Thomas Muller và sứ mệnh cao cả tại World Cup 2022

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 23/11/2022 13:53(GMT+7)

Zalo

Hơn một năm sau buổi chiều định mệnh trên SVĐ Wembley, ĐT Đức sẽ bước vào chiến dịch chinh phục World Cup 2022 với 8 sự thay đổi so với kỳ Euro 2020. Nhìn rộng ra, chỉ 4 người được xem là chứng nhân lịch sử kể từ lần đăng quang chức vô địch World Cup 2014 tại Brazil. Ở tuổi 33, Thomas Muller được kỳ vọng sẽ truyền tải được kinh nghiệm đến các đồng đội trẻ tuổi trên chặng đường đầy gian nan phía trước.

315310255_693800445396427_217786816978814112_n
 

Phút 82, trong trận đấu giữa Đức và Anh tại vòng 1/8 Euro 2020, trước sự áp sát bất ngờ của Toni Kroos, Raheem Sterling có pha chuyền hỏng đưa bóng đến chân của Kai Havertz. Tiền đạo của Chelsea ngay lập tức thực hiện đường chọc khe cho Thomas Muller đang trên đà băng xuống. Cầu thủ dày dặn kinh nghiệm nhất trên hàng công của Đức đã có cơ hội đối mặt với thủ thành Jordan Pickford. Tuy nhiên, cú đặt lòng của anh lại đưa bóng đi chệch cột trong gang tấc. Nếu Muller ghi bàn, Đức sẽ cân bằng tỷ số 1-1 và trận đấu sẽ trở nên khó đoán. 

Thomas Muller và sứ mệnh cao cả tại World Cup 2022 1
Pha bỏ lỡ kinh điển của Thomas Muller tại Euro 2020 là khoảnh khắc ám ảnh với người Đức.

Nhưng viễn cảnh đó sẽ mãi mãi không bao giờ xảy ra. Chỉ 4 phút sau pha bỏ lỡ tai hại đó, Harry Kane ấn định thắng lợi 2-0 cho tuyển Anh, đồng thời tiễn chân người Đức về nước trong cay đắng. Khoảnh khắc Muller dứt điểm ra ngoài trong tư thế đối mặt cũng chính là điểm nhấn lớn nhất trong giải đấu cuối cùng của Joachim Low trên cương vị HLV trưởng của Die Mannschaft. Còn với cá nhân Muller, anh thừa nhận pha hỏng ăn đó đã ám ảnh chính mình suốt một thời gian dài: “Đó là khoảnh khắc mà bạn luôn nhớ về. Đó là khoảnh khắc bạn có thể giúp đội bóng của mình giữ lại cơ hội ở trận đấu knock-out và giúp cả một quốc gia hạnh phúc. Tôi đã được trao cơ hội này nhưng lại bỏ lỡ nó. Tình huống ấy khiến tôi đau đớn”. Một bàn thắng để đổi lấy sự hạnh phúc của cả một quốc gia, nghe thì rất nặng nề nhưng đó lại là sự thật.

Hơn một năm sau buổi chiều định mệnh trên SVĐ Wembley, ĐT Đức sẽ bước vào chiến dịch chinh phục World Cup 2022 với 8 sự thay đổi so với kỳ Euro 2020. Nhìn rộng ra, chỉ 4 người được xem là chứng nhân lịch sử kể từ lần đăng quang chức vô địch World Cup 2014 tại Brazil. Là thủ thành Manuel Neuer, trung vệ Matthias Ginter, người hùng đêm chung kết Mario Gotze và Thomas Muller. Đội phó ĐT Đức cũng là cái tên duy nhất trong danh sách triệu tập trên 30 tuổi, nếu không tính đến vị trí thủ môn. 

Đã có những thời điểm, Muller bị gạt ra khỏi thành phần ĐTQG trong suốt khoảng 3 năm. HLV HLV Joachim Low từng muốn tạo nên một kỷ nguyên mới bằng việc trẻ hóa đội hình kể từ năm 2019. Nhưng sau 2 năm, cuộc cách mạng của cựu HLV trưởng của Die Mannschaft không mang đến những khởi sắc như dự tính. Trái lại, ĐT Đức ngày càng sa sút và dẫn tới việc nhà cầm quân 62 tuổi phải gọi lại cả Mats Hummels và Muller trong danh sách dự Euro 2020 sau khi họ chơi tốt trong mùa giải 2020/2021 tại Bayern Munich và Borussia Dortmund. 

Nhưng với Hansi Flick thì lại khác. Khi được hỏi về việc liệu có mở rộng cánh cửa với các cựu binh, vị chiến lược gia 57 tuổi đã thẳng thắn phát biểu: “Không có độ tuổi nào mà tôi loại trừ việc triệu tập các cầu thủ trên ĐTQG. Điều quan trọng nhất là họ đủ tốt và đủ khát khao cống hiến hay không mà thôi”. Đó là một lời khẳng định, rằng sẽ không có chuyện vì trẻ hóa đội hình mà ông gạt bỏ những công thần vẫn đang đạt phong độ tốt. Và Muller chính là minh chứng rõ ràng nhất cho triết lý ấy. 

Hansi Flick quá hiểu Muller và ngược lại Muller cũng luôn đặt niềm tin vào ông thầy của mình kể từ khi cả hai còn làm việc cùng nhau trong màu áo Bayern Munich. Sự thật thì sự nghiệp của Muller đã được Hansi Flick cứu rỗi. Ngôi sao sinh năm 1989 từng bị thất sủng dưới triều đại Niko Kovac, từng nghĩ đến chuyện rời đội bóng mà anh gắn bó từ nhỏ. Nhưng rồi sự xuất hiện của Hansi Flick vào tháng 11/2019 đã thay đổi tất cả. Cùng với nhau, họ chinh phục cú ăn 3 lịch sử với Bayern ngay mùa giải đầu tiên đó. 

Thomas Muller và sứ mệnh cao cả tại World Cup 2022 2
Hansi Flick luôn tin tưởng Thomas Muller ngay từ ngày đầu làm việc chung tại Bayern.

Mùa giải 2019/2020, người ta sẽ nói nhiều về phong độ ghi bàn của Robert Lewandowski, sự toàn diện của cặp đôi tiền vệ trung tâm Joshua Kimmich - Leon Goretzka, “cánh chim lạ” bên hành lang cánh trái Alphonso Davies, nhưng đừng quên Muller đã có một giai đoạn lượt về bùng nổ khi được trọng dụng, đóng góp 10 bàn thắng và 22 pha kiến tạo, chỉ tính riêng tại Bundesliga và Champions League.

Muller là một cầu thủ tấn công có phong cách dị biệt trong bóng đá, thường được biết đến với khái niệm Raumdeuter – kẻ đánh cắp không gian. Lối chơi của Muller dựa nhiều vào khả năng khai thác khoảng trống của hàng phòng ngự đối phương. Chỉ cần một tích tắc mất tập trung của đối phương, Muller hoàn toàn có thể khiến họ phải trả giá đắt. 

Tuy vậy, bằng một cách nào đó, tài năng của anh vẫn bị lu mờ so với những ngôi sao khác ngay cả ở thời đại mạng xã hội phát triển như hiện nay. Người ta có thể chiếu đi chiếu lại những pha kiến tạo kinh điển của Mesut Ozil hay Kevin De Bruyne, thế nhưng lại ngó lơ Muller – người đã thực hiện 288 pha kiến tạo xuyên suốt sự nghiệp, xếp thứ 2 trong lịch sử bóng đá thế giới, chỉ kém Lionel Messi (369 pha kiến tạo). Và trong 3 mùa giải gần nhất, số pha “dọn cỗ” cho đồng đội của anh luôn nhiều hơn con số 20.

Còn nếu tính về số bàn thắng tại World Cup, Muller là cầu thủ tiệm cận kỷ lục của Miroslav Klose nhất với 10 bàn thắng sau 16 lần ra sân (chỉ tính riêng với các cầu thủ còn đang thi đấu). Ngay cả xuất sắc như bộ đôi Cristiano Ronaldo và Lionel Messi cũng chỉ mới có 7 bàn thắng.

Và thành tích đó của Muller hoàn toàn có thể được cải thiện trên đất Qatar, giúp anh đặt chân vào ngôi đền huyền thoại của bóng đá Đức như những bậc tiền bối Jurgen Klinsmann, Gerd Muller. Điều này hoàn toàn có cơ sở, nhất là giữa bối cảnh hàng công của ĐT Đức đang gặp vấn đề khi chân sút chủ lực Timo Werner phải ngồi nhà vì chấn thương, đồng thời các phương án dự phòng như Karim Adeyemi, Youssoufa Moukoko hay Niclas Fullkrug còn quá ít kinh nghiệm. 

Thomas Muller và sứ mệnh cao cả tại World Cup 2022 3
Với tài năng của mình, Thomas Muller xứng đáng nhận được sự thừa nhận từ NHM bóng đá.

 

Về cơ bản, vị trí ưa thích nhất của Muller ở thời điểm hiện tại vẫn là thi đấu phía sau tiền đạo chủ lực – khu vực mà anh có thể phát huy tốt nhất khả năng khai thác khoảng trống của hàng phòng ngự đối phương. Tuy vậy, với việc Jamal Musiala đang có phong độ cực cao trong mùa giải 2022/2023, sẽ là phí phạm nếu cất thần đồng 19 tuổi này trên băng ghế dự bị. 

Theo BILD - tờ nhật báo có lượng phát hành cao nhất nước Đức, HLV Hansi Flick đang cân nhắc bố trí Muller chơi cao nhất trên hàng công, giống như việc Julian Nagelsmann đã làm phần nào tại Bayern mùa này, sau sự ra đi của Lewandowski. Thế nhưng ngay cả khi đá trung phong, vai trò của Muller vẫn mang thiên hướng “số 9 ảo” giúp kết nối lối chơi nhiều hơn. Còn về chất lượng đầu ra bàn thắng, người Đức vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào những Serge Gnabry, Leroy Sane, Kai Havertz. Và đây cũng sẽ là kỳ World Cup mà các thành viên thuộc biên chế Bayern Munich vẫn được xem là nòng cốt sức mạnh.

Ở tuổi 33, đội phó tuyển Đức được kỳ vọng sẽ là người truyền tải kinh nghiệm đến các đồng đội trẻ tuổi, giống như những gì các bậc đàn anh như Bastian Schweinsteiger, Philipp Lahm và Miroslav Klose, từng làm cách đây 8 năm tại Brazil. Đó chính là sự đoàn kết và tinh thần Đức.

Trong quá khứ, Muller từng nói rằng: “Ở Đức, chúng tôi không tin vào các siêu sao. Chúng tôi được dạy từ khi còn nhỏ để chơi như một tập thể chứ không tỏa sáng một mình. Đó là lý do tại sao bạn không thấy nhiều cầu thủ Đức giành Ballon d'Or, nhưng đó cũng là lý do tại sao bạn có thể nhìn thấy 4 ngôi sao trên áo đấu của chúng tôi".

Và mục tiêu lớn nhất của Muller và các đồng đội trên hành trình đến Qatar không gì khác là lấy về ngôi sao thứ 5 trên ngực áo. Bất chấp ĐT Đức đang bước vào giai đoạn chuyển giao lực lượng, họ vẫn sẽ là ứng cử viên vô địch không thể xem thường. Với việc nằm cùng bảng đấu với Tây Ban Nha, trận mở màn gặp Nhật Bản của ĐT Đức sẽ mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Chắc chắn rằng HLV Hansi Flick và các học trò sẽ ra sân mới quyết tâm thắng đậm để tạo tiền đề vượt qua vòng bảng.  

Đọc thêm: 

Đội hình dự kiến Đức vs Nhật Bản 20h00 ngày 23/11 (World Cup 2022)Đội hình dự kiến Đức vs Nhật Bản 20h00 ngày 23/11 (World Cup 2022)
Đội hình Đức vs Nhật Bản dự kiến 20h00 ngày 23/11/2022. Cả hai sẽ tung ra đội hình nào trong trận ra quân tại bảng E VCK World Cup 2022 tối nay?
Nhận định Đức vs Nhật Bản (20h00 ngày 23/11): Thêm một bất ngờ?Nhận định Đức vs Nhật Bản (20h00 ngày 23/11): Thêm một bất ngờ?
ĐT Đức được đánh giá cao hơn Nhật Bản, nhưng để thắng cách biệt đại diện của châu Á là nhiệm vụ không hề đơn giản với đội bóng của HLV Hans-Dieter Flick.
Mèo tiên tri dự đoán kết quả trận Đức vs Nhật BảnMèo tiên tri dự đoán kết quả trận Đức vs Nhật Bản
Chú mèo tiên tri Cass tiếp tục trổ tài dự đoán kết quả trận đấu giữa Đức vs Nhật Bản, và theo chú mèo này thì không có bất ngờ được đội bóng của châu Á tạo ra.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow