René Higuita: Gã điên và cú đá bọ cạp bất hủ (P1)

Tác giả CG - Thứ Hai 09/04/2018 16:32(GMT+7)

Zalo
Có lẽ rất nhiều cổ động viên túc cầu giáo trên khắp thế giới mỗi khi thấy cái tên René Higuita xuất hiện sẽ đều nghĩ ngay tới khoảnh khắc đã trở thành bất hủ trên sân Wembley vào năm 1995.
René Higuita Gã điên và cú đá bọ cạp bất hủ (P1) 1
René Higuita: Gã điên và cú đá bọ cạp bất hủ 
Nhưng sự nghiệp của Higuita không chỉ là những pha cứu thua xuất sắc và cú đá bọ cạp nổi tiếng mà hầu hết người dân Colombia đều xem ông như là một trong những thủ môn tài năng nhất mà đất nước này từng sản sinh. Dù chỉ có một mùa giải thi đấu ngoài châu Mỹ nhưng ông vẫn nổi danh khắp thế giới và thậm chí tạo ra một nền tảng cho những “thủ môn quét” (Ball-playing goalkeeper - những thủ môn không chỉ làm công việc bắt gôn thuần tuý mà còn tham gia vào quá trình triển khai tấn công).
 
Mái tóc xoăn dài và bộ ria mép phần nào đó toát lên phong cách thi đấu độc đáo và liều lĩnh của thủ môn có biệt danh là El Loco (Gã điên). Dù là người trấn giữ khung thành nhưng trong nhiều trận đấu, ông vẫn là cầu thủ có kỹ thuật điêu luyện nhất trên sân và không hề e ngại thể hiện chúng. Ông kết hợp vai trò của một cầu thủ đá quét cộng thêm sự tinh tế, tính giải trí và một chút phiêu lưu để trở thành người hùng dân tộc theo cách riêng của mình. Higuita đã viết nên định nghĩa khác về vai trò của một thủ môn. Ở đó, ông khiến cầu thủ đối phương phải chóng mặt với những pha đi bóng lắt léo, những đường chuyền phối hợp một-hai với đồng đội và sở hữu thành tích ghi bàn còn tốt hơn nhiều những hậu vệ khác.
René Higuita Gã điên và cú đá bọ cạp bất hủ (P1) 2
Ông khiến cầu thủ đối phương phải chóng mặt với những pha đi bóng lắt léo
Trong suốt sự nghiệp đặc biệt của mình, Higuita đã ghi hơn 40 bàn thắng, 3 trong số đó cho đội tuyển Colombia. Ở hầu hết các đội bóng từng thi đấu, ông chính là người được giao thực hiện những cú đá phạt trực tiếp. Giữa thế kỷ 20 là một thời kỳ đầy máu và sự thù hận ở Colombia khiến đất nước ấy bị định danh bằng sự bạo lực. Tuy nhiên, Higuita đã mang tới “sự sống” và tình yêu thương tại quốc gia này.
 
Millonarios là đội bóng đầu tiên cho Higuita cơ hội thể hiện tài năng của mình. Một điều không quá bất ngờ khi ông khởi đầu sự nghiệp ở vị trí tiền đạo trước khi bị chuyển xuống trấn giữ khung thành. Tuy nhiên ngay cả như thế, ông vẫn mang và sử dụng tất cả kỹ năng của một tiền đạo theo mình. Phong độ ấn tượng đó khiến Atlético Nacional - đội bóng lớn nhất ở quê hương Medellín - chiêu mộ Higuita và đó cũng là nơi ông làm nên tên tuổi.
 
Năm 1989, tài năng của Higuita giúp đội bóng có biệt danh El Verde giành Copa Libertadores đầu tiên và ông góp phần vào chiến thắng ở loạt sút luân lưu trong trận chung kết lượt về. Khi Olimpia của Peru đang dẫn 4-3 trước lượt penalty quyết định, trong trách dồn lên vai Higuita khi ông là người thực hiện cú sút quan trọng cho đội bóng của mình. Và cú dứt điểm thành công của ông đã đưa loạt sút luân lưu trở thành loạt “cái chết bất ngờ”, nơi mà thủ môn này tiếp tục cứu rỗi đội bóng tới từ Colombia.
René Higuita Gã điên và cú đá bọ cạp bất hủ (P1) 3
 
Higuita liên tiếp cản phá 3 cú sút tiếp theo của cầu thủ Olimpia khi mà các đồng đội của ông cũng phung phí cơ hội để kết thúc cuộc đấu cân não. Đến lượt sút thứ chín, Vidal Sanabria sút ra ngoài khung thành của Higuita và Nacional có cơ hội thứ tư để giành chiến thắng. Lần này, Leonel Álvarez đã không mắc sai lầm như các đồng đội. Tiền vệ người Colombia đã thực hiện thành công cú sút luân lưu quyết định để đưa Atlético Nacional lên ngôi vô địch Copa Libertadores. Tuy nhiên, không cần bàn cãi thêm, người hùng của ngày hôm đó chỉ có thể là René Higuita.
 
Nacional và Higuita tiếp tục giành thêm Copa Interamericana - một giải đấu dành cho các nhà vô địch của Bắc và Nam Mỹ. Không giống như trận chung kết cân não và kịch tính trước Olimpia vài tuần trước, chiến thắng chung cuộc với tỷ số 6-1 đã mang cúp trở lại Colombia.
 
Sau khi chinh phục Nam Mỹ với Nacional, Higuita cùng đội tuyển Colombia bước vào World Cup 1990 tại Italia. Tuy nhiên, sự liều lĩnh mà ông thể hiện trên sân đã mang lại tai hoạ khi sai lầm trong trận đấu ở vòng 16 đội trước Cameroon đã khiến đội tuyển Colombia phải xách vali về nước. 
 
Trước đó, thủ thành 23 tuổi Higuita và các đồng đội đã vượt qua vòng bảng cùng với Tây Đức và Nam Tư. Người hùng của Nacional nhanh chóng trở thành một biểu tượng ở quê nhà với phong cách chơi bóng phiêu lưu khiến những người theo dõi World Cup phải phấn khích. Chưa từng có một thủ môn nào thi đấu phóng khoáng đến như vậy. Một hình ảnh quen thuộc là Higuita cầm bóng vượt qua đối phương nhờ khả năng kiểm soát tuyệt vời cộng thêm thể hình, thể lực giúp ông giữ bóng lâu hơn những gì mà đối thủ, huấn luyện viên và người hâm mộ nghĩ. Tuy nhiên, dù người Colombia đã biết phong cách của Higuita nhưng họ vẫn thấy những thứ mới mẻ được ông thể hiện ở giải đấu năm đó. Chỉ có điều tất cả những thứ tưởng chừng là phi thường ấy sẽ trở thành sai lầm kinh khủng.
René Higuita Gã điên và cú đá bọ cạp bất hủ (P1) 4
René Higuita: Gã điên và cú đá bọ cạp bất hủ
Colombia bước vào vòng 16 đội với đối thủ là đội tuyển Cameroon được lĩnh xướng bởi lão tướng Roger Milla - người đã tạo ra một trào lưu ăn mừng bàn thắng mới cho thế giới. Dưới ánh mặt trời ở Naples, người hâm mộ được chứng kiến cuộc đối đầu của hai nhân vật đã tạo ra những cảm xúc ấn tượng đặc biệt: René Higuita và Roger Milla. Và Milla là người giành chiến thắng trước Higuita trong ngày hôm ấy với hai pha lập công trong hiệp phụ để giúp Cameroon lọt vào vòng tứ kết, tuy nhiên bàn thắng thứ hai lại đến từ sai lầm trực tiếp của thủ thành Colombia.
 
Từ một pha phá bóng của cầu thủ Cameroon, Higuita đã lao ra ngoài vòng cấm và cầm bóng cách khung thành khoảng 36 m. Milla đã ngay lập tức ập tới. Với áp lực từ tiền đạo 38 tuổi, Higuita đã để mất bóng và phía sau ông là cả khung thành đã rộng mở. Chỉ trong một khoảnh khắc, lối chơi đặc biệt của Higuita đã biến thành sự ngờ nghệch. Bàn thắng của Bernardo Redín sau đó là không đủ để cứu vãn sai lầm của Higuita, giấc mơ World Cup của người Colombia đã kết thúc tại đây khi nhìn Cameroon bước vào vòng tứ kết đối đầu đội tuyển Anh. 
 
Sau khi đã giới thiệu cho toàn thế giới biết mình là ai, René Higuita chuyển tới châu Âu thi đấu trong màu áo Real Valladolid. Tuy nhiên, quãng thời gian ở Tây Ban Nha chỉ kéo dài một năm, Higuita trở về Nacional và giành hai chức vô địch quốc gia trước khi những sự kiện bên ngoài sân cỏ bắt đầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới không chỉ ông mà cả đất nước Colombia.
René Higuita Gã điên và cú đá bọ cạp bất hủ (P1) 5
 
 
 
 
Lược dịch từ bài viết “René Higuita: The dribbles, the flair, the cotroversy and the scorpion” của tác giả Billy Munday trên These Football Times.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow