Mane và Salah mâu thuẫn? Hãy ngừng tưởng tượng!

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 03/09/2019 16:53(GMT+7)

Zalo

Khát khao ghi bàn của cả hai, Salah và Mane, chính là thứ mà Liverpool cần cho cuộc tổng tấn công vào đỉnh cao Premier League mùa này. Danh hiệu mà Liverpool đã “thèm khát” suốt 3 thập kỷ đã qua

Sadio Mane không có tâm trạng để nói chuyện khi rời Turf Moor, sau trận Liverpool đánh bại chủ nhà Burnley 3-0 tối thử Bảy. Ngôi sao Liverpool, với cặp headphones dính chặt vào tai, lướt thẳng qua mặt đám đông phóng viên đang chờ đợi anh và từ chối mọi yêu cầu phỏng vấn với cái lắc đầu lạnh lùng. Đó là hình ảnh hoàn toàn khác với những gì chúng ta biết về một Mane thân thiện và đáng yêu.

Mane và Salah mâu thuẫn Hãy ngừng tưởng tượng! hình ảnh
 
Khi được HLV Jurgen Klopp thay ra ở phút 85 trận đấu tại Turf Moor, phản ứng của Mane, qua mô tả từ The Sun, giống như một “ngọn núi lửa tuôn trào”. Tiền đạo người Senegal có lý do để tức giận bởi chỉ 1 phút trước đó, trong một tình huống phản công nhanh của Liverpool, anh đáng ra đã có một cơ hội ghi bàn rõ ràng nếu người đồng đội Mohamed Salah, thay vì xử lý cá nhân lựa chọn giải pháp đơn giản hơn là chuyền cho Mane ở một vị trí hoàn toàn trống trải.
 
Nhưng Salah, người vẫn chưa có bàn thắng nào vào lưới Burnley tính đến thời điểm ấy, muốn tìm kiếm cho mình một pha lập công. Anh quặt bóng sang bên để dứt điểm bằng chân phải, và từng đó là đủ để hậu vệ đội chủ nhà Erik Pieters kịp can thiệp giải nguy. Không có bàn thắng cho Liverpool. Nhưng có sự thất vọng của Salah. Và cơn thịnh nộ của Mane.
 
Sau khi lạnh nhạt nhận cái ôm của Klopp, Mane tiến về khu kĩ thuật Liverpool, chỉ tay vào Henderson – thủ quân của Liverpool – người rời sân trước đó, ở phút 71, bởi một chấn thương nhẹ. Hàm ý của Mane, có lẽ là muốn Henderson phải có ý kiến quyết định “sự ích kỷ” của Salah trong pha bóng mà chúng ta nhắc tới bên trên. Sau đó, Mane ném thẳng chiếc áo bib vào băng ghế của đội, trút giận vào những thứ có thể quanh mình cho tới trước khi James Milner – đội phó Liverpool nhanh chóng di chuyển đến ngồi cạnh ngôi sao Senegal để xoa dịu người đồng đội.
Mane va Salah mau thuan? Hay ngung tuong tuong!3
Milner và Mane tếu táo trên mạng xã hội
Với một Liverpool đăng quang Champions League gần 3 tháng trước, đã thắng như chẻ tre  4 vòng đầu Premier League mùa này và trận thắng tại Turf Moor cũng là khúc khải hoàn thứ 13 liên tiếp, “sự ích kỉ của Salah trên sân” và “thái độ giận dữ của Mane ngoài đường pitch”, trở thành một cái cớ quá tốt, để giới truyền thông lắm điều tại Anh khơi mào một cuộc tấn công nhằm vào The Reds. Trên các trang mạng xã hội sau đó cũng xuất hiện nhiều bài post nói về… mâu thuẫn dai dẳng của 2 ngôi sao người Phi của Liverpool.
 
comment left Đúng là có một chút nóng giận từ Mane. Nhưng sau đó, khi Mane và Mo (Salah) nói chuyện với nhau trong phòng thay đồ, mọi thứ đã được giải quyết. Chẳng ai ở Liverpool phải bận tâm về những gì đã-xảy-ra ở Turf Moor cả. Đó suy cho cùng chỉ là một cơn bão nhỏ trong tách trà mà thôi
Một nguồn tin từ nội bộ Liverpool tiết lộ với The Athletic.
comment right
“Cậu ta vẫn cười đùa ra trò với các đồng đội sau trận” – thủ quân Henderson cho biết. Với Henderson, cơn nóng giận bộc phát của Mane thực ra là một điều… tốt, và đấy là dấu hiệu cho thấy các cầu thủ Liverpool – những nhà ĐKVĐ châu Âu – đang đặt ra cho chính mình những tiêu chuẩn cao hơn. 
 
“Thật lòng mà nói, tôi thích điều đó (cách Mane phản ứng) lặp lại. Tôi nghĩ, đội bóng cần những thứ như vậy để chinh phục đỉnh cao trong tương lai. Đấy là cách mà chúng tôi thúc đẩy lẫn nhau để cùng tiến bộ, và điều này thực sự quan trọng cho tập thể. Tất cả chúng tôi đều muốn tốt hơn, hoàn thiện hơn. Sadio luôn là một cầu thủ - một người đàn ông tuyệt vời. Và Liverpool trước sau là một tập thể giàu sự gắn kết”.
 
Bình luận viên ESPN – Steve Nicol, thành viên của Liverpool đăng quang chức vô địch Anh gần nhất (năm 1990) cũng cho thấy những góc nhìn tích cực về sự kiện tại Turf Moor: “Những gì bạn thấy (tại Turf Moor) giải thích lý do tại sao Liverpool đang thăng tiến mạnh mẽ đến thế và bộ ba tấn công của họ Firmino – Salah – Mane lại hay đến vậy. Luôn giàu khát vọng và ngập tràn sự quyết tâm. Kể cả khi đội nhà đã thắng 3-0, họ vẫn không hài lòng. Họ vẫn muốn ghi thêm những bàn thắng nữa”.
 
Salah chính là cầu thủ Liverpool đầu tiên thể hiện cảm xúc về những-gì-xảy-ra-tại-Turf-Moor. Trên Instagram của mình, ngôi sao người Ai Cập đã đăng tải một đoạn video ngắn tập trung vào biểu cảm hài hước của Firmino, khi tiền đạo người Brazil, đi giữa Salah và Mane trong đường hầm sân vận động với lời chú thích “Coi quả mặt của Roberto Firmino nè” cùng 3 biểu tượng mặt cười.
 
Mane Salah
 
Mane và Salah đã cùng nhau chia sẻ danh hiệu Giày vàng Premier League mùa trước (cùng Pierre-Emerick Aubameyang của Arsenal). Kể từ đầu mùa giải 2018/19 đến sau trận thắng Burnley, mỗi người họ cùng sở hữu thành tích ghi 30 bàn trên mọi đấu trường cho Liverpool. Và dĩ nhiên, sự kiện tại Turf Moor không phải là lần đầu tiên “chuyện mâu thuẫn Mane – Salah” được các phương tiên truyền thông nhắc đến.
 
Nhưng với Klopp, tất cả chỉ là trò… tưởng tượng. “Giữa họ là sự ganh đua vô cùng lành mạnh. Mane và Salah luôn đem lại cho nhau những điều tốt đẹp nhất, không chỉ trên sân cỏ. Và tôi luôn tự hào rằng, cả hai đều đặt vinh quang cá nhân dưới lợi ích của toàn đội”.
 
Salah có “tiền sử” ích kỉ. Điều này không có gì mới cả. Khát khao ghi bàn mạnh mẽ và niềm tin lớn lao vào bản thân là lý do tại sao Salah đã ghi tới 74 bàn trong 110 trận ra sân cho Liverpool, đồng thời phá vỡ nhiều kỷ lục “nổ súng” của CLB. Dĩ nhiên không phải lúc nào bàn thắng cũng đến với một Salah-như-thế, như câu chuyện tại Turf Moor chẳng hạn. Nhưng cũng đừng quên rằng, hồi tháng Tư, tại St’Mary, Salah, sau một pha dốc bóng hơn 50m, cũng “ích kỷ” khi làm ngơ Firmino vốn ở vị trí thuận lợi hơn, để tung ra cú dứt điểm trái phá tung lưới Southampton.
 
Một năm trước, “trái bóng ích kỷ” nằm ở chân Mane, khi ngôi sao người Senegal chịu nhiều chỉ trích sau trận thắng Tottenham tại Wembley (2-1, ngày 15/9/2018 – NV) do anh không chuyền cho Salah ở-vị-trí-thuận-lợi mà tự mình dứt điểm dẫn tới việc Liverpool ném đi một cơ hội ăn bàn rõ ràng. Bài đăng trên Instagram của Mane sau trận đấu đã chịu một làn sóng tấn công khủng khiếp từ những fan của Salah (phần nhiều là người Ai Cập) đến mức anh phải gỡ bỏ. Hội CĐV chính thức của Liverpool ở Cairo sau đó đã gửi lời xin lỗi tới Mane.
 
Kể từ khi Salah cập bến Anfield Hè 2017, bộ ba tấn công của Liverpool đã ghi tới 169 bàn thắng trên mọi đấu trường mà họ góp mặt: Salah có 74 bàn, tiếp theo là Mane (50) và Firmino (45). Số liệu của Opta, về những đường chuyền qua lại giữa nhóm 3 cầu thủ này ở Premier League tính từ mùa 2017/18 lần lượt như sau: Salah chuyền cho Firmino 277 đường, Firmino – Salah (256), Firmino – Mane (222), Mane – Firmino (209), Mane – Salah (177) và Salah – Mane (172).
 
Chơi ở hai cánh đối diện nên những đường chuyền cho nhau giữa Mane và Salah đương nhiên không thể so được sự liên kết giữa họ với Firmino. Một thống kê khác cho thấy Mane chính là người có số đường chuyền kiến tạo nhiều nhất cho Salah: 43 lần, trong đó có 7 pha dọn cỗ thành bàn. Ở chiều ngược lại, Salah kiến tạo 25 cơ hội cho Mane và 4 trong số đó trở thành bàn thắng.
salah
 
Dĩ nhiên, ở đây có sự khác biệt giữa số lượng và chất lượng các đường chuyền qua lại giữa Mane-Salah, với phần tích cực hơn nghiêng về phía ngôi sao người Senegal. Với những kẻ không ưa Salah, luôn mặc định trong đầu tiền đạo người Ai Cập là tay ích kỷ thì đây quả là một số liệu tốt để ủng hộ cho quan điểm của họ. 
 
Nhưng gượm đã, chúng ta vẫn còn những thống kê giá trị hơn thế. Tính từ vòng khai mạc Premier League 2017/18, Salah chứ không phải Mane hay Firmino mới là nguồn sáng tạo số một trong bộ ba tấn công của Liverpool. Anh kiến tạo 20 bàn thắng, tạo ra 139 cơ hội, thực hiện 968 đường chuyền thành công ở khu vực 1/3 phần sân đối phương. Trong cùng quãng thời gian này, thành tích của Mane là 9-104-848, còn của Firmino là 15-103-878. Salah cung cấp 1,92 cơ hội ghi bàn mỗi 90 phút, so với 1,68 của Mane và 1,61 của Firmino. Rõ ràng, có những khoảnh khắc những thời điểm Salah là một tay săn bàn ích kỉ nhưng xét toàn diện, anh là mẫu cầu thủ vì-đồng-đội hơn bất kỳ ngôi sao nào của Anfield.
 
Đấy là câu chuyện trên sân bóng còn ngoài sân cỏ, giữa Mane và Salah là một tình bạn lớn, gắn bó và luôn tôn trọng lẫn nhau. “Chúng tôi chẳng khác gì anh em ruột cả”, Salah nói về mối quan hệ giữa anh và Mane vào cuối mùa trước. “Chúng tôi rất thân thiết, có thể tám với nhau cả ngày cũng chẳng hết chuyện. Chúng tôi luôn ngồi sát cạnh nhau trong phòng thay đồ, cả trước và sau mỗi trận đấu của Liverpool. Giữa tôi và Sadio có một sự gắn kết đặc biệt, và vì thế chúng tôi chẳng bao giờ phải băn khoăn về việc giữa Mo và Sadio, ai ghi bàn nhiều hơn cả”. 

Liverpool
 
Trước trận chung kết Champions League đầu tháng Sáu vừa qua, Mane phát biểu: “Mo có thể ghi bàn. Hoặc Bobby (Firmino) hay tôi sẽ làm. Tuyệt nhiên, đó không phải vấn đề quan trọng. Bởi chúng tôi luôn sát cánh bên nhau, chiến đấu vì vinh quang của tập thể”. 
 
Jurgen Klopp, tuyệt nhiên, chẳng bao giờ hoài nghi về tính cách cũng như sự gắn bó bền chặt của 2 cậu học trò xuất sắc của mình. “Tất cả cứ bình tĩnh. Không có gì mà phải hoắng lên hết cả. Sadio hoàn toàn ổn. Chúng tôi yêu nhau không hết, nói gì đến chuyện xích mích” – Klopp đã phát biểu như thế trong cuộc họp báo sau trận Liverpool thắng Burnley.
Mane va Salah mau thuan? Hay ngung tuong tuong!1
 
Và sau tất cả, khát khao ghi bàn của cả hai, Salah và Mane, chính là thứ mà Liverpool cần cho cuộc tổng tấn công vào đỉnh cao Premier League mùa này. Danh hiệu mà Liverpool đã “thèm khát” suốt 3 thập kỷ đã qua…
 
Lược dịch từ ‘Salah and Mane have already made up. There’s friendly rivalry and occasional selfishness but a feud? No way’ – The Athletic

EL FLACO (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow