Robin van Persie giải nghệ: “Người Hà Lan bay” hạ cánh

Tác giả CG - Thứ Ba 14/05/2019 16:33(GMT+7)

Zalo

Suốt sự nghiệp, Van Persie ghi nhiều bàn thắng: từ chân phải, chân trái, đánh đầu, đá phạt và không ít trong số đó là những pha lập công đẹp như một tác phẩm nghệ thuật.

Vòng đấu 38 của Premier League 2018/2019 dường như đã thu hút hết mọi sự quan tâm của tất cả tín đồ túc cầu giáo. Nhưng cùng với ngày thi đấu vòng quyết định của giải đấu cao nhất xứ sở sương mù, tại Hà Lan, có một sự kiện cũng đáng chú ý đã diễn ra: Robin van Persie đá trận đấu cuối cùng của sự nghiệp cầu thủ.
Van Persie
 
Giải vô địch quốc gia Hà Lan còn một vòng đấu nữa mới chính thức hạ màn tuy nhiên Van Persie vẫn quyết định treo giày trong trận đấu cuối tuần qua. Có một chút tiếc nuối khi Feyenoord Rotterdam thất thủ ngay trên sân nhà trước ADO Den Haag nhưng buổi tri ân cho tiền đạo người Hà Lan vẫn đủ ấm cúng. Trên sân De Kuip, các đồng đội được xếp thành hai hàng, Van Persie bước đi giữa những tiếng vỗ tay của các khán giả, cầu thủ và HLV Feyenoord (Giovanni van Bronckhorst, cũng là một đồng đội cũ). Ở tuổi 35 năm, người con của Rotterdam đã chính thức đóng lại sự nghiệp chơi bóng đầy vinh quang nhưng cũng nhiều dang dở.
 
Chúng ta vẫn hay lấy hình ảnh “Người Hà Lan bay” để nói về các cầu thủ tới từ xứ sở hoa tuilip dẫu đó là một con tàu ma. Quả thực là đội tuyến Hà Lan trong quá khứ đá rất “bay”, họ sở hữu những phẩm chất để khiến nhiều thế hệ khán giả phải say đắm. Van Persie cùng thế hệ của mình đã làm được điều đó. Nhưng đến nay, thế hệ của những Van Persie, Wesley Sneijder, Rafael Van der Vaart, Arjen Robben, Dirk Kuyt,… vẫn là một nỗi nuối tiếc lớn lao trong lòng người hâm mộ khi tưởng như đã có lúc họ ở gần vinh quang hơn bao giờ hết.

Năm 2014, thế hệ ấy chinh chiến với nhau ở giải đấu lớn cuối cùng và xếp thứ ba chung cuộc, Van Persie lập một siêu phẩm để đời xứng đáng xếp trong danh sách những bàn thắng đẹp nhất World Cup suốt mọi thời đại.
 
Cu bay nguoi dep mat cua Robin van Persie
Cú bay người đẹp mắt của Robin van Persie
Từ đường chuyền dài của Daley Blind, anh thoát khỏi sự kèm cặp của Sergio Ramos, chọn đúng điểm rơi và bật lên đội đầu, bóng bay vào khung thành trong sự bất lực của Iker Casillas. Trong những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc ghi bàn tuyệt đẹp này, nhìn Van Persie đúng là giống như đang bay lên như một siêu anh hùng. Trong tình huống đó, tiền đạo người Hà Lan hoàn toàn có thể lựa chọn cách khống chế một nhịp rồi dứt điểm. Nhưng không, ghi bàn theo cách như vậy mới là Van Persie.
 
Trong thời đỉnh cao của mình, Van Persie là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới (ngay cả mùa giải năm nay, ở tuổi 35 anh cũng có cho mình 16 bàn thắng ở giải vô địch quốc gia). Và cũng trong suốt giai đoạn đó, rất khó tìm ra trung phong nào chọn vị trí và dứt điểm một chạm hay hơn anh. Bàn thắng vào lưới Tây Ban Nha chỉ là một ví dụ. 
 
Hãy nhớ lại pha lập công nâng tỷ số lên 2-0 cho Manchester United trong cuộc tiếp đón Aston Villa trên sân Old Trafford ở mùa giải 2012/2013. Từ đường phất bóng ở phần sân nhà của Wayne Rooney, Van Persie cũng chọn điểm rơi chuẩn xác và vung chân trái quyết đoán ở ngoài vòng cấm đưa trái bóng găm thẳng vào lưới. Thủ thành Brad Guzan trở thành anh chàng tội nghiệp nhất sân Old Trafford ngày hôm ấy khi phải lãnh trọn cú hattrick của chân sút tới từ Hà Lan.
 
Van Persie
 
Suốt sự nghiệp, Van Persie ghi nhiều bàn thắng: từ chân phải, chân trái, đánh đầu, đá phạt và không ít trong số đó là những pha lập công đẹp như một tác phẩm nghệ thuật. Nhưng không chỉ là những bàn thắng mà chúng ta còn nhắc tới Van Persie với phẩm chất của người nghệ sĩ sân cỏ. Sinh ra ở một đất nước chuộng bóng đá đẹp, anh là một trong những hiện thân của thứ bóng đá đó. 
 
Dân gian Việt Nam có câu “Con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh”, Van Persie có lẽ không phải ngoại lệ. Là con của một người cha là nhà điêu khắc, mẹ là họa sĩ, không khó hiểu khi phẩm chất nghệ sĩ có sẵn trong con người anh dù Van Persie từng phủ nhận những ảnh hưởng đó từ cha mẹ: “Khi tôi còn nhỏ, tôi thấy bố mẹ nhìn cái cây và nghĩ tới những giá trị nghệ thuật còn tôi chỉ thấy đó là cái cây mà thôi”. 
Nhà báo Leo Verheul – một người bạn của ông Bob van Persie, bố tiền đạo người Hà Lan – từng miêu tả cảm giác khi chứng kiến Robin van Persie chơi bóng lúc còn nhỏ trong một bài viết trên tạp chí Blizzard: “Mỗi pha chạm bóng của cậu ấy bằng chân trái và đặc biệt chỉ bằng chân trái đều giống như khi cậu ấy nhẹ nhàng âu yếm bạn gái. Những động tác, tình huống di chuyển của cậu ấy kết hợp giữa nhanh và chậm giống như bartender pha chế những ly cocktail vậy. Mỗi cú đá của cậu ấy đều thật xuất sắc”.
 
Và những phẩm chất ấy được phát triển đúng chỗ trong một môi trường chuộng cái đẹp là Arsenal với những bậc thầy về kỹ thuật như Dennis Bergkamp, Thierry Henry, Robert Pires. Van Persie từng “há hốc mồm” khi thấy Bergkamp không làm sai một động tác nào trong suốt 45 phút đồng hồ ở một bài tập chuyền, đỡ bóng và dứt điểm. Van Persie may mắn khi có những đàn anh gạo cội dìu dắt để rồi sau đó chính anh trở thành một hình mẫu cho các đồng đội trẻ noi theo. 
 
Tiếc rằng anh đã không thể có được những danh hiệu như bản thân hằng mong muốn ở Bắc London. Còn Manchester United lại cho anh được điều đó. Cổ động viên “Quỷ đỏ” yêu mến Van Persie vô bờ, chỉ có điều anh tới Old Trafford quá trễ trong những ngày tháng cuối cùng của triều đại Alex Ferguson. Van Persie như một cơn gió thoảng ở Old Trafford, lưu lại cảm giác mát lành ngắn ngủi để rồi tan biến dần vào hư vô.
Robin van Persie giai nghe
Robin van Persie giải nghệ
Robin van Persie có một sự nghiệp thật đẹp dù cũng không ít khoảnh khắc gây tranh cãi và sự vấp ngã như lúc ăn mừng điên cuồng khi ghi ghi bàn vào lưới Arsenal, tranh đá phạt với người đàn anh Pierre van Hooijdonk ở Feyenoord hay scandal hiếp dâm thời điểm mới đầu quân cho Arsenal. Nhưng tựu chung lại, đó là một sự nghiệp mà nhiều người sẽ phải ao ước. Các khán giả sẽ nhớ những cái giang tay ăn mừng đầy ngạo nghễ như một hình đẹp ở mỗi đội bóng anh kinh qua.
 
Xin cảm ơn vì những năm tháng đẹp đẽ anh đã dành cho bóng đá.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow