Pierre-Emerick Aubameyang: Tay chơi, sát thủ và nhà lãnh đạo (P2)

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 22/10/2019 15:14(GMT+7)

Zalo

Pierre-Emerick Aubameyang có một giấc mơ, mà anh chưa từng che giấu: Chơi bóng trong màu áo Real Madrid. Theo lời mẹ anh, thì từ khi còn là một chú nhóc bắt đầu chập chững bước vào địa hạt bóng đá, Auba đã luôn nói về Real Madrid.

Pierre-Emerick Aubameyang có một giấc mơ, mà anh chưa từng che giấu: Chơi bóng trong màu áo Real Madrid. Theo lời mẹ anh, thì từ khi còn là một chú nhóc bắt đầu chập chững bước vào địa hạt bóng đá, Auba đã luôn nói về Real Madrid. Đấy cũng là điều dễ hiểu bởi đại gia đình nhà Aubameyang đều là những fan Real. Bản thân Auba cũng có một lời hứa thời niên thiếu với ông nội mình rằng, một ngày nào đó anh sẽ khoác áo CLB Hoàng gia Tây Ban Nha.
 
Auba đã 30 tuổi, và giấc mơ Real Madrid có lẽ sẽ không bao giờ trở thành hiện thực. Danh hiệu đầu tiên ở Arsenal, hay thậm chí là cơ hội được trở lại đấu trường Champions League cũng chưa đến với Auba kể từ khi anh cập bến Emirates. Dù có thời điểm, như cuối tháng Năm năm ngoái, trận chung kết Europa League ở Baku, Auba đã ở rất gần những mục tiêu ấy rồi. Nhưng kể cả như thế, Auba vẫn trình diễn thư bóng đá hay nhất của mình mỗi tuần, tiếp tục ghi bàn đều đặn. Với nụ cười trên môi!
 
Bitam, một thị trấn nhỏ ở miền Bắc Gabon, sát biên giới với Cameroon, cách thủ đô Liberville hơn 7 giờ chạy xe, dân số chỉ hơn 7000 người, chính là nơi mà năm 1965, cha Aubameyang, ông Pierre-Francois cất tiếng khóc chào đời. Vào cái thời mà mạng lưới trinh sát – tuyển trạch bóng đá còn rất thưa thớt, những video bóng đá là điều không tưởng, hệ thống cơ sở dữ liệu về cầu thủ là thứ chưa-có-trong từ điển, Pierre-Francois chính là một trong những cầu thủ người Gabon xuất ngoại. 
 
Đến Pháp ở độ tuổi thiếu niên, Pierre-Francois chơi bóng cho CLB nhỏ USM Malakoff ở ngoại ô Paris trước khi gia nhập CLb chuyên nghiệp ở Laval. Từ sở trường tiền đạo, Pierre-Francois được đào tạo trở thành một tiền vệ trung tâm, nơi chứng kiến ông tỏa sáng và trở thành ngôi sao bóng đá hàng đầu tại Laval, rồi Le Harve hay Toulse và tất nhiên cả đội tuyển quốc gia Gabon. Pierre-Francois kết hôn với Margarita, một nghệ sỹ người gốc Tây Ban Nha và họ có với nhau 3 cậu con trai. Tất cả đều mang quốc tich Gabon, nơi chôn rau cắt rốn của Pierre-Francois, chứ không phải Pháp.
 
Theo cây viết thể thao hàng đầu của Gabon, ông Effrem Biyogo thì câu chuyện về gia đình bóng đá Aubameyang là nguồn cảm hứng mãnh liệt đối với người dân Gabon. “Một người cha và ba cậu con trai, tất cả đều là những cầu thủ chuyên nghiệp. Một điều hiếm có! Ở bất kì đâu, trong bất kì thời đại nào! Cậu út, Pierre-Emerick có tiềm năng bóng đá lớn hơn cả. Và sau tất cả, Auba chính là cầu thủ vĩ đại nhất mà bóng đá Gabon từng sản sinh ra. Thành công của Auba chính là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những gì cậu ấy đã nỗ lực và trải qua” – Biyogo.
Image result for aubameyang modern

Hành trình vươn lên hàng ngũ những tiền đạo hay nhất kỉ nguyên bóng đá hiện đại của Auba không hề dễ dàng. Đấy là một hành trình với rất nhiều chuyến xê dịch. Từ năm 8 đến 20 tuổi, Auba trải qua 9 CLB khác nhau, từ Rouen ở miền Bắc, đến Bastia ở phía Nam, rồi tới Laval (miền Tây) và cả miền Đông với Dijon.

Năm 19 tuổi Auba được Milan ký hợp đồng, cha của cậu ấy cũng được Rossoneri bố trí làm công việc của một tuyển trạch viên cho CLB. Nhưng những chuyến đi vẫn tiếp tục, với Lille, Monaco rồi St Etienne.
 
Đó rõ ràng là một hành trình xê dịch khó tin và đầy trắc trở đối với bất kì một cầu thủ trẻ nào. Ở tuổi 20, Auba cần sự ổn định, sự tin tưởng để được tự do thể hiện năng lực của bản thân. Và tại St Etienne, chàng trai này đã có được điều đó. Chính ở nơi này, Auba dần định hình phong cách bóng đá của anh, thứ phong cách giúp anh là một trong những chân sút xuất sắc nhất sau này.
 
Tiềm năng cùng những màn trình diễn ngày càng gây tiếng vang của Auba tại St Etienne đến tai Mislintat, lúc ấy đang là trưởng bộ phận tuyển trạch của Dortmund. Thời điểm đó, Dortmund đang gặp khó khăn trong việc gian hạn với chân sút số một Robert Lewandowski (người sau này gia nhập Bayern) và vì thế “Vàng-Đen” cần tìm cho mình một phương án dự phòng chất lượng.
 
“Ban đầu, Dortmund không chắc về năng lực đá trong vai trò “số 9” của Auba. Bởi tại St Etienne, vị trí thường xuyên của Auba là tiền đạo lệnh cánh. Lúc ấy, St Etinne sở hữu một trung phong lực lưỡng người Brazil (Brandao) và Auba chơi như một vệ tinh tự do xung quanh cầu thủ này. Nhưng thứ thuyết phục chúng tôi ở thời điểm ấy, là Auba, dù chơi ở vị trí nào cũng đều đem lại hiệu quả rất cao cho tập thể đội bóng” – Mislintat hồi tưởng lại.
 
Bốn năm rưỡi của Aubameyang với Dortmund xác lập danh tiếng của anh, với tư cách là một trong những cầu thủ ghi bàn tốt nhất châu Âu. Nhưng không có gì là mãi mãi. Khi đạt được những thành tựu lớn nhất có thể với Dortmund, Aubameyang muốn tìm kiếm cho mình một thách thức mới. Rất rõ ràng, Auba muốn chơi bóng ở một giải đấu có sức cạnh tranh lớn hơn Bundesliga, để được thường xuyên đối đầu với những cầu thủ giỏi nhất.
 
Thời điểm những mâu thuẫn giữa Aubameyang và Dortmund phát sinh, Mislinta cũng vừa chia tay “Vàng-Đen” để đảm nhiệm công việc tuyển trạch tại Arsenal. “Đó là quãng thời gian thú vị, kì lạ và cũng đầy khó khăn. Hai tháng sau khi rời Dortmund, tôi trở lại CLB cũ để thực hiện những bước đầu tiên trong thương vụ Aubameyang. Tôi gắn bó với Dormund hơn một thập kỉ, nơi này là một phần máu thịt trong tôi. Nhưng công việc là công việc, tôi là người chuyên nghiệp và tôi không thích thua cuộc. Sau tất cả, với quyết tâm của ngài Arsene Wenger và sự hỗ trợ tuyệt vời từ Huss Fahmy (chuyên gia đàm phán của Arsenal), chúng tôi đã có được Auba”.
 
Kể từ khi ra mắt Arsenal, thành tích ghi bàn của Auba ở Premier League chỉ kém duy nhất Mo Salah. Ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, Auba là một trong số ít những chân sút thượng thặng đảm bảo ghi hơn 25 bàn mỗi mùa giải trong 5 năm qua, cùng Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Lewandowski, Aguero hay Luis Suarez. Và dĩ nhiên, Arsenal cũng đã nhận thấy phẩm chất lãnh đạo của Auba khi HLV Unai Emery quyết định chọn anh là đội phó thứ nhất của đội.
 
Mùa trước Auba ghi 31 bàn/51 trận cho Arsenal, giành giải thưởng (đồng) vua phá lưới Premier League. Nhưng một danh hiệu với “Pháo thủ” thì vẫn ở ngoài tầm với của Auba. Tiếp tục hiệu suất ghi bàn cực cao như đã và đang thể hiện, hướng tới chiếc cúp đầu tiên với Arsenal, chắc chắn là mục tiêu số một của Auba ở mùa giải này. Và tất nhiên, Auba sẽ theo đuổi mục tiêu của mình với quyết tâm mạnh mẽ, sự tập trung đáng ngưỡng mộ và cả những nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.
 
Phía sau những màn ăn mừng bàn thắng với chiếc mặt nạ, ẩn dưới dưới cánh bộ cánh sặc sỡ nhức mắt hay sợi dây chuyền vàng siêu lớn, vẫn luôn là một Auba chuyên tâm với hành trình chinh phục đỉnh cao…
 
Lược dịch từ Look beyond the garish clothes and fast cars – Aubameyang is an ‘absolute team player’ who should be Arsenal captain (The Athletic)

EL FLACO (TTVN)
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow