Thomas Tuchel làm HLV tuyển Anh: Thách thức bủa vây

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 17/10/2024 16:53(GMT+7)

Zalo

Kinh nghiệm dẫn dắt ĐTQG là thách thức, còn phản ứng của báo chí và giới chuyên gia là áp lực với Thomas Tuchel khi nhà cầm quân người Đức nhận lời dẫn dắt tuyển Anh.

Thomas Tuchel chinh thuc tro thanh HLV dT Anh
Thomas Tuchel chính thức trở thành HLV ĐT Anh

Người Anh vốn chẳng quen với việc một HLV nước ngoài làm thuyền trưởng ĐTQG của họ. Thomas Tuchel mới chỉ là vị chiến lược gia ngoại quốc thứ 3 ngồi ghế nóng trong lịch sử “Tam sư”, sau cố HLV người Thụy Điển Sven-Goran Eriksson (2001-2006) và nhà cầm quân người Ý Fabio Capello (2008-2012). Đã 12 năm trôi qua, FA mới tìm đến một vị thuyền trưởng không đến từ xứ sở sương mù. Trước Thomas Tuchel, Gareth Southgate – một HLV nội – có thời gian tại vị lên tới 8 năm (2016 – 2024).

Thomas Tuchel làm HLV tuyển Anh Thách thức bủa vây 1
Fabio Capello - Thomas Tuchel - Sven Goran Eriksson

Thomas Tuchel gây ra cảm giác lạ lẫm cho người Anh

Thay đổi một góc nhìn đã tồn tại gần 80 năm không phải điều dễ dàng. Và những phản ứng trái chiều (từ cả giới truyền thông lẫn giới chuyên gia) khi một HLV ngoại nhậm chức tại tuyển Anh là điều chẳng thể tránh khỏi.

“Ngày Thomas Tuchel nhậm chức là ngay đen tối với nước Anh”, Daily Mail – một tờ báo Anh – chạy dòng tiêu đề. “Gareth Southgate có thể không được nhiều người yêu mến, nhưng ông mang đến bản sắc cho ĐT Anh. Và giờ đây, FA như gà không đầu chạy trong cơn hoảng loạn khi trao cơ hội cho Thomas Tuchel. Chưa ai nhớ “vết xe đổ” của những HLV “cầm tiền rồi bỏ chạy” như Sven-Goran Eriksson và Fabio Capello hay sao? Điều này nói lên gì về cách tuyển chọn HLV của FA? Thật xúc phạm, thiển cận và ngu dốt. Người duy nhất xứng đáng là ngoại lệ là Pep Guardiola”.

“Nước Anh là của người Anh, chúng ta không cần Thomas Tuchel, chúng ta cần một người yêu nước”, nhà báo Jeff Powell bình luận trên Daily Mail.

“Thomas Tuchel từng mất việc một cách chóng vánh ở nhiều CLB. Cậu ấy không phải một biểu tượng như Jurgen Klopp. Tôi là một người yêu nước. Tôi nghĩ tuyển Anh nên được dẫn dắt bởi HLV nội, nhưng vào lúc này, chúng ta không có nhiều sự lựa chọn”, Harry Redknapp – cựu thuyền trưởng Tottenham Hotspur – nêu quan điểm.

“Tôi hy vọng rằng FA đã liên hệ với các HLV nội (trước khi tuyển mộ Thomas Tuchel). Tôi được biết là họ không liên hệ với Eddie Howe – một ứng viên mà theo quan điểm của tôi, là rất đáng tin cậy”, Alan Shearer nói.

Thomas Tuchel làm HLV tuyển Anh Thách thức bủa vây 2
 

Rio Ferdinand là một trong những chuyên gia hiếm hoi có thái độ tích cực với việc FA đặt niềm tin vào Thomas Tuchel. “Tôi nghĩ các tuyển thủ Anh sẽ vui mừng khi được làm việc với Thomas Tuchel. Sẽ có đôi chút lo lắng, nhưng tôi cho rằng anh ấy sẽ giải quyết được vấn đề và giúp “Tam sư” giành danh hiệu”, cựu trung vệ Manchester United phát biểu.

Đa số các phản ứng về việc Thomas Tuchel dẫn dắt tuyển Anh đều mang tính tiêu cực. Gần như tất cả đang phản đối sự xuất hiện của nhà cầm quân sinh năm 1973. Thomas Tuchel không chỉ cần giúp tuyển Anh có thành tích tốt để chứng minh mình xứng đáng với FA, ông còn phải nỗ lực làm điều đó để thay đổi cái nhìn của người dân xứ sở sương mù dành cho mình.

Những sự thật thú vị không phải ai cũng biết về HLV Thomas TuchelNhững sự thật thú vị không phải ai cũng biết về HLV Thomas Tuchel
HLV Thomas Tuchel đã đồng ý trở thành huấn luyện viên trưởng đội tuyển Anh và dự kiến ​​sẽ được công bố là người kế nhiệm chính thức của Gareth Southgate vào tuần này.

 

 

 

VIDEO: Thomas Tuchel: Xin lỗi vì tôi chỉ có hộ chiếu Đức mà thôi!VIDEO: Thomas Tuchel: Xin lỗi vì tôi chỉ có hộ chiếu Đức mà thôi!
Tuchel trở thành HLV người Đức đầu tiên đảm nhận ghế thuyền trưởng của ĐT Anh. Quyết định từ phía FA gây ra không ít tranh cãi, bởi người hâm mộ xứ sương mù luôn tin rằng Tam sư nên được dẫn dắt bởi HLV nội.

Thomas Tuchel phải thích nghi với môi trường làm việc ĐTQG

Thomas Tuchel đã chứng minh trình độ chuyên môn bằng việc kinh qua hàng loạt đội bóng lớn như Borussia Dortmund (2015 - 2017), Paris Saint-Germain (2018 - 2020), Chelsea (2021 - 2022) và Bayern Munich (2023 - 2024). Đặc biệt, vị thuyền trưởng 51 tuổi từng vô địch Champions League mùa 2020/21 cùng The Blues. Người ta không nghi ngờ năng lực cầm quân của Thomas Tuchel. Vị chiến lược gia sinh năm 1973 cũng không thiếu kinh nghiệm làm việc ở môi trường bóng đá Anh. Song, CLB và ĐTQG là hai môi trường hoàn toàn khác biệt.

Xuyên suốt sự nghiệp huấn luyện bắt đầu từ năm 2007, ông chưa từng dẫn dắt bất kỳ ĐTQG nào. Khi còn chơi bóng, Thomas Tuchel cũng chưa từng ra sân trong màu áo ĐTQG Đức. Cả sự nghiệp quần đùi áo số (1992 – 1998) của cựu HLV Mainz 05 chỉ diễn ra ở 2 CLB là Stuttgarter Kickers và SSV Ulm. Tóm lại, Thomas Tuchel chưa có bất kỳ trải nghiệm nào về cách vận hành, sinh hoạt và hoạt động của một ĐTQG. Làm việc ở một ĐTQG là trải nghiệm hoàn toàn mới lạ với vị chiến lược gia người Đức. Và Thomas Tuchel cần thời gian để làm quen với môi trường mới.

Thomas Tuchel làm HLV tuyển Anh Thách thức bủa vây 3
Hồ sơ siêu khủng của Tuchel

Song, nếu theo chiều hướng tích cực, một trong những điểm khác nhau giữa CLB và ĐTQG có thể là điều kiện thuận lợi với ông. Trước đây, Tuchel gần như cứ đi đến đâu là sẽ xảy ra mâu thuẫn với ban lãnh đạo đội bóng đến đó. Từ Dortmund, PSG, Chelsea cho tới cả Bayern; hầu hết những bất đồng đều xoay quanh công tác chuyển nhượng với những ông chủ hoặc lãnh đạo cấp cao. Nhưng ở ĐTQG, sẽ không có bất kỳ kỳ chuyển nhượng hay “ông chủ” đích thực nào.

Tuy nhiên, với Thomas Tuchel, những trở ngại, áp lực và thách thức tại tuyển Anh vẫn đang nhiều hơn những điều kiện thuận lợi cũng như những sự ủng hộ. Nhà cầm quân người Đức sẽ chính thức ngồi ghế nóng từ tháng 1/2025. Bản hợp đồng giữa đôi bên có thời hạn đến hết World Cup 2026. Thomas Tuchel sẽ có hơn một năm để chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, để chứng minh bản thân mình và để thay đổi quan điểm của người Anh về các HLV nước ngoài. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Khoảng thời gian một năm của Andre Villas Boas tại Porto có thể bị lu mờ bởi những giai đoạn không như ý ở Chelsea, Tottenham và những giai đoạn sau đó ở Nga, Trung Quốc, Pháp,... Nhưng một năm ngắn ngủi đó cũng là khoảng thời gian mà Andre Villas-Boas đã được coi là huấn luyện viên trẻ thú vị nhất ở bóng đá châu Âu.

Lionel Messi và hồi ức về màn ra mắt Barcelona

Ngày 16 tháng 10 năm 2004 sẽ mãi được ghi nhớ như một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử Barcelona. Đó là ngày, Lionel Messi, một cậu thiếu niên tóc xù và chưa được nhiều người biết đến đã có trận ra mắt cho đội bóng xứ Catalunya trong trận đấu với Espanyol.

David Trezeguet: Khi danh vọng chỉ là điều phù du

Từ một kẻ bị lãng quên trở thành người hùng của nước Pháp cho đến những di sản không thể nào thay thế trong màu áo Juventus, nhưng thay vì theo đuổi tiền tài hay danh vọng, David Trezeguet cuối cùng đã quyết định lựa chọn nhảy vào vũng bùn để cứu rỗi đội bóng mình yêu… không phải một mà là hai lần.

X
top-arrow