Sergio Ramos: Huyền thoại gây nhiều tranh cãi và khối di sản đồ sộ (P1)

Tác giả CG - Thứ Tư 30/05/2018 17:16(GMT+7)

Zalo
Một ngày nào đó có lẽ người ta sẽ dựng tượng Sergio Ramos ở Madrid, điều mà anh xứng đáng hơn bất cứ ai. Những gì mà người đàn ông tới từ Andalusia này làm cho Real Madrid và đội tuyển Tây Ban Nha đã đi vào lịch sử và cho đến nay vẫn chưa dừng lại. Tuy nhiên, thật khó để biết nên viết gì dưới chân bức tượng này khi chắc chắn Ramos sẽ để lại một di sản đồ sộ.  
Sergio Ramos: Huyen thoai gay nhieu tranh cai va khoi di san do so1
Sergio Ramos: Huyền thoại gây nhiều tranh cãi và khối di sản đồ sộ
Mọi cuốn niên giám về bóng đá sẽ gọi anh là một trung vệ nhưng có lẽ rất ít người sẽ nhớ đến anh với tư cách một cầu thủ phòng ngự. Thay vào đó là những bàn thắng ở phút cuối cùng, vai trò thủ quân, những vấn đề bên ngoài sân cỏ và rất nhiều thứ khác nữa sẽ lưu truyền trong ký ức người hâm mộ qua các thế hệ. Sergio Ramos là một trung vệ mà di sản của anh không phải là những pha phòng ngự. Đây mới chính là những điều anh được nhớ tới, mãi mãi.
 
Sự táo bạo

“¡¡Que huevos tiene Rrrrraaaaaamoooooooossss!!” “Cú sút tuyệt vời của Rrrrraaaaaamoooooooossss!” Các bình luận viên người Tây Ban Nha không thể tin điều trung vệ La Roja vừa làm. Chỉ 63 ngày sau khi anh thực hiện pha “bắn chim” từ chấm đá luân lưu trong trận bán kết Champions League trước Bayern Munich, Ramos lại đảm nhận trách nhiệm sút 11m một lần nữa.
 
Khi đó Tây Ban Nha đang hướng tới cú ăn ba lịch sử và nếu cầu thủ của Real Madrid lại sút lên trời thì đội tuyển của anh sẽ dừng bước ngay trước thềm trận chung kết Euro 2012. Trước mặt Ramos lúc này là thủ thành Rui Patrício của Bồ Đào Nha nhưng anh không hề sợ hãi. Một cú Panelka hoàn hảo sau đó đã góp phần giúp La Roja tới gần hơn với trận đấu cuối cùng.
 
Để biết sự táo bạo của Ramos có ý nghĩa to lớn như thế nào thì cần phải hiểu anh đã phải nhận những lời chế giễu ra làm sao sau thất bại ở Champions League. Cristiano Ronaldo và Kaká trong buổi tối hôm đó cũng sút hỏng trong loạt luân lưu với Bayern nhưng sự nhạo báng của người hâm mộ Real Madrid và phần còn lại của châu Âu chỉ tập trung vào trung vệ tới từ Andalusia. Một phần vì cú sút của anh là tệ nhất trong ngày hôm đó và một phần cũng bởi anh là người thực hiện lượt sút quyết định. Nhưng thật không công bằng khi Ramos lại trở thành vật tế thần duy nhất cho trận thua đó.
 
Tren tuyen Tay Ban Nha, Pique va Sergio Ramos la doi tac o hang phong ngu.
Trên tuyển Tây Ban Nha, Pique và Sergio Ramos là đối tác ở hàng phòng ngự.
Anh chẳng thể làm được gì để ngăn cản những lời châm chọc, những hình ảnh chế giễu và như chính Ramos thừa nhận thì nó khiến anh cảm thấy thật tồi tệ. Nhưng anh đã làm tất cả những gì có thể để tiếp tục hướng về phía trước, thậm chí là cắt phăng mái tóc dài của mình. Nó giống như là phân cảnh khi một cậu bé đã trưởng thành, cộng thêm một chút nhạc kịch tính sẽ tạo thành bộ phim ấn tượng về cuộc đời của Ramos. Anh quyết tâm để trở lại, anh quyết tâm hơn bao giờ hết để gạt bỏ cú sút luân lưu hỏng ăn đó đi. “Làm chuyện lớn hay trở về nhà,” anh nghĩ.

“Tôi rất quyết tâm trở lại vì nỗi đau trong trận bán kết với Bayern,” anh giải thích sau một trận đấu ở Euro 2012. “Không có quá nhiều điều để nói khi tôi sút trượt trong cuộc đối đầu với Bayern nhưng sự thật là mọi người ngay lập tức nghi ngờ khát khao hay khả năng của tôi khi đối diện với trách nhiệm và vinh quang. Niềm kiêu hãnh của tôi đã bị động đến và vì thế tôi quyết định phải chứng minh họ đã sai bằng cách của tôi.”
 
Ramos đã biết anh sẽ thực hiện một cú đá theo kiểu Panelka trước Bồ Đào Nha nếu anh có cơ hội. Trước đó anh không hề luyện tập vì biết rằng làm như vậy trong buổi tập ngay trước thềm trận bán kết sẽ thu hút sự chú ý của truyền thông cũng như thủ thành Patrício. Thay vào đó, anh đơn giản là tin tưởng vào khả năng của mình, nhìn về phía Patrício và dứt điểm.
 
Đó là bản tính của Sergio Ramos. Khi vinh quang đang cận kề, Ramos sẽ làm điều có rủi ro cao nhất, một đặc tính dường như không thuộc về một trung vệ. Anh là một cậu bé sẽ ngậm viên Mentos và uống một ngụm Diet Coke để xem điều gì sẽ xảy ra sau đó. Một vài năm sau kỳ Euro 2012, anh lặp lại cú đá Panelka ở thành phố Seville quê hương, một nơi có lẽ là còn khắc nghiệt hơn rất nhiều.
 
Sau khi chuyển đến Real Madrid vào năm 2005 từ Sevilla với số tiền 27 triệu euro, hậu vệ này đã trở thành kẻ thù số một tại sân Ramón Sánchez Pizjuán. Trong ngày cuối cùng của mùa giải đầu tiên chơi cho Real Madrid, Ramos trở lại sân của đội bóng cũ và phải nhận rất nhiều những tiếng la ó, huýt sao hay những câu hát lăng mạ: “Sergio Ramos, đồ chó đẻ”.
 
Thái độ thù địch mà anh nhận phải cứ ngày càng tăng lên theo năm tháng. Và khi anh trở lại đây trong một trận đấu ở Copa del Rey vào tháng 1 năm 2017, Los Blancos giành được một quả phạt đền vào cuối trận. Nếu được thực hiện thành công nó sẽ gần như chắc chắn chặn đứng cơ hội lội ngược dòng của Sevilla. Đội trưởng của Real Madrid là người nhận lãnh trách nhiệm. Anh tiến lên chấm sút phạt và tung ra một cú Panelka. Ngay lập tức, anh đưa tay lên hai tai hướng về vị trí các ultra của Sevilla (hay còn gọi là Biris Norte) ở phía sau khung thành. Trên bảng tỷ số lúc này là 3-2 nhưng rõ ràng với Ramos thì anh đã thắng 1-0 trong cuộc chiến cá nhân với người hâm mộ tại đây. Giả sử nếu sút trượt thì có lẽ Ramos sẽ không bao giờ có thể khiến những tiếng la ó phải câm lặng.
 
Sergio Ramos luon la nguoi hung cua Real Madrid trong nhung tran chung ket Champions League, du bang cach nay hay cach khac
Sergio Ramos luôn là người hùng của Real Madrid trong những trận chung kết Champions League, dù bằng cách này hay cách khác
Nhưng sự táo bạo đó lại chính là thứ làm nên vẻ đẹp của Ramos. Anh không coi thất bại là một khả năng có thể xảy ra. Khi chuyển từ Sevilla tới Real Madrid, có một sự kỳ vọng rất lớn và đó chính là thứ anh tự đặt ra. Kể từ khi có màn ra mắt Sevilla dưới thời huấn luyện viên Joaquín Caparrós ở phút 64 trong chuyến làm khách đến sân Deportivo năm 2004, anh đã luôn yêu cầu bản thân mình phải làm chủ mọi trận đấu. Tiền đạo Albert Luque của Deportivo là người được nếm trải điều này khi trung vệ 17 tuổi năm đó với chiếc áo số 35 sau lưng đã giành bóng bằng một cú tắc rất quyết liệt chỉ vài phút sau khi bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp.
 
Và điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp của anh chính là thủ đô Tây Ban Nha hay cụ thể hơn là sân Santiago Bernabéu. Đây rõ ràng là một thử thách đầy khó khăn với mọi cầu thủ 19 tuổi nhưng Ramos sẵn sàng đương đầu và thậm chí còn yêu cầu được mặc áo số 4 của huyền thoại Fernando Hierro. Đó là một chiếc áo “lớn” nhưng dường như không có thử thách nào có thể làm khó chàng trai này.
 
Ramos cho thấy anh thực sự hội tụ đủ những điều kiện cần thiết để thừa hưởng chiếc áo của Hierro và từ đó tới nay anh đã có bốn lần nâng cao cúp bạc Champions League. Giờ đây, Ramos đặt cho mình những mục tiêu cao hơn và anh tin rằng mình có thể giành được danh hiệu Quả bóng vàng trước khi treo giày giống như người bạn, người đồng đội cũ Fabio Cannavaro, hậu vệ cuối cùng làm được điều đó. “Tôi không nghĩ là điên rồ nếu tôi giành Quả bóng vàng,” Ramos chia sẻ trên tờ tạp chí Undici. Có thể mọi người sẽ thấy là điên rồ, nhưng sự tự tin của Ramos thì không có giới hạn.
 
Những bàn thắng
 
Ramos đã nói tới danh hiệu Quả bóng vàng của Cannavaro. Và nếu anh giành được danh hiệu này thì chắc chắn nó không đơn thuần chỉ là nhờ khả năng phòng ngự. Lý do bởi anh là một trong những hậu vệ ghi bàn tốt nhất trong thế kỷ 21.
 
Với hơn 80 bàn thắng trong sự nghiệp, anh đang hướng tới việc ghi 100 bàn thắng trước khi treo giày, thành tích thực sự đáng nể với một hậu vệ. Dù rằng thực tế việc anh lọt vào top 15 chân sút vĩ đại nhất lịch sử Real Madrid là một điều khá bất ngờ bởi có rất nhiều những tài năng ở hàng tấn công đã từng kinh qua màu áo của đội bóng hoàng gia.
 
Vấn đề không phải là Ramos thường ghi bàn vào cuối trận đấu mà là việc anh luôn nổ súng mỗi khi Los Blancos cần nhất. Anh là chân sút của những trận cầu lớn. Atlético Madrid có lẽ quá hiểu điều này sau khi chứng kiến trung vệ người Tây Ban Nha bật cao đánh đầu gỡ hòa trong trận chung kết Champions League 2014 ở Lisbon, một đòn knockout giúp Real Madrid trở thành nhà vô địch và giành được La Décima - chức vô địch châu Âu (European Cup) thứ 10. Hai năm sau ở Milan, Ramos lại là người ghi bàn thắng duy nhất cho Real Madrid trong quãng thời gian thi đấu chính thức - dù anh đã việt vị - và cũng Ramos tự tin thực hiện thành công cú sút trong loạt luân lưu trước khi Juanfran bỏ lỡ ở lượt của mình.
 
Ramos nang cao FIFA Club World Cup 2017
Ramos nang cao FIFA Club World Cup 2017
Đến mùa giải 2016/2017, anh đưa khả năng ghi bàn của mình lên một đẳng cấp mới giống như trong Roy of the Rovers (bộ truyện tranh về bóng đá nổi tiếng của Anh - ND) khi có tổng cộng 10 bàn, 3 trong số đó đến ở phút cuối cùng, 2 pha lập công đến trong 10 phút cuối của trận đấu và 8 bàn là cân bằng tỷ số hay đưa Real Madrid vươn lên dẫn trước. Với “NinetyRamos”, trận đấu sẽ không bao giờ kết thúc cho đến phút 90.
 
Vậy “thói quen” sút tung lưới đối phương này tới từ đâu? Đúng, giống như rất nhiều các hậu vệ chuyên nghiệp, Ramos cũng đá tiền đạo trong suốt thời thơ ấu. Những đứa trẻ tài năng nhất được đặt trên hàng tiền đạo ở hầu hết đội bóng và cũng không có ngoại lệ với Ramos - hay Schuster, biệt danh của anh khi đó (sau này huấn luyện viên người Đức trở thành nhà cầm quân tại sân Bernabéu) - khi anh chơi bóng ở bãi cỏ phía trước căn hộ ở Camas, vùng ngoại ô của Seville.
 
“Ở quảng trường mà chúng tôi từng đá bóng ở quê nhà, tôi thường chơi tiền đạo và ghi rất nhiều bàn thắng,” anh trả lời phỏng vấn của tờ Undici. “Tôi sẽ chạy khắp xung quanh để ăn mừng như điên, giống như Cristiano Ronaldo bây giờ. Vì thế bây giờ khi lên tham gia tấn công, tôi cảm thấy khá thoải mái vì tất cả những kinh nghiệm đã được tích lũy từ khi còn nhỏ. Chỉ có điều bây giờ sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi là một cầu thủ chuyên nghiệp nhưng những kinh nghiệm trước đây cho phép tôi hành động khác với các hậu vệ khác khi băng lên.”
 
Sergio Ramos ghi nhung ban thang quan trong
Sergio Ramos luôn ghi những bàn thắng quan trọng
Tất nhiên, quá nửa số pha lập công của Ramos được ghi bằng đầu từ những tình huống bóng chết, cách mà hầu hết các trung vệ làm để tên mình xuất hiện trên bảng tỷ số. Tuy nhiên, anh cũng ghi nhiều bàn hoàn toàn chẳng liên quan gì tới vị trí phòng ngự mà mình thi đấu, ví dụ từ những cú sút phạt trực tiếp cho tới những cú đá trên không. Ramos sở hữu khả năng ghi bàn thực sự và anh biết điều đó.
 
Có lẽ ví dụ điển hình nhất là khi anh kết thúc vòng chung kết World Cup 2010 và thất vọng vì không ghi được bàn nào. Đối với một hậu vệ, dành được danh hiệu lớn nhất trong bóng đá và đội bóng chỉ phải nhận hai bàn thua là một niềm vui. Nhưng Ramos thì biết anh có khả năng ghi bàn. Thực tế việc anh đã không làm được điều đó ở một giải đấu lớn là điều đáng chú ý duy nhất vì anh có thể làm được nhiều hơn thế.

Lược dịch từ bài viết “Sergio Ramos: The legendary defender who’ll be remembered for everything but” của tác giả Euan McTear trên These Football Times.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow