Robin Gosens - Gasperini: Nụ cười rạng rỡ ở vùng Lombardy (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 31/08/2020 16:09(GMT+7)

Zalo

Gosens chia sẻ rằng, thứ bóng đá mà Atalanta thi triển và những màn trình diễn tuyệt vời của họ đã làm cho mọi cầu thủ trong tập thể câu lạc bộ đều trông giống như những siêu sao, nhưng sự tiến bộ vượt bậc mà anh đạt được chủ yếu là nhờ vào tinh thần nỗ lực không ngừng nghỉ và một cường độ làm việc/luyện tập thực sự khắc nghiệt.

Các hậu vệ cánh tấn công (attacking full-back) chính là một dấu ấn đặc trưng trong hệ thống của Gasperini. Gosens chia sẻ rằng, thứ bóng đá mà Atalanta thi triển và những màn trình diễn tuyệt vời của họ đã làm cho mọi cầu thủ trong tập thể câu lạc bộ đều trông giống như những siêu sao, nhưng sự tiến bộ vượt bậc mà anh đạt được chủ yếu là nhờ vào tinh thần nỗ lực không ngừng nghỉ và một cường độ làm việc/luyện tập thực sự khắc nghiệt. Anh đã dành nhiều tiếng đồng hồ để quan sát chính bản thân mình trên laptop, bên cạnh Gasperini hoặc Fumagalli, những người đã giải thích cho Gosens hiểu anh nên di chuyển như thế nào và vào thời điểm nào để có thể đặt bản thân vào những tình huống nguy hiểm. 
 
“Mùa giải trước, tôi vốn đã thường xuyên xâm nhập vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương, nhưng hầu hết những tình huống như vậy đều diễn ra không đúng thời điểm để có thể nhận được bóng và tạo ra sóng gió, hoặc là tôi sẽ lao lên quá xa, hoặc là vẫn ở phía sau với một khoảng cách không hề lý tưởng trong đợt triển khai tấn công. Tôi đã phân tích những điểm yếu và các sai lầm mà mình mắc phải, xem đi xem lại rất nhiều trận đấu. Với sự giúp đỡ của các huấn luyện viên, tôi đã thực sự cải thiện được điều đó. Tôi cũng đã dành rất nhiều thời gian trên sân tập để nâng cao khả năng dứt điểm – bằng đầu, chân trái và cả chân phải. Tôi đã đạt đến một sự nhảy vọt rất lớn về trình độ chơi bóng. Đó chính là minh chứng cho việc, chỉ cần tập luyện và làm việc với tinh thần nỗ lực và chăm chỉ ở mức cao nhất, bạn sẽ được đền đáp một cách xứng đáng.” 
 
“Tập thêm giờ” là một chủ đề đã được nhắc đi nhắc lại trong xuyên suốt cuộc phỏng vấn này. Nó đã làm sáng tỏ một sự thật rằng, năng lực sáng tạo kiệt xuất của Gasperini đã được xây dựng dựa trên những buổi tập cực kỳ tỉ mỉ, và từng buổi trong số đó đều có thể kéo dài đến mức tưởng như không có hồi kết. “Có một mức độ tự do nhất định trong khâu tấn công của chúng tôi, bởi vì các đối thủ đâu hề di chuyển theo y hệt những dấu chấm trên bảng chiến thuật. Nhưng chúng tôi cũng thường xuyên dành cả ngày để luyện tập và thực hành một số khuôn mẫu cụ thể. Có rất nhiều bàn thắng mà chúng tôi ghi được là nhờ vào những động thái chuẩn bị này. Đó chính là yếu tố quan trọng nhất để xác định một vị huấn luyện viên xuất sắc. Khi bạn thấy ông ấy hiểu rõ những gì mà bản thân thao thao bất tuyệt, bạn sẽ tin tưởng vào ông ấy và những ý tưởng mà ông ấy đưa ra, ngay cả khi phải tập luyện chúng đến 3 tiếng đồng hồ là một chuyện hết sức khủng khiếp. Chẳng có gì khó nuốt bằng những thứ liên quan đến chiến thuật cả.” Anh cười lớn. “Nhưng bạn biết rằng chúng sẽ mang đến hiệu quả, và thế là có đủ động lực để theo đến cùng.”
 
Gosens nhận thức được rất rõ giá trị của tinh thần làm việc chăm chỉ. Anh lớn lên ở làng Elten, nằm gần biên giới với Hà Lan, và chưa bao giờ thực sự tin rằng mình sẽ có thể trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp sau khoảng thời gian thử việc đầy vô vọng tại Borussia Dortmund ở tuổi thiếu niên. 
 
“Tiêu chuẩn của họ là quá cao đối với tôi,” anh nhăn mặt. Sau đó, Gosens đã đầu quân cho đội bóng nghiệp dư tí hon VfL Rhede khi còn nhỏ tuổi, và thường bước vào các trận đấu ngay sau những cuộc ăn chơi thâu đêm với đám bạn bè. Nhưng có một lần, một trinh sát viên của Vitesse Arnhem đã được cử đến để “xem giò” một cầu thủ khác, và tình cờ chứng kiến anh thống trị một trận đấu khi chơi ở hàng tiền vệ. Gosens đã được mời đến câu lạc bộ Hà Lan để thử việc.Vậy là ở tuổi 18, anh đã bước vào một cuộc hành trình ở phía bên kia biên giới. Peter Bosz, huấn luyện viên trưởng của Vitesse vào thời điểm ấy, đã đưa cầu thủ người Đức lên chơi cho đội một. Sau đó, anh chuyển đến câu lạc bộ vừa được thăng hạng Dordrecht và tiếp theo là đầu quân cho Heracles. Tuy nhiên, phải đến tận mùa giải này, Gosens mới có thể vươn mình thành một ngôi sao trong thế giới bóng đá – một bông hoa nở muộn thực sự trong thời đại mà những thần đồng xuất hiện đầy rẫy này. 
 
“Có một yếu tố đã đóng vai trò then chốt trong sự nghiệp của tôi: Tôi đã làm việc, đã luyện tập cực kỳ chăm chỉ và tinh thần nỗ lực luôn ở mức cao nhất kể từ khi được trao cho cơ hội trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp,” Anh bộc bạch. “Đó là bởi vì tôi cảm thấy bản thân cần phải bù đắp cho tất cả những thứ mà mình đã không học được ở một học viện đào tạo cầu thủ trẻ. Ước mơ của tôi là vô cùng lớn, vậy nên tôi đã tự hứa rằng mình sẽ không bao giờ ngừng làm việc và cố gắng cải thiện bản thân. Tôi nghĩ mình vẫn còn có nhiều tiềm năng chưa được khai phá và phát huy. Tôi muốn tiến xa hơn nữa, tôi muốn đạt đến thêm nhiều chiến tích hơn nữa, tôi sẽ không bao giờ nghỉ ngơi hay cảm thấy thỏa mãn với những vinh quang mà mình có được. Tôi cho rằng đó chính là phẩm chất đã làm cho mình trở nên khác biệt so với nhiều cầu thủ khác.”
 
Robin Gosens - Gasperini Nụ cười rạng rỡ ở vùng Lombardy (P2) hình ảnh
 
Nếu được trở về quá khứ, liệu Gosens có muốn đưa ra những lời khuyên cho bản thân mình vào năm 15 tuổi về cách để có được một cuộc sống khác, tập trung hơn vào bóng đá và có thể sẽ thành danh nhanh chóng hơn? Thật bất ngờ, câu trả lời của anh là “Không”. “Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc với việc bản thân đã trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp theo cách này. Tôi biết đó không phải là tiêu chuẩn của thế giới bóng đá ngày nay, nhưng tôi thực sự không chắc là mình có thể trở thành một cầu thủ như ngày hôm nay nếu gia nhập vào một học viện ở độ tuổi 16 hoặc 17. Tôi là một người có tinh thần tự do, tôi cần đến những trải nghiệm như vậy khi còn là một cậu trai non trẻ: Làm thật nhiều những điều ngu ngốc và có vài lần hoàn toàn vô kỷ luật, vô trật tự  –  để trở thành một cầu thủ và một con người như hiện tại. Tôi hoàn toàn an tâm về bản thân bởi vì tôi không cảm thấy rằng mình đã lãng phí tuổi trẻ. Tôi đã phạm vào mọi loại sai lầm mà mình cần phải nếm trải.” Những chầu bia bọt trước trận đấu đã không thể diễn ra nữa, anh cười lớn: “Đành phải đợi cho đến mấy ngày nghỉ thôi.” 
 
Và sau đó, bước tiếp theo đang vẫy gọi. Gosens dự kiến sẽ được triệu tập lên đội tuyển quốc gia vào mùa thu này, qua đó chạm đến được một cột mốc quan trọng khác trong đời cầu thủ của anh. Ngoài ra, xung quanh ngôi sao người Đức cũng đang có rất nhiều những lời đồn về một cuộc chuyển nhượng trị giá 30 triệu Euro đến một câu lạc bộ lớn hơn sau khi cuộc hành trình ở đấu trường châu Âu cùng Atalanta kết thúc. 
 
Gosens thừa nhận rằng anh cảm thấy rất phấn khích với viễn cảnh được thi đấu ở Bundesliga, nhưng đồng thời cũng khẳng định mình sẽ không chia tay Atalanta chỉ vì bị thu hút bởi một khoản đãi ngộ cao hơn. “Tiền bạc đương nhiên là một thứ rất tuyệt vời. Nhưng nó chưa bao giờ đóng vai trò như một động lực trong sự nghiệp cầu thủ của tôi cả. Tôi nhất định phải biết rõ về kế hoạch mà một câu lạc bộ và một vị huấn luyện viên lập ra cho mình, cũng như tham vọng của họ. Được là một phần của một dự án hấp dẫn còn quan trọng hơn cả những lợi ích về khía cạnh tài chính. Bạn chỉ có thể trở nên tốt hơn trong tư cách là một cầu thủ và một con người nếu có ai đó tin tưởng vào bạn.”
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phỏng vấn “Gosens: ‘Tactical stuff really is the worst. But with Gasperini you know it works’” được thực hiện bởi ký giả Par Raphael Honigstein, đăng tải trên The Athletic. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow