Salah chơi tệ hơn ở mùa này? Những con số thống kê cho thấy điều ngược lại

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 11/10/2019 23:33(GMT+7)

Zalo

Có thể nói, Salah là nạn nhân của chính mình. Anh sẽ luôn bị so sánh với mùa giải tuyệt vời nhất của mình, mùa giải anh đưa Liverpool đến trận chung kết Champions League, mùa giải 2017-2018.

Mohamed Salah có thể nghe rõ 3 lần liền tiếng gầm của các CĐV.

Salah chơi tệ hơn ở mùa này Thống kê cho thấy điều ngược lại hình ảnh
 
Lần đầu đó là khi trọng tài Chris Kavanagh chỉ tay vào chấm phạt đền ở những phút bù giờ, lần thứ hai đó là khi VAR khẳng định pha phạt đền đó, và lần cuối là khi James Milner đưa bóng vào lưới, đem về chiến thắng cho Liverpool trước Leicester City.
 
Salah bỏ lỡ màn ăn mừng trận thắng kịch tính nhất mùa này của Liverpool ở mùa này, một trận thắng giúp họ tiến gần hơn đến kỷ lục của Manchester City, vì khi đó anh đang phải dưỡng thương trong phòng thay đồ.
 
Tin tức bên ngoài có lẽ đã phần nào giúp anh xoa dịu nỗi đau. Anh phải rời sân sau một pha tắc bóng từ Hamza Choudhury, một pha tắc bóng Jurgen Klopp cho là "cực kỳ nguy hiểm."
 
Salah sau đó khập khiễng ra sân đến khu phỏng vấn, đem theo một chiếc cặp có bánh xe, trên đó lại kèm theo một chiếc ba lô lèm theo.
 
Tiền đạo 27 tuổi hiếm khi dừng lại trước cánh truyền thông, anh không quan tâm lắm tới việc nêu lên cảm nghĩ của mình sau trận đấu này. Khi được hỏi thăm sức khỏe, anh chỉ cười và trả lời: "Tôi nghĩ tôi ổn-để xem thế nào đã. Cảm ơn nhé. Tạm biệt."
 
Bộ phận y tế đã khẳng định Salah không gặp chấn thương quá nặng ở mắt cá. Thêm vào đó, Liverpool sẽ không phải lo lắng gì về các chấn thương liên quan ở cả cấp ĐTQG và cấp CLB trong khoảng thời gian tập trung ĐTQG.

Salah đã yêu cầu HLV Hossam El-Badry để anh ngồi ngoài trong trận giao hữu gặp Botswana ở Cairo. "Tôi nhất trí với cậu ấy rằng sẽ tốt hơn cho cả ĐTQG và cậu ấy khi cậu ấy ngồi ngoài," El-Badry khẳng định.
 
Salah sẽ có một tuần nghỉ ngơi trước khi đội đầu bảng Liverpool có chuyến hành quân tới Old Trafford vào ngày 20 tháng 10.
 
Phong độ của Salah trong những ngày gần đây là câu chuyện được bàn đến nhiều nhất. Hầu hết đều cho rằng trong khi Sadio Mane và Roberto Firmino đang tỏa sáng, Salah lại không có được điều đó.
 
Thực sự, Salah đã bỏ lỡ vài cơ hội ngon ăn. Nhưng cần phải xem xét lại một vài điểm. Salah thực ra đã có 6 bàn thắng ở những ngày đầu tháng 10 trên mọi đấu trường. Điều đó cho thấy anh đã ghi bàn nhiều gấp đôi số lần ghi bàn của anh thời điểm này năm ngoái.
 
Ở Premier League, Salah đã có 4 bàn và 3 pha kiến tạo. Mane có 5 bàn và một pha kiến tạo, trong khi đó Firmino có được 3 bàn và 3 kiến tạo. Salah rõ ràng không hề yếu. Nói đúng hơn, không ai trong số họ yếu cả, trong số các cầu thủ trên, ai cũng đều đóng góp rất nhiều cho mặt trận tấn công.
 
Có thể nói, Salah là nạn nhân của chính mình. Anh sẽ luôn bị so sánh với mùa giải tuyệt vời nhất của mình, mùa giải anh đưa Liverpool đến trận chung kết Champions League, mùa giải 2017-2018. Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có Ian Rush là ghi bàn nhiều hơn con số 44 bàn của Salah mùa đó.
 
Một năm trước, Salah khởi đầu khá chậm chạp khi phải hồi phục sau khi gặp phải chấn thương vai sau pha phạm lỗi của Sergio Ramos ở trận chung kết Champions League, khiến anh không thể tỏa sáng ở World Cup năm đó.
 
Nhưng rồi anh bắt đầu khá hơn khi mùa giải bắt đầu đi vào guồng, ghi được 27 bàn ở mùa đó, nhanh chóng dập tắt cái danh hiệu "cầu thủ một mùa" mà người ta gán cho mình. Sau đó, anh nhận được danh hiệu chiếc giày vàng 2018 cùng với Mane, Pierre Emerick Aubameyang vào tháng 5 năm 2018.
 
Tuy nhiên, anh phải bỏ qua các trận đấu tiền mùa giải vì bận tham gia Cup Châu Phi. Anh cũng không được ra sân trong trận gặp MK Dons ở Carabao Cup khi ở trận đấu đó Klopp chỉ tung ra một đội hình trung bình.
 
Kỷ lục 77 bàn trong 116 trận cho CLB của anh thực sự rất đáng nể, nhưng tầm quan trọng của Salah vượt xa những pha ghi bàn của anh.
 
Không nghi ngờ gì nữa khi nói rằng Salah đã hoàn thiện hơn rất nhiều kể từ ngày gia nhập Anfield. Một phần vì trước đó Salah vẫn còn là một điều gì khá mới với Premier League. Khi đó, các HLV vẫn chưa biết làm thế nào để đối phó với Salah, điều đó giúp anh có thế có được những pha bứt tốc vào cánh phải để tạo nên đột biến.
 
Kể từ đó, vai trò của anh dưới thời Klopp đã chuyển biến rất nhiều. Tỷ lệ hoạt động không bóng của Salah đã tăng lên rất nhiều. Với việc Liverpool giờ đây đã ít mạnh bạo hơn mùa 2017-2018, Salah phải thực hiện nhiều hơn nhiệm vụ phòng ngự.

Salah chơi tệ hơn ở mùa này Những con số thống kê cho thấy điều ngược lại hình ảnh 3
Sơ đồ chạm bóng của Salah
Giờ đây, Salah thường được Klopp đẩy vào vị trí trung phong. "Mo đủ trẻ để có thể đóng góp nhiều hơn nhờ lối chơi của anh ấy. Không chỉ tốc độ, không chỉ dứt điểm, mà còn là hoạt động giữa các tuyến và cầm bóng." Klopp nói.
 
Họ tập luyện rất nhiều ở khâu dồn về và luân chuyển bóng. Kết quả của điều này là 13 pha kiến tạo ở mùa 2018-2019, một con số hoàn toàn dập tắt ý nghĩ cho rằng Salah là một cầu thủ ích kỷ chỉ nghĩ đến bản thân. 
 
Pep Lijnder, trợ lý HLV của Liverpool, chia sẻ thêm về quyết định đẩy Salah ra giữa hơn là để anh đá bên cánh phải.
 
"Mo có khả năng tạo tình huống từ bên trong," HLV người Hà Lan nói. "Khi đẩy anh lên càng cao càng tốt, Salah có thể giúp chúng tôi đưa Bobby Firmino vào một vị trí thoải mái hơn nhờ vào khả năng ghi bàn và tốc độ của mình. Toàn đội rõ ràng khát khao trở nên tốt hơn, Mo Salah chính là một ví dụ điển hình cho điều đó. Anh luôn cố gắng hoàn thiện bước tiếp theo."

Salah tiếp tục được đẩy vào vị trí trung phong trong trận gặp Leicester của Brendan Rodgers hôm thứ 7. Đó là lần đầu tiên Klopp tối ưu hóa vị trí của anh kể từ đầu mùa.
 
Ông tung ra một đội hình 4-3-2-1 với Mane và Firmino hoạt động phía sau lưng Salah như hai số 10. Klopp muốn Liverpool có được yếu tố bất ngờ khi tin rằng Leicester đã chuẩn bị cho việc Salah và Manel ập xuống hai bên cánh.
 
Salah nhanh chóng thể hiện mình sau khi nhận được một đường ném biên, anh nhanh chóng thực hiện một cú xoay người vượt qua Caglar Soyuncu trước khi dứt điểm ở tầm thấp, khiến Kasper Schmeichel phải trổ hết tài nghệ.

salah1
Thống kê tầm quan trọng của Salah các mùa
Salah cho phép Liverpool hoạt động ở những điểm quan trọng trong các pha tấn công của Liverpool. Một phút trước, anh dồn về để chuyền bóng cho Milner, một phút sau anh đã ở phía sau lưng Ben Chilwell.
 
Đây cũng là ngày chứng kiến Mane có được cột mốc 50 bàn thắng cho Liverpool sau 100 trận. Không ai trong lịch sử CLB có được con số bàn thắng đó nhanh hơn Salah khi anh chỉ mất 69 trận, đánh bại những cầu thủ trước đó như Torres (72 trận), Luis Suarez (86 trận) và Robbie Fowler (88 trận).
 
Sau khi có được cú đúp trước Salzburg hồi giữa tuần, Salah bị từ chối nhiều lần bởi Schmeichel ở đầu hiệp hai.
 
Hàng phòng ngự của Leicester rõ ràng không thể chống đỡ được Salah. Soyuncu thậm chí bị phạt sau khi kéo áo anh, còn Johnn Evans thì phải lãnh thẻ sau khi vật Salah xuống sân.
 
Nhưng nếu không có pha phạm lỗi đó của Evans, có lẽ Salah đã có được danh hiệu Bàn thắng của năm sau khi có được pha phối hợp với Mane, xé toang hoàn toàn hàng phòng ngự của đối thủ. Ở trận đấu đó, Salah nhiều lần hỗ trợ cho Andy Robertson rất nhiều lần trong các tình huống đột phá.
 
Tuy vậy, trước khi rời sân sau pha tắc bóng của Choudhury, anh nhiều lần khiến NHM Liverpool tiếc nuối khi chuyền bóng hỏng cho Mane tới 2 lần.
 
Điều này có thể khiến anh đối mặt với nhiều lời đánh giá. Nhưng Salah rõ ràng đã có được một trận đấu tuyệt vời khi làm đúng chỉ đạo của Klopp. Tổng cộng, anh đã có 50 pha chạm bóng, hoàn thành 21 trong số 28 đường chuyền (đạt tỷ lệ 75%), có được 3 đường chuyền mở lối cho đồng đội cùng 5 cú sút, trong đó có 2 cú sút khiến Schmeichel phải trổ hết tài nghệ.
 
Salah tạo ra cơ hội cho Liverpool mỗi 48 phút ở Premier League mùa trước. Con số đó ở mùa này là 44 phút.
Anh thường ghi bàn hoặc kiến tạo mỗi 109 phút ở Premier League mùa trước, con số đó ở mùa này là 101 phút. Anh đồng thời cũng có nhiều pha chuyền bóng thành công trong mỗi 90 phút.
 
"Rõ ràng tôi rất muốn có được Chiếc giày vàng, nhưng với tôi, danh hiệu cho CLB là ưu tiên hàng đầu, nhất là Premier League." Salah nói ở trận đấu mở màn. "Công việc của tôi không chỉ là ghi bàn, mà còn là kiến tạo, hỗ trợ hàng tiền vệ và phòng thủ nữa."

Mane Salah
 
Salah rõ ràng đã chấp nhận điều đó. Anh kiến tạo cho đồng đội, anh giúp Liverpool vững bước trong cuộc đua danh hiệu dù không tỏa sáng nhiều như 2 mùa trước đó.
 
Vai trò mới có thể giúp anh rất nhiều. Việc anh hành hạ các hàng thủ của Premier League sau các trận đấu gần đây đã cho thấy điều đó.
 
Lược dịch từ bài viết: "Despite the grumbles Salah is not struggling, he has simply evolved – the stats and his position prove it" của tác giả James Pearce đăng trên The Athletic.

KDNX (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow