Thierry Henry gặp lại đội tuyển Pháp: Cố nhân xưa xin cúi mặt làm ngơ

Tác giả CG - Thứ Ba 10/07/2018 18:44(GMT+7)

Zalo
Cựu tiền đạo đội tuyển Pháp là một người có khả năng truyền cảm hứng tới các cầu thủ Bỉ. Tuy nhiên, anh không muốn biến mình trở thành tâm điểm chú ý khi Quỷ đỏ chuẩn bị có cuộc đối đầu với Pháp tại bán kết World Cup 2018.
 
Thierry Henry gặp lại ĐT Pháp Cố nhân xưa xin cúi mặt làm ngơ hình ảnh
Thierry Henry gặp lại đội tuyển Pháp: Cố nhân xưa xin cúi mặt làm ngơ
Khi Bỉ bắt đầu chuẩn bị cho World Cup, có một huấn luyện viên nhìn như thể sẵn sàng cạnh tranh một vị trí trong đội hình xuất phát của Roberto Martínez vậy. Trong những bài tập chạy, anh luôn cho thấy mình là số một. Trong các bài tập khởi động, anh ít khi để mất bóng. Mọi người có thể thấy huấn luyện viên đó chăm sóc bản thân và để ý chế độ ăn uống như thế nào.
 
Vâng, người ấy tất nhiên là Thierry Henry. Những chi tiết như vậy đã củng cố vị thế của cựu tiền đạo Arsenal như là một thần tượng ở đội tuyển Bỉ đồng thời chúng giúp anh tạo một mối liên kết hoàn hảo giữa các cầu thủ và ban huấn luyện.
 
Nhưng lúc này có những mối liên hệ khác cũng cần phải bận tâm. Henry chuẩn bị bị đẩy vào tình thế phải cố gắng giúp các cầu thủ Bỉ đánh bại đội bóng quê hương anh, nơi mà đứa con của thần giótừng 123 lần khoác áo và giành chức vô địch World Cup rồi Euro.
 
Sự xuất hiện của Henry trên băng ghế huấn luyện của đội tuyển Bỉ trong trận bán kết với Pháp sắp tới khiến các thành viên Les Bleus không thể nào không đưa ra những lời bình luận. “Thật lạ,” huấn luyện viên Didier Deschamps chia sẻ với Téléfoot. Tiền đạo Olivier Giroud thì thẳng thắn hơn. “Tôi sẽ vô cùng tự hào nếu chứng minh được cho Titi thấy là anh đã lựa chọn sai,” chân sút của Chelsea bày tỏ. Giroud cũng tin rằng đây sẽ là một “trận đấu đặc biệt” với Henry.
 
Thierry Henry Phap vs Bi
Thierry Henry sẽ đối đầu với Pháp 
Những gì mà Henry làm cho đến nay vẫn là một bí ẩn. Anh thường từ chối yêu cầu và đề nghị phỏng vấn mình trong các cuộc họp báo. Anh thích những cuộc nói chuyện hướng về người khác. Huấn luyện viên 40 tuổi không muốn tạo một cái bóng quá lớn che khuất các cầu thủ, những người có ảnh hưởng lớn hơn và trực tiếp đến các trận đấu.
 
Không ai ở đội tuyển Bỉ có tiếng tăm hơn cựu tiền đạo pháo thủ vào lúc này. Anh là thành viên nổi bật nhất trong ban huấn luyện với 1 chức vô địch Champions League và 5 chức vô địch quốc gia cùng những danh hiệu với đội tuyển Pháp. Hàng triệu người hâm mộ đã  - và vẫn đang – tôn thờ cũng như  ngưỡng mộ anh. Henry đại diện cho sự quyến rũ, nhanh nhẹn, trí thông minh và sự tinh tế.
 
Ngay cả ở nước Nga 20 năm sau cái ngày anh vô địch World Cup, bạn vẫn có thể cảm nhận hào quang mà Titi tạo ra. Một vài nhà báo tập trung tại khu huấn luyện đội tuyển Bỉ đang bắt đầu gây ra một chút khó chịu cũng vì điều đó. Tại cuộc họp báo nào cũng là những câu hỏi giống nhau hướng về anh. 1 người Bỉ, 1 người Hà Lan, 1 người Pháp, 1 người Tây Ban Nha hay 1 người Anh xin micro và hỏi các cầu thủ về… trợ lý thứ hai của huấn luyện viên trưởng. “Bạn cảm thấy thế nào khi tập luyện cùng anh ấy trên sân?”, “Anh ấy bổ sung gì cho lối chơi của bạn?”, “Kinh nghiệm của anh ấy có giúp bạn trong cuộc hành trình hướng tới trận chung kết không?”,… Tuần trước, đã có rất nhiều tiếng thở dài ngao ngán giữa các phóng viên nhưng hiện tại mọi thứ còn có vẻ “kinh khủng” hơn thế. 
 
Thierry Henry gặp lại ĐT Pháp Cố nhân xưa xin cúi mặt làm ngơ hình ảnh
Thierry Henry ăn mừng cùng Kompany
Và lúc này, trận đấu của Thierry Henry chuẩn bị bắt đầu. Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc đối đầu sắp tới, trợ lý đội tuyển Bỉ sẽ phải nhận rất nhiều sự chú ý, thậm chí là nhiều nhất đội: anh là kẻ thủ tạm thời của nước Pháp. Danh tiếng, quốc tịch và quá khứ hiện ra như một cái bóng phủ lên ở một thời điểm mà anh thích đứng nép mình trong góc tối hơn.
 
Henry gia nhập đội tuyển Bỉ năm 2016, một vài tuần sau khi huấn luyện viên Roberto Martínez được bổ nhiệm. Và kể từ đó anh chỉ thực hiện một cuộc phỏng vấn cho đài phát sóng công cộng của Bỉ. Anh nhấn mạnh rằng muốn tránh xa khỏi “ánh đèn sân khấu”: “Tôi không phải huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia mà chỉ là trợ lý,” cựu tiền đạo đội tuyển Pháp nói. “Tôi là một T3 tức huấn luyện viên thứ ba. Từ khi bắt đầu công việc tôi đã nói rằng mọi người phải giữ bình tĩnh. Đây không phải show diễn của Thierry Henry; tôi ở đây để trợ giúp huấn luyện viên trưởng và đội bóng. Huấn luyện viên trưởng mới là người nói chuyện còn tôi chỉ cố gắng giúp đội bóng chơi tốt hơn mà thôi. Là huấn luyện viên, bạn không cần phải đề cập đến những gì đã làm được với tư cách cầu thủ trong quá khứ. Và với tư cách một huấn luyện viên, tôi chưa chứng minh được gì cả.”
 
Đó cũng là điều mà anh đã làm rõ với liên đoàn bóng đá Bỉ (KBVB) khi thỏa thuận được ký kết vào tháng 8 năm 2016 ở Monaco. Để hỗ trợ huấn luyện viên Martínez và trợ lý số một của ông, Graeme Jones, liên đoàn muốn có một huấn luyện viên nữa từng có nhiều kinh nghiệm khi còn thi đấu, đã giành nhiều danh hiệu và có thể truyền những bí quyết cũng như tâm lý chiến thắng cho thế hệ cầu thủ này.
 
Một trong ba cái tên ban đầu được nhắm đến để kể nhiệm huấn luyện viên Marc Wilmots là Ralf Rangnick, người hiện giờ là giám đốc bóng đá của RB Leipzig, từng đề cập rằng Henry quan tâm tới việc gia nhập ban huấn luyện đội tuyển Bỉ.
 
Rangnick cho biết nếu ông được đảm trách công việc, Henry sẽ là trợ lý của ông. Và dù Rangnick không được bổ nhiệm nhưng Martínez vẫn chào đón Henry nồng nhiệt. Các giám đốc của KBVB chưa bao giờ giấu giếm việc Henry đến là để tích lũy kinh nghiệm cho sự nghiệp huấn luyện của mình. Anh vẫn được cho phép tiếp tục công việc bình luận trên kênh Sky Sports và yêu cầu lương bổng cũng khá khiêm tốn – Henry chỉ kiếm khoảng 2500 euro/tuần và thường quyên góp số lương đó cho công tác từ thiện. Không giống như huấn luyện viên Martínez, người đã ký vào bản hợp đồng gia hạn thêm 2 năm trước khi World Cup khởi tranh, Henry vẫn chưa chấp nhận lời đề nghị gia hạn. Và liên đoàn bóng đá Bỉ cũng rất mong Henry sẽ sớm đặt bút ký vào bản hợp đồng.
 
Henry va Lukaku
Henry va Lukaku
Khi ban huấn luyện giới thiệu Henry với các cầu thủ trong khách sạn của họ ở Zaventem vào tháng 9 năm 2016, một vài người tỏ ra rất ngạc nhiên. Đối với nhiều cầu thủ Bỉ, anh là một trong số những thần tượng tuổi thơ của họ. Christian Benteke và Michy Batshuayi thậm chí còn dán poster của anh trong phòng mình. Một nguồn tin từ KBVB tiết lộ với tác giả: “Anh đáng lẽ nên nhìn thấy khuôn mặt các cầu thủ. Những phản ứng của họ lúc đó là vô giá.” Batshuayi, một “bậc thầy” về mạng xã hội, ngay lập tức đăng tấm ảnh chụp chung với Henry kèm dòng caption: “Học hỏi từ người giỏi nhất.”
 
Henry cũng hành xử như một người thầy giáo. Anh thường kéo các cầu thủ tấn công ra một góc để nói chuyện với họ về cách di chuyển và lựa chọn vị trí. Tại một trong những buổi gặp mặt đầu tiên cựu tuyển thủ Pháp đã yêu cầu Eden Hazard, Romelu Lukaku và các đồng đội xem các đoạn clip và anh đưa ra những quan sát của mình. Henry, một người theo chủ nghĩa hoàn hảo, không hề e dè. Anh rất khó tính và thẳng thắn với cầu thủ. Anh truyền cho họ những “ngón nghề” của mình.

Còn các thành viên trẻ hơn trong đội thì đặc biệt chăm chú lắng nghe những gì anh nói.
Lukaku là một trong những người đầu tiên lĩnh hội được những điều mà người thầy nổi tiếng của mình chỉ dạy. Với tính cách khá tương đồng, họ có mối quan hệ rất gần gũi và thân thiết. “Tôi từng nói với Thierry Henry rằng tôi đã tìm ra kỹ thuật của anh ấy để ghi nhiều bàn thắng,” tiền đạo đội tuyển Bỉ chia sẻ. “Tôi chưa đạt đến tầm đó nhưng dần dần sẽ được thôi.”
 
Thỉnh thoảng họ cũng gặp nhau ở nước Anh. “Chúng tôi thảo luận về những gì tôi phải làm để tiến bộ hơn. Đôi khi tôi cũng trò chuyện với anh ấy về những trận đấu cũ. Ví dụ như một trận đấu của Arsenal mùa giải 2005/2006 chẳng hạn. Tôi có thể nói với các bạn mọi thứ về trận đấu đó và sau đó anh ấy đưa ra các chi tiết về một trong những trận đấu của tôi. Và chúng tôi cùng nhau bàn luận để tìm cách giúp tôi thi đấu tốt hơn nữa. Tôi học hỏi được từ anh ấy mỗi ngày: cách di chuyển, cách tìm khoảng trống, kiểm soát bóng. Anh ấy có thể làm được tất cả. Tôi học được rất nhiều điều từ anh ấy.”
 
Henry tai DT bi
Henry trong vai trò người trợ lý HLV
Là huấn luyện viên trong đội cũng như trợ lý của Martínez, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Henry là quan sát. Anh rất chú ý tới những tình huống cố định nhưng trong các buổi tập mở, anh thường chọn cách “lùi lại” để nhường cho những người khác lên tiếng. Trước mỗi buổi tập, cựu thủ quân Arsenal luôn xếp các cone ra sân và thu chúng lại sau khi kết thúc. Thông thường, trong khi chờ các cầu thủ rời sân là anh lại “đùa nghịch” với bóng. “Tôi nghĩ rằng đây chủ yếu là trường học dành cho anh ấy. Đây là những năm tháng đầu tiên của anh trong vai trò huấn luyện viên,” Dries Mertens nói.
 
Tuy nhiên, Henry vẫn thích cư xử và hành động với các cầu thủ một cách gần gũi như những người bạn. Người ta từng thấy anh chơi bóng rổ với Hazard and Benteke; anh theo dõi các trận đấu cùng Vincent Kompany, người đã nhấc bổng anh lên sau chiến thắng trước Brazil. Nói chung anh rất hòa đồng, vui vẻ và hay đùa giỡn với các cầu thủ. “Anh ấy là thần tượng của tất cả mọi người trong đội,” Youri Tielemans bày tỏ. “Đó là một người hay cười và vẫn có tinh thần như của một cậu bé.”
 
Nhưng liệu anh có cười tươi nếu giúp đội tuyển Bỉ đánh bại Pháp trong trận bán kết sắp tới hay không?
 
Lược dịch từ bài viết “Thierry Henry happy to stay in the shadows in Belgium’s cause” của tác giả Kristof Terreur trên The Guardian.

CG (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow