Ralf Rangnick tới Man United: Cứ đi thì sẽ thành đường

Tác giả KDNX - Thứ Ba 30/11/2021 15:58(GMT+7)

Zalo

Ralf Rangnick, đối thủ cũ của Man United ở bán kết Champions League mùa giải 2010-2011 đã về với sân Old Trafford, một thông tin có thể khiến mọi NHM Man United dù là khó tính nhất cảm thấy vui vẻ, nhất là khi nhìn vào bản CV khá "khủng" của vị HLV người Đức. Thế nhưng, không vì thế mà NHM Man United có thể bỏ qua những mối lo còn ngổn ngang ở sân Old Trafford.

 
Ralf Rangnick tới Man United: Cứ đi thì sẽ thành đường
 
"Cứ đi thì sẽ thành đường."

Lỗ Tấn, nhà văn Trung Quốc từng nói như sau: "Kỳ thực trên mặt đất làm gì có đường, người ta cứ đi mãi rồi thành đường đấy thôi." Có lẽ BLĐ Man United cũng hiểu rõ điều này nên đã quyết định đem về một người mở đường theo đúng nghĩa, đó chính là HLV Ralf Rangnick, ông thầy người Đức vốn được mệnh danh là "ông thầy của mọi ông thầy", "danh sư của bóng đá pressing tầm cao", một "chiến thần" thật sự của giới HLV và là một nhà tiên phong của bóng đá Đức.
 
Chưa từng có HLV nào giảng bóng đá trên truyền hình, chưa có HLV nào gây nhiều mâu thuẫn trong giới HLV bóng đá Đức thời đó, vốn rất bảo thủ và khó tiếp thu cái mới, như Ralf Rangnick, vì vậy, ông thường xuyên bị gọi là "kẻ lập dị", một vị "giáo sư điên khùng". Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của vị "giáo sư điên khùng" này mà bóng đá Đức đã có được những vị HLV thiên tài như Julian Nagelsmann, một trong những học trò của ông thời còn làm ở RB Leipzig, người đang làm rất tốt nhiệm vụ dẫn dắt Bayern Munich của mình ở Bundesliga, tiếp theo là Thomas Tuchel và  Jurgen Klopp, 2 người đang trở thành những kẻ thống trị thực sự ở sân chơi Premier League bằng lối đá pressing tầm cao và kiểm soát bóng gắt gao tới nghẹt thở, vốn được sáng tạo và mài dũa tới mức hoàn hảo bởi ông thầy Ralf Rangnick.
 
Có lẽ những người hiểu rõ lối chơi của Ralf Rangnick ở Châu Âu chính là Inter Milan của mùa giải 2010-2011, một Inter Milan khi đó đang là đương kim vô địch của giải đấu. Thế nhưng, khi đối mặt với Schalke 04 của Ralf Rangnick, khi đó được coi là đội bóng cửa dưới dù sở hữu cho mình Raul Gonzalez, "chúa nhẫn" vĩ đại một thời của sân Santiago Bernabeu hay Manuel Neuer, thủ môn xuất sắc nhất của bóng đá hiện đại, Inter Milan đã đại bại với tổng tỷ số 3-7  sau hai lượt trận. Đầu tiên là trận thua 2-5 trên sân nhà Giuseppe Meazza, sau đó là trận thua 1-2 trên sân khách Veltins-Arena, một kết quả đã gây sốc cho giới làm bóng đá khi đó.
 
Tuy nhiên, cũng như mọi đội bóng ở thời đó dám thách thức thế cân bằng Barcelona-Man United, Schalke 04 của Ralf Rangnick đã phải chịu thua nửa đỏ thành Manchester ở trận bán kết với tổng tỷ số 1-6 sau 2 lượt, dù vậy, mùa giải 2010-2011 vẫn cho người ta phần nào thấy được chân dung của Ralf Rangnick, một người sẵn sàng sống chết với cái triết lý pressing tầm cao của mình mặc cho đối thủ của ông là ai, Inter Milan hay một Man United hùng mạnh dưới thời Sir Alex Ferguson.

Ralf Rangnick
Ralf Rangnick
Nếu còn nghi ngờ về tài năng của vị HLV người Đức, chúng ta có thể nhìn vào cái cách RB Leipzig, một dự án khác của Ralf Rangnick nhưng lần này dưới cương vị giám đốc thể thao, từ chỗ là một đội bóng hạng 2 của bóng đá Đức dần trở thành một trong những thế lực thách thức tất cả ở bóng đá Đức để thấy khi Ralf Rangnick "nhúng tay" vào một dự án nào, dự án đó sẽ lập tức "sinh lời", thậm chí gấp đôi, gấp ba trước đây. Quả thực ,dù là với vị trí nào, HLV hay giám đốc thể thao, ông thầy người Đức này đều có thể làm tốt hơn bất cứ những người lớn tuổi hơn hoặc nhiều kinh nghiệm hơn mình.
 
Có thể thấy rõ sự chắc chắn và những tín hiệu khả quan với Man United tới từ vị HLV người Đức trong những phát biểu cùng lời nhận xét của ông. Thay vì chỉ trích hoặc cho rằng Man United vẫn còn rất nhiều khó khăn, vị HLV người Đức lại đưa ra những nhận xét "có cánh" về đội hình Man United, thậm chí cho rằng họ là một đội hình trẻ, giàu tiềm năng và có thể phát triển được thêm nữa. Tuy nhiên, cũng theo Ralf Rangnick, để làm được điều đó, chắc chắn ông sẽ cần đến rất nhiều sự hỗ trợ tới từ BLĐ Man United, trong đó có Ed Woodward và John Murtough. 
 
Muốn có đường thì phải dọn đất đá
 
Bao giờ cũng vậy, muốn xây dựng một con đường bằng phẳng, người ta phải cày xới, đào bới những phần đất đá còn vướng bận dưới lòng đường trước khi bắt tay vào làm. Man United bây giờ cũng thế, họ cũng phải "dọn dẹp" hết những tảng đá, phải dọn bớt những thứ còn "tồn đọng" ở sân Old Trafford từ trước, những thứ đã và đang là vật cản trở đường  đến với thành công của Man United trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại.
 
Đầu tiên, đó là những mối bận tâm về truyền thống, những di sản cũ kỹ ở sân Old Trafford như "tư tưởng bóng đá của Sir Alex Ferguson", những công thần trên băng ghế huấn luyện hay thậm chí là sự già nua trên sân... Thay vào đó, Man United nên tập trung vào một thế hệ cầu thủ trẻ được xây dựng bài bản dựa trên tư duy hiện đại của Ralf Rangnick, người chắc chắn sẽ tìm ra cách đưa Man United ra khỏi vũng lầy của sự bất định ở thời điểm hiện tại.
HLV Ralf Rangnick đã nhìn thấy cầu thủ quan trọng nhất của MU sau trận hòa Chelsea?HLV Ralf Rangnick đã nhìn thấy cầu thủ quan trọng nhất của MU sau trận hòa Chelsea?
Tân HLV Ralf Rangnick chắc hẳn đã theo dõi trận hòa 1-1 của MU trước Chelsea và không loại trừ khả năng ông đã nhận ra đâu là cầu thủ quan trọng nhất với đội...
Ralf Rangnick: Người tiên phong của bóng đá Đức hiện đạiRalf Rangnick: Người tiên phong của bóng đá Đức hiện đại
Ralf Rangnick có thể không phải một HLV Đức thành công nhất xét về số lượng những danh hiệu. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của ông với bóng đá Đức lại vô cùng to...
Tuy nhiên, để  làm được điều đấy, NHM Man United và ban lãnh đạo Man United sẽ phải tin tưởng, thậm chí kiên nhẫn hết mức với ông thầy người Đức, và rất có thể sẽ trở thành vị GĐTT tương lai của CLB. Bởi lẽ, để kế hoạch, để con đường của ông được thực hiện một cách trơn tru, vị HLV kiêm nhà hoạch định chiến lược người Đức chắc chắn sẽ cần đến rất nhiều thời gian và nhân sự phù hợp cho cuộc "đại phẫu" cỡ lớn ở sân Old Trafford nhằm loại bỏ những vấn đề đã và đang khiến Man United trì trệ trong thế giới bóng đá hiện đại vốn luôn biến chuyển liên tục.
 
Chắc chắn trước mắt vị HLV người Đức sẽ là những thử thách rất lớn, những thử thách có thể khiến ông nản chí ở một số thời điểm. Tuy nhiên, với những gì ông đã thể hiện ở các đội bóng như Schalke 04, RB Leipzig hay Lokomotiv Moskva, những dự án đã và đang thành công nhờ tin tưởng hoàn toàn vào ông thầy người Đức, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng Man United đã lần đầu tiên đi đúng hướng khi quyết định đem ông về. Cái quan trọng còn lại đó là họ phải tin tưởng, hết sức tin tưởng ông và để Ralf Rangnick QUYẾT ĐỊNH (chữ quyết định viết hoa toàn bộ) mọi thứ ở sân Old Trafford trong 6 tháng tới, dù những quyết định đó có thể gây khó chịu với những người hâm mộ Man United lâu năm, thậm chí là ban lãnh đạo của họ.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow