Rodri Hernandez: Chàng trai ham học và mảnh ghép còn thiếu của Pep Guardiola (p2)

Tác giả CG - Thứ Tư 04/09/2019 13:56(GMT+7)

Zalo

Nói một cách hình tượng thì Rodri đến Man City giống như một cái chốt vuông cắm vào lỗ hình vuông bởi anh là mẫu cầu thủ mà Guardiola đã hằng khao khát trong 3 mùa giải làm việc ở Anh.

Phần 1: Rodri Hernandez: Chàng trai ham học và mảnh ghép còn thiếu của Pep Guardiola (p1)

Phần 2:  Truyền nhân của Sergio Busquets hay mảnh ghép còn thiếu mà Pep Guardiola luôn khao khát tại Man City
 

Được sống hoàn toàn thoải mái trong khu ký túc xá của trường đại học cũng như trở về với vị trí mỏ neo trước bộ tứ vệ, Rodri tiến bộ trở lại và trở thành gương mặt chủ chốt của đội dự bị Villarreal từ tháng 2/2015. Trong vòng một năm, tiền vệ này đã trở thành trụ cột của đội một và được biết đến khắp khu tập luyện của “Tàu ngầm Vàng” với biệt danh “apagafuegos” hay “lính cứu hỏa”. Anh cũng được gọi là Bruno Xiquet (Tiểu Bruno) vì lối chơi khá giống với tiền vệ phòng ngự huyền thoại của Villarreal, người đã bước sang tuổi 35 vào tháng 6 vừa qua và đã có hơn 400 lần ra sân cho CLB.
 
“Anh ấy là người để tôi noi theo”, Rodri nhớ về một cầu thủ mà anh coi là thần tượng bên cạnh Zidane. “Tôi rất may mắn khi được quan sát không chỉ những điều anh làm trên sân mà còn cả khả năng lãnh đạo nữa”.
Thời điểm này, khi thể hình đã phát triển cộng thêm khả năng thu hồi bóng ngày càng tiến bộ, Rodri dẫn đầu danh sách cầu thủ có số pha cắt và thu hồi bóng nhiều nhất La Liga mùa giải 2016/2017. Sau đó, anh cũng được HLV Albert Celades triệu tập lên đội U21 Tây Ban Nha.
 
“Điều khiến tôi chú ý chính là cậu ấy chơi bóng rất nhanh bằng cả 2 chân, có thể cầm bóng thoát khỏi khu vực đang chịu sức ép đối thủ”, HLV Celades nhấn mạnh. “Cậu ấy làm những việc khó khăn một cách hoàn toàn dễ dàng. Giống như Sergio Busquets vậy, trực giác giúp cậu ấy có mặt đúng vị trí, biết cần phải đứng ở đâu để giành lại bóng”.
 
Việc Rodri được so sánh với tiền vệ của Barcelona không có gì mới cả. Trò chuyện với bất cứ HLV nào dù là trong quá khứ hay thời điểm hiện tại, những người đã từng làm việc cùng Rodri trong một khoảng thời gian, cái tên của Busquets sẽ đều nhanh chóng xuất hiện. Nhiều người tin Rodri chính là người kế thừa vị trí của Busquets ở đội tuyển Tây Ban Nha.
 
Còn người thầy Exposito ở đội trẻ Atletico thì nói: “Cậu bé làm tôi nhớ tới những cầu thủ có phong cách Barca đá trước hàng phòng ngự. Tôi có thể hiểu những sự so sánh với Busquets tuy nhiên Rodri ghi nhiều bàn thắng hơn Busi. Điều đó biến cậu ấy trở thành một tiền vệ trụ hoàn hảo”.
 
Quả đúng như vậy. Khi Busquets vật lộn với chấn thương trước thềm World Cup 2018, chính Rodri đã được triệu tập lên đội tuyển tập luyện thay thế đàn anh vì những sự tương đồng trong lối chơi.
 
“Rodri là một quả bom”, một quan chức của Villarreal tuyên bố vào năm 2017. “Ở tuổi đó, không có cầu thủ nào khác giống như cậu ấy cả. Cậu ấy sẽ tạo nên một kỷ nguyên”.
 
Thật không may cho “Tàu ngầm Vàng”, kỷ nguyên đó lại không ở Castellon. Sức hút của đội bóng quê hương là quá khó để chối từ và ở kỳ chuyển nhượng hè 2018, Rodri quyết định trở lại Atletico với giá 20 triệu bảng. Người đầu tiên mà anh thông báo tin này chính là Valentin – người bạn thân ở trường đại học.
 
Rodri Hernandez Chàng trai ham học và mảnh ghép còn thiếu của Pep (P2 hình ảnh
tien ve Rodri
“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ trở lại đây cả. Tôi nghĩ điều đó tốt cho tôi và Atleti.”, Rodri thừa nhận. Khoác chiếc áo số 14 huyền thoại của Diego Simeone năm nào, nhiều cổ động viên đội bóng có biệt danh Colchoneros đã hy vọng với sự trở về của Rodri, đội bóng sẽ chuyển dịch sang hệ thống chiến thuật dựa vào kiểm soát bóng nhiều hơn.
 
Những con số thống kê của anh nằm trong nhóm đầu tại La Liga, thậm chí dẫn đầu các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu khi so sánh với những người đồng nghiệp đá cùng vị trí: Busquets của Barca, Casemiro của Real Madrid, William Carvalho của Real Betis, Fernandinho, Nemanja Matic, Jorginho và Jordan Henderson lần lượt của Manchester City, Manchester United, Chelsea và Liverpool. Mùa giải trước, Rodri là cầu thủ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao nhất (91%), tỷ lệ thu hồi bóng trung bình mỗi trận cao nhất (7,3) và chỉ đứng sau Matic về số pha tắc bóng.
 
Tuy nhiên, những con số chỉ nói lên một nửa câu chuyện. Khi mùa giải cứ thế dần trôi qua, những tin đồn bắt đầu xuất hiện về sự bất đồng giữa Simeone và Rodri. Tiền vệ người Tây Ban Nha muốn cầm bóng nhiều hơn – trung bình, số đường chuyền mỗi trận của Rodri ít hơn Jorginho (97) hay Busquets (76) trong mùa giải 2018/2019 – trong khi nhà cầm quân người Argentina muốn cậu học trò phải tăng cường tần suất hoạt động khi không có bóng dù những con số thống kê của anh là dẫn đầu châu châu Âu.
 
“Đó là cách chúng tôi chơi bóng”, đây chính là câu trả lời của nhiều cầu thủ Atletico Madrid.
 
Cùng với đó, Simeone cũng rất cương quyết, đặc biệt với tính đôi khi lơ đãng của Rodri. Tiền vệ người Tây Ban Nha có những lúc đến sớm 2 hay 3 tiếng đồng hồ trong ngày đội được nghỉ tập sáng hay mặc quần áo CLB thay vì bộ tracksuit trong các trận đấu sân khách. Nhưng điều tưởng chừng như nhỏ nhặt như vậy nhưng lại rất quan trọng với một HLV như El Cholo.
 
“Hy vọng Rodri có thể cải thiện”, Simeone nói. “Những chi tiết nhỏ là quan trọng nhất tuy nhiên tiềm năng của cậu ấy cực kỳ to lớn. Sergio Busquets là số một ở Barcelona về kiểm soát trận đấu, chuyển đổi trạng thái và tìm kiếm khoảng trống. Cậu ấy làm những điều căn bản và đó là những gì Rodri phải làm cho chúng tôi”.
 
Tuy nhiên, người hâm mộ Atleti không cần quá nhiều thời gian để bị thuyết phục. Chàng trai ấy được các cổ động viên nhà yêu mến vì anh từng chính là một sản phẩm của lò đào tạo trẻ CLB. Thậm chí, họ còn suýt gây ra một vụ lộn xộn khi Simeone rút Rodri rời khỏi sân ở phút 70 trong cuộc tiếp đón Eibar trên sân nhà vào tháng 9/2018, một trận đấu mà tiền vệ người Tây Ban Nha xứng đáng nhận danh hiệu xuất sắc nhất.
 
Sau đó, tờ nhật báo El Pais phân tích: “Cơn giận dữ vang dội là điều rất đáng ngạc nhiên. Chưa bao giờ trong kỷ nguyên của Simeone lại có một sự thay người tạo ra phản ứng dữ dỗi đến như vậy từ cổ động viên. Họ nhận ra đó là một cầu thủ khác biệt với những gì đang có, một người có thể cải thiện khả năng cầm bóng của đội”.
 
Dù vậy, Simeone là một người đàn ông kiên định. Khi mùa giải diễn ra, giới quan sát cảm thấy rằng dù HLV trưởng của Colchoneros không muốn mất Rodri thì nếu có một gã khổng lồ nào đó kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng 70 triệu bảng thì đó cũng không phải điều tồi tệ nhất. Manchester City đã cho thấy mình là ông lớn quyết tâm có được chữ ký của tiền vệ người Tây Ban Nha nhất, và đó không phải bất ngờ gì quá lớn. Thời điểm hiện tại, Fernandinho đã 34 tuổi và không thể chiến đấu mãi. Trong khi đó, dù Ilkay Gundogan dù thi đấu khá tốt ở vị trí của tiền vệ Brazil để trống vì chấn thương vào cuối mùa giải trước thì cầu thủ người Đức cũng chỉ là một giải pháp tạm thời.
 
“Cậu ấy phải thích nghi lối chơi ở Atletico”, HLV Luis Milla – người dẫn dắt Rodri ở U19 Tây Ban Nha – đưa ra quan điểm. “Họ không chủ động và muốn giành lại bóng và phản công nhanh chóng. Tiền vệ trung tâm là vị trí nặng tính chiến thuật. Anh ta phải chú ý nhiều hơn tới vị trí đứng của mình trên sân. Rodri hoàn toàn phù hợp ở Manchester City vì phong cách Pep Guardiola tương đồng với Ajax và Barcelona cũng như có cùng ý tưởng chơi bóng. City có một HLV tạo được ảnh hưởng ở Barcelona và Rodri có khả năng chơi theo cách như vậy”.
 
Guardiola luôn yêu cầu những cầu thủ thông minh, có khả năng thích nghi và tránh được những cạm bẫy của cầu thủ hiện đại. Rodri chính là mẫu cầu thủ mà chiến lược gia người Catalonia muốn bổ sung vào lực lượng ở sân Etihad, một người không có các tài khoản mạng xã hội.
 
“Đó không phải thứ tôi thích”, tiền vệ 23 tuổi tiết lộ về thói quen không dùng mạng xã hội của mình. “Tôi chưa bao giờ cảm thấy thực sự cần chúng. Tôi luôn thích có mọi người xung quanh và thích gặp mặt trực tiếp. Điều này không có nghĩa trong tương lai tôi sẽ không dùng, chỉ là thời điểm hiện tại thì tôi không muốn”.
 
Rodri cũng sẵn sàng làm việc với Guardiola, một HLV có triết lý khác Simeone. “Thứ bóng đá của Guardiola cuốn hút tôi”, anh chia sẻ về Barcelona vĩ đại của Pep. “Đội bóng ấy là những nhà vô địch và những nhà cải cách. Khi tôi còn nhỏ, họ có ảnh hưởng lớn tới tôi”.
 
Bên cạnh đó, Rodri cũng không kém phần phấn khích khi ra mắt làm cầu thủ của Man City vào đầu tháng 7 vừa qua. 
 
“Những điều họ đã đạt được trong 2 năm qua thật tuyệt vời – tôi mong muốn trở thành một phần của đội hình tài năng ấy”, anh chia sẻ. “Không chỉ là những danh hiệu đạt được mà cái cách họ có được chúng là điều đáng nói, đó là thứ bóng đá tấn công ở mọi thời điểm”.
 
Rodri cua Man City
 
Sự đổi mới cũng chính là những gì Man City nhìn thấy ở tân binh của mình, một cách chơi bóng khác không phải cầu thủ nào cũng có. Khi Barca chiêu mộ Javier Mascherano từ Liverpool vào năm 2010, anh là một tiền vệ phòng ngự. Tuy nhiên vấn đề là cầu thủ người Argentina làm giảm nhịp độ đội bóng xuống vì không thể kiểm soát bóng hay chuyền đủ nhanh. Chỉ Busquets mới có thể làm được điều đó.
 
“Tốc độ không nằm ở cơ thể mà nằm trong suy nghĩ của bạn”, Rodri chia sẻ. “Những cầu thủ nhanh nhẹn nhất không phải những người chạy nhanh nhất mà họ là những người đảm bảo được một việc là xử lý bóng ít tốn thời gian nhất có thể để việc triển khai lối chơi được trôi chảy. Cả Sergio lẫn tôi đều không quá nhanh nhưng chúng tôi mang đến sự cơ động cho đội bóng của mình”.
 
Nói một cách hình tượng thì Rodri đến Man City giống như một cái chốt vuông cắm vào lỗ hình vuông bởi anh là mẫu cầu thủ mà Guardiola đã hằng khao khát trong 3 mùa giải làm việc ở Anh.
 
“Cậu ấy đã chứng tỏ mình là một tiền vệ trẻ giàu tài năng”, giám đốc bóng đá Txiki Begiristain của Man City chia sẻ. “Cậu ấy tích cực phòng ngự, sẵn sàng nhận bóng và xử lý tốt để quyền kiểm soát. Chúng tôi tin là cậu ấy sẽ thành công”.
 
Rodri Hernandez Chàng trai ham học và mảnh ghép còn thiếu của Pep (P2 hình ảnh
 
Điều quan trọng, tân binh mang áo số 16 của The Citizens cũng là một anh chàng khiêm tốn và thực tế, một người thích tương tác cùng HLV và có suy nghĩ độc lập.
 
“Nếu bạn muốn thứ gì đó, bạn phải làm việc để có được nó. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ thay đổi con người mình. Và tất nhiên, dù bạn làm cái gì thì cũng hãy vui vẻ. Nếu không vui tức là bạn đang lãng phí thời gian của bản thân”.
 
Ồ, còn một điều suýt nữa chúng ta đã quên. Tại sao anh lại không có hình xăm nào nhỉ?
 
Tôi nghĩ là chúng trông rất xấu”.
 
Một câu trả lời ngắn gọn, sắc bén và đúng trọng tâm, đó cũng chính là những gì có thể miêu tả về lối chơi của anh. Chắc chắn, Guardiola không thể vui hơn với chàng tân binh này.
 
Lược dịch từ bài viết “Rodri Hernandez: Student of the game” của tác giả Andrew Murray trên tạp chí FourFourTwo

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow