Phiên bản hay nhất của Jack Grealish đang trở lại?

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 09/04/2024 15:31(GMT+7)

Zalo

"Tôi đã xem hết bộ phim tài liệu trên Netflix (“Together: Treble Winners” - bộ phim tài liệu về hành trình của Man City ở mùa giải 2022-23) vào tối qua. Và tập cuối đặc biệt khiến tôi xúc động. Nó khiến tôi muốn bước ngay ra sân, chiến đấu và chiến thắng, như cách chúng tôi đã làm được tại Istanbul năm ngoái. Nói khiến tôi nhớ lại giấc mơ của "chú nhóc Jack" - giấc mơ được thi đấu và giành chiến thắng ở Champions League.

jack-grealish-manchester-city-2023-24-1696588596-118559
 

Chinh phục đỉnh cao Champions League là vô cùng khó khăn. Vì thế bạn phải luôn có sự khao khát. Đôi nghĩ bạn dừng lại và nghĩ, làm thế nào mà mình có thể đạt tới những thành tựu của mùa trước. Vô địch Champions và giành The Treble. Liệu có hạnh phúc nào bằng được điều đó?

Nhưng đôi khi bạn cũng sẽ nghĩ rằng, nếu mình làm được 1 lần, thì tại sao lại không làm điều đó thêm một lần nữa. Tiến lên một bước nữa! Đó chính là cảm xúc của tôi khi xem tập cuối bộ phim tài liệu về chúng tôi trên Netflix. Tôi cảm thấy mình đang trở lại, sung sức và mạnh mẽ".

Đó là những lời tâm sự của Jack Grealish với kênh truyền thông CLB, 1 ngày sau trận Man CIty thắng 4-2 trên sân Crystal Palace.

Trận đấu ấy, Jack không ghi bàn và cũng không được tính bất kỳ đường kiến tạo nào, nhưng cùng với Kevin de Bruyne, anh là 2 The Citizens nổi bật nhất. Nếu KDB lập cú đúp bàn thắng và kiến tạo pha lập công của Erling Haaland thì Jack đặt dấu ấn rõ nét trong cả 4 tình huống làm bàn của City.

"Tôi không ghi bàn hoặc kiến tạo nhưng tôi biết mình đã chơi tốt. Tôi tham gia vào hầu hết các tình huống ghi bàn của đội. Thiên hạ thích đánh giá cầu thủ dựa trên việc anh ta ghi bao nhiêu bàn, hay thực hiện bao nhiêu pha kiến tạo. Nhưng tôi cảm thấy mình mang lại cho đội nhiều thứ hơn, chứ không chỉ là bàn thắng hay kiến tạo".

Thực tế, 90 phút tại Selhurst Park tối thứ Bảy chắc chắn là 1 trong những màn trình diễn hay nhất và đặc tả chuẩn xác nhất giá trị của Grealish trong hệ thống của Man City - Pep.

Rất rõ ràng, cả 4 bàn thắng của City đều khởi đi từ những đường chuyền của Jack.

+ Một tình huống kéo bóng xuống đáy biên rồi trả ngược cho KDB, khởi đầu cho siêu phẩm của đồng đội người Bỉ.

Phiên bản hay nhất của Jack Grealish đang trở lại 1
 

+ Nỗ lực đi bóng và tạt bóng vào box mở ra bàn nâng tỉ số lên 2-1 của Rico Lewis.

Phiên bản hay nhất của Jack Grealish đang trở lại 2
 

+ Tình huống chuyền dấu chân cho KDB thoát xuống kiến tạo cho Haaland ở bàn thắng thứ 3

Phiên bản hay nhất của Jack Grealish đang trở lại 3
 

+ Và cuối cùng, hàng loạt động tác xử lý bóng uyển chuyển gọn gàng trước khi thực hiện pha tiền kiến tạo để Rodri “dọn cỗ” cho KDB hoàn tất cú đúp.

Phiên bản hay nhất của Jack Grealish đang trở lại 4
 

Các bạn có thể thấy, khi Jack có bóng, anh luôn tạo ra hấp lực thu hút 2 đến 3 cầu thủ phòng ngự của Palace, mở ra khoảng trống cho các đồng đội ở những vị trí khác, trước khi thực hiện 1 đường chuyền tạo ra sự khác biệt.

Đấy chính là giá trị đặc biệt của Jack, là 1 trong những lý do khiến Pep muốn có anh trong đội hình City.

“Chúng tôi không ký hợp đồng với Jack vì những bàn thắng hay các pha kiến tạo” - Guardiola nói rõ ràng, rành rọt như vậy vào đầu mùa giải trước, “Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là những đóng góp to lớn của cậu ấy khi không bóng và có bóng cùng những giá trị tuyệt vời mà Jack có thể tạo ra cho những đồng đội khác”

“Chúng ta nên dành nhiều thời gian hơn ở 1/3 cuối sân, tung ra nhiều đường chuyền hơn vào thời điểm đó,” Guardiola nói sau trận Man City hòa 3-3 trên sân Newcastle vào tháng 8 mùa trước, trận đấu Grealish vắng mặt chấn thương.

“Nếu có Jack chơi ở đó (bên cánh trái) hoặc Riyad (Mahrez) hay Bernardo (Silva) bên cánh phải, họ - những anh chàng luôn bình tĩnh - giúp chúng tôi gắn kết hơn khi có bóng, và đóng sập những khoảng trống tốt hơn khi không bóng”.

Phát biểu của Pep, dù không quá cụ thể, nhưng vẫn đủ để làm bật lên 1 vai trò tối quan trọng của Grealish trong hệ thống và cách tiếp cận của Man City.

Nhận định Real Madrid vs Man City (02h00 ngày 10/4): Căng thẳng tột độNhận định Real Madrid vs Man City (02h00 ngày 10/4): Căng thẳng tột độ
Nhận định Real vs Man City ở mức cân bằng, với phong độ, đội hình cũng như kinh nghiệm của hai đội, khả năng trận lượt đi kết thúc với tỷ số hòa là rất cao. 

Đó là vai trò của 1 cầu thủ biết khi nào cần làm chậm lại nhịp điệu trận đấu.

Với Pep, “làm chậm” nhịp điệu trận đấu theo cách chủ động sẽ giúp đội bóng kiểm soát tốt hơn, chắc chắn hơn và tránh phải đối mặt với rủi ro bị phản công.

“Trong những trận đấu kiểu này, bạn phải giữ bóng, thực hiện chạm hai hoặc chạm ba khi có bóng. Đó là điều mà hầu như toàn bộ các cầu thủ của chúng tôi đã không làm được hôm nay, trừ Jack và một chút Riyad. Nhưng đặc biệt là Jack, một chàng trai luôn bình tĩnh và tự tin khi cầm bóng trước áp lực”. Pep phát biểu sau trận thắng 3-1 trên sân Arsenal.

Nhưng đó là Jack của mùa trước: mùa bóng mà Man City đạt tỷ lệ thắng 81,8% khi Grealish đá chính; mùa bóng mà Jack là tiền vệ/tiền đạo cánh có tổng quãng đường kéo bóng cao nhất Premier League và đứng thứ 2 giải đấu ở số hành động tạo ra dứt điểm bình quân mỗi 90 phút.

Mùa này, Jack gặp nhiều khó khăn trong việc giữ mình trên đỉnh cao, ở cả khía cạnh tâm lý lẫn thể chất. Anh trải qua 3 giai đoạn vắng mặt khác nhau (dù không quá dài) và mới chỉ ra sân 30 trong tổng số 48 trận của CLB trên mọi đấu trường, với thời gian thi đấu thực tế là chưa đầy 1800 phút.

Những khó khăn trong năm thứ 3 của Jack tại Etihad khác với năm đầu tiên khi mà trong đầu anh thường nhảy múa những câu hỏi kiểu như: “Mình có đủ giỏi để chơi cho City không?”, “Mình có sẵn sàng cho cấp độ này hay chưa”

“Tôi đã không nhận ra việc thích nghi với một đội bóng mới và một huấn luyện viên mới khó khăn như thế nào. Ban đầu, suy nghĩ trong tôi là “Mình đã tới đội bóng mạnh nhất nước Anh và mình sẽ ghi được rất nhiều bàn thắng trong mùa giải này', Thực tế, rõ ràng không phải như vậy, mọi thứ diễn ra khác xa so với những gì tôi từng nghĩ”, Jack đã từng miêu tả về mùa đầu tiên của anh cùng City như thế vào đầu năm ngoái.

Phiên bản hay nhất của Jack Grealish đang trở lại 5
 

HLV Pep Guardiola, người đã liên tục bảo vệ Jack trước bàn dân thiên hạ sau năm đầu tiên của anh tại Etihad, cũng không ít lần thể hiện sự không hài lòng dành cho cựu cầu thủ Aston Villa ở khía cạnh thể trạng, trình độ tập luyện, cũng như sự sẵn sàng ở cấp độ cao nhất.

Nhưng cũng chính Pep là người giúp Jack vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. Và màn trình diễn tại Selhurst Park là bằng chứng cho thấy phiên bản tốt nhất của Jack-100-triệu đang trở lại.

“Đôi khi trong mùa giải, tôi phải đấu tranh với chính mình và những lúc ấy Pep luôn ở bên cạnh tôi. Đây là một mùa giải thực sự khó khăn đối với cá nhân tôi, đặc biệt là sau đỉnh cao năm ngoái. Tôi đã chia sẻ những vấn đề của mình với Pep và Boss thực sự đã đối với tôi rất-rất tối. Tôi nợ ông ấy rất nhiều. Và tôi muốn trả ơn Pep bằng những màn trình diễn tốt nhất trên sân cỏ”.

Nói được thì phải làm được, Jack!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow