Pháp 1-0 Áo: Cơn khát bàn thắng Euro của Mbappe vẫn chưa kết thúc

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 18/06/2024 09:54(GMT+7)

Zalo

Sau nhiều năm theo đuổi, Real Madrid cuối cùng cũng có được Galáctico tiếp theo Kylian Mbappe. Việc CLB Hoàng gia Tây Ban Nha bổ sung vào đội hình chiến thắng Champions League 2024 ngôi sao tấn công xuất sắc bậc nhất ở thời điểm hiện tại, đúng là một viễn cảnh… đáng sợ đối với các đối thủ của họ.

Mbappe
 

Nhưng, với riêng cá nhân Mbappe, trước khi đổi màu xanh-đỏ của Paris Saint-Germain sang màu trắng lấp lánh vinh quang của Real Madrid, anh có một mục tiêu lớn trước mắt: giúp đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp vô địch châu Âu lần đầu tiên trong thế kỷ 21 với tư cách là tân thủ quân Les Bleus.

Với Mbappe, Pháp đã có Galáctico của riêng mình trong hơn bảy năm nay. Kể từ khi ra mắt ĐT Pháp vào tháng 3 năm 2017 ở tuổi 18, Mbappe đã ghi tới 47 bàn và thực hiện nhiều 28 pha kiến tạo thành bàn. Cả 2 đều là thống kê tốt nhất Les Bleus trong thời đại của anh..

Tổng cộng 75 lần tham gia vào bàn thắng Mbappe là nhiều hơn 23 đơn vị so với người tốt thứ 2 ở thống kê này: Antoine Griezmann. Bên cạnh đó, cũng chỉ có cầu thủ Griezmann là tuyển thủ Pháp có tổng thời gian thi đấu thực tế (7015 phút) nhiều hơn con số 5.970 phút của Mbappe trong kỷ nguyên của Pháp -  Didier Deschamps.

Nói tóm lại, về cơ bản, Mbappe là nhân vật chủ chốt của ĐT Pháp trong 7 năm qua, ở mọi giải đấu lớn mà Les Bleus góp mặt, bao gồm 2 kỳ World Cup 2018-2022 và 1 kỳ EURO 2020. Ở tuổi 25, bản CV cấp đội tuyển của Mbappe đủ để khiến bất kỳ cầu thủ nào thuộc thế hệ anh cũng phải mơ ước.

Tại World Cup 2018 mà Pháp đăng quang chức vô địch, Mbappe ghi 4 bàn. Phần lớn đều là những bàn thắng lịch sử, khi nó giúp Mbappe trở thành cầu thủ Pháp trẻ nhất xưa nay ghi bàn ở 1 VCK World Cup đồng thời là cầu thủ tuổi teen thứ hai, sau Vua bóng đá Pelé 1958, ghi bàn trong một trận chung kết World Cup.

Bốn năm sau - tại Qatar, Les Bleus đã không thể bảo vệ thành công chức vô địch Thế giới khi thất thủ trước Argentina sau loạt đấu súng luân lưu 11m trận chung kết. Nhưng ngay cả như thế Mbappe cũng đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ thứ 2 lập hattrick trong trận chung kết World Cup, sau huyền thoại tuyển Anh Geoff Hurst. Cá nhân Mbappe giành luôn Chiếc giày vàng World Cup 2022 với 8 pha lập công.

Video Áo vs Pháp (Bảng D Euro 2024):3 điểm nhọc nhằnVideo Áo vs Pháp (Bảng D Euro 2024):3 điểm nhọc nhằn
Link xem video bóng đá Áo vs Pháp hôm nay 18/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights trận đấu Áo - Pháp, bảng xếp hạng Bảng D Euro 2024.

Dù vậy, không khó để chỉ ra một sự thật: Mbappe của World Cup hiệu quả hơn so với Mbappe của Euro.

Lần xuất hiện duy nhất trước đây của Mbappe tại Euro là 3 năm trước – kỳ EURO 2020 tổ chức muộn 1 năm và anh cùng các đồng đội Les Bleus dừng bước ở vòng 1/8.

Đó là một giải đấu đáng quên của Mbappe. Anh không ghi được bàn thắng nào dù tung ra tưới 14 pha dứt điểm và có tổng cộng 36 pha chạm bóng trong vòng 16m50 đối phương. Đây là thống kê cao nhất đối với một cầu thủ KHÔNG-GHI-BÀN ở kỳ Euro 2020. Mbappe ấy cũng chính là người đá hỏng quả quyết định ở loạt luân lưu 11m khiến Pháp bị Thụy sĩ loại ở vòng 1/8 với tỉ số 11m là 1-3.

Và sau trận ra quân EURO 2024 thắng Áo 1-0 sáng nay, ngôi sao số 1 “Les Bleus” vẫn chưa thể đặt dấu chấm hết cho cơn khát bàn thắng tại giải VĐ các quốc gia châu Âu.

Đúng, Mbappe đã đặt dấu ấn quan trọng nhất trong bàn thắng duy nhất của Pháp, trước đối thủ Áo, khi nỗ lực đi bóng và chuyền bóng của anh ở phút 38 đã khiến hậu vệ Wober phản lưới.

Cũng hoàn toàn đúng, khi thêm một lần nữa khẳng định Mbappe chính là động lực lớn nhất trong bài vở tấn công của “Les Bleus” trước một tuyển Áo tích cực gây áp lực và không ngần ngại chơi rắn.

Pháp 1-0 Áo Cơn khát bàn thắng Euro của Mbappe vẫn chưa kết thúc 1
 

Đối đầu với Pháp, Áo thực hiện tổng cộng 27 pha tắc bóng – riêng 19 cú tắc bóng trong hiệp 1 của họ đã nhiều hơn bất kỳ đội tuyển nào tại VCK Euro 2024 tính đến thời điểm này.

Tuy nhiên, với một cầu thủ kết thúc mùa giải cuối cùng tại PSG với 44 bàn thắng sau 48 trận và trước thềm VCK EURO đã không ngại ngần mà khẳng định rằng “việc gia nhập Real Madrid khiến bản thân đang có được tâm trạng tốt hơn bao giờ hết” như Mbappe, chúng ta có lý để chờ đợi anh “phải” làm được nhiều hơn thế.

Ở trận đấu kết thúc rạng sáng nay, Mbappe có tổng cộng 4 pha dứt điểm, nhưng hoặc bị cản phá hoặc không chính xác, hoặc quá hiền. Cơ hội ngon ăn nhất dành cho Mbappe xuất hiện ở phút thứ 55, khi anh thoát ra khỏi cặp hậu vệ Danso – Wober và đặt mình vào thế đối mặt với thủ thành Pentz. Tuy nhiên, cú sút của Mbappe lại đi chệch cột dọc, trong sự tiếc nuối của cá nhân anh và bất kỳ ai yêu mến cầu thủ này.

Pha dứt điểm cuối cùng trong trận đấu của Mbappe đến ở phút 85 và nó không gây tổn hại gì cho khung thành Pentz. Vài phút sau, Mbappe dính chấn thương ở vùng mũi sau một pha va chạm mạnh với Danso và anh kết thúc trận ra quân Euro 2024 với một thẻ vàng.

Mbappe bị gãy mũi, bỏ ngỏ khả năng tiếp tục dự EUROMbappe bị gãy mũi, bỏ ngỏ khả năng tiếp tục dự EURO
Pha va chạm trong những phút cuối trận gặp ĐT Áo đã khiến tiền đạo Kylian Mbappe bị chấn thương nặng.

Thẻ vàng có, nhưng bàn thắng thì không.

Như vậy, Mbappe đã sút tới 18 lần tại 2 VCK Euro mà anh góp mặt nhưng vẫn chưa thể ghi bàn. Để tiện so sánh, Mbappe ấy có 12 bàn tại World Cup sau 39 pha dứt điểm.

Sẽ thật ngớ ngẩn khi hoài nghi tài năng của một siêu sao như Mbappe. Nhưng rõ ràng, để chinh phục đỉnh cao Euro lần đầu tiên sau 24 năm, “Les Bleus” cần những bàn thắng từ Mbappe, chứ không phải sự nuối tiếc sau các tình huống hỏng ăn trước cầu môn đối phương.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Gặp Slovenia ở lượt trận hạ màn vòng bảng Euro 2024, HLV Gareth Southgate chỉ thực hiện duy nhất 1 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận hòa chịu nhiều chỉ trích trước Đan Mạch. Conor Gallagher đá chính ở hàng tiền vệ thế chỗ Trent Alexander-Arnold.

X
top-arrow