Thủ môn Bùi Tiến Dũng và nhiệm vụ thứ hai cùng HLV Vũ Tiến Thành

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 28/02/2024 09:43(GMT+7)

Zalo

Bùi Tiến Dũng đã thất sủng từ vài năm trước, nhưng với việc tái ngộ HLV Vũ Tiến Thành tại HAGL, thương vụ này có thể làm bước đệm để thủ môn quê Thanh Hóa cứu vãn sự nghiệp của mình.

430206693_943080520815996_8352135343010817831_n
 

Sau khi tạm thời thay thế HLV Kiatisuk – người đã chuyển sang dẫn dắt CLB CAHN theo bản hợp đồng cho mượn đến hết mùa – làm thuyền trưởng HAGL hồi giữa tháng 1, ông Vũ Tiến Thành bắt đầu tìm kiếm nhân sự cho vị trí thủ môn. Cái tên ban đầu vị chiến lược gia sinh năm 1960 nhắm đến là Patrik Lê Giang – ngôi sao từng làm việc với ông trong nửa cuối mùa 2023 tại CLB TPHCM. 

Tuy nhiên, thương vụ này vấp phải sự phản đối từ “Chiến hạm đỏ” và phần nào là từ chính người gác đền 31 tuổi. "Nếu CLB CAHN lấy Lê Giang về sớm cho đội dùng thì không nói làm gì. Chứ nếu họ lấy về để cho HAGL mượn thì khó có thể chấp nhận được”, HLV Phùng Thanh Phương nêu quan điểm. “Vì như thế, V.League lại có thêm chuyện một ông chủ nhiều đội bóng. Bản thân Giang cũng rất muốn ở lại chơi bóng cho CLB TPHCM".

HLV Vũ Tiến Thành buộc phải từ bỏ Lê Giang để chuyển sang mục tiêu khác. Sáng 27/2, HAGL chính thức công bố mượn thành công Bùi Tiến Dũng đến hết mùa. 

Thủ thành sinh năm 1997 chỉ là sự lựa chọn số 2 của cựu HLV CLB Sài Gòn sau khi ông thất bại trong việc ký hợp đồng với Lê Giang. Ở mùa 2023, Bùi Tiến Dũng cũng từng phải ngồi dự bị cho thủ môn người Slovakia gốc Việt tại CLB CAHN. Dẫu vậy, việc tái ngộ HLV Vũ Tiến Thành ở phố Núi có thể sẽ giúp thủ thành quê Thanh Hóa cứu vãn sự nghiệp của mình, dù anh không phải ưu tiên hàng đầu của ông thầy 64 tuổi. 

HAGL đăng ký xong thủ môn Bùi Tiến Dũng cho giai đoạn 2HAGL đăng ký xong thủ môn Bùi Tiến Dũng cho giai đoạn 2
Không còn là tin đồn, thủ môn Bùi Tiến Dũng sẽ khoác áo CLB HAGL ngay sau khi thị trường chuyển nhượng giữa mùa giải 2023/24 hoạt động.
Bùi Tiến Dũng phản xạ xuất thần cứu thua cho HAGLBùi Tiến Dũng phản xạ xuất thần cứu thua cho HAGL
Ngay trong trận đấu đầu tiên cho CLB HAGL, thủ môn Bùi Tiến Dũng đã có màn trình diễn khá tốt, trong đó phải kể tới một tình huống cứu thua mười mươi cho đội bóng phố núi.
Thủ môn quốc dân Bùi Tiến Dũng nói gì sau trận ra mắt HAGL?Thủ môn quốc dân Bùi Tiến Dũng nói gì sau trận ra mắt HAGL?
Thủ môn Bùi Tiến Dũng đã có những chia sẻ đáng chú ý sau màn ra mắt CLB HAGL ở vòng 11 V.League 2023/24 đấu Khánh Hoà.

Vấn đề thủ môn của HAGL

HAGL chia tay thủ môn số 1 Huỳnh Tuấn Linh sau khi mùa 2023 kết thúc vì lý do tài chính. Từ đầu mùa đến nay, cả HLV Kiatisuk lẫn HLV Vũ Tiến Thành đều chưa tìm ra người gác đền mà họ ưng ý nhất. Đầu mùa, nhà cầm quân người Thái Lan cho Trần Trung Kiên – người lúc bấy giờ mới 20 tuổi và mới chỉ có 2 lần ra sân tại V.League trước khi mùa 2023/24 khởi tranh – bắt chính. 

Tiếp theo, tới lượt Phan Đình Vũ Hải – người chỉ chơi vỏn vẹn 2 trận cho Long An ở giải hạng nhất 2023 – được thử sức. Cả Trung Kiên và Vũ Hải đều đã có 5 lần ra sân ở V.League 2023/24, gương mặt còn lại là Dương Văn Lợi cũng đã chơi 1 trận. 

Vũ Hải từng là sự lựa chọn số 1 của HLV Vũ Tiến Thành. Cựu HLV CLB TPHCM cho người gác đền sinh năm 1994 bắt chính trong cả 2 trận đầu tiên sau khi ông lên thay HLV Kiatisuk dẫn dắt HAGL. Có thể, HLV Vũ Tiến Thành ưu tiên yếu tố kinh nghiệm của Vũ Hải – người góp mặt ở V.League từ năm 2015 hơn Trung Kiên – người mới chỉ có mùa thứ 3 tại đội 1 HAGL. 

Nhưng ở trận gần nhất (hòa Quảng Nam 0-0 hôm 23/2), Vũ Hải lại dính chấn thương. Và cơn đau đầu của ông Vũ Tiến Thành với vị trí thủ môn của đội chủ sân Pleiku lại tiếp diễn. 

Thủ môn Bùi Tiến Dũng và nhiệm vụ thứ hai cùng HLV Vũ Tiến Thành 1
 

Thị trường chuyển nhượng giữa mùa của V.League 2023/24 đóng cửa vào ngày 23/3, nhưng HAGL đã chốt xong bản hợp đồng mang tên Bùi Tiến Dũng trong ngày 27/2 (ngày đầu tiên các CLB có thể sử dụng tân binh), tức trước hạn chót gần 1 tháng. Qua động thái này, có thể khẳng định HLV Vũ Tiến Thành muốn ổn định nhân sự ở vị trí thủ môn sớm nhất có thể, đặc biệt là sau khi không thể chiêu mộ Lê Giang và Vũ Hải gặp chấn thương. 

Bên cạnh đó, cựu HLV CLB Sài Gòn còn hướng đến sự an toàn trong khâu chuyển nhượng ở vị trí thủ môn. Bằng chứng là kể từ khi HLV Vũ Tiến Thành ngồi ghế nóng, cả 2 thủ thành HAGL liên hệ đều từng làm việc với ông trong quá khứ. 

Bùi Tiến Dũng là hy vọng của HLV Vũ Tiến Thành

Tiến Dũng phải ngồi dự bị cho người đàn anh Nguyễn Thanh Thắng trong 2 đời HLV đầu tiên của CLB TPHCM ở mùa 2022 là Trần Minh Chiến và Trương Việt Hoàng. Tới đời HLV thứ 3 ở mùa bóng năm ấy, là ông Vũ Tiến Thành, cựu thủ thành CLB Thanh Hóa mới có suất bắt chính. 

HLV Vũ Tiến Thành tới CLB TPHCM làm việc từ tháng 9. Trước thời điểm này, Tiến Dũng chỉ có 5 lần ra sân (có vài trận bắt thay Thanh Thắng do thủ môn này dính chấn thương), con số này của Thanh Thắng là 9. Từ tháng 9 trở đi, số 28 chơi 8 trận, số 1 chỉ bắt 3 trận. Cả Tiến Dũng lẫn Thanh Thắng đều có 12 trận bắt chính. Tuy nhiên, thủ môn sinh năm 1997 chỉ nhận 11 bàn thua và có 5 lần giữ sạch lưới, còn người gác đền sinh năm 1988 để lọt lưới tới 23 lần và chỉ có 2 trận trắng lưới.

3527b439-81a6-4b90-94ba-f6f894bbe950
 

Ở giai đoạn cuối mùa, Tiến Dũng giúp CLB TPHCM trụ hạng sớm 2 vòng đấu. Tất nhiên, việc cựu thủ môn CLB Hà Nội có thống kê tốt hơn Thanh Thắng cũng nhờ sự giúp sức của hàng thủ “Chiến hạm đỏ”.

“Cả Dũng và Thắng đều có thế mạnh riêng. Khi xem lại các trận trước, tôi cho rằng việc CLB TPHCM bị thủng lưới trên 20 bàn là do cách chơi của đội không đạt yêu cầu. Áp dụng lối đá chặt chẽ cũng giúp Dũng đỡ mệt hơn. Nhiều tình huống bị thủng lưới ở các trận trước đây là trong tình thế 1 chọi 1”, HLV Vũ Tiến Thành cho biết.

Dẫu vậy, vị chiến lược gia sinh năm 1960 cũng dành lời khen và khẳng định mình biết cách động viên cũng như cải thiện tâm lý của Tiến Dũng. “Dũng đã vượt qua được rào cản tâm lý – thứ từng khiến cậu ấy mất tự tin. Tôi và BHL luôn gần gũi cũng như tìm cách trao đổi với Dũng”, ông nói tiếp.

Theo số liệu từ Soccerway, mùa giải mà Tiến Dũng làm học trò của HLV Vũ Tiến Thành cũng là mùa giải mà người gác đền sinh năm 1997 có số lần ra sân tại V.League cao nhất kể từ khi bắt đầu xuất hiện ở sân chơi này năm 2017, trong màu áo Thanh Hóa. Trước đó, tại V.League 2018, Tiến Dũng cũng chơi 13 trận cho đội bóng quê hương. 

Thủ môn Bùi Tiến Dũng và nhiệm vụ thứ hai cùng HLV Vũ Tiến Thành 2
Số liệu thống kê của Tiến Dũng tại V.League từ năm 2017

 

Trước khi trở thành kép chính dưới thời ông Vũ Tiến Thành, thủ thành quê Thanh Hóa chỉ có 17 lần ra sân trong 3.5 mùa V.League (2019, 2020, 2021 và nửa đầu mùa 2022). Lúc bấy giờ, từng có những kỳ vọng về sự “hồi sinh” của người hùng U23 Việt Nam một thời. 

Tuy nhiên, khi mùa 2022 khép lại, Tiến Dũng lại chia tay CLB TPHCM với lý do tài chính dù HLV Vũ Tiến Thành rất muốn giữ cậu học trò 25 tuổi ở lại. “Tiến Dũng là mẫu thủ môn mà HLV nào cũng thích. Tôi cũng vậy. Nhưng việc cậu ấy có ở lại hay không thì còn nhiều vấn đề, liên quan đến kinh phí”, nhà cầm quân 62 tuổi phát biểu trước khi Tiến Dũng rời thành phố mang tên Bác để chuyển sang CLB CAHN ở mùa 2023. 

Đang từ vị thế bắt chính ở CLB TPHCM, dưới thời HLV Vũ Tiến Thành, thủ thành quê Thanh Hóa lại trở về băng ghế dự bị ở đội bóng ngành công an. Kể từ khi tạm biệt “Chiến hạm đỏ” để gia nhập CLB CAHN, Tiến Dũng chỉ có 3 lần ra sân ở cả 2 mùa 2023 và 2023/24. Hồi tháng 11/2023, HLV Vũ Tiến Thành cũng chia tay CLB TPHCM. 

3 tháng sau, 2 thầy trò tái ngộ nhau tại HAGL. Lần này, mục tiêu của đội bóng phố Núi cũng là trụ hạng, như những gì Tiến Dũng và ông Thành từng giúp đội bóng thành phố mang tên Bác làm được 2 năm trước. Sau vòng 10, HAGL đứng bét BXH V.League với 6 điểm và cùng Thể Công Viettel cũng như Khánh Hòa là 3 đội phải nhận nhiều bàn thua nhất giải (15 lần lọt lưới). 

Thủ môn Bùi Tiến Dũng và nhiệm vụ thứ hai cùng HLV Vũ Tiến Thành 3
BXH V.League 2023/24 trước vòng 11

 

Sau 2 năm kể từ lần đầu tiên làm việc với nhau, HLV Vũ Tiến Thành lại coi Tiến Dũng là tia hy vọng của ông trong nhiệm vụ giúp đội chủ sân Pleiku thoát khỏi vị trí xuống hạng. Đáp lại, thủ thành 27 tuổi cũng đặt niềm tin vào ông thầy cũ. 

Ngay trong trận ra mắt hôm 27/2, Tiến Dũng đã giúp HAGL giữ sạch lưới trước Khánh Hòa. Trong đó có pha cản phá thành công dù tiền đạo đối phương dứt điểm ngay rìa vòng 5m50. Nên nhớ, đội bóng phố Núi công bố việc chiêu mộ thành công tân binh mang áo số 36 chỉ trước đó khoảng 10 giờ đồng hồ. 1 ngày trước khi trận đấu diễn ra tại Nha Trang, Tiến Dũng mới bay từ Hà Nội vào Pleiku để có buổi tập đầu tiên cùng HAGL. 

Thủ môn Bùi Tiến Dũng và nhiệm vụ thứ hai cùng HLV Vũ Tiến Thành 4
 

Khi mùa 2023/24 hạ màn, bản hợp đồng dưới dạng cho mượn của cả Tiến Dũng lẫn HLV Kiatisuk sẽ đáo hạn, ông Vũ Tiến Thành sẽ trở lại làm chức vụ khác tại HAGL và nhường lại ghế lái trưởng cho “Zico Thái”. Nhưng biết đâu, nếu thủ môn quê Thanh Hóa tỏa sáng trong phần còn lại của mùa bóng, đây có thể sẽ là bước đệm cho sự trở lại của anh.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow