Ronaldo rời Real Madrid, Messi rời Barcelona: Những điểm tương đồng và khác biệt

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 27/08/2020 11:00(GMT+7)

Zalo

Real thời hậu Ronaldo chỉ mất 2 năm để bước lên đỉnh cao La Liga. Barca-không Messi cần bao lâu để trở lại với vị thế mà họ đã từng?

  Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Họ là cặp kỳ phùng địch thủ trăm năm có một. Là 2 biểu tượng lớn nhất của kỷ nguyên bóng đá hiện đại. Là những chuyên gia chinh phục kỷ lục. Là chủ nhân của 11 Quả bóng Vàng. Là cặp đôi đã "viết lại" lịch sử bóng đá Thế giới trong hơn 1 thập kỷ qua.


Ronaldo đã rời Real Hè 2018 gia nhập Juventus. Và lúc này có lẽ cũng là thời điểm Messi đang cân nhắc nghiêm túc hơn bao giờ hết về khả năng giã biệt Nou Camp. Thông tin về bản fax yêu cầu được rời Barca ngay lập tức của Messi chính là bằng chứng rõ ràng. 
 
Một người đã đi. Một người rất có thể sẽ đi. Giữa họ, tương đồng và khác biệt ở 2 thời điểm cách nhau 2 năm là gì?
 
Môi trường: KHÁC BIỆT
 
Ronaldo luôn đối mặt với cảm giác, anh không có được sự trân trọng xứng đáng từ nhiều tầng cấp ở Real Madrid.  Bản thân CR7 từng không ít lần đối mặt với những tiếng la ó, huýt sáo chế giễu từ chính các CĐV nhà tại Bernabeu.
 
Messi thì khác. Anh luôn là cái tên được yêu mến và trân quý tại Catalunya, bất chấp từng có thời điểm mùa này xuất hiện những "tin bẩn" tuồn ra từ chính nội bộ Barca để bôi nhọ hình ảnh số 10. 
 
Ngay cả những thất bại đau đớn của Barca trước Juventus, AS Roma, Liverpool hay mới đây Bayern, Messi cũng không bị các CĐV nhà chỉ trích hay đả kích. Những “đấu tố” dành cho Messi, nếu có thì xuất phát từ giới truyền thông thân Real Madrid hoặc từ có lẽ “vây cánh” của Bartomeu nhiều hơn.
 
Messi nếu muốn ra đi, thì nguyên do hoàn toàn không liên quan đến việc anh không được đánh giá cao từ người hâm mộ. Ngược lại là đằng khác!

Ronaldo - Messi rời Real - Barca Những điểm giống và khác hình ảnh
 
Thành tích mùa cuối: KHÁC BIỆT
 
Ronaldo quyết định rời Real ngay sau khi giúp CLB giành chức vô địch Champions League thứ 3 liên tiếp và thứ 4 trong 5 mùa giải. 4 mùa giải mà Real đăng quang, Ronaldo đều là chân sút số 1 ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. CR7 ra đi với tư thế của kẻ chiến thắng!
 
Messi, trong khi đó, vừa trải qua mùa giải trắng tay đầu tiên sau 12 năm. Trận đấu cuối cùng của Barca-Messi mùa này? Đại bại 2-8 trước Bayern. Tình trạng hiện tại của Barca thậm chí rắc rối và đáng báo động hơn nhiều so với mùa Hè 2008.
Thời điểm 12 năm trước, khi Rijkaard bị sa thải và Pep Guardiola lên thay, Barca đang sở hữu một thế hệ cầu thủ cây nhà lá vườn siêu hạng với những Messi, Xavi, Iniesta, Puyol, Busquets hay Valdes. Hiện tại, trừ Messi vẫn xuất sắc về mặt cá nhân, Barca là một tập hợp những lão tướng đã qua thời đỉnh cao trong khi lứa “sao mai” chưa cho thấy họ sẵn sàng bơi ra biển lớn.
 
Dù siêu sao người Argentina đã có một sự nghiệp siêu hạng ở Nou Camp, thì thành tích CLB ở thời điểm tính chuyện ra đi chính là sự khác biệt lớn nhất giữa Ronaldo-2018 và Messi-2020.

Cristiano Ronaldo Real Madrid Shamrock Rovers
 
Vị thế cá nhân: TƯƠNG ĐỒNG
 
Ronaldo rời Real để lại 451 bàn thắng sau 438 trận trong màu áo Trắng, hàng loạt kỷ lục cùng vô số giải thưởng cá nhân, danh hiệu tập thể. Trước CR7 chỉ duy nhất huyền thoại Di Stefano là có vị thế tương tự.
 
Messi hiện tại hay đúng hơn là từ nhiều năm qua, thậm chí đã là Một, là Riêng, là Duy Nhất của Barca. Không có bất kỳ ngôi sao nào trong lịch sử CLB xứ Catalan đạt tới tầm vóc của Messi. 
 
Với Barca, Messi đã ghi 634 bàn, giành 10 La Liga. 4/5 danh hiệu vô địch Cúp C1 châu Âu của Barca đến trong kỷ nguyên của M10. Nếu Messi rời đi, anh sẽ để lại Barca một di sản đồ sộ mà có lẽ không có bất kỳ cái tên nào sau M10 có thể đạt tới!
Lionel Messi muốn rời Barcelona: Vết thương đã lở loét
Chắc chắn “drama” giữa Messi và Barcelona sẽ chưa dừng lại ở đây và còn nhiều điều ở phía trước. Tuy nhiên như HLV Thomas Tuchel chia sẻ gần đây, Messi là “Mr....
Tầm ảnh hưởng đối với lối chơi: KHÁC BIỆT
 
Ronaldo là ngôi sao sáng nhất trong tập thể… rất nhiều sao của Real. Khát vọng chinh phục, tính chiến đấu của CR7 là thứ xung lực mạnh mẽ nâng bước Real. Dù vậy, anh tuyệt nhiên chưa bao giờ là cầu thủ có tầm ảnh hưởng quyết định đối với cách chơi của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha.
 
Barca, ngược lại, từ thời Pep Guardiola đến Quique Setien vừa bị sa thải, luôn xây dựng đội bóng xoay quanh hạt nhân là Messi. Sự phụ thuộc thái quá vào Messi có thể coi là 1 trong những nguyên nhân dẫn tới hành trình sa sút của Barca vài năm qua mà “vực sâu” chính là mùa giải thảm hại 2019/20 vừa khép lại!
 
Real thời hậu Ronaldo chỉ mất 2 năm để bước lên đỉnh cao La Liga. Barca-không Messi cần bao lâu để trở lại với vị thế mà họ đã từng?

Lionel Messi
 
Cách thức để ra đi: TƯƠNG ĐỒNG
 
Để được chuyển nhượng Hè 2018, Ronaldo và Real Madrid phải trải qua vài vòng đàm phán để CLB Hoàng gia Tây Ban Nha hủy bỏ điều khoản phá vỡ hợp đồng, thống nhất ở một con số vừa sức mua của đối tác - Juventus (117 triệu euro).
 
Đó cũng là điều mà Messi và các luật sư của anh phải làm nếu "số 10" thực sự muốn rời Barca. Đàm phán với BLĐ Barca, cụ thể ở đây là chủ tịch Josep Bartomeu để giảm mạnh điều khoản giải phóng 700 triệu euro hiện tại. Theo thông tin từ nhiều đầu báo Tây Ban Nha, con số dự kiện để Messi “chuộc thân” vào khoảng 220 triệu euro!
 
Inter, Man City và PSG có thể sẵn sàng trả Messi mức lương gấp đôi Barca nhưng phí chuyển nhượng là 1 câu chuyện hoàn toàn khác dù “số 10” chỉ còn chưa đầy 1 năm hợp đồng với đội chủ sân Nou Camp.
 
Mối quan hệ với HLV: KHÁC BIỆT
 
Zinedine Zidane và Ronaldo có mối quan hệ thể thao tuyệt vời. Ronaldo ngưỡng mộ Zidane, trong khi HLV người Pháp luôn trân trọng CR7. Chính việc biết Ronaldo quyết định rời đi trong khi chủ tịch Florentino Perez không quyết giữ là 1 trong những nguyên nhân khiến Zidane từ chức HLV Real chưa đầy 1 tuần sau khi cùng CLB đăng quang Champions League 2018.
 
Messi và Quique Setien không có được sự gắn kết ấy, thậm chí còn thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Setien đã bị sa thải và giờ người ta chờ đợi khả năng kết nối giữa tân HLV Ronald Koeman, một cựu danh thủ Barca, với cá tính vô cùng mạnh mẽ, với M10. Theo những thông tin mới nhất, bước đầu mối quan hệ giữa họ không cho thấy tín hiệu tích cực khiến khả năng Messi rời Nou Camp càng sáng hơn bao giờ hết.
 
Tiếng nói trong phòng thay đồ: KHÁC BIỆT
 
Messi ít nói nhưng thủ quân Barca là nhân vật thống trị phòng thay đồ Nou Camp. Ronaldo là ngôi sao bậc nhất, có vị thế lớn ở Real trong thời đại của anh nhưng thủ lĩnh Bernabeu, không ai qua được “anh đại” Sergio Ramos.
 
Mục tiêu Champions League: TƯƠNG ĐỒNG
 
Mục tiêu số 1 của Ronaldo khi rời Real tới Juventus chính là tiếp tục vươn tới đỉnh cao Champions League. Anh thất bại 2 mùa đầu tiên, nhưng chắc chắn vẫn sẽ chiến đấu với tất cả trí-lực để có thể cầm trong tay “Cúp tai to” ít nhất 1 lần nữa trong đời!

Ronaldo roi Real Madrid, Messi roi Barcelona: Nhung diem tuong dong va khac biet
 
Messi đã cùng Barca giành 4 chức vô địch C1, bằng với thành tích Ronaldo-Real nhưng 6 năm qua M10 trắng tay ở đấu trường này với nhiều trải nghiệm thất bại cay đắng. Ở tuổi 33, Messi phải quyết định liệu Barca có còn là nơi tốt nhất để anh chinh phục Champions League hay nên tìm kiếm vinh quang này trong một màu áo khác?

Lược dịch: Similarities and differences between Cristiano's Real Madrid exit and Messi's possible departure from Barcelona (Marca)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow