Sau 6 năm, Jo Hyeon Woo lại khiến cả đất nước Hàn Quốc phải nhắc tên mình

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 02/02/2024 13:46(GMT+7)

Zalo

Jo Hyeon Woo không phải ngôi sao hàng đầu của ĐTQG Hàn Quốc ở Asian Cup 2023, bởi trong tay HLV Jurgen Klinsmann vẫn còn đó những cái tên đang chinh chiến ở top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu như Kim Min Jae (Bayern Munich), Lee Kang In (Paris Saint-Germain), Hwang Hee Chan (Wolverhampton) hay đội trưởng Son Heung Min (Tottenham Hotspur); tuy nhiên, chàng thủ môn dự bị này vẫn khiến cả xứ sở kim chi phải nhắc đến tên anh. 

418936335_2124973764552833_183523638722771969_n
 

Trận gặp Ả Rập Saudi tại vòng 1/8 Asian Cup 2023 đã trôi đến tận phút thứ 90+8 nhưng Hàn Quốc vẫn đang bị dẫn trước 0-1. Có lẽ, lúc bấy giờ, một số tuyển thủ của đại diện tới từ khu vực Đông Á đã chuẩn bị sẵn tinh thần để đối mặt với cơn bão chỉ trích từ báo chí và CĐV nước nhà nếu bị loại. Dẫu vậy, pha đánh đầu thành bàn của Cho Gue Sung ở phút 90+9 giúp Hàn Quốc “thoát chết” và trụ được đến hết 2 hiệp phụ. 

Nếu muốn vượt qua cửa ải mang tên Ả Rập Saudi, đại diện tới từ xứ sở kim chi vẫn phải giành chiến thắng ở một thử thách nữa là loạt đá luân lưu. Và ngôi sao sáng nhất trong loạt “đấu súng” giữa 2 đội là thủ môn… dự bị Jo Hyeon Woo với 2 pha cản phá liên tiếp, giúp Hàn Quốc giành vé vào vòng tứ kết theo kịch bản nghẹt thở. 

6 năm kể từ World Cup 2018, thủ thành sinh năm 1991, một lần nữa khiến cả đất nước Hàn Quốc phải nhắc đến tên anh. 

“Cứu sống” ĐT Hàn Quốc

Ngoài Seol Young Woo và Cho Gue Sung – bộ đôi kiến tạo cũng như ghi bàn duy nhất giúp Hàn Quốc thoát thua trong 2 hiệp thi đấu chính thức – Jo Hyeon Woo cũng là người hùng của thầy trò HLV Klinsmann trong trận đấu diễn ra trên SVĐ Education City tối 30/1. Người gác đền 32 tuổi đẩy được 2 lượt đá liền nhau của Sami Al Najei và Abdulrahman Ghareeb, tạo ra lợi thế tâm lý để Cho Gue Sung cũng như Hwang Hee Chan thực hiện thành công 2 quả đá cuối cùng, giúp đại diện Đông Á giành chiến thắng theo kịch bản khiến mọi khán giả phải nín thở chờ đợi. 

Sau khi trận đấu khép lại, các phóng viên đã hỏi Jo về việc anh đã làm thế nào để tạo ra những dấu ấn cho bản thân mình. Thủ môn mang áo số 21 cho biết đây là thành quả của việc nỗ lực trong các buổi tập và cả những lời khuyên từ… vợ mình. “Tôi cảm thấy rất thoải mái khi trận đấu bước vào loạt đá luân lưu, vì chúng tôi đã tập đá penalty nhiều rồi. Thậm chí, trong đầu tôi đã vẽ ra viễn cảnh ĐT Hàn Quốc sẽ giành chiến thắng theo cách này”, Jo tiết lộ. “Trước khi trận đấu bắt đầu, vợ tôi khuyên tôi nên nhảy sang bên phải theo hướng nhìn của tôi và tôi muốn cảm ơn cô ấy vì lời khuyên đó”.

Có lẽ, người bạn đời của thủ thành sinh năm 1991 cũng giống như các thành viên của tuyển Hàn Quốc, họ đều hiểu rằng: Nếu phải dừng bước ở vòng 1/8 Asian Cup 2023, Jo và các đồng đội sẽ phải hứng chịu hàng tấn “gạch đá” từ NHM cũng như báo chí nước nhà. Bị loại từ vòng 16 đội sẽ là nỗi thất vọng cùng cực với tuyển Hàn Quốc, bởi họ đang là đội xếp thứ 3 châu Á trên BXH FIFA và là đội hình có giá trị đắt thứ nhì toàn giải (193 triệu euro, chỉ kém con số 316.95 triệu euro của đội dẫn đầu là Nhật Bản). 

Trong trận đấu cuối cùng tại bảng E, Hàn Quốc (hạng 23 trên BXH FIFA) để đối thủ dưới cơ là Malaysia (hạng 130) gỡ hòa 3-3 ở phút bù giờ thứ 15 của hiệp 2. Đây là lần đầu tiên đại diện tới từ xứ sở kim chi không thắng Malaysia kể từ tháng 3/1985. Một bộ phận CĐV cũng như một số đơn vị truyền thông Hàn Quốc chỉ trích đoàn quân của HLV Klinsmann đã “diễn kịch” vì không muốn đứng nhất bảng để cố gắng né Nhật Bản – đội đứng nhì bảng D - ở vòng 1/8.

Sau 6 năm, Jo Hyeon Woo lại khiến cả đất nước Hàn Quốc phải nhắc tên mình 1
 

Ngoài cho rằng ĐT Hàn Quốc đã hóa thân thành những diễn viên, báo chí xứ sở kim chi còn công kích vị thuyền trưởng người Đức. "Klinsmann, ông không đủ tư cách huấn luyện ĐTQG của chúng tôi", tờ Nate Sports viết. “Nên nhớ Klinsmann đang dẫn dắt một đội tuyển đang ở đẳng cấp cao nhất lịch sử, tập thể nhiều ngôi sao nhất của bóng đá Hàn Quốc từ trước tới nay. Ông ấy không hề đặt dấu ấn chuyên môn. ĐT Hàn Quốc tổ chức phòng ngự cẩu thả. Trong tay ông ấy có trung vệ xuất sắc nhất châu Âu (Kim Min Jae) nhưng Hàn Quốc lại là đội phòng ngự tệ nhất”.

Trong khi đó, tờ Osen và tờ Naver dùng từ “xấu hổ” cũng như “đáng thất vọng” để mô tả về trận hòa của đại diện Đông Á trước Malaysia. Đến nỗi, thủ quân Son Heung Min còn phải thay mặt các đồng đội để lên tiếng mong NHM và báo giới nước nhà “nhẹ tay” với mình. “Thật đáng tiếc khi có rất nhiều CĐV đã đưa ra những bình luận vượt quá giới hạn trên MXH. Thật đau lòng khi phải nghe những lời lẽ cay nghiệt như vậy. Chúng tôi hy vọng NHM và các nhà báo Hàn Quốc sẽ bảo vệ thay vì làm tổn thương chúng tôi”, siêu sao sinh năm 1992 nói. 

Cách đây 6 năm, chính Son và Jo là 2 trong số những tuyển thủ Hàn Quốc bị CĐV nước nhà ném trứng thối cũng như những chiếc gối hình kẹo cứng khi thất bại trong việc giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp của World Cup 2018. Trong văn hóa của xứ sở kim chi, câu thành ngữ “đi mà ăn kẹo đi” có nghĩa là “các người hãy cút đi cho khuất mắt chúng tôi”. 

Lúc bấy giờ, NHM Hàn Quốc có thể được coi là không còn muốn nhìn mặt ĐTQG của mình. Giả sử, nếu thầy trò HLV Klinsmann thua Ả Rập Saudi và phải cúi mặt về nước sau vòng 1/8 Asian Cup 2023, cơn phẫn nộ ấy chắc chắn sẽ lại xảy ra. Nhưng bàn thắng của Cho Gue Sung và 2 pha cản phá đáng giá ngàn vàng của Jo Hyeon Woo đã chặn đứng những bi kịch. 

Thực tế, Jo chỉ là thủ môn số 2 của Hàn Quốc ở Asian Cup 2023. Trước khi đại diện xứ sở kim chi hành quân tới Qatar, thủ thành 32 tuổi chỉ bắt chính 1 trên 9 trận gần nhất. Ở 8 trận đấu còn lại, HLV trưởng Klinsmann đều coi Kim Seung Gyu là sự lựa chọn số 1. Khi vào giải, Jo chỉ có suất trong đội hình chính khi người đàn anh sinh năm 1990 dính chấn thương dây chằng ở trận ra quân (thắng Bahrain 3-1 hôm 15/1). 

Từ băng ghế dự bị khuất trong bóng tối, Jo giờ đây đang hiên ngang đứng dưới ánh đèn sân khấu và thu hút mọi sự chú ý của CĐV Hàn Quốc. 

Thủ môn tuyển Hàn Quốc bật mí cách bắt penalty nhờ... nghe lời vợThủ môn tuyển Hàn Quốc bật mí cách bắt penalty nhờ... nghe lời vợ
Người gác đền tuyển Hàn Quốc, Jo Hyeon-woo mới đây đã có tiết lộ 'gây sốc' về bí quyết bắt phạt đền thành công trước Saudi Arabia tại vòng 1/8 Asian Cup vừa qua.

Được kỳ vọng hơn so với 6 năm về trước

Có lẽ, tới tận thời điểm hiện tại, hầu như mọi khán giả từng theo dõi World Cup 2018 đều nhớ về trận thắng 2-0 của Hàn Quốc trước Đức tại lượt đấu cuối bảng F với Jo Hyeon Woo là cái tên nổi bật nhất trận đấu ấy. Trước khi ngày hội bóng đá thế giới khởi tranh trên đất Nga, Jo mới chỉ có vỏn vẹn 6 lần ra sân trong màu áo ĐTQG, thấp thứ 4 trong danh sách triệu tập của HLV Shin Tae Yong ở thời điểm đó. Transfermarkt cũng chỉ định giá thủ thành 26 tuổi ở mức 500 ngàn euro, chưa bằng một phần ba so với giai đoạn nửa cuối năm 2019, khi Jo được định giá cao nhất sự nghiệp (1.65 triệu euro). 

Dù là một thủ môn vô danh, nhưng trên SVĐ Kazan Arena, người gác đền mang áo số 23 đã làm nản lòng những ngôi sao tấn công như Marco Reus, Mesut Ozil, Timo Werner, Mario Gomez, Thomas Muller với 6 pha cứu thua, 2 lần đấm bóng và 2 lần bắt bài các quả tạt bổng của tuyển Đức. Không phải bất kỳ chàng sao số nào của HLV Joachim Low, cũng chẳng phải Kim Gwon Young hay đội trưởng Son Heung Min – 2 cái tên đã ghi bàn – mà Jo Hyeon Woo mới là chủ nhân của giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận. 

Ngày 27/6/2018, chàng thủ môn mà gần như chưa ai biết tên, đã làm lu mờ người đồng nghiệp phía bên kia chiến tuyến là Manuel Neuer – một trong những thủ thành hàng đầu thế giới trong gần 1 thập kỷ qua. 

Sau 6 năm, Jo Hyeon Woo lại khiến cả đất nước Hàn Quốc phải nhắc tên mình 2
 

Dẫu vậy, đó cũng là dấu ấn cuối cùng của Jo tại World Cup 2018, bởi sau màn thăng hoa trước người Đức, tuyển Hàn Quốc của anh cũng phải xách va li về nước từ vòng bảng. Đại diện tới từ xứ sở kim chi có 3 điểm, đứng thứ 3, kém 2 đội đầu bảng là Mexico và Thụy Điển 3 điểm. 

“6 năm sau khi trở thành người hùng ở World Cup, Jo Hyeon Woo một lần nữa nổi lên như là vị cứu tinh của ĐT Hàn Quốc”. Đó là dòng tiêu đề mà nhà báo Gabriel Tan đã sử dụng khi thực hiện bài viết về thủ thành sinh năm 1991 trên trang ESPN. 

Nhưng 6 năm sau, mọi chuyện đã khác. Sau màn trình diễn điểm 10 của Jo, thay vì phải chia tay giải đấu ngay lập tức như World Cup 2018, Hàn Quốc vẫn đang đi tiếp tại Asian Cup 2023, với đối thủ trước mắt là ĐT Úc ở vòng tứ kết. Với những gì đã thể hiện ở vòng 1/8, người gác đền mang áo số 21 đang có sự hưng phấn và nhận được nhiều sự kỳ vọng từ NHM quê nhà. 

Họ hy vọng anh sẽ tiếp tục giữ được phong độ này để tỏa sáng ở trận tứ kết. Và thậm chí, có lẽ, một số CĐV Hàn Quốc còn mong Jo Hyeon Woo sẽ giúp thầy trò HLV Klinsmann giành chức vô địch Asian Cup 2023, dù cho đây là một mục tiêu đầy rẫy chông gai. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

X
top-arrow