Ruben Dias là "Van Dijk của Man City"

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 25/04/2021 16:33(GMT+7)

Zalo

Mùa giải bóng đá Anh 2020/21 sắp kết thúc. Chủ đề hấp dẫn nhất những ngày qua trên các diễn đàn bóng đá, bên cạnh “quả bom tấn” European Super League, là việc ngôi sao nào sẽ được vinh danh ở giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa này.


Mỗi fan, hoặc một nhóm CĐV sẽ có cho riêng họ một người hùng. Ý kiến tất nhiên là… vô cùng. Nhưng theo đánh giá của các chuyên gia bóng đá hàng đầu tại Anh, những cái tên xứng đáng nhất, thực sự vượt trội so với đa số.
 
Bruno Fernandes, người đóng vai trò tối quan trọng cho vị trí Á quân gần như chắc chắn của Man United xứng đáng được xướng tên. Harry Kane, chủ công Tottenham, đang dẫn đầu danh sách ghi bàn và kiến tạo của Ngoại hạng Anh, thực sự xuất sắc trên khía cạnh cá nhân bất chấp “Gà trống” đã và đang trải qua 1 mùa giải đầy biến cố. Ilkay Gundogan của Man City, tiền vệ có mùa giải siêu đột phá, hẳn cũng sẽ nhận được lượng phiếu bầu không nhỏ. 
Nhưng vẫn còn đó một chàng trai, mà những đóng góp lớn lao của anh ta, khiến chúng ta chẳng thể bỏ qua. Ruben Dias.
Ruben Dias gia nhập Man City vào ngày 29/9 năm ngoái, chỉ 48 giờ sau khi The Citizens trải qua một trong những thất bại đáng hổ thẹn nhất dưới thời Pep Guardiola – thua Leicester 2-5 tại Etihad. Ruben Dias được chờ đợi sẽ đem đến hiệu ứng tích cực cho hậu tuyến của Man City và anh, cho đến thời điểm hiện tại, có thể nói, đã làm được nhiều thứ vượt mức kỳ vọng.
 
Trận ra mắt của Dias đến sau đó chỉ 1 tuần, tại Elland Road, trước một Leeds United chơi thứ bóng đá tràn đầy sức sống. Man City không thắng (hòa 1-1) nhưng Dias đã có một màn chào sân thuyết phục.

Ruben Dias
 
Kể từ đó, Dias nhanh chóng xác lập vị thế người chỉ huy ở hàng thủ Man City. Nhưng với việc Man City đứng thứ 8 BXH Ngoại hạng Anh, kém Liverpool tới 7 điểm vào ngày cuối cùng của năm 2020, rất ít người nghĩ rằng đội bóng của Pep Guardiola với tân đầu lĩnh nơi hậu tuyến Dias có thể làm được một điều gì đó đặc biệt trong cuộc đua vô địch mùa này.
 
Tất cả đã sai. Dias cùng với những đồng đội ở hàng thủ Man City chính là nền tảng số một để Man City có cú bứt phá ngoạn mục trong năm 2021, để hướng tới danh hiệu vô địch Premier League thứ 3 dưới thời Pep Guardiola.
 
Những mùa giải trước, hàng công là nơi nắm giữ thành bại của Man City, là vũ khí mạnh nhất của nửa Xanh Manchester trong các cuộc chinh phục. Mùa này là một kịch bản hoàn toàn khác. Chính hàng thủ mới là chìa khóa cho thành công tính đến thời điểm hiện tại của The Citizens.
 
Các số liệu thống kê cho thấy, Man City mùa này gặp rất nhiều khó khăn trong việc mở cửa cầu môn đối phương, tất nhiên là so với chính họ những năm trước. Với 2.09 bàn/ trận, hiệu suất “nổ súng” của Man City kém xa mùa giải 2019/20 (2.68). Thông số này làm bật lên thực trạng thiếu 1 chân sút có thể đảm bảo chất lượng đầu ra của Man City trong 1 mùa giải mà Raheem Sterling chưa bao giờ vô duyên đến thế, Gabriel Jesus không hề cho thấy sự tiến bộ còn Sergio Aguero chủ yếu đánh bạn với phòng y tế.
 
Nhưng Man City vẫn thẳng tiến tới ngôi đầu Ngoại hạng Anh với khoảng cách 11 điểm hơn nhì bảng (Man United), từng sở hữu chuỗi trận giữ sạch lưới kỷ lục ở Champions League. Và vì thế, công lớn thuộc về hàng thủ, với giá trị nổi bật của Ruben Dias.
 
Trong 29 trận đấu (tại Premier League) mà Dias góp mặt, Man City giữ sạch lưới 17 trận. Chỉ 3 trận trong số đó, đội bóng áo Xanh thành Manchester thủng lưới nhiều hơn 1 bàn mỗi 90 phút. Một thống kê đáng chú ý cho thấy, Man City đã thủng lưới 8 bàn trong 4 trận mà Dias không ra sân. 8 bàn thua ấy chiếm gần 34% tổng số lần thủng lưới cả mùa (24) của The Citizens. Rõ ràng, Man City có và không Dias, sự khác biệt ở chất lượng phòng ngự là không phải bàn cãi.

Ruben Dias
 
Điểm ấn tượng hơn nữa chính là ở chỗ, ngoài việc đem đến sự chắc chắn cho hậu tuyến của Man City, Ruben Dias, với những phẩm chất hàng đầu của anh, đã nhanh chóng thích nghi với phong cách bóng đá đặc biệt của Pep Guardiola. Rất nhiều tân binh đắt giá của Man City-Pep trước Dias đã phải vật lộn vất vả trong thời gian đầu để đáp ứng những yêu cầu kỹ-chiến thuật cực cao từ HLV người Tây Ban Nga. Như Riyad Mahrez. Như Aymeric Laporte.  
 
Nhưng Dias là một ngoại lệ hiếm hoi. Anh gần như ngay lập tức tương thích với hệ thống của Pep, một hệ thống vốn đòi hỏi một trung vệ phải biết làm tất cả! Khả năng phòng ngự xuất sắc, nhãn quan chiến thuật sắc bén, sự thông binh, kỹ năng cầm bóng, chuyền bóng ở đẳng cấp cao. Dias có cả!
 
Dias chính là cầu thủ có tổng số đường chuyền nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào ở Ngoại hạng Anh (2496), với tỷ lệ chính xác bình quân cực cao - 93.9%. Không trung vệ nào của giải đấu có số đường chuyền tịnh tiến bóng (progressive-pass, những đường chuyền hướng lên phía trước với độ dài 10m, hoặc chuyền thẳng vào vòng 16m50 đối phương) nhiều như Dias. Những thống kê này cho thấy, Dias là một cầu thủ toàn diện, không chỉ làm tốt vai trò chính – phòng ngự mà còn là chất xúc tác, là nền tảng cho mùa giải tuyệt vời của Man City, tính đến lúc này.
Nhận định Man City vs Tottenham (22h30 ngày 25/4): Một lần và mãi mãiNhận định Man City vs Tottenham (22h30 ngày 25/4): Một lần và mãi mãi
Đã từ rất lâu rồi Spurs mới có cơ hội phủi bụi phòng thay đồ, với trận quyết chiến quan trọng vào đêm nay. Dưới đây là những nhận định Man City vs Tottenham...
Những gì Dias đã và đang thể hiện ở Man City, dấu ấn quan trọng của chàng trai 23 tuổi trong mùa giải đầu tiên ở Premier League khiến người ta không thể không liên tưởng tới siêu trung vệ Virgil Van Dijk. Sự liên tưởng ấy không đến từ phong cách chơi bóng vì giữa họ có khá nhiều sự khác biệt, mà liên quan đến tác động tích cực  và to lớn mà Dias mang đến NGAY LẬP TỨC cho đội bóng mà anh khoác áo.
 
Mùa 2019/20, Man City thủng lưới bình quân 0.92 bàn/ trận ở Premier League. Mùa này, trong 28 trận Dias ra sân , tỷ lệ thua bàn của The Citizens giảm 40%, chỉ 0.54 mỗi trận. Dấu ấn của Dias gần như tương tự những gì Van Dijk tạo ra ở Liverpool khi anh gia nhập Anfield giữa mùa giải 2017/18. Trước khi có Van Dijk, đội bóng của Jurgen Klopp để thua 1.21 bàn/trận. Có Van Dijk vào tháng Giêng, con số chỉ là 0.64 bàn (trong 14 trận trung vệ Hà Lan ra sân).
 
Tất nhiên, những số liệu thống kê dù không biết nói dối, chỉ phản ánh được một phần sự thật. Trong 8 tháng ở Etihad, Ruben Dias đã thể hiện mình là một nhà lãnh đạo bẩm sinh, dù anh chính là cầu thủ có tuổi đời trẻ nhất trong số các trung vệ được Pep thường xuyên sử dụng. Dias mang đến sự nhất quán và ổn định, từ đó nâng cấp mạnh mẽ tuyến dưới vốn rất dễ bị tổn thương của Man City thời hậu Vincent Kompany.
 
Đúng như những gì Pep Guardiola nhận xét về Ruben Dias hồi tháng Hai – “chàng trai này là trái tim của hàng thủ Man City. Bạn tất nhiên chẳng thể chiến đấu hay chiến thắng mà thiếu trái tim cả. Ruben không đơn giản chỉ là một cầu thủ TỐT mà còn là người có thể giúp những đồng đội khác CÙNG CHƠI TỐT”.
 
Sự hiện diện của Ruben Dias trở thành một chất truyền dẫn niềm tin đồng thời cải thiện chất lượng của những đồng đội chơi bên cạnh anh ở hàng thủ Man City. Với Dias đá cặp, John Stones rốt cuộc cũng có một mùa giải đáng tiền kể từ gia nhập Etihad. Với Dias đáng tin cậy phía sau, Joao Cancelo có bước đột phá ấn tượng trong vai trò một inverted-fullback phiên bản nâng cấp. Zinchenko và Rodri là những cái tên hưởng lợi khác nhờ chất lượng phòng ngự và khả năng lãnh đạo của hậu vệ người Bồ Đào Nha.

Ruben Dias
 
“Danh sách đề cử (cho cuộc bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất mùa) vẫn chưa có. Nhưng việc được nhắc tên thường xuyên trong thời gian qua, tất nhiên là điều khiến tôi vô cùng tự hào”, Ruben Dias nói.
 
“Thật tuyệt vời khi những nỗ lực và đóng góp của bản thân cho tập thể được ghi nhận ở cấp độ cao nhất. Giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất ngay trong mùa giải đầu tiên thi đấu ở Premier League, tất nhiên còn tuyệt vời hơn. Nhưng điều tôi thực sự muốn là chức vô địch Premier League, là việc chinh phục thành công các danh hiệu lớn cùng Man City. Đó mới là thứ hạnh phúc to lớn nhất, vượt lên trên tất thảy”.
 
Danh hiệu đầu tiên của Ruben Dias, cùng Man City, rất có thể sẽ đến vào đêm nay, tại Wembley, sau trận chung kết League Cup với Tottenham. Sau đó sẽ là Premier League và rất có thể là một cái kết hậu cho hành trình chinh phục Champions League. Với Dias, Man City đã sẵn sàng cho những đỉnh cao khó nhằn nhất!
 
 Dựa theo: Man City's Dias: Winning Premier League would be 'my biggest achievement'/ ESPN
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow