Sự thật 1 trong những vụ chuyển nhượng lớn nhất lịch sử: Cristiano Ronaldo - Man Utd (P2)

Tác giả Trên đường Pitch - Chủ Nhật 01/11/2020 11:07(GMT+7)

Zalo

Manchester United ban đầu thậm chí còn không theo dõi Ronaldo”, Athletic đã được thông báo điều này. “Họ có thể đã biết về anh ấy, nhưng họ không ở đó hàng tuần. Không giống như một số CLB khác”. Đó là sự thật.

 Phần 1: Sự thật vụ chuyển nhượng lớn nhất lịch sử: Cristiano Ronaldo gia nhập Man United P1

Phần 2: Parma đưa ra lời đề nghị khoảng 7 triệu bảng nhưng muốn Ronaldo ở lại Sporting thêm một năm. Txiki Begiristain, hiện là giám đốc bóng đá của Manchester City, đã có mặt tại trận đấu giữa Sporting-United để xem Ronaldo thi đấu với sự đề cử từ Barcelona. Tuy nhiên, động thái đó đã là quá muộn. Và Real Madrid, đương nhiên, không thể thiếu trong hoàn cảnh này. Queiroz đã rời Old Trafford sáu tuần trước đó để đảm nhận vị trí còn trống trên cương vị HLV trưởng Los Blancos. Lời chỉ dẫn đầu tiên của ông ấy tới Madrid là trả bất cứ giá nào để cuỗm Ronaldo.

1 trong những vụ chuyển nhượng lớn nhất lịch sử CR7 - MU hình ảnh
 
Boloni, người quản lý đã cho Ronaldo ở Sporting, có thể đưa ra danh sách những người muốn đạt được thỏa thuận tiềm năng khác. “Cá nhân tôi đã nói chuyện với ba CLB,” Boloni nói với The Athletic. “Người đầu tiên gọi cho tôi là Guy Roux từ Auxerre. Tôi đã nói với anh ấy rằng, vâng, Ronaldo thực sự, thực sự đặc biệt. Ronaldo là một cầu thủ trẻ, và Guy thích làm việc với các măng non. Anh ấy hỏi tôi giá cả thế nào. Tôi nói với anh ta, ‘Anh bạn, anh sẽ phải tìm một vài triệu cho nhóc này đấy’. Guy đáp: ‘OK, cái này không dành cho tôi. Đó là sự kết thúc của cuộc thảo luận”.
 
Boloni đã đề xuất một hợp đồng cho mượn tiền đạo Tony Vairelles với Lyon, trong đó có điều khoản cho phép câu lạc bộ Pháp có quyền lựa chọn đầu tiên về Ronaldo. “Điều ngạc nhiên lớn nhất là những gì đã xảy ra với Lyon,” Boloni nói. “Sporting, vào thời điểm đó, không có tiền. Chủ tịch của tôi nói với tôi, ‘Hãy nói với họ nếu họ tặng chúng tôi Vairelles miễn phí, họ có thể được ưu tiên khi chúng tôi bán các cầu thủ trẻ của mình’.
 
Lyon hỏi tôi: ‘Những cầu thủ trẻ này là ai?’ Tôi nói với họ rằng tôi có rất nhiều cầu thủ trẻ, nhưng những người giỏi nhất là Ronaldo và Quaresma. Tôi đã đợi một tuần, rồi hai tuần, nhưng không ai gọi cho tôi cả. TTCN đang dần đóng cửa, vì vậy tôi đã gọi cho họ một lần nữa. Họ nói rằng mình chưa bao giờ nghe nói về những cậu nhóc này, vì vậy họ không thể chấp nhận thỏa thuận”.
 
Boloni cũng đã gặp Wenger trong văn phòng của chiến lược gia người Pháp. Ông nói: “Tôi đến Anh thăm Arsenal vì muốn tìm một chân sút mới. Tiền đạo của tôi đã bị gãy chân, ngay khi chúng tôi đang ở thế mạnh để vô địch giải đấu, và tôi muốn tìm người thay thế. Tôi đã xem xét đội dự bị của Arsenal. Dù sao, Arsene đã hỏi tôi về Ronaldo và tôi đã nói với ông ấy điều tương tự như đã trình bày với Guy Roux. Tôi nhớ ông ấy đã đến chiếc tủ của mình và mang bộ hồ sơ khổng lồ về Ronaldo. Wenger biết mọi thứ về cậu ấy, biết một cách hoàn hảo. Tôi rất ngạc nhiên về lượng thông tin đó”.
 
Nhưng người quản lý của Sporting có lẽ không nên quá ngạc nhiên. Thực tế cho thấy, Arsenal chẳng thể có nhiều tiền để chi tiêu vào thời điểm đó vì họ đang đổ dồn ngân sách vào sân Emirates mới. Chưa kể, câu nói nổi tiếng của Wenger là, ‘Chúng tôi không mua siêu sao, chúng tôi tạo ra họ’. Và nếu có một điều mà mọi người có thể đồng ý, đó là Arsenal đã thúc đẩy thương vụ Ronaldo nhiều hơn bất kỳ câu lạc bộ nào khác.
 
Manchester United ban đầu thậm chí còn không theo dõi Ronaldo”, Athletic đã được thông báo điều này. “Họ có thể đã biết về anh ấy, nhưng họ không ở đó hàng tuần. Không giống như một số CLB khác”. Đó là sự thật. Tại sân bay Lisbon, trước mỗi trận đấu trên sân nhà của Sporting, dấu vết của các tuyển trạch viên bóng đá sẽ phải qua việc kiểm soát hộ chiếu và thường xuyên hơn là không có ai từ United. Mendes sẽ làm việc của mình để tìm xem ai sẽ đến và thỉnh thoảng gọi điện cho các trinh sát có liên quan để cho họ biết rằng ông đã đích thân thu xếp phương tiện đi lại cho họ. 

Su that vu chuyen nhuong lon nhat lich su: Cristiano Ronaldo gia nhap Man United
 
Chắc chắn, sẽ luôn có một chiếc xe hơi sẽ đợi ở sân bay. Điều ngạc nhiên đối với mỗi tuyển trạch viên là họ sẽ thấy mình trong một chiếc xe với đại diện của hai câu lạc bộ khác, theo tiết lộ từ một người có hiểu biết sâu rộng về thương vụ. Đây không phải là điều chỉ Mendes mới làm. Đó là một mẹo phổ biến - càng nhiều càng vui, để cho mọi người biết về cuộc cạnh tranh (và giá trị cầu thủ sẽ vì thế mà tăng lên).
 
Damien Comolli, tuyển trạch viên châu Âu của Arsenal vào thời điểm đó, đã biết đến Ronaldo từ khi anh mới 15 tuổi. Steve Rowley, giám đốc tuyển trạch của câu lạc bộ, đang xây dựng hồ sơ về cậu bé. Francis Cagigao, một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Arsenal, là người thường xuyên có mặt trong các trận đấu của Sporting. Liverpool cũng vậy. Thompson cũng từng chứng kiến Ronaldo chơi cho U20 Bồ Đào Nha. 
 
Jim Ryan, một trong những trợ lý của Ferguson, đã đến gặp Ronaldo và đưa ra những báo cáo thuận lợi cho anh. Tuy nhiên, United, không thường xuyên đến dự khán các trận đấu của Sporting, ngay cả khi Queiroz đến sân. “Họ không có tuyển trạch viên người Bồ Đào Nha được chỉ định cho đến vài năm sau,” một nguồn tin thân cận khác cho biết.
 
Tottenham đã làm vậy, và họ là một đại diện thường xuyên khác ở Lisbon. David Pleat, người quản lý của Spurs vào thời điểm đó, đã nhận được một cuộc gọi từ người đại diện, Barry Silkman, nói với anh ấy rằng anh ấy phải gặp “cầu thủ tuyệt vời, tuyệt vời” này.
 
Ronny Rosenthal, cựu cầu thủ của Spurs, cũng đã cố gắng giúp đỡ câu lạc bộ cũ của mình. “Tôi đã ở Bồ Đào Nha thường xuyên và tôi đã xem rất nhiều trận đấu của Sporting tại sân vận động cũ của họ,” Rosenthal nói. “Lần đầu tiên tôi nhìn thấy Ronaldo là vào tháng 10 năm 2002. Tôi bắt đầu cho các câu lạc bộ biết, và câu lạc bộ đầu tiên tôi gọi là Spurs. Đó là sự thật - tôi đã cho họ biết có một cầu thủ mà họ nên quan tâm”.
 
Tuy nhiên, Spurs không bao giờ tiến xa hơn và khi Ronaldo đến London vào tháng 11, đó là để thảo luận về việc chuyển đến Arsenal. Ronaldo ở cùng mẹ, Dolores và đại diện Mendes. Họ đã ăn cùng Wenger trong căng tin. Ronaldo được cho đi tham quan sân tập. Anh ấy đã được giới thiệu với Thierry Henry và nhiều cầu thủ khác. Một khoản phí 8 triệu bảng đã được thỏa thuận. Wenger đưa Ronaldo vào văn phòng và nói với anh rằng anh có thể mặc chiếc áo số 28 theo yêu cầu. Một nguồn tin của Arsenal cho biết: “Nó gần như sắp hoàn thành”.
 
Và sau đó mọi thứ được làm sáng tỏ!
 
Một phiên bản khác của câu chuyện là Mendes biến mất để thực hiện một cuộc gọi điện thoại và khi trở lại, ông ấy thông báo với Wenger rằng mình vừa nói chuyện với Ferguson và United đề nghị trả số tiền lên tới 11 triệu bảng. Nhưng điều đó chưa bao giờ được chứng thực.
 
Điều rõ ràng là việc quay đầu do Mendes điều khiển. “Đó là một trường hợp kinh điển về một gã đại diện tận dụng sức mạnh của mình,” theo một người có kiến thức sâu rộng cho biết. “Đó là Mendes kinh điển. Với người đàn ông này, bạn luôn thấy mình trong một cuộc chiến về giá cả mà ông ta thúc đẩy và cuối cùng là vì lợi ích của phía đó. ”
 
Wenger không bao giờ tha thứ cho Mendes, hoặc ít nhất ông ấy chắc chắn không bao giờ quên điều đó. Nếu hai người đã từng ở cùng một sự kiện, Wenger thậm chí không cố gắng che giấu cảm xúc của mình. Chỉ có những lời xã giao lướt qua cho có lệ. “Lúc nào cũng rất lạnh nhạt,” một người quen nói. “Mọi thứ chỉ gói gọn ở cái bắt tay, ngoài ra không còn gì khác”.
 
Ferguson đã trở nên thân thiết với Mendes và trong những năm tới, họ đã ký hợp đồng với Nani, Anderson và David de Gea bằng cách sử dụng các mối liên kết tương tự. Kenyon cũng đã mở rộng cánh cửa tiếp cận nhiều thân chủ khác nhau của Mendes, đặc biệt là Mourinho, sau khi rời United để nhận công việc giám đốc điều hành tại Chelsea.
 
Trái ngược hoàn toàn, Arsenal lại phải suy ngẫm về điều mà Wenger từng mô tả là “sự hối tiếc lớn nhất của tôi”. Họ đã nói chuyện với Mendes về việc cố gắng ký hợp đồng với Diego Costa từ Atletico Madrid vào năm 2014 nhưng, một lần nữa, mọi chuyện không có lợi cho họ. Mặt khác, Arsenal là một trong số ít các câu lạc bộ hàng đầu có xu hướng tránh xa các cầu thủ của Mendes.
 
Đó là một sự trùng hợp? “Có lẽ là không”, một trong những đồng minh của Wenger nói. Nghe Kenyon thổ lộ bây giờ là để nhớ lại những khoảng thời gian hạnh phúc hơn cho Manchester United khi họ hiếm khi gặp phải những vấn đề gây khó khăn cho câu lạc bộ.
 
“Thực tế là - và đây không phải sự kiêu ngạo - Manchester United đã mang đến rất nhiều điều tuyệt vời cho Cristiano,” Kenyon nói. “Cậu ấy rất xuất sắc ở đây, và chúng tôi cũng cảm thấy vui cho cậu ấy. Hãy nhớ rằng, Ronaldo chưa hoàn hảo ở tuổi 18. Chú nhóc này có tất cả tiềm năng nhưng chúng tôi đang nói về việc Ronaldo gia nhập một trong những đội bóng lớn nhất thế giới.

Cristiano Ronaldo MU 7
 
Một phần quan trọng trong những gì chúng tôi đã nói chuyện với Jorge, và Alex đã nói chuyện trực tiếp với Cristiano, là đến Manchester United và phát triển thành một cầu thủ đẳng cấp thế giới. Chúng tôi đã có một lịch sử tốt đẹp, với Paul Scholes, David Beckham, Ryan Giggs và Nevilles, về việc phát triển các cầu thủ trẻ. Chúng tôi đã hoàn thành công việc đó tốt hơn bất kỳ đội bóng lớn nào trên khắp châu Âu. Vì vậy, chúng tôi luôn nghĩ rằng mình có nhiều thứ để cung cấp cho anh ấy hơn một số CLB khác”.
 
Phiên bản phổ biến của câu chuyện là United đã không biết về Ronaldo cho đến khi anh ấy bắt đầu hạ gục các cầu thủ của Fergie và mọi thứ diễn ra từ thời điểm đó trở đi. Đó là bóp méo sự thật, vì việc chuyển nhượng đã được thỏa thuận vào đêm hôm trước. Nhưng có một điều chắc chắn không sai, khi các cầu thủ của United nhanh chóng nhận ra anh ấy là một siêu sao trong sự nghiệp quần đùi áo số.
 
“Scholesy, Butty và tôi đều nói: ‘Chúng ta phải ký hợp đồng với anh chàng này’, Rio Ferdinand thêm vào sau đó. ‘Hãy nhớ rằng, chúng ta vừa mất Ronaldinho, vì vậy chúng ta cần một cầu thủ hàng đầu. John O’Shea đã ngồi đó như thể anh ấy cần chiếc bình dưỡng khí vậy”.
 
Danny Pugh nằm trong số những người trên ghế dự bị của United với Ruud van Nistelrooy, Darren Fletcher và Phil Neville, cũng như Ryan Giggs và đội trưởng câu lạc bộ Roy Keane. “Sau khoảng 15 phút, bạn nhìn xuống băng ghế dự bị và mọi người đều há hốc mồm,” Pugh nói. “Tất cả các chàng trai đều say mê cậu ấy. Tôi không nhớ có ai đã nói với người quản lý rằng ‘Chúng ta cần ký hợp đồng với cầu thủ này’. Tuy nhiên, điều tôi nhớ là sau trận đấu, BHL đã ở lại để cố gắng đẩy nhanh thương vụ”. 
 
Trong ký ức của nhà báo Guillem Balague về Ronaldo, ông đã dựng cảnh Ferguson có mặt ở một trong những phòng của huấn luyện viên. Đó là lần đầu tiên Ferguson nói chuyện với Ronaldo, với việc Mendes ứng biến như một phiên dịch viên. Và, ngoài việc anh ta bị hiểu sai tuổi (Ferguson nghĩ rằng anh ta 17 tuổi), cuộc trò chuyện đã diễn ra tốt đẹp.
 
“Cái nhìn sâu sắc khác là vai trò của Alex trong việc thu hút Ronaldo,” Kenyon nói. “Một trong những điều ông ấy không thường làm là hứa hẹn về thời gian thi đấu cho ai cả. Slogan của người đàn ông này luôn là bạn phải có được vinh dự khi chơi bóng cho Manchester United. Nhân dịp đó, Fergie đã nói, ‘Cậu sẽ có cơ hội ra sân cùng đội một. Tôi sẽ không cho cậu biết có bao nhiêu vì điều đó tùy thuộc vào bản thân cậu, nhưng chắc chắn cậu sẽ không ở đó để dự bị. Đây là việc cậu đến Manchester và gia nhập đội bóng’. Đó là yếu tố quan trọng”. 
 
Mức phí đó đã khiến Ronaldo trở thành cầu thủ trẻ đắt giá nhất bóng đá xứ sương mù. Một chiếc máy bay tư nhân đã được sắp xếp để đưa anh đến Manchester hai ngày sau đó và mức lương là hơn 1,5 triệu bảng/năm. Không tồi cho một người chỉ có một mùa giải chuyên nghiệp, chơi 25 trận đấu và có vỏn vẹn 3 bàn thắng ở giải VĐQG Bồ Đào Nha trong CV của mình.
 
Freitas nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ thực sự hạnh phúc bởi vì CLB đã bán đi một cầu thủ mà chúng tôi biết anh ta sẽ có một tương lai rực rỡ phía trước. Chúng tôi đã ở thế yếu khi đàm phán. Ronaldo muốn ra đi và bắt đầu chương tiếp theo của sự nghiệp. Đó là một mức giá cao vào thời điểm đó đối với một cầu thủ bước vào năm cuối hợp đồng. Nhưng rõ ràng, bạn không bao giờ thích thú cả”.
 
Tuy nhiên, Sporting hạnh phúc hơn rất nhiều so với Liverpool. Trợ lý Giám đốc Thompson nói: “Nhiều năm qua, mọi người nói rằng chúng tôi đã trượt dài. Tuy nhiên, nó không phải như vậy. Mức phí đã tăng lên 8,2 triệu bảng chỉ trong 24 đến 48 giờ. Đối với chúng tôi, đó là, ‘4 triệu bảng và bạn có thể có anh ấy’.
 
Tôi gọi điện cho Tony Henry và nói, ‘Chuyện quái gì đã xảy ra vậy?’. Những lời đầu tiên của Tony là ‘Tôi biết ông sẽ nói gì’. Ông ta giải thích rằng khi xuống máy bay, ông ấy đã nhận một cuộc điện thoại và được thông báo rằng, ‘Các người sẽ không có được thỏa thuận’.
 
Những người khác liên quan đến cuộc đàm phán của Ronaldo cho rằng Liverpool có thể đang giả vờ cứu vãn tình thế. Mức phí mà Thompson trích dẫn chắc chắn có vẻ thấp so với những gì mọi đối tác khác đưa ra. Một người trong cuộc cho biết: “Một khi bạn đã tiến xa đến mức đó, việc ký hợp đồng với cậu ấy là tùy thuộc vào Liverpool. Đó là tất cả những gì họ phải làm. Họ chỉ là không đủ nhanh mà thôi”. 

Cristiano Ronaldo suyt tro ve Man United
 
Có lẽ mọi chuyện rất phức tạp bởi Harry Kewell vừa ký hợp đồng với Liverpool từ Leeds United. Đội bóng vùng Merseyside cũng đã chiêu mộ 2 cầu thủ trẻ khác là Anthony Le Tallec và Florent Sinama-Pongolle, với mức lương thấp hơn nhiều so với mong muốn của Ronaldo. Thompson nói sẽ có ‘tình trạng hỗn loạn’, nếu các cầu thủ phát hiện ra những gì CLB đang cân nhắc để trả số tiền quá cao cho một cậu bé 18 tuổi.
 
Tất cả những gì thực sự có thể nói chắc chắn là United, như một nguồn tin của Arsenal miễn cưỡng thừa nhận, ‘thỏa thuận xứng đáng với số tiền của họ’ trước khi bán Ronaldo cho Real Madrid vào sáu năm sau, với mức phí chuyển nhượng kỷ lục thế giới. Vào thời điểm đó, hợp đồng cũ giữa United và Sporting có cài một điều khoản mua lại (buy-back) nghĩa là United có nghĩa vụ hỏi xem liệu Sporting có muốn chơi tới bến hay không? Vâng, chẳng ngạc nhiên khi đại diện ở Bồ Đào Nha chỉ biết mơ về số tiền 80 triệu bảng!

Trung Quân Dịch từ The Athletic
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow