc với Özil – một người đồng đội cũ, và cố gắng giúp cầu thủ được hưởng lương cao nhất câu lạc bộ có thể hồi sinh phong độ. 


Mối quan hệ đó dường như đã sụp đổ khi ban lãnh đạo câu lạc bộ thành London yêu cầu các cầu thủ chấp nhận hy sinh để làm nhẹ bớt cuộc khủng hoảng tải chính của Arsenal. Những cuộc đàm phán đã kéo dài trong 6 tuần, và đến cuối tháng 4, đa số đã chấp thuận. 

Tuy nhiên, Özil vẫn có những nghi ngờ của riêng anh. Ngôi sao người Đức đã chất vấn ban lãnh đạo Arsenal để có được những câu trả lời chi tiết nhất về chuyện số tiền tiết kiệm được từ việc cắt giảm lương của các cầu thủ sẽ được sử dụng vào mục đích gì, liệu giới chủ của đội bóng cũng đóng góp hay không, và liệu câu lạc bộ có đảm bảo với anh rằng họ chắc chắn sẽ sử dụng số tiền đó để “bảo vệ” cho tất cả các nhân viên như đã hứa hay không. 

Toàn cảnh những drama dẫn đến sự bốc hơi của Mesut Ozil (P2) hình ảnh
 

Ngôi sao người Đức không cảm thấy những vấn đề đó đã được trả lời một cách thỏa đáng (mặc dù câu lạc bộ thì có). Sau cuộc gọi Zoom cuối cùng – trong đó Arteta đã kêu gọi các cầu thủ của ông “hãy làm những điều đúng đắn” –  Özil  vẫn không bị lay chuyển. 

Vào tháng 6, thỏa thuận cắt giảm 12,5% lương đã được chính thức hóa. Hầu hết các cầu thủ đều đã ký vào những giấy tờ thủ tục. Chỉ trừ Özil. Lần này, anh cũng nhận thức rõ những rủi ro tiềm ẩn nếu mình cứ tiếp tục bướng bỉnh: Anh có thể sẽ bị tẩy chay bởi chính câu lạc bộ mà mình đang khoác áo, sự nghiệp của anh tại Arsenal sẽ chấm hết. Nhưng ngôi sao người Đức không thay đổi quyết định của mình. 

Özil đã không thi đấu cho Arsenal một phút nào kể từ thời điểm đó. Vào tháng 8, hai tháng sau khi tiết kiệm được một số tiền lớn từ việc cắt giảm lương của các cầu thủ, câu lạc bộ này – với lý do được đưa ra là vì những ảnh hưởng tiêu cực đến mảng tài chính xuất hiện liên tục bởi đại dịch – đã thông báo rằng họ đã sa thải 55 nhân viên. Özil đặc biệt quan tâm đến một người trong số đó. 

VỤ GUNNERSAURUS


Bên cạnh hoạt động chính trị của Özil và việc anh từ chối giảm lương, một drama khác đã khiến cho sự căng thẳng giữa tiền vệ người Đức và Arsenal trở nên cực kỳ nghiêm trọng chính là cuộc tranh cãi xoay quanh … một chú khủng long. 

Đầu tháng này, đã xuất hiện những thông tin nói rằng Arsenal đã quyết định chia tay Jerry Quy, một fan trung thành đã dành 27 năm qua để hóa trang thành một chú khủng long xanh và đứng bên đường biên của các trận đấu. Quy chính là người đàn ông đằng sau bộ đồ hóa trang Gunnersaurus, một linh vật cực kỳ được yêu thích của Arsenal.    

Xét về mặt quan hệ công chúng, việc ông bị sa thải là một thảm họa thực sự. Ngay lập tức, Özil đã can thiệp, tình nguyện trả lương cho Quy đến khi các sân vận động tại Anh cho phép khán giả vào sân và Gunnersaurus có thể tái xuất. Câu lạc bộ đã vô cùng tức giận. 

Nhìn từ bên ngoài, sự việc này mang đến một cảm giác như thể Özil đang công khai chơi khăm Arsenal. Khả năng đó là rất cao, bởi vì hành động của tiền vệ người Đức đã tiếp tục đi ngược lại với một chân lý thông thường: Những hành động của cầu thủ và câu lạc bộ phải luôn hòa hợp, gắn bó chặt chẽ với nhau, dù là trong bất kỳ bối cảnh nào – ít nhất là trước công chúng.

Arsenal đã cố gắng bán Özil vào mùa hè năm 2018 và mùa hè năm 2019, còn gần đây, họ đã đàm phán với tiền vệ người Đức về việc thanh lý hợp đồng.

Ozil va Gunnersaurus
 

Mặc dù vậy, Özil đã kiên quyết giữ nguyên những thỏa thuận ban đầu. Tại sao chuyện này – một lần nữa – lại trở thành một vấn đề gây tranh cãi? Một số người bên trong nội bộ Arsenal tin rằng, với việc vừa kết hôn và có một cô con gái, anh muốn có một cuộc sống ổn định tại London và không thích thú với việc chuyển đến một nơi khác. Nhiều fan Arsenal cho rằng, Özil chỉ đơn giản là muốn nhận nốt khoản lương kết xù của mình cho đến khi hợp đồng với câu lạc bộ hết hạn vào năm tới. 

Với cuộc chấn động mà đoạn tweet được ngôi sao người Đức đăng tải đã tạo nên, và những lời xì xào của giới truyền thông – những người thân cận với anh đã phủ nhận quyết liệt và Arsenal chưa bao giờ đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào về vấn đề này – rằng thái độ làm việc của Özil đã trở nên cực kỳ hời hợt và cảm hứng thi đấu của anh đã hoàn toàn biến mất, “tiếng xấu” của tiền vệ hào hoa này đã càng lúc càng vang xa hơn. Thế giới bóng đá dường như đã xác định rằng, những rắc rối mà Özil  mang đến thậm chí còn lớn hơn tài năng của anh.

Trong vài tháng, giá trị của nhà vô địch World Cup 2014 đã giảm mạnh, nhưng ngay cả vậy, chắc chắn sẽ không có câu lạc bộ nào ở châu Âu sẵn sàng tiếp nhận anh vào thời điểm hiện tại. 

SỰ KẾT THÚC

Özil, ở tuổi 32, vẫn khăng khăng rằng chính “tình yêu” dành cho Arsenal đã giữ chân anh ở lại London. Theo nhiều nguồn tin rất đáng tin cậy cho biết, tiền vệ người Đức đã có những cơ hội để ra đi trong mùa hè vừa qua, nhưng không có lời đề nghị nào đủ hấp dẫn để anh thay đổi quyết định. Mức lương cực khủng của Özil – và các rắc rối xoay quanh anh – đã hạn chế một cách nghiêm trọng những sự lựa chọn dành cho cầu thủ này. 

Chỉ mới đây thôi, sự nghiệp của Özil lại tiếp tục trở nên tối tăm hơn nữa. Ngôi sao người Đức đã bị loại khỏi cả hai danh sách đội hình tham dự Europa League và Premier League mùa giải 2020/2021 của Arsenal.

Toàn cảnh những drama dẫn đến sự bốc hơi của Mesut Ozil (P2) hình ảnh
 

Với việc thị trường chuyển nhượng sẽ đóng cửa cho đến tháng Giêng, đã quá muộn để Özil thay đổi suy nghĩ. Ít nhất là cho đến thời điểm đó, tiền vệ hào hoa này sẽ bị cô lập khỏi thế giới bóng đá đỉnh cao: Từ một trong những “nhạc trưởng” hàng đầu của thế giới bóng đá, từ một trụ cột của câu lạc bộ, giờ đây đã lâm vào một bi kịch đầy đau đớn. 

Chỉ 10 tháng sau một tweet gây chấn động, Mesut Özil đã gần như hoàn toàn bị “xóa sổ” khỏi thế giới bóng đá.

Nguồn: Lược dịch từ bài viết “The Erasure of Mesut Özil” của hai tác giả Rory Smith và Tariq Panja, đăng tải trên The New York Times.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow