Rodri Hernandez: Chàng trai ham học và mảnh ghép còn thiếu của Pep Guardiola (p1)

Tác giả CG - Chủ Nhật 04/08/2019 12:29(GMT+7)

Zalo

Pep đã sở hữu cầu thủ hứa hẹn nhất thế giới ở vị trí mà anh ta đang thi đấu, một người kế thừa của lão tướng 34 tuổi Fernandinho trong hàng tiền vệ Man City chứ chưa nói tới vị trí của Sergio Busquets ở đội tuyển Tây Ban Nha. Bạn cũng chớ quên Rodri hội tụ đủ mọi phẩm chất để trở thành bản nâng cấp hiện đại của chính Guardiola – một cầu thủ thu hồi bóng có kỹ thuật cao và thi đấu đơn giản.

Dù bạn có đồng ý hay không thì có một điều cần phải nói rằng ngày nay, cầu thủ chuyên nghiệp nào cũng đều có một “hình ảnh”. Các cầu thủ hay chi trả những khoản tiền kếch xù cho các “prima donnas” (nữ ca sĩ chính trong một vở opera, ngoài ra còn ám chỉ những người thường có rất nhiều đòi hỏi, yêu cầu) có hàng loạt kẻ theo đuổi. Nhiều cầu thủ có những hình xăm với nội dung mạnh mẽ, nặng nề về những mặt trái của xã hội, chúng trở thành những “miếng mồi ngon” cho các Paparazzi khi họ bước vào một cửa hàng Poundland hay Greggs.

Rodri Hernandez Chàng trai ham học và mảnh ghép còn thiếu của Pep hình ảnh
Rodri Hernandez: Chàng trai ham học và mảnh ghép còn thiếu của Pep Guardiola
Bởi vậy, khi một cầu thủ chuyên nghiệp xuất hiện không giống như định kiến của các tầng lớp trung lưu ở Anh, nó sẽ trở thành một câu chuyện đáng nói. Nếu tra cứu nhanh trên Google về tân binh Rodri của Manchester City, chúng ta sẽ thấy những điều sau đây: anh không xăm trổ, không sử dụng mạng xã hội và rất ham học hỏi. Đúng vậy, những thứ quan trọng nhất mà bạn có thể biết về bản hợp đồng trị giá 70 triệu bảng của Man City, cầu thủ mà Pep Guardiola khao khát có hơn cả, chính là anh chưa từng xăm chút mực nào vào cơ thể mình, tránh những ảnh hưởng không tốt từ thời đại kỹ thuật số và tin rằng việc học chính là điều đúng đắn.
 
Thế nhưng bạn đừng quên Pep đã sở hữu cầu thủ hứa hẹn nhất thế giới ở vị trí mà anh ta đang thi đấu, một người kế thừa của lão tướng 34 tuổi Fernandinho trong hàng tiền vệ Man City chứ chưa nói tới vị trí của Sergio Busquets ở đội tuyển Tây Ban Nha. Bạn cũng chớ quên Rodri hội tụ đủ mọi phẩm chất để trở thành bản nâng cấp hiện đại của chính Guardiola – một cầu thủ thu hồi bóng có kỹ thuật cao và thi đấu đơn giản. 
Và đây sẽ là người dù có thể không được chú ý trên sân nhưng có khả năng thúc đẩy đội bóng tiến bộ, chắc chắn là như vậy.
 
Vượt trội về cái đầu từ khi còn nhỏ
 
Rodrigo Hernandez Cascante luôn yêu bóng đá dù có thể không theo cách bạn nghĩ. Sinh ra trong một gia đình là cổ động viên của Atletico Madrid tại Majadahonda - một thành phố lân cận nằm phía tây bắc thủ đô Tây Ban Nha - thần tượng thưở nhỏ của Rodri không phải Diego Simeone (HLV tương lai) hay tiền đạo huyền thoại Kiko của Atletico mà là Zinedine Zidane của Real Madrid. Anh còn có cả một chiếc mũ Madrid với tên của Zizou ở phía trước và số áo huyền thoại người Pháp phía sau.
 
Chơi bóng trên đường phố ở đội bóng địa phương Rayo Majadahonda, Rodri nhanh chóng nhận ra điều khiến anh khác biệt so với các đồng đội không phải kỹ năng thượng thừa có một không hai giống Zidane mà chính là khả năng đọc, thấu hiểu và diễn giải trận đấu.
 
Rodri Hernandez Chàng trai ham học và mảnh ghép còn thiếu của Pep Guardiola (p1) hình ảnh 2
 
“Tôi thích tìm hiểu về bóng đá hơn là chơi bóng thực sự”, cầu thủ người Tây Ban Nha nhớ lại. “Môn thể thao này, và cách nó diễn ra, đã mê hoặc tôi từ khi còn bé. Tôi đã nói chuyện về nó nhiều tới nỗi gia đình phát mệt với tôi. Tôi có thể nhận ra một cầu thủ đang nghĩ phải làm gì trên sân và suy đoán những gì họ sẽ làm. Tôi biết nếu có thể hiểu trận đấu, mình sẽ có lợi thế lớn trước đối phương bởi ở tuổi đó không có quá nhiều khái niệm chiến thuật”.
 
Điều quan trọng là Rodri có một trực giác thính nhạy. Ngược về quá khứ vào một buổi sáng thứ 7 cuối năm 2007, ông Jose Maria Amorrortu – giám đốc học viện Atletico Madrid – đã bảo HLV Santi Exposito của đội Alevin A (đội U11) hãy theo dõi một tài năng thú vị trong một trận đấu của đội trẻ Rayo Majadahonda. Atletico Madrid và Rayo Majadahonda từ lâu đã có mối quan hệ tốt đẹp khi sân Cerro del Espino của Majadahonda trở thành một sân tập của Atletico vào cuối thập niên 90.
 
“Tôi không thể tin cậu bé giỏi như thế”, ông Exposito nói. “Ngày hôm đó, tôi đã thấy một cầu thủ có trình độ vượt khỏi tuổi của cậu. Cậu ấy có những quyết định rất tốt đồng thời thi đấu cái bằng đầu, điều rất hiếm khi xem các cầu thủ trong lứa tuổi này. Cậu ấy có khả năng kiểm soát xuất sắc, có thể chuyền bóng tới bất cứ đâu trên sân và chạy cùng bóng bất cứ khi nào. Ngoài ra, khả năng không chiến của cậu bé cũng rất tuyệt.
Có thể nói, tư duy chiến thuật của cậu vượt trội so với bất cứ cầu thủ nào tầm tuổi đó. Cậu ấy biết chọn thời điểm tấn công và sử dụng cơ thể để duy trì sự kiểm soát bóng. Cậu ấy có mặt ở bất cứ đâu và tôi hoàn toàn kinh ngạc”.
 
Được đề nghị một tháng tập thử cùng đội Alevin A của Exposito, Rodri đã tới Bilbao để tham dự giải Extebarri 2007. Anh thi đấu và tập luyện cùng các đồng đội trong gần 2 tuần và dù vẫn chưa phải một thành viên chính thức nhưng anh đã là một thủ lĩnh tại đó.
 
“Từ lúc bắt đầu giải đấu, cậu ấy đã kéo cả phòng thay đồ lại gần nhau hơn”, HLV Exposito chia sẻ. “Cậu bé hòa nhập ngay từ thời điểm đầu tiên, các đồng đội yêu mến cậu và cậu ấy có một tinh thần tập thể vô cùng tuyệt vời. Ngay từ khi có mặt ở đó, cậu ấy đã cải thiện chất lượng đội bóng và đó không phải chuyện thường”.
 
Exposito và Atletico không ngần ngại giữ Rodri ở lại và anh nhanh chóng khẳng định bản thân là một trong những gương mặt triển vọng nhất học viện. “Cậu ấy đi trước phần còn lại”, ông Fran Alcoy – HLV của Rodri tại Infantil B (đội U12) tiết lộ. Trong những lúc di chuyển trên xe ô tô, hai thầy trò thường thảo luận về chiến thuật và cách để tăng cường sự áp đảo ở mọi khu vực trên sân.
 
tien ve Rodri
 
“Về mặt chiến thuật, cậu ấy rất thông minh, gần như bạn không cần phải giải thích gì cả. Chỉ cần nói với cậu ấy một điều gì đó thì bạn sẽ không bao giờ phải nhắc lại lần thứ hai. Chúng tôi luôn đùa rằng cậu ấy có sự trưởng thành của một người lớn khi lúc nào cũng hỏi về chiến thuật. Chắc chắn cậu ấy có đủ tâm lý và tinh thần để vươn tới đỉnh cao”.
 
Alcoy không chỉ hâm mộ khả năng tiếp thu của Rodri mà đôi chân của thần đồng này cũng sắc sảo không kém bộ não của anh. 
 
“Cậu ấy có đôi chân rất hay từ khi còn nhỏ và ngày càng hay hơn theo năm tháng”, Alcoy hồi tưởng. “Cậu ấy làm chủ lối chơi định hướng vị trí. Atletico đá 4-3-3 xuyên suốt các cấp đội trẻ và cậu ấy chính là tiền vệ trụ của tôi trước hàng phòng ngự, thậm chí có thể chơi cao hơn một chút nếu cần. Giờ đây lối chơi của cậu ấy đã ngày càng tiến bộ vượt bậc hơn nữa và trong tương lai, cậu ấy sẽ có thể đá cả trung vệ.

Tôi vẫn theo dõi các trận đấu của thằng bé và bạn có thể nhìn thấy sự tiến hóa của cậu ấy. Thằng bé có thể nhận bóng trong mọi tình huống và khi không có bóng thì luôn vô cùng thông minh trong mọi pha di chuyển. Ngoài ra, cậu ấy đã thực sự cải thiện khả năng phân phối. Cậu ấy đã tiến bộ nhiều khi bắt đầu tấn công nhiều hơn thay vì chỉ chơi bóng quá đơn giản”.
 
Rodri tiếp tục tiến bộ vượt bậc, tên của anh đứng cạnh Lucas Hernandez, Saul Niguez và Koke trong số các cầu thủ tài năng hứa hẹn nhất các nhóm tuổi của Atletico. Thế nhưng năm 2012, mọi thứ đã xoay vần. Julian Munoz thay thế Amorrortu làm giám đốc học viện và tạo ra một sự thay đổi đáng kể, từ triết lý kiểm soát bóng chuyển sang một lối chơi trực diện hơn.
 
“Cậu ấy quá nhỏ con để đá vị trí mỏ neo”, ông Munoz khẳng định như vậy khi nhìn Rodri 17 tuổi trong đội Juvenil A (đội U18) của HLV Armando de la Morena. Nhiều người giờ đây phủ nhận đã từng có suy nghĩ như vậy về một cầu thủ khi ấy vẫn chưa phát triển hết và hiện tại cao 1m91.
 
“Chúng tôi để cậu ấy rời Atletico vì thấp bé ư? Không hề”, HLV De la Morena hồi tưởng. “Cậu ấy vô cùng mảnh khảnh vì chưa phát triển toàn diện về thể chất, đây là điều bình thường ở lứa tuổi ấy tại các đội trẻ. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ cậu ấy sẽ cao lớn vì gene di truyền trong người. Tôi không nhớ có ai đó từng nghi ngờ tiềm năng của ấy vì lý do thể chất cả. Chúng tôi tập hợp rất nhiều báo cáo tích cực về cậu ấy, chúng tôi rất hài lòng và muốn cậu ấy ở lại”.
 
Dù sự thật là gì, Rodri cũng bị giáng xuống đội Juvenil B và sau đó được bố trí ở vai trò tiền vệ tấn công. Chẳng bao lâu sau, anh cho thấy mình không phù hợp với vị trí này và bị đào thải. Những dấu hiệu về một tương lai không mấy tốt đẹp là rất rõ ràng và Rodri quyết định tới bờ đông để chơi cho Villarreal.
 
“Trước đó chiều cao của tôi rất bình thường, tuy nhiên vấn đề không chỉ là sự nhảy vọt về thể hình. Nếu tôi không rời Atleti có lẽ tôi sẽ không trở thành một cầu thủ như hôm nay. Thời điểm đó, tôi nghĩ tốt nhất nên ra đi và thay đổi môi trường. Đó là một quyết định đúng đắn vì nó giúp tôi hoàn thiện trên tư cách cầu thủ”, Rodri bộc bạch một cách triết lý.
 
Một chàng trai ham học và giản dị
 
Tại Villarreal, anh đã được là mình.
 
“Có thể cậu ấy thiếu một chút về mặt thể chất nhưng không lâu sau nữa cậu ấy sẽ phát triển”, Pablo Alvarez, bạn thân nhất của Rodri và là người đá cặp tiền vệ với anh ở đội Juvenil A của Villarreal, cho hay. Là những người bạn cùng phòng tại học viện, thời điểm duy nhất cặp đôi này bị chia tách ra là tại trường học vì Alvarez học kém người bạn mình một lớp.
 
“Đó là một cậu bé bình thường, rất khiếm tốn và cởi mở”, Alvarez nói thêm. “Rodri luôn rất rạch ròi rằng cuộc sống của mình không chỉ có bóng đá. Cậu ấy thực sự muốn sống cuộc sống như bất kỳ đứa trẻ bình thường nào khác”.
  Image result for rodri hernandez villarreal

Tuy nhiên, Rodri không hề lười biếng. Sau một năm, khi bước sang tuổi 18, anh đã rời khỏi đội trẻ Villarreal để lên chơi cho đội dự bị trong mùa giải 2014/2015. Và sau đó, anh làm một điều mà bất cứ cầu thủ bóng đá nào cũng phải ngưỡng mộ - ghi danh vào trường đại học của địa phương.
 
Không chỉ học về quản trị kinh doanh tại Đại học Castellon (đã tốt nghiệp vào năm nay), Rodri còn sống trong ký túc xá của trường suốt 4 năm khoác áo “Tàu ngầm Vàng”.
 
“Rất nhiều người bất ngờ khi thấy cậu ấy trong khuôn viên trường đại học hoặc các khu vực công cộng của chúng tôi, nhất là khi cậu ấy đang đá cho đội một Villarreal”, Valentin Henarejo, người bạn thân nhất của Rodri ở trường đại học bộc bạch. “Sau vài ngày thấy cậu ấy ngồi trên sofa, mọi người đều đã biết tới cậu. Nhưng thật lạ khi nhìn cậu ấy chơi bóng bàn hay tự giặt quần áo”.
 
Và đây không phải những hành động giả dối. Valentin nhớ khi chiếc điện thoại thông minh của bạn mình bị “hỏng một phần nhưng cậu ấy cũng không quan tâm” và ngay sau khi có bằng lái, Rodri lập tức mua chiếc xe hơi đầu tiên (chiếc Opel Corsa hàng second-hand) từ một người phụ nữ lớn tuổi.
 
“Chúng tôi bảo cậu ấy nên một cái xe nào đó tốt hơn vì phí bảo hiểm sẽ rất cao và từ Castellon đến Madrid rất xa”, Valentin chia sẻ. “Cậu ấy không hiểu tại sao các đồng đội mình lại phải tiêu nhiều tiền cho một cái xe hơi - đơn giản với cậu ấy, nó chỉ là phương tiện đưa bạn đi từ chỗ A đến chỗ B mà thôi”.
 
Học tập đã và vẫn là sở thích số một của Rodri. Một vài cầu thủ thích chơi golf, những người khác thích chơi Fornite, FIFA hay mua những bộ đồ cao cấp đắt tiền. Còn với tiền vệ người Tây Ban Nha, anh thích học hỏi những điều mới mẻ hơn. Anh tập trung vào tri thức với bằng A ở Tây Ban Nha.
 
“Tôi lựa chọn ngành kinh doanh vì tôi muốn học thứ cho mình những lựa chọn về sau này trong cuộc đời và không phải quá cụ thể”, tân binh của Manchester City tiết lộ. “Chắc chắn khi tôi kết thúc hành trình với bóng đá, tôi sẽ hoàn toàn rời khỏi nó.
 
Đó là lý do mà tôi học. Tôi không muốn những năm tháng còn lại trong đời, 60 năm hay nhiều hơn thế, chẳng làm gì cả. Học tập thực sự giúp tôi làm mới đầu óc và tôi sẽ nghĩ về những điều khác. 

Có thể nói đó là bốn năm vui vẻ nhất cuộc đời của tôi. Mọi người thường hỏi tôi ‘Cậu làm gì ở đó?’ Ồ, trưởng thành trên phương diện con người thôi. Các cầu thủ bóng đá sống với chất lượng cuộc sống cao nhưng còn những người khác, cuộc sống là sự đấu tranh mỗi ngày. Chúng ta biết mình sẽ sống tốt và nó giúp tôi nhận ra khi nào bạn gặp một vấn đề thực sự hay chỉ là một điều nhỏ nhặt vớ vẩn. Tất cả đều có mối liên hệ với nhau cả”.
 
(còn nữa)
 
Lược dịch từ bài viết “Rodri Hernandez: Student of the game” của tác giả Andrew Murray trên tạp chí FourFourTwo

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow