René Higuita: Gã điên và cú đá bọ cạp bất hủ (P2)

Tác giả CG - Thứ Hai 09/04/2018 16:32(GMT+7)

Zalo
Phần 1: René Higuita: Gã điên và cú đá bọ cạp bất hủ (P1)

Phần 2:

Bằng cách nào đó, Higuita có dính líu tới đường dây buôn bán ma tuý của ông trùm Pablo Escobar vào năm 1993. Và không chỉ mình Higuita, có rất nhiều cầu thủ bóng đá cũng tham gia vào đường dây của một trong những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất thế giới. Higuita trở nên thân thuộc với tên trùm ma tuý này trong suốt sự nghiệp và từng thay mặt Carlos Molina - một trong những đối thủ chính của Escobar trong thị trường cocaine - trả 300.000 USD tiền chuộc người cho Escobar trong một vụ bắt cóc. Qua đó, Higuita kiếm được 64.000 USD nhưng vì dính líu tới vụ bắt cóc này mà ông đã phải ngồi tù vài tháng.
Trum ma tuy Pablo Escobar toi xem Higuita thi dau
Trùm ma túy Pablo Escobar tới xem Higuita thi đấu
Hậu quả của điều đó là việc Higuita không được tham dự World Cup 1994 tại Mỹ. Đến đây có lẽ mọi người sẽ nghĩ tới một nhân vật khác, đó là Andrés Escobar. Khi đó, Higuita đã thi đấu cùng hậu vệ Andrés Escobar trong nhiều năm và hình thành một mối quan hệ gần gũi đến mức họ biết chính xác người kia sẽ làm gì trên sân - một mối quan hệ của sự tin tưởng, điều cho phép Higuita thể hiện bản thân theo cách đặc biệt mà ông đã làm. Tuy nhiên, sau kỳ World Cup định mệnh năm đó, họ không bao giờ còn được thi đấu với nhau nữa.
 
Sau thất bại ở trận ra quân trước Romania của Gheorghe Hagi, đối thủ trong lượt đấu tiếp theo của đội tuyển Colombia là chủ nhà Mỹ. Nó trở thành một trận đấu mang tính quyết định với đội bóng tới từ Nam Mỹ, thậm chí mang tính sống còn theo đúng nghĩa đen của từ này. Sau khi Higuita giúp Colombia giành được tình cảm của người hâm mộ sau kỳ World Cup tại Italia 4 năm trước đó, sự kỳ vọng lên cao hơn bao giờ hết với các cổ động viên theo dõi ở nhà.
Rene Higuita: Ga dien va cu da bo cap bat hu 6
 
Và rồi giữa hiệp 1, Escobar đã đưa bóng vào lưới nhà qua đó giúp đội tuyển Mỹ vươn lên dẫn trước. Earnie Stewart ghi bàn thắng thứ hai cho đội chủ nhà trong khi bàn thắng mang tính an ủi của Adolfo Valencia không thể giúp Colombia thoát khỏi việc bị loại chỉ sau hai lượt đấu. Gương mặt của Escobar sau tình huống đốt lưới nhà đã nói lên tất cả. Từ khoảnh khắc bóng lăn qua vạch vôi, bi kịch xảy ra tiếp theo gần như là điều không thể tránh khỏi.
 
Escobar bị giết ngay khi trở về nước. Không một ai bên ngoài biên giới Colombia có thể tưởng tượng ra thảm kịch này, nó giống như thể một chương trong một tác phẩm nào đó của đại văn hào Gabriel García Márquez. Lại một lần nữa, Colombia thể hiện hình ảnh một quốc gia bạo lực sau hàng thập niên chìm trong nội chiến và loạn lạc.
 
Nhưng chỉ một năm sau, Higuita đã mang niềm vui trở lại với đất nước bằng bóng đá. Cú đá bọ cạp trên sân vận động Wembley sau pha dứt điểm của Jamie Redknapp đã giúp thủ thành này củng cố một vị trí vững chắc trong những giai thoại bất hủ về trái bóng tròn. Redknapp tung cú sút từ cự ly rất xa, bóng bay về phía khung thành của Higuita. Người hâm mộ khi đó vẫn nghĩ rằng thủ môn Colombia sẽ xử lý tình huống đó theo một cách đơn giản nhất có thể. Nhưng suy nghĩ đó có lẽ nên chỉ dành cho những người khác, còn đây là René Higuita.
 
Gần như không hề di chuyển sau khi bóng hướng về phía mình, và khi trái bóng đã ở rất gần, Higuita nhảy lên, co hai chân ra sau lưng và phá bóng về phía trước. Sự ngỡ ngàng của các cổ động viên có mặt trên sân Wembley nhanh chóng trở thành sự phấn khích sau những gì họ vừa chứng kiến. Có lẽ, phản ứng của những người có mặt trước màn hình TV theo dõi trận đấu đó cũng tương tự như vậy.
 
Giờ đây sau hơn 20 năm, pha bóng đó của Higuita vẫn được nhắc tới và vẫn là một trong những khoảnh khắc thể thao đẹp nhất của Colombia. Từ trận giao hữu năm 1995 ấy, El Loco trở nên nổi tiếng đặc biệt là ở các nước Mỹ Latin. Higuita rời Nacional năm 1997 và thi đấu cho tổng cộng 9 đội bóng ở Colombia, Mexico, Ecuador và Venezuela trước khi treo giày vào năm 2010 ở tuổi 43.
 
Thực tế rằng sự nghiệp kéo dài ba thập niên chứng minh ông đã cống hiến cho bóng đá rất nhiều thứ, đặc biệt là việc mở đường cho sự xuất hiện của những “thủ môn quét” của bóng đá Nam Mỹ ngày nay. Kể từ khi giải nghệ, Higuita bắt đầu tham gia vào đời sống chính trị Colombia. Ông đã từng chạy đua cho chức thị trưởng của một thành phố gần quê hương Medellín nhưng không thành công. Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đươc cho là đã để Higuita trở thành người đại diện của họ tham dự cuộc bầu cử tổng thống Colombia năm 2018 nhưng lần này ông lựa chọn không tham gia. Giờ đây, ông là huấn luyện viên thủ môn của Nacional và có lẽ sẽ tiếp tục truyền lại phong cách kỳ lạ của mình cho những thế hệ tiếp theo.
 
Rene Higuita di nhan cua bong da the gioi
René Higuita dị nhân của bóng đá thế giới
Có thể nói, René Higuita đã để lại một di sản bất diệt ở Colombia cũng như toàn thế giới. Ông đã tái định nghĩa một vị trí mà nhiều người tin rằng không cần thiết phải làm như vậy. Và nếu mùa hè này bạn theo dõi World Cup rồi thấy một thủ môn cũng thi đấu như thể mình đang không gánh trọng trách trấn giữ cả khung thành phía sau (như Ederson chẳng hạn) thì đó chính là lời khẳng định vững chắc nhất cho di sản của Higuita.
 
Lược dịch từ bài viết “René Higuita: The dribbles, the flair, the cotroversy and the scorpion” của tác giả Billy Munday trên These Football Times.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow