Teemu Pukki: Ngôi sao Norwich – người hùng Phần Lan (P1)

Tác giả August - Thứ Tư 28/08/2019 09:58(GMT+7)

Zalo

Ngôi sao số 1 Norwich. Người hùng quốc dân Phần Lan. Niềm tự hào lớn nhất của phố cảng Kotka. Chỉ duy nhất: Teemu Pukki.

Janne Hypponen phóng tầm mắt xuống thảm cỏ xanh Arto Tolsa Areena, sân nhà của CLB Kotkan Tyovaen Palloilijat (KTP) khi ông bắt đầu câu chuyện của mình. Hypponen là dân gốc Kotka, một người đàn ông xứ cảng với đôi mắt xanh thẫm ướt át. Gương mặt của Hypponen tràn ngập niềm tự hào, khi anh cất lời nói về một người học trò, cũng là một trong những nhât vật nổi tiếng nhất của Kotka. Teemu Pukki.

Teemu Pukki Ngôi sao Norwich – người hùng Phần Lan hình ảnh
Teemu Pukki: Ngôi sao Norwich – người hùng Phần Lan
Tiền đạo của CLB Norwich, từ trước khi trở thành hiện tượng lớn của Premier League mùa này, với 5 bàn thắng sau 3 vòng đấu đầu tiên, với cú hat-trick trong thắng lợi trước Newcastle cùng 2 lần “nổ súng” khác vào lưới các CLB hàng đầu Liverpool và Chelsea, sớm đã tạo nên một cơn sốt “khủng khiếp” tại quê nhà Phần Lan.
 
Ngay trước vòng khai mạc Premier League 2019/20, Đài truyền hình quốc gia Phần Lan đã thực hiện một cuộc khảo sát để thu thập ý kiến về trận đấu nào mà người hâm mộ bóng đá nước này muốn xem trực tiếp nhất. Kết quả: trận Liverpool tiếp Norwich tại Anfield xếp đầu bảng. Trận đó Norwich đại bại 1-4 nhưng Pukki, tiền đạo người Phần Lan, đã không khiến người hâm mộ tại quê nhà phải thất vọng. Anh chính là tác giả bàn thắng đầu tiên của “Chim Hoàng yến” ở Premier League.
 
Việc được xem Pukki đá trận đầu tiên tại Premier League qua màn hình TV đem đến sự phấn khích lớn cho người dân Phần Lan. Nhưng không chỉ vậy, hình ảnh của tiền đạo số 22 Norwich xuất hiện trên trang bìa của nhiều tạp chí và đủ loại đầu báo, là chủ đề thảo luận thường xuyên - ưa thích trên sóng radio. Tất cả (người Phần Lan) đều yêu thích Pukki. Trên những sân bóng nhỏ ở mọi ngóc ngách của đất nước này, những cậu bé trước đây từng “sắm vai” Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo, giờ đều muốn trở thành Teemu Pukki.
 
Teemu Pukki Ngôi sao Norwich – người hùng Phần Lan (P1) hình ảnh 2
Chelsea vs Norwich Pukki ghi bàn
Bài hát đầu tiên trên đài phát thanh quốc gia Phần Lan, vào sáng thứ Ba (13/8), chỉ 3 ngày sau trận đầu tiên của Nowich tại Premier League là ca khúc mang tên “Pookie” của Aya Nakamura với phát âm tương tự… Pukki. Trùng hợp ngẫu nhiên hay nghệ thuật sắp đặt có chủ ý, không phải là thứ đáng bàn. Chỉ biết rằng hiệu ứng Pukki đang lan tỏa mạnh mẽ tại Phần Lan.
 
Quần đảo Kotka, cách bờ biển Helsinki khoảng 135 km về phía Đông, với dân số hơn 5 vạn người, là nơi mà số lượng tàu thuyền còn nhiều hơn cả nhà ở. Một thành phố cảng với những làng chài, ngư dân, thủy thủ và nhiều câu chuyện huyền thoại về nghề đi biển. Kotka cũng nổi tiếng với lễ hội Meripaivat, hàng năm thu hút tới 300.000 người. Nhưng Kotka lại là nơi cuồng điên vì bóng đá bậc nhất ở Phần Lan.
 
Một trong 2 CLB bóng đá hàng đầu đại diện cho Kotka, KTP – đội bóng chuyên nghiệp đầu tiên của Pukki, hiện đang chơi ở Ykkonen – giải hạng Nhì Phần Lan. Đối thủ lớn nhất trong vùng của KTP là MyPa Myllykoski, chính là CLB gắn liền với những bước chân đầu tiên của 2 trong số những danh thủ bậc nhất Phần Lan, Jari Litmanen và Sami Hyypia. Sân nhà của KTP, với sức chứa chỉ 4780 người, được đặt theo tên của huyền thoại bóng đá Phần Lan Arto Tolsa, một người con Kotka, khởi đầu sự nghiệp tại KTP, tỏa sáng rực rỡ ở CLB Bỉ Beershot VAC và kết thúc đời cầu thủ ở KTP. Arto Tolsa qua đời năm 1989, ở tuổi 43.
 
Chỉ có duy nhất 1 gian hàng bán đồ lưu niệm, áo đấu đặt bên ngoài sân Arto Tolsa Areena và nó từng được quản lý, trong hơn 2 thập kỉ bởi bà Teija, chính là mẹ của… Teemu Pukki.
 
Nhiều thành viên trong đại gia đình Pukki và những bạn bè anh vẫn đang sống tại quận Hovinsaari của Kotka, nơi chú nhóc 3 tuổi Pukki bắt đầu những trò chơi của mình với trái bóng tròn. Lên 5 tuổi, Pukki gia nhập CLB địa phương Kotkan Nappulat-Saaren Pojat. Sân bóng của CLB này nằm sát cạnh trường tiểu học của Pukki - Hovinsaaren Koulu. Nhiều người cho rằng cho sân bóng này xứng đáng được mang tên Teemu Pukki, bởi chính từ đây “người hùng quốc dân” chính thức bắt đầu sự nghiệp bóng đá tuyệt vời của anh. Tuy nhiên, tên Pukki trước đó đã được ưu tiên đặt cho một sân bóng nhỏ tại quận Hovinsaari, nơi tiền đạo này cất tiếng khóc chào đời.
 
Những dự án tôn vinh Pukki không chỉ có thế. Vài ngày sau cú hat-trick vào lưới Newcastle, Ủy viên Hội đồng thành phố Kotka, ông Joona Mielonen đã đề xuất dùng tên của tiền đạo khoác số 10 tuyển Phần Lan làm tên mới cho sân bóng trong nhà của KTP (Ruonalan Halli). Mất 6 tháng để đề xuất này chính thức được duyệt dù đại đa số các thành viên của Hội đồng thành phố Kotka đều tỏ ra rất hào hứng với ý kiến của Mielonen.
 
Teemu Pukki
 
Tiềm năng thể thao của Pukki được phát hiện trong quãng thời gian anh theo học ở Trường trung học Langinkoski. Langinkoski được sáng lập bởi huyền thoại bóng rổ Phần Lan – Risto Piipari – là Học viện kết hợp dạy văn hóa và đào tạo thể thao đỉnh cao, với nhiều cơ sở trên khắp đất nước. Đầu ra của Langinkoski – những tài năng thể thao không chỉ trong địa hạt bóng đá – sẽ được gửi tới những CLB chuyên nghiệp để tiếp tục phát triển. Langinkoski có ảnh hưởng sâu rộng đến thể thao của Phần Lan và thành công trên sân cỏ của Pukki càng làm thương hiệu của Học viện được khẳng định.
 
Pukki là cái tên thứ 8 được vinh danh trong “Ngôi đền huyền thoại” của Langinkoski. Piipari, người sáng lập và cũng là cựu hiệu trưởng Langinkoski xếp thứ 2. Số một là Janne Silander, huyền thoại vĩ đại của môn Khúc côn cầu trên băng Phần Lan. Silander qua đời năm 2011, thọ 41 tuổi vì u não, chính là người điều hành Langinkoski trong quãng thời gian cậu trai mới lớn Pukki theo học ở đây.
 
“Teemu chơi hầu như tất cả các môn thể thao, và điều đó giúp ích rất nhiều cho cậu ấy. Không hề có sự ưu tiên nào dành cho Teemu, so với các Học viên khác. Tôi tuyệt nhiên chưa từng khen ngợi Teemu một lần nào, nhưng cậu ấy thực sự là một tấm gương để những người khác phải nhìn vào. Đó là một chàng trai có lý tưởng và luôn quyết tâm theo đuổi mục tiêu đến cùng” – ông Piipari hồi tưởng lại quãng thời gian Pukki ăn học tại Langinkoski.
 
Trong số 24 cầu thủ đội một của KTP quãng 2002-2006, khi Pukki là thành viên của Lò trẻ CLB này, có tới 18 người có xuất phát điểm y hệt anh, tức cùng trưởng thành từ Langinkoski. HLV trưởng của KTP, Janne Hypponen và trợ lý số một Jari-Pekka Gummerus, giai đoạn đó hầu như mỗi tuần đều nhận được những bản ghi chép về thành tích và tiềm năng bóng đá vô cùng hứa hẹn của một chú nhóc có tên Teemu Pukki. 
 
“Tôi vẫn nhớ như in ấn tượng đầu tiên về Pukki. Khi đó, cậu ta mới 12 tuổi thôi. Thằng bé rất nhanh và có cảm giác là nó làm gì với trái bóng cũng đều dễ dàng cả. Từ đội trẻ cho đến những buổi tập đầu tiên với đội một, rồi thi đấu chuyên nghiệp nó luôn là người nhanh nhất của CLB. Giờ Pukki vẫn nhanh như thế. Tôi thường bảo các cầu thủ của đội một KTP hồi ấy rằng, đừng có ngại ngần gì mà không dành cho Pukki những cú “tắc”, đấy là cách tốt nhất để nó hoàn thiện kỹ năng của mình. Nhưng sau mỗi buổi tập, đa số các cầu thủ của tôi đều nói, họ có muốn… cũng chẳng “tắc” nổi bởi thằng nhóc này nhanh quá”.
 
“HLV của Học viện thường xuyên gửi báo cáo tới chúng tôi về trường hợp của Teemu. Và khi trực tiếp xem Teemu tập luyện và thi đấu ở tuyến trẻ, chúng tôi hoàn toàn hiểu được tại sao ông ấy phấn khích đến thế” – cựu trợ lý HLV đội một KTP Gummerus nhớ lại. Trước giai đoạn 2 mùa giải 2005, Pukki, cậu trai mới lớn tuổi 15 với vẻ ngoài nhút nhát, mái tóc vàng xoăn bồng bềnh và đội chân gầy nhẳng, chính thức được thăng cấp lên tập luyện cùng đội một. 
 
Pukki ghi ban cho Norwich
 
(còn nữa)
 
Lược dịch từ ‘This is Teemu’s town’ — how Pukki went from humble boy in a Finnish fishing port to Premier League star (The Athletic)
 
AUGUST (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow