Robert Lewandowski: "Hồi sinh" để cùng Hansi Flick tái hiện ký ức tươi đẹp

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 24/09/2024 11:01(GMT+7)

Zalo

Hansi Flick đang giúp phong độ của Robert Lewandowski “hồi sinh” tại Barcelona, CLB xứ Catalan kỳ vọng bộ đôi này sẽ giúp mình tạo nên thời kỳ thành công, như những gì Flick và Lewy từng làm được tại Bayern Munich.

lewy
 

Cú đúp vào lưới Villarreal, giúp Barca thắng 5-1 hôm 22/9 là hai bàn thắng thứ 5 và 6 của Lewandowski tại La Liga 2024/25 tính tới sau vòng 8. Siêu sao sinh năm 1988 đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới của giải đấu, với 1 pha lập công nhiều hơn người đứng thứ nhì là Raphinha. Ngoài ra, Lewandowski còn có 2 đường kiến tạo.

Sau 502 phút thi đấu, hiệu suất của chân sút người Ba Lan ở mùa giải năm nay là 62.75 phút/lần góp dấu giày vào bàn thắng. Con số này của Lewandowski ở mùa trước chỉ đạt mức 102.19. Phong độ của cựu sao Borussia Dortmund chạm đáy ở cuối năm 2023. Thất bại 0-1 trước Shakhtar Donetsk tại vòng bảng Champions League hồi tháng 11 đánh dấu trận đấu thứ 6 liên tiếp Lewandowski im hơi lặng tiếng. Trong suốt 12 năm qua, anh chưa từng tịt ngòi lâu như thế. Lần gần nhất Lewandowski “hạn hán” bàn thắng như vậy xảy ra từ tận tháng 10/2010 với 10 trận không ghi bàn.

Ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua, từng có thời điểm, báo chí đồn đoán Barca sẽ bán tháo Lewy. Song, anh đang từng bước trở lại một cách mạnh mẽ và chứng minh mình vẫn chưa hết thời dù đã 36 tuổi.

Robert Lewandowski Hồi sinh để cùng Hansi Flick tái hiện ký ức tươi đẹp 1
 

Hansi Flick khác Xavi

Sự thay đổi (theo chiều hướng tích cực) về phong độ của Lewandowski diễn ra cùng thời điểm với sự thay đổi ở vị trí HLV trưởng (Xavi Hernandez ra đi và Hansi Flick đến thay thế) của Barca. Tân thuyền trưởng sinh năm 1965 là người góp công lớn trong việc vực dậy màn trình diễn của số 9. Cụ thể hơn, theo chính chia sẻ của Lewandowski, những sự điều chỉnh về chiến thuật và lối chơi (so với khi Xavi còn tại vị) của Hansi Flick giúp anh chơi tốt hơn.

“Ở mùa giải năm nay, chúng tôi cố gắng tiếp cận vòng cấm đối phương nhanh hơn và thường xuyên hơn, bằng các quả tạt hoặc những đường chuyền. Đó là khoảng không gian ưa thích của một trung phong như tôi. Đó là vị trí mà tôi thích nhận bóng. Tôi luôn làm được nhiều điều hơn khi được mớm bóng ở khu vực đó”, Lewandowski nói về lý do mình đang có màn thể hiện ấn tượng tại La Liga 2024/25, sau trận Villarreal 1-5 Barca vừa qua.

Khoảng hơn 1 năm trước, tức trong mùa giải cuối cùng Xavi dẫn dắt El Blaugrana, tay săn bàn sinh năm 1988 gián tiếp cho rằng mình không hài lòng với hệ thống của ông thầy người Tây Ban Nha. “Đôi khi chúng tôi không ra sân với đủ cầu thủ tấn công. Tôi không nhận được sự hỗ trợ. Tôi nhận ra rằng đôi khi nếu tôi bị kẹp giữa hai trung vệ, sẽ dễ dàng hơn cho họ. Trong nhiều trận đấu, tôi không có nhiều cơ hội để ghi bàn. Trong 2 trận gần nhất, tôi không có nhiều cơ hội, tôi không được nhận nhiều bóng. Vậy nên đôi khi tôi cần phải tạo ra cơ hội cho mình”, Lewandowski phát biểu sau trận Villarreal 3-4 Barca (27/8/2023).

Barca lại thắng đậm, dàn sao nói gì?Barca lại thắng đậm, dàn sao nói gì?
Trận đấu Villarreal vs Barca đã khép lại với tỷ số 5-1 nghiêng về phía đội khách, chiến thắng này giúp đội chủ sân Camp Nou tiếp tục dẫn đầu ở La Liga.
Nhận định Barca vs Getafe (02h00 ngày 26/9): Nối tiếp những ngày vuiNhận định Barca vs Getafe (02h00 ngày 26/9): Nối tiếp những ngày vui
Nhận định Barca vs Getafe nghiêng hẳn về phía đội chủ nhà, với phong độ cao hiện tại khó có thể chờ đợi đội bóng xứ Catalan sẽ đánh rơi những điểm số.

Thông qua hai chia sẻ trên của cựu cầu thủ Bayern, rất dễ để nhận ra sự khác biệt giữa cách chơi của Barca dưới thời Xavi và dưới thời Hansi Flick. Nhà cầm quân người Đức giúp Lewandowski nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn và có thể chơi thoải mái hơn, thay vì phải “tự làm, tự ăn” như mùa trước.

Nỗ lực tái hiện ký ức hào hùng cùng Hansi Flick

Với 89 lần “nổ súng”, Lewandowski là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong sự nghiệp huấn luyện của Hansi Flick. Phần lớn quãng thời gian đáng nhớ hai người đàn ông này làm việc với nhau diễn ra ở Bayern (2019 – 2021). Đặc biệt là mùa 2019/20, khi Lewy và Flick giúp “Hùm xám” đoạt cú ăn ba danh hiệu (Champions League, Bundesliga và Cúp Quốc gia Đức). Chân sút số 1 của Bayern trong mùa giải đại thành công ấy là Lewandowski (55 pha làm bàn).

Trung phong mang áo số 9 bỏ túi hàng loạt giải thưởng cá nhân: Vua phá lưới và cầu thủ xuất sắc nhất mùa tại Bundesliga, vua phá lưới và vua kiến tạo Champions League, cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA, FIFA The Best. Trong khi đó, Hansi Flick nhận giải HLV xuất sắc nhất năm của UEFA. Nhiều khả năng, việc từng có quãng thời gian làm việc cùng nhau giúp Hansi Flick thấu hiểu Lewandowski và ngược lại. Điều này đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực giúp Lewy tìm lại phong độ của vị chiến lược gia sinh năm 1965.

Robert Lewandowski Hồi sinh để cùng Hansi Flick tái hiện ký ức tươi đẹp 2
 

3 năm kể từ ngày chia tay tại Bayern, họ tái ngộ tại Barca và cả hai đều đang mang đến những sự thay đổi tích cực cho đội chủ sân Camp Nou. Không riêng gì Lewandowski, cả tập thể Barca đều đang vận hành tốt dưới bàn tay huấn luyện của Hansi Flick. Từ đầu mùa đến nay, đội bóng của chủ tịch Joan Laporta chỉ thua đúng 1 trên 7 trận đã đấu. Đó là thất bại với tỷ số sát nút 1-2 trên sân khách Louis Đệ nhị của AS Monaco tại vòng bảng Champions League. Còn ở La Liga, Barca toàn thắng cả 6 trận, dẫn đầu BXH với 18 điểm, hơn đội nhì bảng là Real Madrid 4 điểm. Chưa dừng lại ở đó, đoàn quân áo đỏ lam còn đang là tập thể sở hữu hiệu số bàn thắng/thua tốt nhất giải (+17).

Robert Lewandowski Hồi sinh để cùng Hansi Flick tái hiện ký ức tươi đẹp 3
 

Sự “hồi sinh” của đầu tàu Lewandowski và những làn gió mới từ Hansi Flick đang giúp Barca bay cao. Bộ đôi này cũng có mối quan hệ vô cùng chặt chẽ. Lewy là thủ lĩnh hàng công của Flick, còn Flick là người giúp anh tìm lại chính mình. Và giờ đây, các Cule đang kỳ vọng vào một thời kỳ thành công dưới thời HLV mới, thành công như những gì Lewandowski cũng như Hansi Flick từng tạo nên khi còn làm việc tại Bayern.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vũ điệu say đắm của Michael Olise

Cỗ máy Bayern Munich tiếp tục bật chế độ hủy diệt khi nghiền nát Werder Bremen với tỉ số 5-0 tại vòng 4 Bundesliga 2024/25, qua đó duy trì mạch toàn thắng và chễm chệ trên ngôi đầu bảng xếp hạng. Trong đó, Michael Olise đã có màn thể hiện siêu đẳng, với cú đúp bàn thắng và cú đúp kiến tạo.

X
top-arrow