Pierre-Emerick Aubameyang: Tay chơi, sát thủ và nhà lãnh đạo (P1)

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 21/10/2019 17:24(GMT+7)

Zalo

Phía sau những màn ăn mừng bàn thắng với chiếc mặt nạ, ẩn dưới dưới cánh bộ cánh sặc sỡ nhức mắt hay sợi dây chuyền vàng siêu lớn, vẫn luôn là một Auba chuyên tâm với hành trình chinh phục đỉnh cao

Gabon có một lượng lớn người hâm mộ CLB Arsenal. Lý do thì dễ hiểu vô cùng. Bởi Arsenal là CLB mà người hùng của họ Pierrer-Emerick Aubameyang đang khoác áo.

Pierre-Emerick Aubameyang Tay chơi, sát thủ và nhà lãnh đạo hình ảnh
 
Trước mỗi trận đấu của Arsenal, thói quen của các fan hâm mộ bóng đá Gabon thường làm là nhắn tin cho nhau, sắp đặt một địa điểm thích hợp nhất để cả nhóm có thể xem “Pháo thủ” và Aumeyang thi đấu. Đó có thể là quán bia, quầy bar, hay ở một tư gia nào đó. Bia là thứ uống ưa chuộng trong các cuộc tụ họp cổ vũ bóng đá kiểu này.
 
Trong trận đấu gần nhất của Arsenal, thắng Bournemouth 1-0, rất nhiều fan bóng đá ở các địa điểm như thế trên cả nước Gabon đã cùng nhau… mừng hụt khi Aubameyang có pha dứt điểm dội cột ở những phút cuối. Họ đã sẵn sàng cho một cuộc ăn mừng tưng bừng để kỉ niệm bàn thắng thứ 50 của Aubameyang cho Arsenal. 
 
Điều đó chưa đến và của các CĐV bóng đá Gabon có lẽ sẽ phải đợi thêm, ít nhất là cho đến cuối tuần này. “Tâm trạng phấn khích hiện diện mạnh mẽ trong những nhóm CĐV như thế, mỗi khi Aubameyang có bóng” - Charles Stephane Mavoungo, nhà báo thể thao của Tele Africa cho biết. 
 
Một thập kỉ qua, Auba là thành viên trụ cột, là ngôi sao lớn nhất của tuyển Gabon nhưng anh hiếm khi góp mặt ở các trận giao hữu. Thế nên, trận Gabon gặp Burkina Faso hôm thứ Sáu tuần trước ở Saint-Leu-la-Foret, ngoại ô Paris là một sự kiện đặc biệt. Bởi đó là lần đầu tiên sau 3 năm rưỡi, các CĐV Gabon được chứng kiến Aubameyang đá 1 trận giao hữu quốc tế. Gabon thắng Burkina Faso 1-0 với bàn duy nhất của Aubameyang! 
 
Auba là cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất lịch sử Gabon, là chân sút vĩ đại nhất của đội tuyển, là niềm tự hào của người dân quốc gia này. Một người hùng, không có gì phải bàn cãi. Nhưng Gabon chỉ đứng thứ 88 trên BXH FIFA mới nhất, khu vực có sự hiện diện của những cái tên cỡ Uzbekistan hay Luxembourg. Một đội tuyển tầm thường sở hữu một ngôi sao ở đẳng cấp hàng đầu. Trách nhiệm của Aubameyang, đối với đội tuyển và nền bóng đá nước nhà, vì thế là rất lớn. 
 
“Aubameyang là đại sứ cho đất nước – con người – văn hóa của Gabon, qua những gì cậu ấy có thể làm được với bóng đá. Tất thảy đều hạnh phúc nếu cậu ấy ra sân và thi đấu. Chỉ cần có Aubameyang, Gabon sẽ được nâng tầm và chơi thứ bóng đá chất lượng hơn nhiều” – Mavoungo.

Pierre-Emerick Aubameyang Tay chơi, sát thủ và nhà lãnh đạo (P1) hình ảnh 2
Pierre-Emerick Aubameyang: Hành trình 10 năm để trở thành cây săn bàn hàng đầu
Khái niệm “Aubameyang nâng tầm đội bóng” cũng là một điều quen thuộc ở Arsenal. Kể từ khi gia nhập Arsenal từ Dortmund tháng 1/2018, anh là 1 trong những cầu thủ đáng xem nhất của “Pháo thủ”, là ngôi sao nổi bật nhất và là chỗ dựa đáng tin cậy của các đồng đội. Chỉ có các hậu vệ thuộc những CLB đối địch với Arsenal là chẳng… thích thú gì Aubameyang mà thôi!
 
Mùa này, dấu ấn của Aubameyang còn ấn tượng hơn gấp bội. Chấn thương của đối tác Alexandre Lacazette khiến Aubameyang phải một mình dẫn dắt hàng công Arsenal gần như suốt từ đầu giải. Hiệu suất ghi bàn của anh; đóng góp của anh trong những đường kiến tạo thành bàn; khối lượng công việc mà anh đảm nhiệm; trách nhiệm của anh đối với sự vận động của đội bóng; vai trò lãnh đạo của anh trong việc hướng dẫn và thúc đẩy các cầu thủ trẻ… Tất cả đều rất rõ ràng, sâu sắc và nhận được đánh giá cao từ CLB và giới chuyên môn.
 
Với 7 bàn thắng ở Premier League, 8 pha lập công trên mọi đấu trường mùa này, Auba đã sở hữu 49 bàn sau 75 trận chính thức cho Arsenal. Ngôi sao bóng đá người Gabon hầu như chắc chắn sẽ trở thành chân sút chạm mốc 50 bàn trong màu áo Arsenal nhanh nhất lịch sử. Trừ Ian Wright, 9 người trong Top 10 cầu thủ ghi 50 bàn với số trận ít nhất cho “Pháo thủ” đều thuộc giai đoạn 1926-1963, khi bóng đá vẫn còn ở thuở sơ khai.

AUBAMEYANG VA LACAZETTE: CAP SONG SAT DANG CHO DOI CUA PHAO THU
AUBAMEYANG VÀ LACAZETTE
***************
 
Nhìn lại thời điểm Arsenal thực hiện thương vụ mua Aubameyang từ Dortmund, xuất hiện nhiều hoài nghi về khả năng thích ứng của tiền đạo này ở Emirates. Sự hoài nghi không nằm ở chuyên môn bởi Auba trước đó đã sở hữu một hiệu suất ghi bàn vô cùng ấn tượng, mà là tính cách và phong cách sống của cầu thủ này.
 
Vẻ ngoài hào nhoáng với những bộ cánh sặc sỡ, thậm chí còn phần phô trương. Đam mê bất tận với những siêu xe đắt tiền. Một vài vấn đề rắc rối trong mối quan hệ với CLB (cũ) Dortmund… Đấy là những thứ ở Aubameyang khiến Arsene Wenger phải suy tư, bên cạnh việc chân sút này, vào thời điểm tháng 1/2018 cũng sắp bước sang tuổi 29.
 
Nhưng nhân vô thập toàn. Và với những người luôn theo sát hoặc gắn bó với Aubameyang, đều hiểu rằng ẩn dưới lớp quần áo sặc sỡ là một Auba luôn toàn tâm toàn ý với bóng đá, một cầu thủ chuyên nghiệp hàng đầu và một người đàn ông đáng tin cậy.
 
Sven Mislintat, người đã phát hiện ra tiềm năng bóng đá lớn lao của Abameyang tại St Etienne, người đứng sau các thương vụ chuyển nhượng của Auba tới Dortmund rồi Arsenal, khẳng định “những tin đồn về việc cậu ấy cư xử không tốt, chuyện thiếu chuyên nghiệp, đam mê quá mức với thời trang hay thú chơi xe, là hoàn toàn bịa đặt”.
 
“Ở Đức, người ta hiếm khi thấy một cầu thủ ăn mặc với style dị biệt như Auba. Và thế là từ đó, người ta đơm đặt chuyện Auba là một kẻ thiếu chuyên nghiệp hay sống vô lối. Từ bao giờ bề ngoài một con người trở thành thước đó cho bản chất của anh ta vậy?” – Mislintat, hiện đang giữ chức Giám đốc Thể thao Stuttgart cho biết.
 
“Me Auba là một nghệ sỹ người Tây Ban Nha. Cha cậu ấy là một cựu tiền vệ có tiếng, từng chơi bóng ở Pháp, và có hơn 80 lần khoác áo đội tuyển Gabon. Auba đã sinh ra và lớn lên trong một môi trường như thế. Với người mẹ - nghệ sỹ và người cha- cầu thủ chuyên nghiệp. Thế nên cậu ta chuyên nghiệp trên sân cỏ và thể hiện phong cách nghệ sỹ khác biệt ở đời thường thì có gì là sai cơ chứ”.
 
“Thân thiện và hướng ngoại, đấy là con người của Auba. Cậu ấy, không nghi ngờ gì nữa, là một trong những người chuyên nghiệp nhất mà tôi từng có cơ hội làm việc chung. Một người đàn ông chăm chỉ, một cầu thủ tuyệt vời. Một chàng trai vui tính luôn đón bạn với nụ cười rạng rỡ. Một đàn anh luôn hết mình với các đồng đội trẻ. Một người lãnh đạo thật sự của tập thể. Nơi nào có Auba, nơi ấy ngập tràn thứ ánh sáng lạc quan” – Mislintat.
 
Thái độ tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp, tất nhiên là cả hiệu suất ghi bàn cực cao của Auba kể từ khi anh cập bến Arsenal chính là minh chứng cho những gì Mislintat nói về tiền đạo người Gabon. Tại trung tâm huấn luyện London Colney, Auba luôn là cầu thủ cuối cùng rời sân tập. Khả năng “thắp sáng” đám đông xung quanh mình của Auba, đôi khi đến từ chính phong cách thời trang chẳng-giống-ai của anh. 
 
Màu xe kì quặc. Bộ quần áo kì quặc. Hay thậm chí, đôi giày kỳ quặc. Từ Auba, trong mỗi lần anh đến Colney là đủ để tạo lên một trận cười không ngừng từ đồng đội. Với Auba, chỉ cần nhìn thấy nụ cười trên môi các đồng đội, bất kể là với lý do nào, cũng khiến anh vui rồi.
 
Nhưng tất nhiên, giá trị quan trọng nhất ở Auba chính là những gì anh thể hiện trên sân cỏ. “Trong số những tiền đạo hàng đầu hiện nay, Auba là một trong số, hay cũng có thể là người duy nhất sẵn sàng vì đồng đội mà gạt qua khát kháo ghi bàn của bản thân. Những tiền đạo như Neymar hay Aguero chẳng hạn, làm gì có chuyện họ từ bỏ quyền ưu tiên đá phạt đền để trao nó cho một đồng đội khác” – Mislintat phân tích. 
 
“Nhưng Auba thì ngược lại hoàn toàn, như cách cậu ấy đưa trái bóng cho Pepe và cổ vũ người đồng đội mới trước cơ hội ghi bàn thắng đầu tiên cho Arsenal. Đấy là bản năng đặc biệt ở Auba. Thứ bản năng chỉ có được ở một cầu thủ luôn-hết-mình-vì-tập-thể. Cậu ấy trước sau luôn quan tâm đến các đồng đội của mình. Và tôi luôn thích một Auba như thế, bởi điều đó thực sự tốt cho tình thần của tập thể”.

Image result for aubameyang fashion

(còn nữa)
 
Lược dịch từ Look beyond the garish clothes and fast cars – Aubameyang is an ‘absolute team player’ who should be Arsenal captain (The Athletic)

EL FLACO (TTVN)
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow