Rodri: “HLV trao kịch bản, nhiệm vụ của cầu thủ là diễn sao cho đúng ý đồ”

Tác giả CG - Thứ Bảy 13/07/2024 08:23(GMT+7)

Zalo

Trước thềm trận bán kết Euro 2024, Rodri đã có cuộc phỏng vấn trên tờ The Guardian, nơi anh chia sẻ về sự thích nghi với bóng đá Anh, triết lý của Pep Guardiola cũng như sự thăng hoa của Tây Ban Nha dưới thời Luis de la Fuente.

Rodri
 

Đó là một cuộc trò chuyện thú vị với người mà Pep Guardiola gọi là “tiền vệ xuất sắc nhất thế giới” còn Luis de la Fuente thì mô tả là “cỗ máy tính hoàn hảo”. Trong khi đó, Ilkay Gundogan thì tiết lộ trong mùa giải đầu tiên ở Anh, hàng ngày Rodri thường ở lại sau buổi tập khoảng 30-35 phút/ngày, không phải để tập đá phạt hay tập gym mà là trao đổi: “Cậu ấy luôn thích thảo luận, học hỏi và hoàn thiện lối chơi của mình”.

Một cầu thủ đội tuyển Tây Ban Nha từng khẳng định, khi Rodri nói, mọi người đều lắng nghe. Việc này tương đối dễ hiểu. Rodri nói chuyện y như cách anh chơi bóng: Điềm đạm, biết kiểm soát, thông điệp rõ ràng. Anh khẳng định, điều quan trọng nhất trong bóng đá là tiếp thu các khái niệm. Từ năm 12 tuổi, anh đã bắt đầu hình thành khả năng đọc trận đấu và khát khao học hỏi. Đến nay, chúng ngày càng phát tiết.

- Bàn về sự phát triển của anh, bài học quan trọng nhất nằm ở việc chơi bóng tại Anh hay là chơi bóng cho Guardiola?

Một câu hỏi hay. Khá phức tạp đấy. Nếu bạn về nghĩ đến bóng đá Anh, bạn sẽ không nghĩ đến thứ bóng đá của Pep. Nhưng để chơi theo triết lý của ông ấy ở nước Anh thì có những yêu cầu đặc biệt. Tôi phải thích nghi với một thứ bóng đá nhanh hơn, giàu thể chất hơn và nhiều năng lượng. Đó là thứ bóng đá của Pep, một điều trước đây tôi không hề quen. Tôi bước ra từ một môi trường với phong cách khác. Dù ở Villarreal tôi cũng thi đấu hơi tương tự nhưng nó không nhiều tính chiến thuật cũng như tinh vi như thế. 2 điều ấy quả thực là những thách thức.

Rodri muốn Tây Ban Nha cảnh giác với Phil FodenRodri muốn Tây Ban Nha cảnh giác với Phil Foden
Tiền vệ Rodri đánh giá cao đồng đội ở Man City, Phil Foden, trước trận chung kết Euro 2024 giữa Tây Ban Nha và tuyển Anh.
Nhận định Tây Ban Nha vs Anh (02h00 ngày 15/07): Kỷ lục cho La Roja hay lần đầu cho Tam sư?Nhận định Tây Ban Nha vs Anh (02h00 ngày 15/07): Kỷ lục cho La Roja hay lần đầu cho Tam sư?
Nhận định Tây Ban Nha vs Anh nghiêng một chút về phía La Roja, với những gì hai đội đã thể hiện từ đầu giải đấu, diễn biến trận chung kết Euro 2024 sẽ rất khó lường.

- Ilkay Gundogan từng nói anh hay ở lại muộn, không phải để tập thêm mà là trò chuyện.

Ở mùa giải đầu tiên thì đúng là thế. Vì khi một cầu thủ cố gắng thích nghi với triết lý của Pep và môi trường mới, anh ta cần thông tin để quan sát mọi thứ, học hỏi… Ông ấy là một HLV yêu cầu bạn phải thật chú tâm và hiểu rõ những yêu cầu. Là tiền vệ, tôi không cần học quá nhiều những bài tập thực hành chuyền bóng, nhận bóng cơ bản nữa, dù đúng là nó luôn hữu dụng. Về lý thuyết, tôi đã phải nắm được chúng rồi. Điều tôi chưa nắm được là “chuyền trái bóng ấy đến đâu?” Đây chính là khả năng ra quyết định. Vì vậy, tôi muốn trò chuyện. Pep từng là một tiền vệ trụ nên mọi thứ đơn giản và trực diện hơn. Các video cũng thế.

- Alvaro Morata nói anh thiếu marketing, nếu không đã có thể đoạt Quả bóng vàng năm ngoái.

Nhưng tôi không chơi bóng vì điều đó. Có thể mọi người muốn tôi lăng xê nhiều hơn, thỉnh thoảng Alvaro cũng nói: “Này ông em, cậu nên…” Nhưng tôi lại có quan điêm hoàn toàn khác. Tôi biết thế giới bóng đá vận hành thế nào nên tôi không thất vọng nếu mình không được chú ý. Nếu một ngày ai đó muốn trao tặng tôi danh hiệu nào đấy thì hoan nghênh thôi, nhưng nếu không có thì tôi cũng không phiền lòng.

- Anh là một kiến trúc sư trên sân.

Đó là một ví trí rất quan trọng, nhất là với cách chơi của City và Tây Ban Nha. Tôi cố gắng tạo ra nhịp chuyển động cho lối chơi để kết nối các cầu thủ ở phía trước nhanh nhất có thể, giúp phát triển trận đấu, diễn giải nó và mang đến hiệu quả. Đây chính là định nghĩa chính xác nhất về vai trò tiền vệ trụ: Khi nào cần tăng tốc, khi nào cần phanh, khi nào gây áp lực tầm cao, khi nào lùi sâu. Bạn phải luôn suy nghĩ đến tất cả những điều đó. Khi trái bóng đến với tôi và chúng tôi cần dừng lại một chút, tôi sẽ không đẩy nhanh tốc độ.

Rodri “HLV trao kịch bản, nhiệm vụ của cầu thủ là diễn sao cho đúng ý đồ” 1
 

- De la Fuente đã nói về việc anh “quản lý” trận đấu và các đồng đội. Anh cũng từng nói về việc năng lực lãnh đạo là mang đến ánh sáng và sự bình tĩnh trong những thời điểm khó khăn.

Trong một trận đấu có bầu không khí náo nhiệt với toàn tiếng ồn, rất khó để giao tiếp, nhất là khi bạn mệt mỏi, căng thẳng. Khi đó bạn sẽ giao tiếp thông qua ý định của mình. Tức là sao? Nếu đồng đội nhìn thấy ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ của bạn, họ hiểu ngay. Tôi luôn tin vai trò của một tiền vệ rất quan trọng trên phương diện lãnh đạo, chiến thuật và các khái niệm chơi bóng. Thật khó để một tiền đạo cánh hay hậu vệ biên tổ chức từ vị trí của họ vì họ không có góc nhìn bao quát. Tôi thích vai trò này và đó là vai trò bạn nên đảm nhiệm nếu muốn đội bóng hoạt động hiệu quả.

- Anh nói về cường độ thi đấu ở Anh, nhưng dường như anh lại là người thoát được khỏi nó. Đôi khi xem anh thi đấu đấu, thấy anh không quá vội vã khiến tôi nghĩ: “Tại sao không có ai đó đến và đá anh ta một cái nhỉ?”

Haha, giữa sân không phải là nơi bạn bị va chạm nhiều nhất. Đó là khu vực các cầu thủ thường sử dụng cơ thể rất tốt, họ biết cách định hướng cơ thể ra sao. Thực ra khá khó để cướp bóng từ một tiền vệ, điều này thường sẽ diễn ra ở 1/3 đầu hoặc cuối sân. Khi tôi muốn lấy bóng từ một tiền vệ, chuyện đó có thể làm được nhưng không dễ. Trên hết, vì chúng tôi chơi 1-2 chạm nên thường đối phương không có thời gian để đến và va chạm được.

- Anh đã chơi hơn 5000 phút mùa giải này và anh từng thừa nhận sau trận tứ kết Champions League là cần nghỉ ngơi. Đó là sự mệt mỏi thể chất hay tinh thần?

Có những thời điểm chúng đến cùng lúc và quá dồn dập, mức độ quá lớn. Bạn cần điều kiện thể chất để thi đấu nhưng cái đầu cũng rất quan trọng. Mọi người thường chỉ xem trận đấu, nhưng khi bạn tham gia vào trận đấu thì còn cần bàn đến quá trình chuẩn bị, di chuyển, thời gian rời khỏi khách sạn. Thật lòng thì chúng ta cần làm gì đó. Ngày càng nhiều trận đấu hơn và dường như nó không có dấu hiệu dừng lại. Chúng ta cần chăm sóc các cầu thủ. Tôi rất ý thức về điều đó. Tôi biết bóng đá là một ngành kinh doanh, tôi biết rất nhiều tiền được đổ vào đây, nhưng đến một lúc bạn cần phải chăm lo cho các vận động viên.

Rodri “HLV trao kịch bản, nhiệm vụ của cầu thủ là diễn sao cho đúng ý đồ” 2
Rodri

- Các cầu thủ có nên đứng dậy và kề vai nhau?

Đúng, nên như thế. Thực tế là qua mùa trước, có nhiều trường hợp đã lên tiếng rằng chúng ta phải làm gì đó, dù mọi thứ khá phức tạp vì chúng tôi bị phân tán. Chúng tôi ở những CLB khác nhau, không dễ để tập hợp và có tiếng nói chung. Nhưng ai đó phải đứng lên và những người có quyền lực, những tổ chức lớn phải nói: “Nhìn xem, tất cả những điều này đều tốt, nhưng chúng ta cần chăm sóc, đặc biệt là thế hệ cầu thủ này, những cậu bé như Lamine, một người mới 16 tuổi…” Không ai có thể chơi 60, 70 trận một mùa được.

- Anh cảm nhận được điều đó trong các trận đấu?

Có những khoảnh khắc… không chỉ là trong trận mà kể cả khi chúng tôi chuẩn bị cho một trận đấu đấu. Đôi khi trong đầu tôi cất tiếng nói: “Thế là đủ rồi”. Hoặc là tôi muốn dừng lại. Nhưng sau cùng thì nguồn động lực vẫn rất lo lớn. Bạn sẽ luôn tìm được năng lượng và sức mạnh. Thời gian hiệp phụ có thể đẩy bạn đi tới giới hạn. Có những lúc bạn phải lấy năng lượng từ… chà, tôi cũng không biết là phải lấy từ đâu nữa, một nơi nào đó. Việc được thi đấu là điều rất tuyệt vời, nhưng nghỉ ngơi cũng rất quan trọng. Có lúc bạn sẽ cần được yên tĩnh một mình. Chúng ta là con người, chúng ta đôi khi cũng cần ngắt kết nối. Bạn cần dành thời gian cho gia đình của mình. Khán giả chỉ thấy khi chúng tôi thi đấu nhưng một mùa giải diễn ra rất dài và chúng tôi đã ở đây một tháng trong guồng quay đó. Song, động lực để làm việc là rất quan trọng.

- Anh xem lại video trận tứ kết với Đức bao nhiêu lần?

Tôi chưa xem vì sau trận tôi khá mệt, nhưng chắc chắn tôi sẽ xem. Tôi luôn xem lại toàn bộ trận đấu, nhất là khi nếu tôi nghĩ có những thứ tôi có thể làm tốt hơn. Tôi thường xem lại các trận đấu một mình, khi đó tôi sẽ thấy được nhiều thứ mà tôi không nhìn được trên sân khi thi đấu. Cảm giác lúc đó sẽ khác so với khi bạn ở trên sân. Tôi thường thấy những thứ mà thậm chí tôi còn chẳng nhớ đã xảy ra. Tôi thích phân tích trận đấu, không chỉ là của tôi mà còn cả đội. Trong tâm trí tôi, tôi thấy những khoảnh khắc xuất hiện. Cảm giác rằng chúng tôi có màn trình diễn rất hoàn hảo trước một đội bóng tương đồng mình, một tập thể tài năng, giàu thể chất. Có những lúc chúng tôi phải chống trả thì đoàn kết chính là mấu chốt. Điều quan trọng là xem lại những khoảnh khắc đó và hiểu chúng. Loại được chủ nhà là một trong những điều khó khăn nhất và chúng tôi đã làm được.

- Đó là trận đấu mà anh đã phải chiến đấu để có thể chơi trên sân.

Đúng, có rất nhiều pha tắc bóng nguy hiểm. Tôi ở gần tình huống phạm lỗi mà Pedri phải nhận và đó là pha bóng rất tệ. Nhưng khi điều đó xảy ra trong bóng đá, trọng tài phải kiểm soát được.

Rodri “HLV trao kịch bản, nhiệm vụ của cầu thủ là diễn sao cho đúng ý đồ” 3
 

- Trọng tài Anthony Taylor đã sai?

Tôi nghĩ thế. Không phải vì có hay không có thẻ mà vì diễn biến của trận đấu. Nếu tình huống đó không có thẻ thì tình huống sau phải có…

- Trọng tài Anh thường có xu hướng để trận đấu trôi qua, vậy điều đó có phải luôn diễn ra hay không?

Không, tôi hiểu họ. Nhưng khi cầm còi ở châu Âu, họ thường hay giảm cường độ so với ở Anh. Là cầu thủ, bạn phải có khả năng diễn giải điều đó.

- Đội tuyển Tây Ban Nha thể hiện sự thích nghi chưa từng thấy trước đây. Thậm chí anh từng nói rằng phong cách không quan trọng mà chiến thắng mới chính là phong cách.

Chúng tôi đã đối đầu nhiều tập thể mạnh. Italy, Croatia, Đức… những đội thích cầm bóng như chúng tôi. Khi ấy, chúng tôi phải hiểu và diễn giải được tình huống, phải chấp nhận rằng sẽ có những lúc chúng tôi sẽ không có bóng. Thực tế, chúng tôi đã kiểm soát ít hơn nhiều đối thủ. Có những khi chúng tôi phải chống trả và lúc đó phải thật đoàn kết.

- Khi Tây Ban Nha thua Scotland năm ngoái, anh có tưởng tượng được điều này không?

Có. Bất cứ dự án nào cũng cần thời gian. Khi đó chúng tôi chỉ vừa mới bắt đầu và tôi luôn có rất nhiều niềm tin vào tập thể này. Chúng tôi đã cùng làm được nhiều điều tuyệt vời ở cấp độ trẻ, tôi biết HLV trưởng và tôi tin với sự tận tụy, nỗ lực, chúng tôi sẽ đi đúng hướng. Làm HLV cấp đội tuyển sẽ khác cấp CLB và ông ấy hiểu điều đó. Ông ấy hiểu rằng đội cần thời gian để tiếp thu các ý tưởng, 2-3 khái niệm mấu chốt. Tây Ban Nha và Man City có triết lý tương đồng nhưng bạn phải thích nghi theo HLV. Ở đây chúng tôi cố gắng chơi trực diện hơn, không kiểm soát quá nhiều mà kiểm soát để gây tổn thương đối thủ. HLV đưa ra hướng dẫn, sau đó các cầu thủ phải diễn giải nó. Họ đưa cho bạn kịch bản, còn nhiệm vụ của bạn là phải diễn cho ra được ý đồ. Bạn phải tinh ý và tôn trọng phẩm chất của từng cầu thủ. Nếu đã được gọi lên đội tuyển tức là bạn phải có năng lực.

Theo Sid Lowe | The Guardian

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Khoảng thời gian một năm của Andre Villas Boas tại Porto có thể bị lu mờ bởi những giai đoạn không như ý ở Chelsea, Tottenham và những giai đoạn sau đó ở Nga, Trung Quốc, Pháp,... Nhưng một năm ngắn ngủi đó cũng là khoảng thời gian mà Andre Villas-Boas đã được coi là huấn luyện viên trẻ thú vị nhất ở bóng đá châu Âu.

Lionel Messi và hồi ức về màn ra mắt Barcelona

Ngày 16 tháng 10 năm 2004 sẽ mãi được ghi nhớ như một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử Barcelona. Đó là ngày, Lionel Messi, một cậu thiếu niên tóc xù và chưa được nhiều người biết đến đã có trận ra mắt cho đội bóng xứ Catalunya trong trận đấu với Espanyol.

David Trezeguet: Khi danh vọng chỉ là điều phù du

Từ một kẻ bị lãng quên trở thành người hùng của nước Pháp cho đến những di sản không thể nào thay thế trong màu áo Juventus, nhưng thay vì theo đuổi tiền tài hay danh vọng, David Trezeguet cuối cùng đã quyết định lựa chọn nhảy vào vũng bùn để cứu rỗi đội bóng mình yêu… không phải một mà là hai lần.

X
top-arrow