Sergio Ramos: Huyền thoại gây nhiều tranh cãi và khối di sản đồ sộ (P2)

Tác giả CG - Thứ Sáu 01/06/2018 16:35(GMT+7)

Zalo
Một trong những lý do tại sao Ramos tự tin anh có thể ghi bàn ở World Cup 2010 vì anh không đá trung vệ mà là hậu vệ phải - một vị trí có thể thường xuyên rê bóng, băng lên tấn công ở biên. Euro 2008, bộ đôi trung vệ của Tây Ban Nha là Carles Puyol và Carlos Marchena còn hai năm sau là Puyol và Gerard Piqué. Vì thế sự cơ động và linh hoạt của Ramos khiến các huấn luyện viên như Luis Aragonés và sau đó là Vicente del Bosque đã đẩy anh ra cánh.
 
Ramos trong mau ao Real
Ramos trong màu áo Real
Đó cũng là điều hợp lý bởi ở Sevilla anh đã không ít lần thi đấu tại vị trí này. Ramos học hỏi nhiều điều từ Dani Alves trong suốt những năm tháng mà cầu thủ người Brazil thi đấu tại đây trước khi đá bên cánh phải ở Real Madrid. Thực tế hai năm đầu tiên ở đội bóng thủ đô Tây Ban Nha anh có đá trung vệ nhưng kể từ khi huấn luyện viên Bernd Schuster nắm quyền vào mùa giải 2007/2008, Ramos chủ yếu đá hậu vệ phải thay lão tướng Míchel Salgado. Điều này kéo dài đến mùa giải 2011/2012 khi Ramos bắt đầu đá trung vệ nhiều hơn. Quyết định này được huấn luyện viên José Mourinho đưa ra sau khi Ricardo Carvalho dính chấn thương lưng dài hạn và Álvaro Arbeloa trở lại thi đấu.
 
Dù cảm thấy thoải mái hơn khi đá ở giữa trong bộ tứ vệ nhưng Ramos cũng gặt hái được nhiều thành công trong suốt những năm tháng đá bên hành lang cánh phải, đặc biệt là mùa giải trước thềm Euro 2008 khi anh có 6 bàn thắng và 4 pha kiến tạo. Mỗi một pha kiến tạo đều là những điểm nhấn, trong đó đầu tiên là quả tạt hoàn hảo để Raúl đánh đầu gỡ hòa trong trận derby thành Madrid và thứ hai là đường chuyền xé toang hàng phòng ngự để Ruud van Nistelrooy sút tung lưới Villarreal.
trung ve Sergio Ramos
 
Tuy nhiên, pha kiến tạo thứ ba mới là đặc biệt nhất khi anh giúp Gonzalo Higuaín ghi bàn đem về chức vô địch trong một ngày mưa ở Pamplona. Khi đồng hồ cho biết chỉ còn 1 phút nữa là kết thúc chuyến hành quân của Los Blancos tới sân Osasuna trong mùa giải 2007/2008, chàng trai tới từ Camas đã bó vào giữa sân, cầm bóng tiến về phía trước, phối hợp một-hai với Mahamadou Diarra và rồi chuyền bóng qua hậu vệ đối phương đến vị trí của tiền đạo Argentina. Sau đó trong cuộc tiếp đón Levante ở tuần cuối cùng của mùa giải, anh lại kiến tạo tiếp cho Ruud van Nistelrooy ghi bàn mở tỷ số trước khi tự mình lập cú đúp.
 
Những năm tháng thi đấu bên cánh phải của Real Madrid đã cho thấy sự cơ động của Ramos. Ngoài ra, anh cũng đá hậu vệ trái hay tiền vệ phòng ngự ở một vài thời điểm. Trong lúc luyện tập anh luôn thích băng vào vòng cấm, ngã xuống và đá phạt trực tiếp. Điều đó cho thấy đây đích thị là một người luôn thích thi đấu ở bất cứ vị trí nào.
 
Những tấm thẻ đỏ


Anh lại lê bước rời khỏi sân. Nếu bạn cần tìm một lời chỉ dẫn để có thể đi tắm sớm, hãy hỏi Sergio Ramos. Ở những thời điểm cuối cùng của trận đấu Real Madrid thắng Deportivo 3-0 trong vòng đầu tiên mùa giải 2017/2018, Ramos có một pha thúc cùi chỏ nguy hiểm vào Borja Valle và phải nhận thẻ vàng thứ hai. Trước đó, tấm thẻ vàng đầu tiên là dành cho hành vi dùng tay ấn vào mặt Fabian Schär. 
 
Đây cũng là tấm thẻ đỏ thứ 23 trong sự nghiệp của trung vệ này và thứ 18 ở La Liga, ngang bằng với hai tiền bối Pablo Alfaro và Aguado. Thậm chí đáng ra có thể nhiều hơn nữa khi một vài trọng tài đã bỏ qua những pha chơi xấu của anh suốt những năm vừa qua. Từ những tấm thẻ đỏ mà anh phải nhận trong lần thứ ba và thứ năm ra sân cho Real Madrid  tới chuyền hành quân đến xứ Galicia, điều này nay đã trở thành một trò hề với người hâm mộ khắp toàn thế giới. Tuy nhiên, nó trở thành một vấn đề nghiêm trọng theo quan điểm của các cầu thủ và huấn luyện viên thất vọng về anh, đặc biệt khi trung vệ Tây Ban Nha cho đến nay đã 5 lần bị đuổi khỏi các trận El Clásico và chỉ một lần trong đó là đội bóng của anh dành chiến thắng.
 
Sergio Ramos la cong than va toi do cua Real
 
Tuy nhiên, rất hiếm khi đó là những tình huống chặt chân nguy hiểm gây chấn thương nghiêm trọng và thực tế là anh thường phải rời sân vì thẻ vàng thứ hai; chỉ có 7 lần anh bị đuổi vì thẻ đỏ trực tiếp. Từ hét vào mặt trọng tài cho tới những cuộc cãi vã không cần thiết với cầu thủ đối phương, nhiều thẻ phạt của Ramos thực sự là ngớ ngẩn. Nhiều thẻ phạt trong đó cũng là kết quả của những pha tắc bóng tệ - không phải nguy hiểm mà ở đây xét về khía cạnh kỹ thuật - và đó cũng là lý do nữa giải thích tại sao di sản của Ramos sẽ không phải các pha phòng ngự.
 
Sau chức vô địch Champions League năm 2014, anh đã trải qua hai mùa giải tệ nhất trong màu áo trắng hoàng gia. Mọi việc trở nên khó xử hơn vì những rắc rối xung quanh việc gia hạn hợp đồng nhưng thực tế là anh đã trở thành đội trưởng Real Madrid cũng như là người phải làm gương cho các đồng đội. Một chấn thương vai dai dẳng khiến phong độ của cầu thủ tới từ Andalusia bị sa sút, cộng thêm hai lần bị đuổi khỏi sân vào cuối mùa giải 2015/2016 khiến anh gần như chẳng nhận được chút cảm thông nào từ các khán đài sân Bernabéu. Nhưng có lẽ đó cũng lại là điều tốt. Cuối mùa giải ấy, Ramos giúp câu lạc bộ giành danh hiệu Champions League, qua đó cũng vùi chôn những sự phẫn nộ của người hâm mộ đối với mình. 
 
Chắc chắn nếu có một bức tượng vinh danh sự nghiệp của Sergio Ramos thì cạnh đó sẽ phải là bức tượng khác với hình ảnh một trọng tài đang rút thẻ dành cho đội trưởng của Real Madrid. 
 
Bộ sưu tập danh hiệu
 
Vậy Sergio Ramos đã giành được bao nhiêu danh hiệu? Anh thực sự bắt đầu có bộ sưu tập của mình rất chậm. Trong suốt quãng thời gian thi đấu cho đội một Sevilla, anh chẳng dành chiếc cúp nào. Khi họ vô địch UEFA Cup thì anh đã rời đi và sự xuất hiện của anh ở đội bóng thủ đô mùa hè 2005 cũng đúng vào giai đoạn mà Real Madrid đang “đói” danh hiệu. Anh thậm chí còn chẳng lọt đến tứ kết Champions League cho tới năm 2011 trong khi cuối mùa giải 2006/2007 Ramos mới được nâng cúp lần đầu tiên trong cuộc đời cầu thủ chuyên nghiệp.
 
Đó chính là chức vô địch La Liga, và nó nhanh chóng được tiếp nối trong mùa giải sau. Sau đó, Ramos cũng được nếm trải những vinh quang đầu tiên cùng đội tuyển quốc gia khi vô địch Euro 2008. Đây là một chức vô địch đáng kinh ngạc vì Tây Ban Nha đã có chiến dịch vòng loại rất khó khăn. Dù sẽ lại trải qua hai năm tiếp theo “đói” danh hiệu ở cấp câu lạc bộ khi Barcelona của Pep Guardiola thống trị toàn bộ nhưng Ramos đã được nâng cao chiếc cúp vàng World Cup ở Nam Phi, một đỉnh cao trong sự nghiệp của bất cứ cầu thủ nào.
Sergio Ramos: Huyen thoai gay nhieu tranh cai va khoi di san do so1
 
Trung vệ này chỉ bắt đầu thực sự giành được nhiều danh hiệu trong những mùa giải sau đó, đầu tiên là khi José Mourinho đưa cúp trở lại sân Bernabéu và sau đó là khi Ramos đóng vai trò quyết định trong 4 cúp bạc Champions League của Real Madrid chỉ trong vòng 5 mùa bóng, bao gồm chiếc cúp thứ ba liên tiếp chưa từng có trong tiền lệ rạng sáng Chủ nhật vừa qua theo giờ Việt Nam.  “Tôi đã phải mất đến 10 năm, nhưng giờ nó đã ở đây,” anh nói sau khi hôn lên tấm huy chương Champions League đầu tiên trong phòng thay đồ ở Lisbon.
 
Tổng cộng cho đến lúc này, Ramos đã vô địch 22 danh hiệu. Bộ sưu tập huy chương và cúp thu nhỏ được anh trưng bày một cách trang trọng trong căn phòng danh hiệu ở nhà. Tuy nhiên, có một danh hiệu không có trong căn phòng của anh hay ở Real Madrid là chiếc cúp Copa del Rey 2011. Anh đã làm rơi nó từ trên xe buýt khi người tài xế xe buýt phanh đột ngột, chiếc cúp bị vỡ và hiện nay được trưng bày ở bảo tàng bóng đá của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha ở Madrid, điều khiến rất nhiều người hâm mộ Real Madrid không hài lòng. Xét về tính tượng trưng, nó cũng gần giống như thể Ramos đã vô địch rất nhiều cúp đến nỗi mà anh có thể vứt nó đi cũng được vậy.
Ronaldo va Ramos ava
Ronaldo và Ramos
Khả năng lãnh đạo
 
“Một trong những điều đầu tiên khiến bạn phải chú ý tới cậu ấy chính là cá tính, cách cậu ấy hành xử, cách cậu ấy diễn giải về bóng đá và cách cậu ấy chỉ đạo đồng đội.” Đó là những gì Pablo Blanco, giám đốc học viện Sevilla, trả lời cựu cầu thủ và bình luận viên Michael Robinson những gì ông nhớ về Ramos, người đã trải qua các cấp độ đội trẻ dưới sự giám sát của ông trước khi anh làm được những điều lớn và vĩ đại hơn.
 
Điều lớn lao và vĩ đại đó có thể là việc trở thành đội trưởng của cả Real Madrid lẫn đội tuyển Tây Ban Nha. Sau khi tiếp quản tấm băng thủ quân từ Iker Casillas, thứ quyền lực mà Ramos đã có trong suốt sự nghiệp thì nay đã có một dấu hiệu để đại diện cho nó. Từ việc thi đấu với một cái mũi bị gãy trước Bayern Munich cho đến cách anh bảo vệ đồng đội khỏi những cuộc cãi vã trên sân, chẳng ai trong đội có thể nghi ngờ trọng trách và vinh dự này của anh hay liệu anh có phải cầu thủ số một đội bóng hay không.
Sergio Ramos: Huyen thoai gay nhieu tranh cai va khoi di san do so (P2)
Khả năng lãnh đạo của Sergio Ramos
Với tư cách đội trưởng, anh đã đưa Real Madrid đến hai chức vô địch Champions League và vinh dự được khoác chiếc khăn trắng lên bức tượng ở đài phun nước Cibeles. Đó là một đặc quyền của người thủ quân. Tuy nhiên với tư cách đội trưởng của Tây Ban Nha, anh vẫn chưa giành được bất cứ danh hiệu nào. Lý do chỉ bởi anh vẫn chưa có cơ hội. Anh nhận nhiệm vụ này từ Casillas sau Euro 2016 và sẽ có giải đấu đầu tiên với tư cách thủ quân tại nước Nga trong tháng 6 này.
 
Liệu các học trò của huấn luyện viên Julen Lopetegui có thể lặp lại thành tích mà họ từng đạt được năm 2010 hay không, điều này sẽ phụ thuộc vào cả may mắn và thực lực. Nhưng một điều chắc chắn là đội bóng này sẽ có can đảm “phía sau tay lái”, giống như diễn viên Sandra Bullock trong bộ phim Speed. Họ cũng sẽ được dẫn đầu bởi một cầu thủ sẵn sàng phá vỡ kỷ lục ra sân của Casillas (167 lần). Với thời gian còn ở phía trước, trung vệ 32 tuổi chắc chắn sẽ phá được thành tích đó và có thể là thủ lĩnh của Tây Ban Nha ở thêm một vài giải đấu nữa. Đó là sứ mệnh mà Pablo Blanco tin Ramos đã có từ khi được sinh ra.
 
Sự nổi tiếng
 
Cái nào trông có vẻ tệ hơn? Bộ đồ trắng hay bộ đồ sinh nhật? Có lẽ là chúng kinh khủng như nhau. Trong suốt quãng thời gian ở Sevilla, khi vẫn chỉ là một cậu thiếu niên, Ramos đã là một người đi tìm kiếm sự chú ý rồi. Đơn giản là anh yêu thích việc trở thành tiêu điểm. “Tôi quá bình thường để là một Galáctico,” anh nói vào năm 18 tuổi trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Interviú, một tuyên bố hơi mâu thuẫn với bức ảnh kèm theo khi anh hoàn toàn trần truồng và ngồi trên một sân bóng - may là chân và tay anh đã đặt đúng chỗ.
 
Sergio Ramos luon la nguoi hung cua Real Madrid trong nhung tran chung ket Champions League, du bang cach nay hay cach khac
Sergio Ramos luôn là người hùng của Real Madrid trong những trận chung kết Champions League, dù bằng cách này hay cách khác
Tham gia buổi chụp hình đó, anh đứng cạnh khung thành với chỉ một đôi giày bóng đá - đôi Nike Total 90 cũ - đã che đi phần nhạy cảm trên cơ thể và dây giày được quàng qua cổ. Ramos rất tự tin và không hề tầm thường.
 
Anh cũng trở thành tâm điểm một vài tháng sau đó khi chuẩn bị ký hợp đồng với Real Madrid. Lúc ấy đội tuyển Tây Ban Nha sẽ đối đầu với Uruguay trong một trận giao hữu và hậu vệ này đã được triệu tập. Điều này có nghĩa anh sẽ phải đến nơi tập luyện của đội ở Las Rozas cách không xa so với văn phòng các tờ MARCA hay AS và đó là nơi mà truyền thông Madrid đang chờ đợi. Nhận thức được những tin đồn về tương lai của mình, Ramos không cố để lảng tránh các câu hỏi mà thay vào đó xuất hiện ở trại tập luyện của Tây Ban Nha với một “cây trắng”. Sau này anh thừa nhận là muốn “chơi đùa một chút” với giới truyền thông. Hai tuần sau, anh gia nhập Real.
 
Đó mới chỉ là sự khởi đầu; Sự nổi tiếng của Ramos cứ lớn dần theo sự nghiệp của anh. Tất nhiên, anh được các tờ thân Madrid giúp đỡ nhưng phải nói rằng người đàn ông này biết cách để chiếm lấy tiêu điểm bất kể ở đâu, dù là mối quan hệ căng thẳng với Gerard Piqué trong một cuộc họp báo hay một dòng tweet gây tranh cãi trên mạng xã hội. 
 
Ramos hat cung CDV Real
Ramos hát cùng CĐV
Sự thật, Ramos là cầu thủ Tây Ban Nha có số lượng theo dõi lớn nhất, với 23 triệu người theo dõi trên Facebook, 20 triệu trên Instagram và 12 triệu trên Twitter. Điều đó khẳng định sự nổi tiếng của anh trong văn hóa đại chúng Tây Ban Nha. Người hâm mộ của anh đến vì một cầu thủ bóng đá và ở lại vì một gương mặt giải trí. Và giống như tất cả các cầu thủ bóng đá tên tuổi khác, Ramos cũng có một cô bạn gái nổi tiếng, đó là người mẫu/MC truyền hình Pilar Rubio, người mà Ramos đã hẹn hò từ năm 2012 và có với anh hai cậu con trai Marco và Sergio Jr.
 
Bất kể Ramos có làm gì sau khi giải nghệ, liệu anh có làm theo như những gì mình bình luận về nghiệp cầm quân hay liệu sẽ theo đuổi niềm đam mê khác là huấn luyện ngựa, thì chắc chắn anh vẫn sẽ là một chủ đề thường xuyên trong những cuộc trò chuyện ở đất nước trong vài thập niên tới.
 
Ramos đã đi một chặng đường dài bắt đầu từ bãi cỏ Jardín Atalaya trước căn hộ ở Camas, nơi anh lần đầu phải lòng với bóng đá. Anh trai của đội trưởng Real Madrid, René - người hiện đang là đại diện của Sergio Ramos - là người đầu tiên khiến anh thích thú với môn thể thao này và đưa thủ quân đội tuyển Tây Ban Nha đi cùng đến các buổi tập, nơi anh được ngồi xem và sau đó vào sân đá tiền đạo bất cứ khi nào có cơ hội.
 
Sergio Ramos ngoi tren khan dai
Sergio Ramos ngồi trên khán đài
Nếu bạn nói với đứa bé ngày ấy rằng một ngày nào đó cậu sẽ trở thành cầu thủ bóng đá thì cậu sẽ tin và chấp nhận điều đó. Thậm chí cậu sẽ còn tin hơn nếu bạn nói cậu sẽ là một chàng trai táo bạo, ghi nhiều bàn thắng, đá ở nhiều vị trí, rằng sự nóng giận đôi khi sẽ lấn át cậu và cậu cũng sẽ thường xuyên bị đuổi khỏi sân, rằng cậu sẽ giành nhiều danh hiệu, là thủ lĩnh của tập thể và thành một trong những sao hạng A của Tây Ban Nha. Nhưng nếu bạn nói rằng cậu bé Sergio Ramos ngày đó sẽ đá trung vệ thì có lẽ cậu sẽ không đồng ý đâu. Sau tất cả, Ramos đã làm được toàn bộ những điều này.
 
Lược dịch từ bài viết “Sergio Ramos: The legendary defender who’ll be remembered for everything but” của tác giả Euan McTear trên These Football Times.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow