Teemu Pukki: Ngôi sao Norwich – người hùng Phần Lan (P2)

Tác giả August - Thứ Tư 04/09/2019 13:56(GMT+7)

Zalo

Ngôi sao số 1 Norwich. Người hùng quốc dân Phần Lan. Niềm tự hào lớn nhất của phố cảng Kotka. Chỉ duy nhất: Teemu Pukki.

Phần 1: Teemu Pukki: Ngôi sao Norwich – người hùng Phần Lan (P1)

Phần 2: 

Cuối tháng 4/2006, trong trận KTP tiếp CLB vĩ đại nhất Phần Lan – HJK Helsinki trên sân nhà, Pukki vừa đón sinh nhật tuổi 16 chưa đầy 1 tháng, có màn ra mắt chính thức giải hạng Nhất. Cậu vào sân thay Niko Ikavalko, tác giả bàn gỡ hòa 1-1, ở phút 88. Phút bù giờ cuối cùng, từ một pha phản công nhanh Pukki vượt qua 2 cầu thủ Helsinki dắt bóng tiến sát vòng cấm địa của đội khách. Cậu bị phạm lỗi và KTP được hưởng một quả phạt trực tiếp ở cự ly chưa đầy 20m. Teemu Turunen, 20 tuổi, một tài năng trẻ giàu triển vọng khác của KTP, bạn thân của Pukki, là người nhận trách nhiệm thực hiện pha đá phạt hàng rào. “Boom”, cú sút phạt hoàn hảo của Turunen và KTP đánh bại Helsinki chung cuộc 2-1.
 
Cho đến thời điểm hiện tại, đấy vẫn là khoảnh khắc yêu thích nhất về Pukki đối với người thày đầu tiên của anh tại KTP, ông Hypponen. Trong 2 mùa giải 2006 và 2007, Pukki liên tiếp được vinh danh ở giải thưởng “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm” của bóng đá Phần Lan. Pukki trở thành cầu thủ đầu tiên thuộc thế hệ 9X ghi bàn ở giải hạng Nhất Phần Lan – Veikkausliiga. Và như mọi tài năng trẻ khác, cậu ngay lập tức được so sánh với danh thủ xuất sắc nhất của bóng đá Phần Lan – Jari Litmanen. 
 
Tiềm năng bóng đá của Pukki chính thức vượt ra ngoài biên giới Phần Lan và đầu năm 2008 Sevilla xuất hiện, với một đề nghị kỷ lục dành cho tài năng trẻ xuất sắc của KTP… 
 
Tháng 1/2008, Pukki gia nhập Sevilla với mức phí chuyển nhượng 1 triệu bảng. Trước chàng trai 17 tuổi này, chưa từng có cầu thủ Phần Lan xuất khẩu nào có giá cao đến thế. Nhưng chuyến xê dịch đầu tiên của Pukki không được như ý. Cạnh tranh ở đội một Sevilla, một trong những CLB hàng đầu Tây Ban Nha, là quá khốc liệt với một cầu thủ tuổi teen như Pukki dù cậu không cô đơn nơi xứ người bởi bên cạnh luôn có mẹ Teija. Hành trình tại Sevilla của Pukki kết thúc chỉ hơn 2 năm sau đó. Tháng 8/2010, Pukki hồi hương khoác áo HJK Helsinki – chính là CLB gắn với màn ra mắt chuyên nghiệp của anh.
 
Nếu Kotka là điểm khởi đầu của Pukki, thì Helsinki là nơi chứng kiến anh tái sinh. Vào thời điểm ấy, cái tên Pukki đã được biết tới khá rộng rãi ở Phần Lan, nhưng có mấy người ở quê hương thực sự được chứng kiến anh chơi bóng như thế nào, ở Tây Ban Nha sau khia chia tay KTP gần 3 năm trước?
 
“Pukki khác biệt với đa số cầu thủ ở Phần Lan” – cựu tiền vệ của Crystal Palace, Aki Riihilahti, đồng đội của Pukki ở Helsinki giai đoạn đó và hiện đang là giám đốc Thể thao CLB này cho biết – “Pukki có một nhạy cảm đặc biệt ở khả năng di chuyển. Những bước chuyển động của anh ấy quyết định hướng xử lý của các đồng đội. Pukki cực nhanh, khi có bóng và cả không bóng. Và dù đang ở vào tốc độ cực đại, anh ấy vẫn có thể tung ra những pha dứt điểm có độ chính xác cao”.

 
“Tôi không cho rằng Teemu là một chiến binh bẩm sinh”, Riihilahti nói với The Atheltic. “Cậu ấy ra sân, thi đấu và ghi bàn là vì niềm vui nhiều hơn. Teemu hiếm khi bị ảnh hưởng bởi những thứ sức ép đến từ bên ngoài sân bóng. Với một số người, việc rời Phần Lan để tiến lên một cấp độ bóng đá cao hơn khiến họ ngại ngần trong việc lùi một bước, khi mọi thứ không được như ý. Nhưng Teemu thì khác, cậu ấy sẵn sàng bước lùi, chỉ để có được cơ hội ra sân thi đấu và tận hưởng niềm đam mê của mình”.
 
Sau Sevilla, Pukki cũng chỉ chơi cho Helsinki hơn 1 năm, giúp CLB giành cú đúp quốc nội, có tên trong đội hình tiêu biểu mùa giải 2011, trước khi tiến một bước tới Schalke. Schalke quyết định mua Pukki sau khi bị chính anh nã… vào lưới 3 bàn thắng trong 2 lượt trận ở vòng sơ loại Champions League 2011/12. Sau 2 mùa giải với 8 bàn/47 trận cho CLB Bundesliga, Pukki gia nhập Celtic.
 
  Image result for teemu pukki sevilla

“Tại Celtic, Pukki thể hiện không tồi nhưng mức độ cạnh tranh ở CLB này là khá khốc liệt và cậu ấy không phải là lựa chọn hàng đầu cho vị trí tiền đạo CLB. Vì thế, Pukki thêm một lần nữa “dám” lùi một bước để đến với Brondby ở Đan Mạch. 4 mùa giải ở Brondby, Pukki đã hoàn thiện mạnh mẽ và nó trở thành bệ phóng đưa cậu ấy tới Norwich. Sau một mùa giải xuất sắc tại Championship, giờ chỗ của Pukki đã là Premier League. Nếu đưa ra quyết định khác, nếu không sẵn sàng lùi để tiến, Pukki có lẽ sẽ không có được vị thế của ngày hôm nay” – Riihilahti lý giải về hành trình bóng đá đầy màu sắc của người đồng đội cũ.
 
Với Norwich, Pukki, không nghi ngờ gì nữa, chính là “chữ ký” lịch sử của CLB này trong kỉ nguyên bóng đá hiện đại. Đầu Hè 2018, Norwich có được Pukki - người khi đó vừa trở thành cầu thủ tự do sau khi không đạt được thỏa thuận gia hạn với Brondby – mà không mất một đồng phí chuyển nhượng. Pukki ra mắt Norwich trong trận hòa Birmingham 2-2 ở vòng khai mạc Championship 2018/19. Anh “mở tài khoản” bàn thắng chỉ 1 tuần sau đó, trong trận Norwich thua West Brom 3-4 trên sân nhà. 
 
Cuối năm 2018, vợ và con gái Pukki chính thức rời quê nhà Kotka chuyển tới Norwich. Gia đình đoàn tụ và những màn trình diễn trên sân cỏ của Pukki còn xuất sắc hơn bội phần. Anh ghi 8 bàn thắng trong 6 trận liên tiếp ở Championship từ tháng 1-tháng 2/2019.
 
Giải hạng Nhất Anh 2018/19 khép lại, Norwich giành chức vô địch có vé thăng hạng trực tiếp Premier League nhờ 29 bàn thắng của Pukki. Bản thân Pukki, sau mùa giải đầu tiên ở Norwich, được vinh danh ở rất nhiều giải thưởng: Vua Phá lưới, Cầu thủ xuất sắc nhất Championship. Và giờ, sau 3 vòng đầu tiên của Premier League, cái tên Pukki đứng ở vị trí số 1 danh sách “dội bom” của giải đấu.
 
“Giờ thì chẳng ai ở Phần Lan là không biết Pukki. Tại đất nước tôi, chỉ có một vài nhân vật thể thao được tất cả già trẻ lớn bé yêu thích. Và Pukki là 1 trong số đó. Pukki đã có 1 năm tuyệt vời, với rất nhiều bàn thắng và những màn trình diễn siêu hạng ở cả CLB và đội tuyển (anh có 8 bàn thắng cho tuyển Phần Lan tính từ đầu mùa 2018/19 – NV). Tất cả người dân Phần Lan đều đang dõi theo từng bước chân của cậu ấy. Giờ, những cậu bé yêu bóng đá ở đất nước này, bao gồm cả con trai tôi, đã không còn muốn trở thành Messi hay Ronaldo nữa. Chúng muốn là Pukki mới. Đấy là điều có ý nghĩa vô cùng lớn lao với bóng đá Phần Lan” – vẫn lời Riihilahti.
 
Teemu Pukki Ngôi sao Norwich – người hùng Phần Lan (P2) hình ảnh
 
Và dĩ nhiên, nơi hạnh phúc nhất, tự hào nhất vì những gì Pukki đã và đang làm được trong sự nghiệp cầu thủ của anh chính là Kotka. “Cậu ấy vẫn là một chàng trai Kotka. Lối suy nghĩ, cách nói chuyện của Pukki, bất chấp hào quang xung quanh cậu ấy, vẫn là đặc trưng của người Kotka. Có những người thay đổi 180 độ khi vươn tới thành công. Nhưng Pukki thì không. Cậu ấy vẫn là Pukki thân thuộc như ngày nào”. 
 
“Có lẽ sẽ chẳng ai sắm vai đại sứ cho Kotka tốt hơn cậu ấy. Pukki chẳng bao giờ quên cội nguồn của mình cả. Cứ khi nào cậu ấy trở lại đây – Kotka – cậu ấy luôn hòa đồng với tất cả. Một chàng trai khiêm tốn, đề cao giá trị gia đình. Chúng tôi thực sự tự hào vì Pukki, không chỉ với với tư cách một ngôi sao bóng đá Phần Lan mà còn bởi nhân cách của cậu ấy” - Janne Hypponen.
 
Ngôi sao số 1 Norwich. Người hùng quốc dân Phần Lan. Niềm tự hào lớn nhất của phố cảng Kotka. Chỉ duy nhất: Teemu Pukki.
 
Lược dịch từ ‘This is Teemu’s town’ — how Pukki went from humble boy in a Finnish fishing port to Premier League star (The Athletic)
 
AUGUST (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow