Thủ môn Florin Nita: Điểm sáng của ĐT Romania

Tác giả Trên đường Pitch - Chủ Nhật 23/06/2024 14:12(GMT+7)

Zalo

Sau màn ra quân tưng bừng, đội tuyển Romania đã trở lại mặt đất khi bại trận 0-2 trước đội tuyển Bỉ tại lượt trận thứ 2 bảng E Euro 2024. Nhưng nếu buộc phải chỉ ra điểm sáng bên phía Romania thì đó chính là thủ thành Florin Nita.

Nita
 

Trận này, huấn luyện viên Edward Iordanescu vẫn sử dụng hệ thống 4-1-4-1, tuy nhiên ông đã thực hiện 1 sự thay đổi trong đội hình xuất phát, với việc Valentin Mihaila thay thế Florinel Coman thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh trái.

Cũng như ngày ra quân, Edward Iordanescu chỉ đạo các học trò nhập cuộc chậm rãi, với ý đồ thăm dò đối thủ. Nhưng Bỉ ở một trình độ khác so với Ukraine, với những con người ưu tú hơn, và sau khi đúc rút ra bài học từ trận thua gây sốc trước Slovakia, “Quỷ đỏ” đã mang tới những sắc màu mới mẻ trong tấn công.

Video Bỉ vs Romania (Bảng E Euro 2024): De Bruyne lập công, Lukaku vẫn chưa có bàn thắngVideo Bỉ vs Romania (Bảng E Euro 2024): De Bruyne lập công, Lukaku vẫn chưa có bàn thắng
Link xem video bóng đá Bỉ vs Romania hôm nay 23/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights trận đấu giữa Bỉ - Romania Bảng E Euro 2024.
De Bruyne “out trình” trong chiến thắng trước RomaniaDe Bruyne “out trình” trong chiến thắng trước Romania
Tiền vệ Kevin De Bruyne đã có một trận đấu xuất sắc trước Romania và chính là chìa khoá mở ra chiến thắng cho ĐT Bỉ.

Hệ thống phòng thủ vững vàng mà Romania tạo dựng ở lượt trận đầu tiên đã nhanh chóng bị phá vỡ chỉ sau 2 phút bóng lăn, khi Bỉ dồn ép mạnh mẽ với những đường lên bóng đầy tốc độ. Romania hoàn toàn chịu trận trong hiệp 1, chỉ kiểm soát bóng 31%, phản kháng khá yếu ớt với vài cú đá vu vơ.

Sở dĩ họ không bị thua thêm trong hiệp 1 là nhờ vào tài nghệ của thủ thành Florin Nita. Anh đã có tới 3 tình huống cứu nguy xuất sắc trước các pha dứt điểm nguy hiểm đến từ những ngôi sao tấn công bên phía Bỉ. Sang đến hiệp 2, thế trận của Romania có phần khởi sắc hơn, khi Bỉ chủ động chơi chùng xuống ở vài thời điểm, nhưng họ vẫn không thể xuyên thủ mành lưới đối thủ, ngược lại còn nhận thêm 1 bàn thua nữa ở phút 79.

Thủ môn Florin Nita Điểm sáng của ĐT Romania 1
 

Hiệp 2, Bỉ dù chơi chậm lại nhưng vẫn thường xuyên đe dọa khung thành Romania với các đường phản công chớp nhoáng. Song, lại là Nita, với thêm 4 lần cứu thua xuất thần, đã giúp đội nhà không phải hứng chịu một kết cuộc quá bi đát. Trong tổng cộng 7 pha cứu thua, có tới 6 lần Nita thực hiện việc cản phá trong vòng cấm.

Dù đã 36 tuổi, và đang chơi bóng tại Thổ Nhĩ Kỳ cho Gaziantep rất vô danh, song với những gì đã và đang thể hiện, anh giải thích tại sao mình được huấn luyện viên Edward Iordanescu lựa chọn bắt chính trong khung gỗ chứ không phải người đàn em 26 tuổi Horatiu Moldovan - hiện thuộc biên chế Atletico Madrid. Ngoài ra, trong thành phần đến nước Đức dự Euro lần này, Romania còn 1 thủ môn nữa, đó là Stefan Tarnovanu, hiện đầu quân cho Steaua Bucuresti - đội bóng giàu thành tích tại đấu trường quốc nội.

Thủ môn Florin Nita Điểm sáng của ĐT Romania 2
 

Florin Nita luôn duy trì sự tập trung cao độ trong trận đấu. Thủ thành sinh năm 1987 thể hiện được khả năng phản xạ nhanh nhẹn, phán đoán tình huống tốt, và chơi chân khá ổn. Ngay trong trận thắng 3-0 trước Ukraine ở ngày ra quân, Nita cũng đã có 3 lần cứu thua.

Cục diện ở bảng E Euro 2024 đang hết sức gây cấn và lý thú khi 4 đội đều cùng có 3 điểm, và cơ hội đang mở ra cho tất cả. Ở lượt cuối, họ sẽ đụng độ Slovakia, và chiến thắng là mục tiêu tối thượng.

Để làm được điều đó, thầy trò Edward Iordanescu cần phải quên ngay lập tức thất bại vừa qua trước Bỉ, đứng dậy mạnh mẽ và bước tiếp. Họ vẫn nắm trong tay quyền tự quyết, và với một lực lượng thiện chiến, nếu chơi lên đồng như trận gặp Ukraine, thì việc hạ gục được Slovakia không phải bất khả thi.

Và nếu Romania tiếp tục chơi phòng thủ phản công thì vai trò của thủ thành Florin Nita vẫn sẽ rất quan trọng. Kinh nghiệm dạn dày cùng sự điềm tĩnh của anh sẽ là chỗ dựa cho toàn đội yên tâm chiến đấu.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow